CHÚA NHẬT I MV B-2020

 

 

Năm Phụng Vụ mới này với chủ đề mục vụ của HĐGMVN đòi hỏi chúng tôi Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình.

Với Lời Chúa khai mạc Mùa Vọng năm nay người trẻ có thể nhận ra SỰ ĐỒNG HÀNH của chính Thiên Chúa và Hội Thánh với gia đình các bạn từ một nhận định khởi điểm mà Isaia đã nói đến : “Lạy Chúa, tại sao Chúa để chúng con đi lạc xa đường Chúa, và làm cho tâm hồn chúng con trở nên chai đá, không còn biết kính sợ Chúa nữa?” Thực vậy, gia đình ngày nay hầu như “thể hiện một phong cách kiến trúc duy nhất: chuộng tiền tài, ưa quyền lực, ham vật dục.”. Trong khi gia đình mà Thiên Chúa tạo lập ban đầu và được Chúa Giêsu tái tạo “với một lối kiến trúc mới : “bác ái, vui mừng, bình an, nhẫn nại, nhân từ, hiền lành, khoan dung, trung thực, khiêm tốn, tiết độ” (Gal 5,22).” Để rồi như Isaia than thở hầu như trong gia đình “không còn ai kêu cầu thánh danh Chúa, không còn ai tỉnh thức để bám lấy Chúa” khiến cho gia đình “đều như chiếc áo dơ bẩn”.

Từ nhận định ấy SỰ ĐỒNG HÀNH CỦA GIÁO HỘI với người trẻ trong các gia đình thưở Giáo Hội sơ khai khiến họ luôn “được tràn đầy mọi ơn: ơn ngôn ngữ và ơn hiểu biết, đúng như Chúa Kitô đã minh chứng nơi anh em, khiến anh em không còn thiếu ơn nào nữa”. SỰ ĐỒNG HÀNH được đáp trả khi “Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng”. Thực sự “Thiên Chúa là Đấng Trung Tín” luôn làm mới lại SỰ ĐỒNG HÀNH của Người qua Giáo Hội với rất nhiều cơ cấu, tổ chức và những con người trọn vẹn dấn thân để chia sẻ Hồng Ân Chúa cho mọi người cần đến.

Vì thế Giáo Hội ngay từ đầu năm Phụng Vụ tha thiết lập lại chính Lời của Đức Giêsu “Các con hãy tỉnh thức”. Một câu chuyện mới xẩy ra trong giáo họ Martinô mấy ngày qua : một ông đi rừng có lẽ trượt chân rơi xuống vực thẳm cả 40m, người nhà không thấy về sau gần tuần lễ tìm kiếm. Tình cờ thứ hai vừa qua một số người trong buôn đi qua khu đó, nghe tiếng cho sủa liên hồi, họ mò tới thì thấy xác người đang bắt đầu phân hủy. Và nghe nói người cháu của ông từ Di Linh xuống cùng gia đình đi tìm kiếm, sau tang lễ trở về Di linh lại bị tai nạn giao thông và cũng chết. Rõ ràng cả hai người đều “không biết lúc nào chủ nhà trở về”. Do đó Chúa mới nói “Các con hãy tỉnh thức”. Sự tỉnh thức mà người trẻ trong gia đình cần có chính là cộng tác với mọi người trong gia đình xây dựng gia đình mình bằng kiến trúc bền vững bằng vật liệu của Hồng Ân Chúa là “bác ái, vui mừng, bình an, nhẫn nại, nhân từ, hiền lành, khoan dung, trung thực, khiêm tốn, tiết độ” và loại bỏ các thứ vật liệu thế tục “tiền tài, quyền lực, vật dục”. Nhưng VẬT LIỆU HỒNG ÂN chỉ có thể sắm được nhờ “chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng”.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ B