CHÚA NHẬT 2 MV-2018

 

 

Lời Chúa trong Chúa Nhật 2 Mùa Vọng này gởi đến chúng ta một sứ điệp duy nhất : “Chúa đã ra lệnh triệt hạ mọi núi cao và mọi đồi từ ngàn xưa, lấp đầy những hố sâu, để trái đất được bằng phẳng” ngay từ thời tiên tri Baruc và được lập lại vào buổi đầu thời đại Tân Ước qua thánh Gioan Tiền Hô : “Có tiếng kêu trong hoang địa: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng”.

1.   Mọi núi cao và mọi đồithường là những nơi dân Israel, vào những thời đại sa đọa, họ bị cám dỗ đem các thần dân ngoại đặt lên bàn thờ thay thế những của lễ hiến tế theo luật Chúa dạy. Và chính ở những nơi cao đó họ tổ chức những lễ nghi dâm dật và bạo lực theo lễ nghi dân ngoại. “Mọi núi cao và mọi đồi” vì thế là tượng trưng cho lối sống không biết tới Thiên Chúa và chạy theo những thứ thần tượng xác phàm trần tục : dựng nên những tháp Babel mới của lòng tự kiêu tự đại. Tất cả cũng chính là cái tâm tư của Eva – Adam khi ăn trái cấm trong vườn địa đàng : “ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những vị thần biết điều thiện điều ác”. Cái tâm tư muốn mình ngang hàng với Thiên Chúa và là Chúa của chính mình.

2.   Kể từ khi Tin Mừng được loan báo Giáo Hội không ngừng phải đối diện với biết bao thứ “núi đồi” từ ngoài xã hội đến trong lòng Giáo Hội. Ngoài xã hội là những loại hình đế chế tư bản cũng như vô thần, tất cả đều xây dựng trên nền tảng đặt lợi ích của đảng phái chính trị, lợi ích kinh tế của các thứ tập đoàn, thậm chí của một gia đình, một gia tộc…lên trên Thiên Chúa. Trong Giáo Hội là những bè phái tranh dành địa vị ảnh hưởng do chủ thuyết giáo sỹ trị hay chủ thuyết tương đối. Trong năm Mục Vụ Gia Đình đồng hành với các gia đình đang gặp hoàn cảnh khó khăn, chắc chắn cũng phát xuất từ những thứ “núi đồi” đã mọc lên trong các gia đình, khi người ta muốn thay thế chỗ của Thiên Chúa bằng việc chạy theo bao thứ thần tượng do các thứ đam mê khơi dậy.

3.   Nói đến đây, nhiều khi chúng ta có suy nghĩ giống Eva-Adam là nếu đi theo Thiên Chúa là chúng ta bị mất tự do hình thành con người mình. Nhưng nếu chúng ta hiểu và tin rằng Thiên Chúa là TÌNH YÊU thì chúng ta thấy như thánh Phaolô cầu nguyện cho chúng ta để “lòng bác ái của chúng ta ngày càng gia tăng trong sự thông biết và am hiểu” vì BÁC ÁI sẽ kiện toàn con người chúng ta trong TỰ DO đích thật, vì chúng ta “được Đức Giêsu Kitô ban cho dư đầy hoa quả công chính, hầu tôn vinh và ngợi khen Thiên Chúa.” Nói theo tiên tri Baruc khi sống Bác Ái theo TÌNH YÊU THIÊN CHÚA thì Thiên Chúa sẽ “cởi áo tang chế và sầu khổ” cho chúng ta và “mặc cho chúng ta áo công lý, và đặt vương miện vĩnh cửu trên đầu chúng ta”.

4.   Mùa Vọng chính là thời gian giúp chúng ta hiểu TÌNH YÊU CỦA THIÊN CHÚA TRONG ĐỨC GIÊSU, Tình Yêu khiến Thiên Chúa trở nên khó nghèo và khiêm nhường vì chúng ta, để giúp chúng ta cũng biết trở nên nghèo khó và khiêm nhường vì mọi người trong gia đình, hầu cho đường đi của đời sống của gia đình được “ngay thẳng”, và được “san cho bằng” nhờ “hoa quả công chính” của lòng BÁC ÁI.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ C