THỨ SÁU TUẦN THÁNH 2021

TƯỞNG NIỆM CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA ĐỨC GIÊSU

NHỮNG NHÂN VẬT TRONG NGÀY THỨ 6 NÀY :

 

Giuđa, tên phản bội : biết Chúa Giê-su thậm chí còn biết nơi “Chúa Giêsu thường đến đấy với các môn đệ” nhưng khi bọn lính của Thượng Tế có mặt thì “Giuđa là kẻ định nộp Người cũng đứng đó với bọn chúng”. Giuđa còn có một điều khác biệt, anh chỉ muốn Thầy mình làm cuộc lật đổ chính quyền ngoại bang bằng sức mạnh mà anh biết rất kỳ diệu của Thầy.

Simon Phêrô : yêu mến Thầy, muốn bênh vực Thầy nhưng ông lại không hiểu CON NGƯỜI của Thầy “Chén Cha Ta đã trao lẽ nào Ta không uống!”. Phêrô là đại diện cho những người tuy muốn bênh vực Chúa lại dùng phương tiện trần gian. Điều này vẫn thường xẩy ra trong lịch sử Giáo Hội: những cuộc viễn chinh với ĐẠO BINH THÁNH GIÁ; hay những cuộc Rửa Tội dưới họng súng, lưỡi lê; hay bằng các TÒA ÁN DỊ GIÁO. Ngày nay, là những nhà thờ nguy nga, bằng những tổ chức sinh hoạt hoành tráng...dù sao Phêrô cũng còn nhớ đến Lời Chúa đã nói liền khóc lóc ăn năn.

Các thượng tế, kỳ lão : những con người mưu mô xảo quyệt, giả hình, ghen tỵ, bám vào danh vọng địa vị, luôn sẵn sàng gài bẫy và kết án kẻ vô tội, cách riêng phải loại trừ những kẻ có nguy hiểm cho địa vị của họ. Âm mưu với thói ném đá dấu tay.

Philatô : tuy biết rõ Chúa Giê-su vô tội, nhưng là con người không quyết đoán, xử sự theo quyền lợi của mình, đó là con người CƠ HỘI, khi có cơ hội là tranh thủ vì lợi ích của mình. Ngày nay những con người CƠ HỘI, hay gọi là hạng người “đục nước béo cò”, thì nhan nhản ngay cả trong GIÁO HỘI.

Đám thủ hạ và vệ binh: những người vốn thuộc hạng người “cậy chó gần nhà” luôn hà hiếp bóc lột kẻ khác, không ngần ngại dù không có phép của chủ vẫn ra tay hết sức tàn bạo để thỏa mãn cái uy của mình.

Mẹ Người, cùng với Maria, Maria Mađalêna,môn đệ Người yêu : Đây là lớp người hoàn toàn khác : khiêm nhường và yêu thương vì biết mình được yêu, đã không sợ hãi trước bạo quyền đạo cũng như đời.

Giuse người xứ Arimathia, môn đệ Chúa Giêsu, nhưng thầm kín : tuy cũng là môn đệ nhưng “vì sợ người Do-thái” nên hành động yêu thương của họ không muốn phô trương hay đối đầu.

Đức Giêsu :

Trước hết Ngài là một người đích thật : vì Người luôn CẦU NGUYỆN : vì Ngài cũng sợ hãi và cần sự NÂNG ĐỠ của Chúa Cha. Dù Ngài có một cuộc sống minh bạch : không có “chi thầm lén cả.” Một con người duy nhất dám thách thức mọi người “Nếu Ta nói sai, hãy chứng minh điều sai đó”

Ngài đã biết mọi sự sẽ xảy đến: vì hiểu biết mình chỉ là NGƯỜI TÔI TỚ trước NHAN CHÚA CHA.  Chúa Cha đã muốn “Ngài như một chồi non, như một rễ cây, tự đất khô khan. Người chẳng còn hình dáng, cũng chẳng còn sắc đẹp để chúng ta nhìn ngắm, không còn vẻ bên ngoài, để chúng ta yêu thích...” nhưng lại “cao minh, và vinh thăng tấn phát, cao cả tuyệt vời”. Thật ra, “Người đã bị thương tích vì tội lỗi chúng ta, bị tan nát vì sự gian ác chúng ta. Người lãnh lấy hình phạt cho chúng ta được bình an”.

Người đã học vâng phục: chính Người đã khẳng định trước Philatô : "Quan chẳng có quyền gì trên tôi, nếu từ trên không ban xuống cho... ". SỰ THẬT của Người chính là BẢN THỂ Ngài là CĂN NGUYÊN ƠN CỨU ĐỘ, vì Bản Thể ấy làm cho bản tính là NGƯỜI của Ngài dù đã chết cũng được sống lại trong cuộc sống vĩnh hằng của một THIÊN CHÚA.

Và hôm nay, vào ngay trong việc tưởng niệm cuộc thương khó Người Người vẫn đang “lớn tiếng rơi lệ dâng lời cầu xin khẩn nguyện lên Đấng có thể cứu mình khỏi chết” cho chúng ta. Nếu chúng ta TIN và hiệp thông với Người chúng ta cũng được SỐNG THẬT VỚI VÀ TRONG NGƯỜI.

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ B