CHÚA NHẬT LỄ THÁNH GIA THẤT 2020

 

 

Tường thuật của Sách Sáng Thế về gia đình của Abraham cho chúng ta biết gia đình ông rất giàu sang về của cải vật chất, đầy tớ và gia nhân đông đảo, nhưng ông có MỘT CÁI NGHÈO đeo đuổi vợ chồng ông đến tận tuổi già (100 tuổi) vẫn không có con nối dõi. Nhưng may mắn cho Ông vì “Ông tin ĐỨC CHÚA, và vì thế, ĐỨC CHÚA kể ông là người công chính”. Và thư Do Thái còn viết về ông “nhờ đức tin, ông Áp-ra-ham đã vâng nghe tiếng Chúa gọi mà ra đi đến một nơi ông sẽ được lãnh nhận làm gia nghiệp, và ông đã ra đi mà không biết mình đi đâu. Nhờ đức tin, cả bà Xa-ra vốn hiếm muộn, cũng đã có thể thụ thai và sinh con nối dòng vào lúc tuổi đã cao, vì bà tin rằng Đấng đã hứa là Đấng trung tín”. Cuối cùng ông được nghe Chúa phán với ông “Chính do I-xa-ác mà sẽ có một dòng dõi mang tên ngươi”, và dân Israel cho đến tận hôm nay tràn lan trên mọi miền thế giới.

Thánh gia Nazareth, cũng là một gia đình rất nghèo và còn chịu trăm bề khốn khổ, nhưng Thánh Giuse và Mẹ Maria không chỉ là những người công chính vì “đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói” mà còn có một NIỀM TIN TUYỆT ĐỐI vào người bạn đường của mình, do đó các Ngài thực sự đã biến nhà của mình “THUỘC VỀ CHÚA”, là nơi Thiên Chúa hiện diện và đồng hành. Nhưng nói được không chỉ dân Israel mà cả nhân loại đều hân hoan với Gia Đình Thánh vì nhờ đó mà có được Đấng Cứu Độ.

Tuy nhiên điều mà ông già Simêon đã nói về Đức Mẹ, cũng là nói với Giuse và cũng là nói với tất cả chúng ta “một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà để tâm tư nhiều tâm hồn được biểu lộ”. Và điều đó đã xảy ra cho Mẹ khi Mẹ đứng dưới chân Thánh Giá của Con mình. Lý do là vì ĐẤNG CỨU ĐỘ  luôn là “mục tiêu cho người ta chống đối”. Vì thế Chúa cũng báo trước cho các môn đệ Người “Người ta sẽ nộp anh em cho các hội đồng và các hội đường; anh em sẽ bị đánh đòn”, hay “Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. ”, và điều đó đã xảy ra suốt 300 năm của Giáo Hội sơ khai, trừ một mình Gioan không bị giết, nhưng cũng chết ơ nơi Ngài bị lưu đầy, còn 11 môn đệ khác đều bị giết cùng với hằng trăm ngàn tín hữu. Giáo Hội Việt Nam cũng trải qua một cuộc bị bách hại suốt những thế kỳ đầu tiên khi được rao giảng tại quê hương này.

Bởi vì ĐẤNG CỨU ĐỘ bằng cuộc sống và lời dạy đích thật được Simêon nhìn thấy chỉ là “ánh sáng chiếu soi các lương dân”, ÁNH SÁNG TÌNH YÊU CHO ĐI ĐẾN CÙNG, hy sinh và hiến cả mạng sống vì Tình Yêu, nhưng loài người mọi thời đại chỉ muốn và chỉ tìm thứ tình yêu làm giàu cho bản thân, hy sinh người khác chứ không hy sinh mình. Thậm chí TÌNH GIA ĐÌNH cũng chạy theo tình yêu ấy, khiến cho hằng triệu người già, hằng triệu trẻ em bị vứt bỏ.

Sứ điệp ngày Lễ THÁNH GIA mời gọi mọi người, mọi gia đình tìm về TÌNH YÊU LUÔN CHO ĐI của mỗi thành viên trong gia đình Thánh.

Lm. Giuse Nguyễn Hữ Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ B