CHÚA NHẬT 2 TN 2019

 

Anh chị em rất thân mến,

Tin Mừng hôm nay đúng thật là một tường thuật về “phép lạ đầu tiên” Chúa Giêsu đã làm tại Cana xứ Galilê nhưng đó không phải là mục đích của trình thuật. Thánh Gioan muốn nói đến những điều còn lớn lao và quan trọng hơn phép lạ, mà phép lạ chỉ là dấu chỉ cho những điều ấy.

Trước hết như Isaia nói “Vì Sion, tôi sẽ không im tiếng, và vì Giêrusalem, tôi sẽ không nghỉ ngơi”, Chúa Giêsu đã làm phép lạ chỉ vì để “các môn đệ Người tin Người”. Các môn đệ phải hiểu và tin chính là những người “Chúa Cha đã ban cho Người” vì họ là những “kẻ Cha ưa thích” trong Sion và sẽ là “triều thiên vinh hiển trong tay Chúa, và vương miện quyền bính trong tay Thiên Chúa”. Mọi dấu lạ phải cho người ta nhận ra ơn Chúa yêu thương và kêu gọi họ làm thành Sion, thành Giêrusalem của Thiên Chúa. Những gì làm cho Sion, làm cho Giêrusalem của Chúa “bị ruồng bỏ” trở thành “chốn hoang vu” thì chỉ có thể là sức mạnh của tối tăm và ác thần.

Thánh Phaolô tuy công nhận trong đoạn thư chúng ta vừa nghe tuy Thiên Chúa có thể ban những ơn Thánh Thần khác nhau cho những con người khác nhau trong những chức vụ và hành động khác nhau, nhưng cuối cùng chỉ “cốt để mưu cầu công ích” của MỘT THÂN THỂ duy nhất của Đức Kitô, là Hội Thánh.

Bao lâu còn tại thế Thân Mình Đức Kitô, là Hội Thánh, vẫn như tiệc cưới Cana luôn ở trong tình trạng “thiếu rượu” cho dù các chi thể thành phần Hội Thánh không ngừng cố gắng nhưng lực bất tòng tâm vì “Họ hết rượu rồi”. Đừng vội nói tới Hội Thánh nơi này nơi kia, mà chỉ cần nhìn vào giáo xứ nhỏ bé của chúng ta hầu chư mọi thành phần đều đã mệt mỏi rã rượi.

Nhưng không ai trong chúng ta biết rõ tình trạng đó có thể khiến cả bữa tiệc trở nên một nỗi buồn và xấu hổ, mà chỉ có Đức Mẹ, người duy nhất đã khám phá ra điều ấy, và chính Mẹ đến xin với Con Mẹ. Và cũng chính Mẹ bảo các gia nhân “Hễ Người bảo gì, thì phải làm theo”. Ngay từ khi có trách nhiệm coi sóc anh chị em từ những thập niên trước, tôi đã quan tâm để anh chị em thấy và ý thức sự hiện diện của Mẹ và cổ võ lòng yêu mến trông cậy Mẹ. Nhưng cho đến hôm nay hơn 10 năm rồi dường như đa số các bà mẹ trong các gia đình vẫn còn dửng dưng với Mẹ, khiến cho tình trạng “thiếu rượu” vẫn không được thay đổi.

Cùng với sự chuyển cầu của Mẹ, Chúa Giêsu còn cho thấy thực sự tiệc cưới chỉ đạt tới NIỀM VUI trọn vẹn khi đến “giờ của Con”: chỉ ở giờ của Con, giờ Con Hy Sinh trên Thánh Giá mới có RƯỢU TÌNH YÊU CHO ĐẾN CÙNG. Ý thức được Lời Chúa dạy Giáo Hội trải qua hơn 2000 năm qua không ngừng đem đến cho mọi gia đình NGUỒN RƯỢU TÌNH YÊU ấy để đem NIỀM VUI KHÔNG AI LẤY MẤT ĐƯỢC cho mọi gia đình.  RƯỢU của sự hiến cả mạng sống để phục vụ.

Các gia đình đang gặp hoàn cảnh khó khăn về mọi mặt chính là vì bản thân họ không làm ra được Rượu Tình Yêu này. Chính Đức Maria và Giáo Hội đã giới thiệu và đem đến RƯỢU TÌNH YÊU và mời gọi họ đến kín múc đem về cho gia đình. Vì đó là RƯỢU THÁNH THẦN là nguồn vui bất diệt nếu như họ chấp nhận đến và cùng đi với Giáo Hội và Mẹ Maria để được tháp nhập vào Thân Mình Đức Giêsu.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hưu Duyên

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ C