LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM, 2021

Lời sách Khôn Ngoan chúng ta vừa nghe “Sau một giây lát chịu khổ nhục, các ngài sẽ được vinh dự lớn lao; vì Chúa đã thử thách các ngài như thử vàng trong lửa, và chấp nhận các ngài như của lễ toàn thiêu.” Trước khi hiểu là lời nói về các Thánh Tử Vì Đạo thì chắc chắn lời ấy muốn loan báo về CUỘC ĐỜI và CÁI CHẾT của chính Chúa Giêsu, vì chính CUỘC SỐNG và CÁI CHẾT của Người là ĐƯỜNG, SỰ THẬT và SỰ SỐNG của các VỊ TỬ ĐẠO : những con người “sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết”.

Khi chiêm ngưỡng cuộc sống của Chúa Giêsu chúng ta thấy chẳng còn ai phải “chịu khổ nhục”, hơn Người. Thư gởi tín hữu Philipphê nhận định “Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa” mà lại phải “hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ”, và trong hàng “nô lệ” ấy, chẳng ai lại đã bị xua đuổi, bị truy lùng ngay từ khi mới lọt lòng mẹ và cuối cùng bị kết án chết trần trụi trên Thập Giá như Người.

Chính những KHỔ NHỤC của Chúa đó là lời rao giảng và là lời chứng của các Thánh Tử Đạo như thánh Phaolô đã viết “lời rao giảng về Thập giá là sự điên rồ đối với những kẻ hư mất; nhưng đối với những người được cứu độ là chúng ta, thì điều đó là sức mạnh của Thiên Chúa”. Trên mọi pháp trường mà các Thánh Tử Đạo kết thúc cuộc đời đều vang lên NIỀM VUI được thông hiệp với SỰ CHẾT của Đức Kitô. Quả thực “Đối với con mắt của người không hiểu biết, thì hình như các ngài đã chết và việc các ngài từ biệt chúng ta, là như đi vào cõi tiêu diệt. Nhưng thật ra các ngài sống trong bình an.”.

Thực ra sự CAN TRƯỜNG của các VỊ TỬ ĐẠO không phải bởi tự các ngài có, mà đến từ Lời Hứa của Đấng các Ngài Tin : “Vì trong giờ ấy sẽ cho các con biết phải nói gì: vì chưng, không phải chính các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha các con nói trong các con”, cũng chính là Thánh Thần đã đưa Ngôi Lời vào trần gian, cũng chính Thánh Thần hướng dẫn Đức Giêsu đi vào các hoang địa để chịu thử thách, kể cả HOANG ĐỊA CỦA SỰ CHẾT, và chính Thánh Thần đã cho các VỊ TỬ ĐẠO của chúng ta “bền đỗ đến cùng”.

Chúng ta hãy chú ý đến lời sách Khôn Ngoan vừa nói là Thiên Chúa “chấp nhận các ngài như của lễ toàn thiêu”. CỦA LỄ TOÀN THIÊU ở đây chính là nhắc đến CON CHIÊN BỊ SÁT TẾ trong chiều hôm trước LỄ VƯỢT QUA để làm CỦA LỄ TRONG CHÍNH ĐẠI LỄ, nhắc lại bữa ăn chiên vượt qua trước lúc ra đi khỏi Ai Cập người Do Thái phải dùng máu nó bôi lên cửa để các con đầu lòng của họ không bị Thần Chúa giết như mọi con đầu lòng người Ai Cập. Nhưng CON CHIÊN VƯỢT QUA đích thật cứu thoát con cái loài người là chính Đức Giêsu cũng trong đêm trước ngày Lễ Vượt Qua của người Do Thái đã bị bắt và bị giết trùng với giờ chiên bị giết trong đền thờ. Và do đó vào chính giờ đó “Màn trong đền thờ đã bị xé làm đôi”, để khẳng định CỦA LỄ TOÀN THIÊU mà Thiên Chúa chấp nhận chính là và chỉ là SỰ SỐNG VÀ SỰ CHẾT CỦA ĐỨC KITÔ.

Máu các Thánh Tử Đạo nếu không hòa vào Máu của CON CHIÊN VẸN SẠCH là Máu Đức Kitô thì cũng chẳng đem lại ơn ích gì cho các Ngài, vì thế cũng như thánh Phaolô nói “tiếng nói của Thập Giá là sức mạnh của Thiên Chúa ban cho chúng ta”, các VỊ TỬ ĐẠO đã múc lấy nguồn sức mạnh khi thông hiệp với Thập Giá Đức Kitô.

Tất cả các Ngài đã học kết hiệp với SỰ CHẾT của Đức Kitô mỗi ngày khi đón nhận lấy SỰ CHẾT ấy trong khi RƯỚC MÌNH VÀ MÁU THÁNH trong Bí Tích Thánh Thể. Các khoa khảo cổ đã tìm thấy chứng tích của Bí Tích Thánh Thể trong các hang toại đạo, nơi các vị Tử Đạo đã trú ẩn trước khi bị bắt. Đối với các vị Tử Đạo, hiệp thông với Thánh Thể chính là Hiệp Thông với CỦA LỄ TOÀN THIÊU để được Thiên Chúa chấp nhận vậy.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ B