CHÚA NHẬT 2 MC 2019

 

Anh chị em thân mến,

Mùa chay là mùa chúng ta được mời gọi sám hối và hoán cải để tin vào Phúc Âm.

Lời Chúa hôm nay đi từ thực tế của cuộc sống, một thực tế mà bài sách Sáng Thế mô tả bằng hình ảnh “ngủ mê; … sợ hãi khủng khiếp và u tối bao trùm lấy”, hay như thánh Phalô nói mà “Chung cuộc … là hư vong, chúa tể … là cái bụng, và … đặt vinh danh … trong những điều ô nhục; … chỉ ưa chuộng những cái trên cõi đời này”, cũng là thực tế mà ba môn đệ trải nghiệm trên núi Tabor, một thực tế “ngủ mê” đầy “kinh hoàng”. Còn thực tế của chính các gia đình chúng ta hôm nay chẳng rõ ràng cũng đang bị vây bọc trong màn đen kinh tế : vì giá cả đầu vào, đầu ra, vì thời tiết khô hạn, vì nạn dịch bệnh làm tiêu tan ngành nghề chăn nuôi. Bị vây bọc trong những tệ nạn xã hội : gây nên những tai nạn giao thông, những cướp của giết người, những tranh chấp và thù hận, những tha hóa đang nghiền nát an sinh xã hội. Và tệ hại hơn các gia đình trẻ không thể bảo vệ tuổi thơ cho con cái trước sức ép của xã hội đang làm tiêu tán niềm vui, sức khỏe và tâm hồn lành mạnh của chúng khi chúng bị vùi đầu vào cái học trong một cơ chế đầy gian dối.

Nhưng Lời Chúa cũng gợi lên con đường của hy vọng, con đường của hạnh phúc cho mọi gia đình chúng ta.

Trước tiên đó là con đường của Giao Ước với Thiên Chúa. Giao Ước sẽ ban cho Abram một dòng dõi “Ngươi hãy ngước mắt lên trời, và nếu có thể được, hãy đếm các ngôi sao". Rồi Chúa nói tiếp: "Miêu duệ của ngươi sẽ đông đảo như thế” khi ông dù đã già mà vẫn không có con nối dõi. Giao Ước cũng ban cho gia đình ông “xứ này làm gia nghiệp… từ sông Ai-cập cho đến sông Eu-phrát”.

Cho dù con đường Giao Ước này trải qua 5000 năm luôn bị giao động, và nhiều trăm năm dường như rơi vào bóng đêm và thất vọng, nhưng Giao Ước luôn được Thiên Chúa làm mới lại với những thành tựu vẻ vang hơn. Để rồi Giao Ước trở thành Giao Ước Vĩnh Cửu trong Đức Giêsu là Con Thiên Chúa làm người. Giao Ước mới này không còn là giao ước về một quê hương trên mặt đất này, mà theo thánh Phaolô Giao Ước nhằm thiết lập cho chúng ta một “quê hương … ở trên trời nơi đó chúng ta mong đợi Đấng Cứu Chuộc là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Người sẽ biến đổi thân xác hèn hạ của chúng ta nên giống như thân xác hiển vinh của Người, nhờ quyền lực mà Người vẫn có, để bắt muôn vật suy phục Người.”. Chính Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng đã giới thiệu cho mỗi người, mỗi gia đình chúng ta về vinh quang của chúng ta nơi Quê Hương mới này : “diện mạo Người biến đổi khác thường và áo Người trở nên trắng tinh sáng láng.”. Vinh quang ấy gợi lên trong lòng người môn đệ niềm khát vọng “Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm”.

Nhưng để được  thuộc về Giao Ước mới này, trước tiên chúng ta hãy nghe chính Chúa Cha đã nói “Đây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người” để được “biến đổi thân xác hèn hạ của chúng ta nên giống như thân xác hiển vinh của Người”,cũng có nghĩa là chúng ta “hãy sám hối, và mỗi người hãy chịu phép rửa nhân danh Đức Giê-su Ki-tô, để được ơn tha tội; và anh em sẽ nhận được ân huệ là Thánh Thần.”.

Để rồi như Thánh Vịnh đáp ca vừa xướng lên “Con tin rằng con sẽ được nhìn xem những ơn lành của Chúa trong cõi nhân sinh.” Và con sẽ “sống can trường, … phấn khởi tâm hồn và chờ đợi Chúa”.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ C