CHÚA NHẬT III MV 2020

 

Vậy ông là ai”, một câu hỏi rất nóng đã chất vấn Thánh Gioan Tiền Hô cũng phải là câu hỏi chất vấn tất cả mọi người, đặc biệt chất vấn mỗi người trẻ hôm nay.

Gioan đã trả lời “Tôi là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy sửa cho ngay đường Chúa đi, như tiên tri Isaia đã loan báo”. Đức Maria cũng đã trả lời “Người đã nhìn đến phận hèn tớ nữ Người; thực từ đây, thiên hạ muôn đời sẽ khen tôi có phước”. Riêng trong Năm Thánh Thánh Giuse vừa được Đức Thánh Cha khai mở, chúng ta hãy cố tìm trong Tin Mừng câu trả lời của Thánh Cả, nhưng không thể thấy một lời nào của Thánh Cả, nhưng Ngài đã trả lời bằng chính cuộc sống mà Tin Mừng nói “Ngài là “người công chính” (Mt 1,19), luôn sẵn sàng thi hành thánh ý Thiên Chúa như đã được mạc khải trong Lề Luật (x. Lc 2,22.27.39) và trong bốn giấc mơ (x. Mt 1,20; 2: 13.19.22)”. Dù nói lên lời hay chỉ bằng hành động, chúng ta có thể thấy cả ba Đấng đều chung một tâm tình : con người và sứ vụ của các Ngài là làm cho đời mình đúng theo những gì Thiên Chúa quan phòng yêu thương các Ngài đã dự liệu trong sự khiêm tốn. Gioan chỉ nhận mình là người “đường Chúa” là “Đấng ấy sẽ đến sau tôi, nhưng chính Đấng ấy đã có trước tôi và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người”. Đức Maria chỉ biết “ngợi khen Chúa” và “hoan hỉ trong Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi” và nhất là “đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với” Người. Còn Thánh Giuse thì luôn “Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy”.

Còn chúng ta, chúng ta nghĩ mình là ai?

Chúng ta đã nghe có người cho rằng mình là thư ký của Chúa Cha, nghĩ rằng mình là người có sứ mạng Chúa Cha trao là người trừ quỷ, có người nghĩ mình có toàn quyền và nghĩa vụ làm chủ gia đình, làm chủ đất nước, làm người thiết lập trật tự một hoàn vũ mới...để áp đặt mọi người mọi sự theo ý họ. Có lẽ chúng ta cũng đã mang trong mình ngay từ thời thơ ấu tâm trạng độc tôn ấy. Hậu quả là tất cả họ đã gieo rắc sự chết ở mọi thời và mọi nơi, kể cả trong thời đại hôm nay.

Trong tông thư mở Năm Thánh Thánh Giuse Đức Thánh Cha đã có suy nghĩ về những con người sống và làm việc âm thầm nhằm PHỤC VỤ mọi người theo gương mẫu Thánh cả Giuse. Đức Thánh Cha viết “Mỗi người chúng ta đều có thể khám phá rằng Thánh Giuse –  một người chẳng được để ý – vẫn hiện diện hằng ngày cách âm thầm kín đáo, để cầu thay nguyện giúp, trợ giúp và hướng dẫn chúng ta khi gặp khó khăn. Thánh Giuse nhắc nhở chúng ta rằng những ai ẩn mình hay sống trong bóng tối có thể đóng một vai trò không thể sánh được trong lịch sử cứu độ. Tất cả những người ấy đều đáng được nhìn nhận và biết ơn.

Nói đúng là mỗi người chúng ta đều nhận được ơn gọi để làm người được Chúa sai đi như Isaia nói về ông “Chúa đã xức dầu cho tôi; Người đã sai tôi đem tin mừng cho người nghèo khó, băng bó những tâm hồn đau thương, báo tin ân xá cho những kẻ bị lưu đày, phóng thích cho những tù nhân, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa”. Trong tinh thần đó Thánh Phaolô kêu gọi chúng ta “Đừng dập tắt Thánh Thần; đừng khinh khi các lời tiên tri, nhưng hãy nghiệm xét mọi sự, điều gì tốt hãy giữ lại. Hãy tránh xa sự dữ dưới mọi hình thức” để “thần trí, linh hồn và thể xác anh em được gìn giữ toàn vẹn trong ngày Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta ngự đến. Đấng đã kêu gọi anh em, chính Người là Đấng Trung Tín”.

Ước gì con người và cuộc sống chúng ta nhờ gương lành và sự chuyển cầu của Đức Nữ Trinh Maria và Thánh Giuse, người Công Chính, Thiên Chúa cũng làm cho chúng ta “Như đất đâm chồi, như vườn nảy lộc, Chúa cũng làm phát sinh công chính và lời ca tụng trước mặt muôn dân”.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ B