Chúa Nhật Tuần XXVI TN 2021

 

Khi thấy một kẻ không theo “chúng ta” các môn đệ liền “ngăn cấm y” không cho “nhân danh Thầy mà trừ quỷ” đó cũng là thái độ thường ngày của đa số chúng ta “một sống một chết” với những ai không cùng đảng phái chính trị, cạnh tranh kinh tế,  thậm chí không cùng tôn giáo. Nói theo ngôn từ ngày nay đó là xu hướng LOẠI BỎ. Không phải chỉ ở thời đại này, hay thời các Tông Đồ mà ngay thời Môsê như bài sách Dân Số vừa tường thuật “có đứa trẻ chạy đến báo tin cho ông Môsê rằng: "El-đad và Mê-đad đang nói tiên tri trong lều trại". Tức thì Giosuê, con ông Nun, tuỳ tùng của ông Môsê, và là kẻ được chọn trong số đông người, liền thưa rằng: "Hỡi ông Môsê, xin hãy cấm chỉ các ông ấy đi"”. Ngay trong một gia đình, chỉ vì quyền lợi của bản thân, đã xảy ra việc tố cáo, kết án, thậm chí giết nhau như thấy nơi Abel-Cain, hay trong gia đình Giacob, Giuse đã bị anh em ông bán làm nô lệ cho khách Ai Cập…

Để có thể có một quan điểm đúng đắn về TƯƠNG QUAN với người khác :

1.        Trước hết phải có sự nhìn nhận như Môsê “Ngươi phân bì giùm ta làm chi? Chớ gì toàn dân được nói tiên tri và Chúa ban Thần Trí Người cho họ”. Và như trong Dụ Ngôn NÉN BẠC cũng như Dụ Ngôn THỢ LÀM VƯỜN NHO, hay Dụ Ngôn TIỆC CƯỚI CỦA HOÀNG TỬ, chúng ta cần nhìn vào chính LÒNG TỪ NHÂN của Thiên Chúa, Đấng muốn ban cho hết mọi người, không trừ một ai, những ÂN HUỆ tùy theo khả năng để cùng tham dự vào CÔNG TRÌNH YÊU THƯƠNG của Người. Chúng ta từng đọc trong câu chuyện về Abraham, bị dân địa phương ghen ghét, đã yêu cầu Balaam là tư tế và pháp sư uy tín của họ chúc dữ cho Abraham, nhưng Chúa lại cho ông mở miệng chúc lành. Cũng như hôm nay, giữa đại dịch, rất nhiều người không cùng tôn giáo, lại đã được ƠN hiến tặng nhiều tài sản để cứu trợ.

2.        Và điều cần thiết là phải nhìn thấy nơi chính bản thân mình có lẽ đã có “tay, chân, mắt nên dịp tội”. Cũng như các Pharisiêu có lẽ chúng ta chỉ là “những mồ mả được sơn phết đẹp đẽ bên ngoái, nhưng trong lòng đầy xác thối rữa”. Khi thấy mình là thế, chúng ta sẽ biết đón nhận anh chị em mình mà không mang tâm tư LOẠI BỎ. Lời thư của thánh Giacôbê tố giác biết bao điều xấu xa của loài người chúng ta, cách riêng về những gian tham, bóc lột những người nghèo.

3.        Nếu chúng ta coi mình là “bạn hữu” của Chúa chúng ta đừng bao giờ quên rằng “Con Người đến không để tìm người công chính, nhưng tìm người tội lỗi”. Với tâm tư đó không thể tồn tại trong con tim mình THÁI ĐỘ LOẠI BỎ, mà phải tha thiết và tận tụy ĐI TÌM CON CHIÊN LẠC đem về đàn chiên với TÌNH YÊU KHIÊM TỐN vác nó trên vai.

Hãy cùng Thánh Vịnh Gia biết cầu xin “Xin rửa con sạch những lỗi lầm không nhận thấy Cũng xin ngăn ngừa tôi tớ Chúa khỏi tính kiêu căng, đừng để tính đó làm chủ trong mình con.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 

 

 

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ B