LỄ THÁNH GIUSE 19.03.2021

 

Bài Tin Mừng nói Thánh Giuse “là người công chính” theo nghĩa mà Kinh Thánh thường nói về các tổ phụ, các tiên tri, là những người luôn TIN TƯỞNG vào sự QUAN PHÒNG YÊU THƯƠNG của Thiên Chúa, nên luôn lắng nghe Lời Chúa và tuyệt đối vâng phục. Vì vậy chúng ta cũng chắc chắn Thánh Giuse và Đức Maria đều rất am tường Lời Tiên Tri Nathan đã nói cho Đavid “Khi ngày của ngươi đã viên mãn, ngươi sẽ yên nghỉ với các tổ phụ ngươi; sau đó, Ta sẽ cho miêu duệ ngươi lên kế vị và Ta sẽ làm cho triều đại người được vững bền”. Vì AM TƯỜNG KINH THÁNH cho dù Thánh Giuse thuộc dòng dõi vua Đavid và đã đính hôn với Đức Maria theo tục lệ Do Thái, nhưng cả hai Đấng đều là những con người KHIÊM NHƯỜNG, không dám nghĩ đến việc làm cha làm mẹ của NGƯỜI MIÊU DUỆ mà Nathan loan báo, nên cùng có ý định SỐNG KHIẾT TỊNH TRỌN ĐỜI.

Do đó khi được biết Đức Maria mang thai Thánh Giuse bị đặt vào “tình huống khó xử nghiêm trọng” theo kiểu nói của Đức Thánh Cha trong Tông Thư TRÁI TIM NGƯỜI CHA : khó xử vì tin tưởng với lòng kính yêu tuyệt đối vào sự THÁNH THIỆN của Mẹ, nên Thánh Nhân chắc chắn việc Mẹ Mang Thai phải là một HUYỀN NHIỆM và do đó Ngài có TRÁCH NHIỆM BẢO VỆ đúng theo lề luật, cho nên Người “định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo” và chấp nhận mọi dị nghị của người đời. Ngài có thể chấp nhận cách can đảm và vững vàng vì như thánh Phaolô vừa nói về tổ phụ Abraham “dầu tuyệt vọng, ông vẫn tin” Thánh Giuse “có thể biến vấn đề thành khả năng bằng cách luôn tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa”.

Và khi “Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông” và Tông Thư viết “Thánh Giuse đã không ngần ngại VÂNG LỜI, bất kể khó khăn gian khổ” nên khi được “sứ thần giúp ngài giải quyết tình huống khó xử nghiêm trọng” trong giấc mơ đầu tiên, Thánh Nhân đã VÂNG PHỤC đón Mẹ về nhà mình. Chúng ta còn gặp ít là ba lần nữa khi được mộng báo Thánh Cả cũng luôn mau mắn thi hành đúng như Đức Thánh Cha nhận định “Trong mọi hoàn cảnh, Thánh Giuse đều nói lời “fiat - XIN VÂNG” của chính mình” Và nói theo Thánh Giáo Hoàng Phaolô đệ Lục, thánh Giuse đã “biến cuộc đời mình trở thành của lễ hy sinh phục vụ mầu nhiệm nhập thể cùng với sứ vụ cứu thế. Thánh Giuse dùng quyền hạn hợp pháp của mình đối với Thánh Gia để cống hiến hết mình cho các Ngài trong cuộc sống và công việc của mình. Ngài đã biến ơn gọi sống tình yêu gia đình của phàm nhân thành sự dâng hiến siêu phàm chính mình, trái tim và tất cả khả năng của mình, một tình yêu được dành để phục vụ Đấng Mêsia đang lớn lên trong mái ấm của ngài”.

Trong khi thi hành nhiệm vụ là CHỒNG và là CHA tông huấn Trái Tim Người Cha viết “Thánh Giuse đã gạt bỏ ý riêng của mình để chấp nhận các sự kiện xảy đến và, dù các sự kiện ấy xem ra gây hoang mang, ngài vẫn đón nhận, nhận trách nhiệm và biến chúng thành một phần lịch sử của chính mình. Chắc chắn Thánh Giuse không cam chịu một cách thụ động, nhưng chủ động một cách can đảm và vững vàng” trong tinh thần dịu dàng và yêu thương đúng như tiên tri Hôsê từng nói về Thiên Chúa đối với dân con của Ngài : “ngài dạy bước đi, cầm lấy tay; đối xử như một người cha nâng đứa trẻ lên tận má mình, cúi xuống và cho ăn (x. Hs 11,3-4). Nhưng Thánh Giuse không bao giờ quên và “luôn biết rằng con mình không phải là của riêng mình mà chỉ được giao phó cho mình chăm sóc mà thôi”.

Chớ gì mọi người cha đều cùng ý thức như thánh Giuse chỉ “là hình bóng trần gian của Cha trên trời ...Đấng “làm cho mặt trời mọc lên trên kẻ dữ cũng như người lành, và làm mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất lương” (Mt 5,45). Và là cái bóng bước theo Con của Ngài.”để Gia Đình đích thật là Gia Đình của Thiên Chúa.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ B