Chúa Nhật Tuần XXIII TN 2021

 

Lời Chúa hôm nay là một bức tranh toàn cảnh hiện thực về cuộc sống loài người đồng thời cũng mở ra NIỀM HY VỌNG cho một thay đổi dựa trên NIỀM TIN.

Không riêng gì thời Isaia con người phải đối diện với thiên tai : hạn hán khiến đất thành “hoang địa…khô cạn” và với biết bao thứ bệnh tật “ điếc què câm”, mà ngay thời của Chúa Giêsu, qua các sách Tin Mừng chúng ta thấy được sự lan tràn bệnh tật như phong cùi, bại liệt, câm điếc, bão tố gây nên những lo sợ và cả sự chết để lại cảnh mẹ góa con côi. Thực trạng xã hội thời nào cũng vậy luôn có sự phân chia giai cấp nghèo-giàu, thiện-ác, chủ-nô, thông thái-ngu đần, lương-giáo…gây nên những phong trào đấu tranh, thực dân, đàn áp và loại trừ. Thậm chí ngay trong lòng cộng đoàn tín hữu thời Tông Đồ Giacôbê cũng có cảnh đối xứ phân biệt giai cấp đó. Thánh Vịnh Đáp Ca cũng nói tới cảnh “người bị ức những người đói những người tù tội những kẻ đui mù những kẻ bị khòm lưng khuất phục những người mồ côi quả phụ đường nẻo đứa ác nhân”. Và hôm nay chúng ta đang chứng kiến những chiến tranh phân biệt chủng tộc, tôn giáo, những nạn dịch tràn lan cướp đi mạng sống của hằng trăm triệu con người vô tội, cũng như kẻ ác…

Trước cảnh khốn cùng đó, nếu Isaia chỉ có thể báo trước “Can đảm lên, đừng sợ! Này đây Thiên Chúa các ngươi đến để phục thù. Chính Người sẽ đến và cứu thoát các ngươi”, thì lời loan báo đó chỉ thành hiện thực với Chúa Giêsu khi “Người làm cho kẻ điếc nghe được và người câm nói được” và chữa lành biết bao bệnh nhân, kể cả những người bị quỷ ám, đưa người tội lỗi trở về cuộc sống lành mạnh, tạo dựng một cuộc sống gia đình và xã hội trong yêu thương, kể cả cho người chết sống lại, tất cả đều được tường thuật trong các sách Tin Mừng. Tuy nhiên mọi sứ điệp của các cuộc chữa lành đó có thể nói được gói ghém trong phép lạ của bài Tin Mừng hôm nay, khi Người chữa lành cho “một kẻ câm điếc”.

Phải nói rằng mọi tai họa của đời sống nhân loại này đều có căn nguyên từ thái độ “ĐIẾC” trước mọi tiếng nói của Thiên Chúa, điều này đã được Kinh Thánh diễn tả ngay mấy trang đầu SÁCH  SÁNG THẾ khi Ông Bà Nguyên Tổ không nghe Lời Chúa đã dạy, mà nghe theo tiếng nói của Satan.

Một nguyên nhân khác của mọi tai ương đó là thay vì MIỆNG CÂM TRƯỚC MỌI LỜI CA TỤNG THIÊN CHÚA, thì con người đã luôn lên lời ngợi ca những thần tượng của dục tình.

Và mọi dấu lạ chữa lành của Chúa Giêsu đều nhắm tới MỞ TAI VÀ MIỆNG LƯỠI con người để họ nghe được TIẾNG NÓI CỦA THIÊN CHÚA, LỜI YÊU THƯƠNG CỦA CHÚA và trở lại ĐỂ CA TỤNG THIÊN CHÚA.

Thánh Giacôbê cũng chỉ khuyên chúng ta “những người tin vào Đức Giêsu Kitô vinh hiển” hãy mở tai để nghe được Lời Người “đã hứa cho những kẻ yêu mến Người”.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 

 

 

 

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ B