CHÚA NHẬT 19 TN 2019

Lời Chúa trong Thánh Lễ hôm nay xoay quanh vấn đề sống Đức Tin.

1.   Bài sách khôn ngoan bắt đầu với lời đáng chúng ta suy gẫm “Chính đêm ấy, cha ông chúng ta đã biết trước, để biết chắc mình đã tin tưởng vào lời thề nào mà được can đảm”. Lời này nhắc nhở chúng ta rằng cần phải có sự “can đảm” để sống đức tin. Cũng như dân Chúa trong đêm vượt qua tại Ai Cập khi phải từ bỏ nhà cửa để tin vào “lời thề” của Chúa mà ra đi, thực sự cũng còn nhiều người không có can đảm ấy, đã chấp nhận cuộc sống làm nô lệ ở lại Ai Cập. Và rồi suốt hành trình 40 năm trong sa mạc thực tế những người đã lên đường còn gặp rât nhiều thử thách : đói, khát. Và chỉ những ai còn đủ can đảm tin vào Lời Hứa mới vào được đất hứa. Dẫu vậy, từng ngày, từng năm họ vẫn còn bị đòi hỏi sự can đảm để tin khi phải đối diện với bao dân tộc bản địa đầy hung dữ và mạnh mẽ. Và sự thống nhất trở thành một vương quốc hùng mạnh chỉ đến sau nhiều ngàn năm với vương triều Đavid, sự thống nhất dựa vào một điểm duy nhất đó là sự can đảm của Đavid tin vào Thiên Chúa. Đời sống đức tin hôm nay không thể là một ngoại lệ, nó vẫn đòi hỏi sự can đảm dể có thể trung tín với Giao Ước.

2.   Đoạn thư Do Thái cụ thể trình bày cuộc sống Đức Tin của Tổ Phụ Abraham, như là gương mẫu, là cha của mọi người tin. Ông đã can đảm “ra đi mà không biết mình đi đâu” chỉ “Nhờ đức tin, ông đến cư ngụ trong đất Chúa hứa” dù đó chỉ là “đất khách quê người”. Sự can đảm đi đến tột đỉnh khi “Ông hiến dâng con một mình”. Tuy nhiên sự can đảm của ông có được không phải do tính tình tự nhiên, nhưng là do một sự đối thoại trực tiếp với Thiên Chúa. Qua cuộc đối thoại này, ông đã dần khám phá “Đấng đã hứa sẽ trung tín giữ lời” và điều đó ông nghiệm được qua từng LỜI HỨA của Ngài để có thể chắc chắn rằng “Thiên Chúa có quyền làm cho kẻ chết sống lại”.

3.   Bài Tin Mừng Chúa Giêsu nói với môn đệ “Hỡi đoàn con bé nhỏ, các con đừng sợ”, Ngài cũng khuyên nhủ các ông can đảm lên. Lý do để can đảm là “vì Cha các con đã vui lòng ban nước trời cho các con”. Và đó là Đức Tin. Sự can đảm được bày tỏ bằng hành động cụ thể “bán những của các con có mà bố thí”. Chắc chắn có tin vào Lời Hứa của Chúa Cha mới đủ can đảm để thực hiện đòi hỏi gắt gao này. Sự can đảm được nuôi dưỡng bằng niềm hy vọng như là “đèn cháy sáng trong tay” sẽ được gặp Chúa của SỰ SỐNG đích thật. Can đảm cũng được biểu lộ và được nuôi dưỡng bằng thái độ tỉnh thức đón chờ lúc Chúa đến để chính Chúa ban cho bữa tiệc SỰ SỐNG. Can đảm đặc biệt trong vấn đề quản lý những của cải vật chất cũng như tinh thần mà Chúa trao cho. Quản lý cách trung tín đem lại sự sống cho anh chị em mình. Không can đảm thì sẽ chỉ biết lợi dụng những gia sản nhà Chúa để vinh thân phì gia và đó là đường đưa tới án phạt và sự chết.

4.   Chúng ta hãy cầu nguyện để xin cho ƠN CAN ĐẢM mà Chúa Thánh Thần đã ban trong ngày chúng ta lãnh nhận bí tích Rửa Tội và đặc biệt trong ngày lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức luôn sống động và tăng triển trong cuộc sống.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ C