LỄ TRO 2019

 

Anh chị em,

Chúng ta đang khắc khoải lo âu vì thời tiết nắng nóng, mọi con sông lạch suối đang khô kiệt, chúng ta lại nghe dự báo rằng cả đồng bằng sông Cửu Long vựa lúa gạo của Việt Nam đang chìm dần vào biển cả và cuối cùng bị đắm sâu sau 80 năm nữa, và còn nhiều thứ thiên tai và nhân họa cũng đang đe dọa sinh mạng con người.

Trong sứ điệp mùa chay năm nay, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhận định Sự rạn nứt trong tình hiệp thông với Thiên Chúa cũng làm suy yếu mối quan hệ hài hòa của chúng ta với môi trường mà chúng ta được kêu gọi để sống, đến nỗi vườn địa đàng đã trở thành một nơi hoang dã (x. Stk 3: 17-18). Tội lỗi dẫn con người đến chỗ coi mình là thần minh của thiên nhiên, coi mình là chủ nhân tuyệt đối của nó và sử dụng nó, không phải cho những mục đích phù hợp với thánh ý của Đấng Tạo Hóa, mà vì tư lợi của chính mình, gây phương hại cho các tạo vật khác.

Quả thực thời tiết khô hạn khắc nghiệt, là vì bao nhiêu chục ngàn mẫu rừng bị khai thác trắng do những đập thủy điện, cho những quy hoạch du lịch sinh thái, cho những biệt thự lớn nhỏ bằng gỗ quý…trong khi thực tế giá điện càng ngày càng cao, tiền các khu du lịch chỉ chạy vào các túi tham vô đáy. Và đồng bằng sông Cửu Long bị nước biển xâm lấn cũng chỉ vì những đập thủy điện trên đầu nguồn từ Trung Quốc, đến Lào, đến Camphuchia làm cho lưu lượng nước ngọt đầu nguồn phần lớn chuyển sang hướng khác : tất cả đều do lòng tham vô đáy của cá nhân hay của một dân tộc.

Tiên tri Gioel đứng trước những tai họa của dân tộc mình đã phải thét lên “Hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa các ngươi, vì Người nhân lành và từ bi, nhẫn nại, giầu lòng thương xót và biết hối tiếc về tai hoạ.” Thánh Phaolô cũng tha thiết “Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi năn nỉ anh em hãy làm hoà cùng Thiên Chúa.

Tuy nhiên anh chị em cũng cần lưu ý đến một điều mà Gioel cũng như thánh Phaolô đã kêu gọi cần làm trong việc trở về và làm hòa với Thiên Chúa phải trong tư cách là thành phần của DÂN CHÚA. Gioel nói “Hãy thổi kèn lên khắp Sion, hãy ra lệnh ăn chay, triệu tập một đại lễ, quy tụ dân chúng, ra lệnh mở đại hội, tập họp các bô lão, quy tụ các thiếu nhi và các trẻ còn măng sữa… xin thương xót dân Chúa, xin đừng để cho cơ nghiệp Chúa phải hổ thẹn”. Vì theo thánh Phaolô “Đấng không hề biết đến tội lỗi thì Thiên Chúa đã làm Người thành thân tội vì chúng ta, để trong Người, chúng ta được trở nên sự công chính của Thiên Chúa.” Do đó sự giải hòa do Chúa Giêsu đem lại không phải dành cho cá nhân nhưng là cho DÂN MỚI CỦA THIÊN CHÚA.

Công việc để giúp cho việc giải hòa này như Tin Mừng vừa mô tả là Ăn Chay, Cầu Nguyện và Bố Thí. Lời Chúa dạy khi làm những việc đó phải với một lòng thành chứ không chỉ là hình thức bề ngoài. Trong sứ điệp Mùa Chay Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng đã giải thích 3 công việc đó :

1.   Chay tịnh, nghĩa là học cách thay đổi thái độ của chúng ta đối với người khác và tất cả những loài thọ tạo, học cách từ bỏ cám dỗ “nuốt chửng” mọi thứ để thỏa mãn lòng khao khát tham lam của chúng ta và sẵn sàng chịu đựng cho tình yêu, là điều có thể lấp đầy sự trống rỗng trong con tim chúng ta.

2.   Lời cầu nguyện dạy chúng ta từ bỏ thói thờ ngẫu tượng và sự tự mãn của bản ngã, giúp ta nhìn ra rằng chúng ta cần đến Chúa và lòng thương xót của Ngài.

3.   Việc bố thí, nhờ đó chúng ta thoát khỏi sự điên rồ của việc tích trữ mọi thứ cho bản thân với niềm tin viễn vông rằng chúng ta có thể bảo đảm cho mình một tương lai không hề thuộc về chúng ta. Não trạng được thể hiện trong các khẩu hiệu “Tôi muốn tất cả và tôi muốn ngay bây giờ!” và “Quá nhiều chẳng bao giờ là đủ” sẽ dành được thế thượng phong.

Chớ gì việc nhận tro trên đầu phát xuất từ sự nhận định về thân phận tro bụi của bản thân để kiên trì hiệp thông vào cuộc khổ nạn của Chúa mà đạt tới SỰ SỐNG MỚI trong Tình Yêu Thiên Chúa.

Lm. Giuse Nguyễn Huu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ C