CHÚA NHẬT 29 TN 2019

 

Nhưng khi Con Người đến, liệu sẽ còn gặp được lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” Chúa Giêsu muốn nói về những người cầu nguyện với Thiên Chúa, trong đó có chúng ta, liệu có còn ai có lòng tin nơi Thiên Chúa khi cầu nguyện với Người? Nói cách trung thực hơn với thực tế khi chúng ta thấy còn mấy ai dám tin để siêng năng và kiên trì cầu nguyện? Giáo xứ này dù sao cũng có hơn 850 người nói là có đạo nhưng được mấy người thực sự muốn và kiên trì cầu nguyện? Với hơn 200 gia đình liệu có nổi 50 gia đình luôn cầu nguyện sớm tối?

Qua dụ ngôn trong bài Tin Mừng Chúa chỉ muốn đặt vấn đề “Vậy Thiên Chúa lại không minh xử cho những kẻ Người tuyển chọn, hằng kêu cứu với Người đêm ngày, mà khoan giãn với họ mãi sao? Thầy bảo các con, Chúa sẽ kíp giải oan cho họ.”. Ngay từ thời Môsê khi đưa dân tiến về Đất Hứa đã gặp hầu như mỗi ngày những tộc người bản địa hùng mạnh, nhưng nhờ sự kiên trì cầu nguyện “Bấy giờ tay ông Môsê mỏi mệt, người ta liền khiêng tảng đá kê cho ông ngồi, còn ông Aaron và ông Hur thì nâng đỡ hai tay ông.” Nhờ đó mà “Ông Giosuê dùng lưỡi gươm đánh đuổi người Amalec và quân dân nó.”. Thánh vương Đavid mới khẳng định được rằng :

Vì đâu có phải nhờ gươm giáo
mà họ chiếm đất đai,
đâu phải cánh tay họ
đem được thắng lợi về.

Nhưng chính là nhờ tay hữu Chúa,
tay mạnh mẽ và ánh tôn nhan Ngài,
vì Ngài yêu thích họ.

Hay như thánh vịnh đáp ca vừa xướng lên :

Chúa sẽ gìn giữ ngươi khỏi mọi điều tai biến;

Người sẽ bảo vệ linh hồn ngươi.

Chúa sẽ bảo vệ ngươi khi đi và khi tới,

ngay tự bây giờ và cho đến muôn đời.

Nhưng nào còn mấy người TIN.

Có lẽ chúng ta thường nói rằng chúng tôi cũng đã cầu xin nhiều mà chẳng khi nào được nhậm lời, nên chúng tôi thất vọng và đi tìm sự trợ lực nơi khác. Trong tuần lễ vừa qua có một đôi vợ chồng rất trẻ từ nơi khác đến hỏi tôi rằng họ rơi vào hoàn cảnh vỡ nợ và có nhiều thầy phong thủy đến khuyên họ phải sắp đặt lại mọi sự trong nhà nên đến xin tôi chỉ cho họ phải làm sao? Và tôi nghĩ cũng có rất nhiều người giáo dân cũng từng tìm đến thấy phong thủy, thầy tướng số…cho những hoàn cảnh cụ thể của gia đình. Rất tiếc tôi không phải là thầy phong thủy để có lời khuyên cho họ.

Nhưng tôi có lời của Thánh Phaolô từng nói với người môn đệ yêu dấu của Ngài “Con thân mến, con hãy bền vững trong các điều con đã học hỏi và xác tín, vì con biết con đã học cùng ai, vì từ bé, con đã học biết Sách Thánh, và chính Sách Thánh đã dạy con sự khôn ngoan để con được cứu rỗi nhờ tin vào Đức Giêsu Kitô.” Đức Giêsu là người như chúng ta, có một gia đình, có họ hàng, có làng có xóm, nhưng cuộc đời của Ngài và Gia Đình Ngài cũng luôn rơi vào những hoàn cảnh đầy khó khăn, và là những khó khăn không ai, không gia đình nào có thể sánh được. Nhưng các Ngài đều đã vượt qua được kể cả SỰ CHẾT vì luôn biết lắng nghe và chờ đợi nơi Lời Thiên Chúa, và biết XIN VÂNG. Điều đó được trình bày rất rõ ràng trong 20 mầu nhiệm của tràng kinh MÂN CÔI, và từ một gia đình chỉ có 3 thành viên, giờ đây đã trở thành một gia đình có hơn 2 tỷ thành viên.

Con đường của Chuỗi Mân Côi được hình thành từng bước qua từng biến cố rất quen thuộc của mỗi gia đình nhưng chỉ khác là với NIỀM TIN sắt đá vào Lời Thiên Chúa. Chớ gì mỗi biến cố của gia đình anh chị em cũng được hoàn thành trong NIỀM TIN vào Lời Thiên Chúa đã hứa “Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy”.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ C