Thứ Năm Tuần V MC 2021

LỄ TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ

 

Ngày lễ TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ hôm nay qua các bài đọc có thể thấy Ý LỰC CHỦ ĐẠO chính là việc Thiên Chúa thực hiện ý định trở thành ĐẤNG EMMANUEL THIÊN-CHÚA-Ở-CÙNG-CHÚNG-TA.

1.        Trước hết Thiên Chúa ngỏ lời với Vua Achaz, nhưng nhà vua đã từ chối thẳng thừng “Tôi sẽ không xin, vì tôi không dám thử Chúa”, ngoài miệng nói rằng không dám thử Chúa, nhưng trong hành động Achaz khi “Người ta báo tin cho nhà Đa-vít rằng : "A-ram đã đóng quân ở Ép-ra-im ." Bấy giờ lòng vua cũng như lòng dân đều rung động như cây rừng rung rinh trước gió” đã là sự thách thức sự TRUNG TÍN của Chúa trong GIAO ƯỚC của Người với nhà Đavid, vì không TIN vào Chúa, cho dù Chúa đã sai Isaia đến nói cho Vua “Ngài hãy coi chừng, cứ bình tĩnh, đừng sợ, chớ sờn lòng trước hai cái đầu que củi chỉ còn khói đó”. Đức Maria trước lời chào của Sứ Thần “Kính chào Bà đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ” cũng đã “bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì” và Sứ Thần cũng nói với Mẹ “Maria đừng sợ, vì đã được nghĩa với Chúa”. Tình cảnh chúng ta hôm nay: dịch bệnh, sức ép của đế quốc phương bắc bằng chiến tranh kinh tế, sinh học và vũ lực, cũng đang khiến chúng ta lo sợ cho ngày mai. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô cũng lặp lại lời của chính Chúa Giêsu “các con đừng sợ”, liệu có làm cho chúng ta có dám tin để được bình an?

2.        Thư gởi người Do Thái nói lại lời của Đức Giêsu “Lạy Chúa, này con đến để thi hành thánh ý Chúa”, Thánh Ý mà Chúa Cha muốn chính là cho Con Một Người đến để “cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận”, điều mà chính Chúa đã nói với các môn đệ sau này “Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế.” Và như vậy điều Isaia đã loan báo “tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuel, nghĩa là” đã thành hiện thực trong Đức Giêsu.

3.        Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta để làm gì khi mang danh Đức Giêsu? Trong mộng báo cho Giuse, thiên thần đã nói “ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ”, thư Do Thái đã viết “chính bởi thánh ý đó mà chúng ta được thánh hoá nhờ việc hiến dâng Mình Chúa Giêsu Kitô một lần là đủ”. Cụ thể khi còn ở trần gian, Chúa Giêsu luôn đi tìm những con người bất hạnh do nghèo khổ, do bệnh tật, do tôi lỗi, do bị loại trừ, ngay cả người đã chết để đưa họ vào một cuộc sống bình an hạnh phúc. Các môn đệ hôm nay cũng như 2000 năm qua cũng đi tìm những mảnh đời ở những vùng ngoại biên, theo kiểu nói của Đức Thánh Cha Phanxicô, để cho họ nhận ra “Thiên-Chúa-ở-cùng” họ và ở cùng chúng ta, cho họ NIỀM HY VỌNG VÀO TÌNH YÊU CỦA CHÚA.

4.        Đức Maria đã hiểu được việc “Thiên-Chúa-ở-cùng” Mẹ và qua Mẹ ở cùng mọi người, dù chưa biết việc đó đưa Mẹ đến đâu, nhưng Mẹ đã can đảm và quảng đại thưa “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền”. Lời XIN VÂNG trở thành con đường duy nhất để việc Thiên Chúa ở cùng đem lại NIỀM VUI VÀ HẠNH PHÚC. Chớ gì trong mọi hoàn cảnh chúng ta cũng can đảm và quảng đại thưa lời XIN VÂNG để Chúa đến trong ta và đem lại NIỀM VUI VÀ HẠNH PHÚC CHO MỌI NGƯỜI.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ B