Chúa Nhật Tuần IV PS 2021

CẦU CHO ƠN THIÊN TRIỆU

Trong thời đại hôm nay, và trong chính Giáo Hội đã nảy sinh quá nhiều “Kẻ làm thuê không phải là chủ chiên” họ “chẳng tha thiết gì đến đàn chiên” và khốn khổ hơn họ lại còn lôi chiên vào cạm bẫy của sói : những công nghị của một số Giáo Hội địa phương dựa vào những chủ thuyết thế tục đang muốn áp dụng những quyết định trái với đạo lý và kỷ luật truyền thống của GIÁO HỘI ROMA. Họ muốn công nhận hôn nhân đồng tính, muốn truyền chức linh mục cho nữ giới, muốn cho người Tin Lành Rước Lễ... Ngay tại Việt Nam chúng ta cũng có những phong trào tự cho mình có những đặc sủng như phong trào SỨ ĐIỆP TỪ TRỜI, hay NHÀ CHÚA CHA chữa bệnh và trừ quỷ, hay phong trào MẸ CHÚA CHA...được một số linh mục, tu sỹ cũng cổ súy bất chấp sự cảnh báo hay quyết định nghiêm khắc của các Đấng Bản Quyền, ngược lại còn phê bình chỉ trích các Ngài. Cách chung nơi các phong trào này đều lợi dụng cái tâm lý của những tâm hồn quá khổ đau về phần xác hay phần hồn của người tín hữu để thoa dịu họ bằng một số hành vi có tính ma mị và hoang tưởng.

Vì vậy nhân bài Tin Mừng nói “Ta là mục tử tốt lành. Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”, Giáo Hội mời gọi chúng ta cầu nguyện để cho có nhiều ơn Thiên Triệu dấn thân vào đời sống Thánh Hiến tu trì hay linh mục theo gương vị “mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta. Cũng như Cha biết Ta và Ta biết Cha, và Ta thí mạng sống vì đàn chiên”. Vị Mục Tử tốt lành biết rất rõ nhu cầu đích thật của chiên, không phải là “của ăn chóng hư nát”, tuy đôi khi Người cũng làm một vài phép lạ : chữa bệnh, trừ quỷ, cho kẻ chết sống lại, nhưng luôn luôn đòi hỏi NIỀM TIN vào SỨ VỤ của Người là “phải mang về đàn” để “sẽ chỉ có một đàn chiên và một chủ chiên”, con đường SỨ VỤ ĐÓ LÀ CON ĐƯỜNG THÁNH GIÁ, con đường “thí mạng sống vì đàn chiên” của Người. Người luôn luôn trốn khỏi đám quần chúng chỉ muốn bắt Người để tôn làm vua của họ, hay chỉ theo Người vì “được ăn no nê”.

Phải thành thực mà nói rằng không thiếu những người đã, đang hay sẽ theo ơn thiên triệu làm tu sỹ hay linh mục vẫn mang nặng tâm lý muốn thỏa hiệp với văn hóa thế tục đang được mọi thế lực quảng bá, và không mấy hài lòng với một cuộc sống hòa mình với cảnh nghèo vật chất và nghèo tinh thần của những con chiên vùng ngoại biên. Họ bằng lòng ở lại trong cái khung an toàn họ tạo ra, “chẳng tha thiết gì đến đàn chiên” ở vùng ngoại biên ấy. Chúng ta thấy nhiều xứ đạo hài lòng với những cơ sở, những cơ cấu tổ chức ngày một hoành tráng, nhưng không có tinh thần đi tìm những con chiên lạc, cũng không mở rộng đôi tay đón nhận và chia sẻ với những xứ truyền giáo nghèo khổ.

Thánh Phêrô chấp nhận “bị đem ra xét hỏi về việc thiện đã làm cho một người tàn tật” nhân danh vị MỤC TỬ NHÂN LÀNH, vì như Người xác tín và làm chứng “không một Danh nào khác ở dưới gầm trời đã được ban tặng cho loài người, để phải nhờ Danh đó mà chúng ta được cứu độ”. Phêrô không bằng lòng ở lại trong CỘNG ĐOÀN GIÊRUSALEM, nhưng Người đã ra đi đến tận Roma và làm chứng ở đó bằng chính cái chết của mình. Còn Gioan vị Tông Đồ của TÌNH YÊU dủ ở trong tù tại Pasmo cũng viết thư để củng cố lòng TIN VÀ HY VỌNG cho người tín hữu khi nhắc họ “các con hãy coi: tình yêu của Chúa Cha đối với chúng ta thế nào, khiến chúng ta được gọi là con cái Thiên Chúa, và sự thật là thế”. Vẫn là con đường YÊU CHO ĐẾN CÙNG để nên “giống như Người” trong TÌNH YÊU THƯƠNG NHAU. Các Ngài mới thật là những MỤC TỬ NHƯ LÒNG CHÚA MONG MUỐN. Chúng ta hãy cầu nguyện và giúp đỡ để có những mục tử như thế.

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ B