TUẦN 3 MÙA THƯỜNG NIÊN  (21 – 27 tháng 1 năm 2018)

 

(Tôi phải làm gì trong mỗi giờ cầu nguyện?  Hoặc cách sử dụng tập tài liệu này:

Mỗi ngày trong giờ cầu nguyện, bạn hãy theo thứ tự sau đây trong phương pháp nguyện gẫm của thánh Inhaxiô Loyola (Linh Thao).  Bạn bắt đầu bằng cách đọc “Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần”.  Sau đó tiến sang các bước “Sự hiện diện của Chúa”, “Sự tự do” và “Ý thức”, để giúp bạn chuẩn bị lắng nghe Lời Chúa.  Trong bước lắng nghe “Lời Chúa”, bạn lấy bài Kinh Thánh của từng ngày trong tuần được in kèm theo.  Ngay sau bài Kinh Thánh là những điểm gợi ý giúp bạn suy niệm, hoặc bạn có thể dùng những gợi ý của riêng bạn.  Sau đó, bạn trở lại phần “Tâm sự với Chúa” và phần “Kết thúc”.  Bạn cứ sử dụng phương pháp này mỗi ngày suốt năm phụng vụ.)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

Ít được nhìn thấy hơn

Chúng ta là các môn đệ Chúa Ki-tô không đến nhà thờ để cố gắng tạo được những hiệu quả, hoặc để vênh vang tự đắc và làm cao với người đời.  Nhưng chúng ta đã đến như những kẻ tội lỗi, những người ăn xin.  Chúng ta đến với bụng đói meo và miệng khát khô.  Chúng ta đến:  những kẻ mù, điếc, tạm dừng chân, phong cùi, bị quỷ ám, tuyệt vọng, mất mát, cô đơn.  Chúng ta không đề ra những quan điểm chính trị;  chúng ta chỉ có Chúa Ki-tô.  Chúng ta không có những luận chứng mang tính cách thuyết phục;  chúng ta chỉ có những vết thương, niềm ước mong thánh thiện, những lần mò trong đêm tối.  Chúng ta không có những rào đón khéo léo;  chúng ta chỉ có những thân xác, ước ao nhỏ bé mong làm người tốt, nỗ lực muốn được trong sạch nhưng không tránh khỏi vấp ngã.

          Tôi biết mình rất là chậm chạp trở nên môn đệ Chúa Ki-tô.  Tôi muốn mình ít được nhìn thấy hơn.  Tôi bắt đầu muốn thinh lặng hơn chứ đừng ồn ào.  Tôi thấy mình thực hành những hy sinh nho nhỏ:  một ngày kiêng thịt, hoặc thay vì uống cà phê Starbuck thì lấy số tiền ba đô-la để làm phúc cho một người sống ở hè phố.  Tôi thấy mình cảm nghiệm được những khoảnh khắc vui vẻ.  Tôi thấy mình bị lôi kéo đi xưng tội, đi dự Thánh lễ, một cách bí ẩn nhưng lại sâu xa hơn bao giờ hết. Càng ngày tôi càng có những câu hỏi khác với những câu hỏi của người đời.  Tôi đã tìm kiếm một thứ thành quả khác.  Tôi đã phục vụ một chủ nhân khác.

- Heather King, Stripped:  At the Intersection of Cancer, Culture and Christ

 

Sự hiện diện của Chúa

Bất cứ lúc nào ban ngày hay ban đêm, chúng ta đều có thể kêu cầu Chúa Giê-su.

Người luôn chờ đợi, lắng nghe tiếng chúng ta kêu xin.

Thật là một ơn phúc tuyệt vời.

Chẳng cần gọi điện thoại, email, nhưng chỉ cần một lời thì thầm thôi.

 

Sự tự do

Nếu Chúa đang cố gắng nói với tôi điều gì đó, liệu tôi có biết không?

Nếu Chúa củng cố tôi hoặc thách đố tôi, liệu tôi có nhận ra không?

Tôi xin ơn được tự do không bị vướng mắc những bận rộn và biết mở lòng đón nhận những gì Chúa nói với tôi.

 

Ý thức

Lạy Chúa, xin giúp con ý thức sự hiện diện của Chúa hơn.  Xin dạy con biết nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi những người khác.  Xin Chúa cho tâm hồn con đầy tràn lòng biết ơn về những lần Chúa đã tỏ ra cho con tình yêu của Chúa qua sự chăm sóc của người khác.

Lời Chúa

Trong tình trạng tâm trí chờ đợi này, xin bạn hãy hướng về bài đọc hôm nay với lòng tin tưởng.  Hãy tin rằng Chúa Thánh Thần đang hiện diện và có thể tỏ ra bất cứ điều gì đoạn Kinh Thánh sẽ nói với bạn.  Bạn hãy đọc một cách suy tư, lắng nghe bằng đôi tai nội tâm những gì đang xảy ra trong tâm hồn bạn.  (Xin bạn hãy sử dụng Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Cũng có những điểm suy gẫm để giúp bạn.  Khi nào sẵn sàng, bạn hãy trở lại phần này để tiếp tục).

 

Tâm sự với Chúa

Tâm sự đòi hỏi nói và lắng nghe.

Khi thưa với Chúa, tôi cũng nên học cách dừng lại và lắng nghe.

Tôi hình dung ra vẻ dịu hiền trong đôi mắt Chúa và tình yêu trong nụ cười của Người.

Tôi có thể hoàn toàn thành thực với Chúa Giê-su khi tôi nói cho Người biết những lo lắng và quan tâm của tôi.

Tôi sẽ mở lòng ra cho Chúa Giê-su khi tôi nói cho Người nghe những hãi sợ và nghi ngờ của tôi.

Tôi sẽ xin Chúa giúp tôi hoàn toàn phó thác trong sự chăm sóc của Người, vì biết rằng Người luôn muốn điều tốt cho tôi.

 

Kết thúc

Tôi cảm tạ Chúa về những giây phút Chúa và tôi đã cùng ở với nhau và về những ơn soi sáng Chúa đã ban giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

_______________

 

 

Tuần 3 mùa Thường niên

Chúa Nhật, ngày 21 tháng 1

Mác-cô 1:14-20

 

Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa.15 Người nói: "Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng."16 Người đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy ông Si-môn với người anh là ông An-rê, đang quăng lưới xuống biển, vì họ làm nghề đánh cá.17 Người bảo họ: "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá."18 Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người. 19 Đi xa hơn một chút, Người thấy ông Gia-cô-bê, con ông Dê-bê-đê, và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang vá lưới ở trong thuyền.20 Người liền gọi các ông. Và các ông bỏ cha mình là ông Dê-bê-đê ở lại trên thuyền với những người làm công, mà đi theo Người.

 

*   Thoạt đầu khi Chúa Giê-su rao giảng Nước Thiên Chúa đến gần, thì các ông Si-môn và An-rê, Gia-cô-bê và Gio-an đã ở trong đám thính giả tại hội đường hay là đang neo thuyền ở bờ hồ?  Họ đã có cảm nhận nào về Chúa Giê-su chưa?  Họ có ý thức rằng Chúa sẽ cần đến những môn đệ trong công việc của Người không?  Dù thế nào, khi Chúa Giê-su kêu gọi các ông, các ông không cần phải đợi được mời lần thứ hai.

*  Có điều gì thúc giục tôi, bảo tôi cũng có thể làm hơn nữa cho vương quốc Chúa Ki-tô không?

_______________

 

 

Thứ Hai, ngày 22 tháng 1

Mác-cô 3:22-30

Còn các kinh sư từ Giê-ru-sa-lem xuống thì lại nói rằng Người bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám và Người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ.24 Người liền gọi họ đến, dùng dụ ngôn mà nói với họ: "Xa-tan làm sao trừ Xa-tan được? Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền;25 nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững.26 Vậy Xa-tan mà chống Xa-tan, Xa-tan mà tự chia rẽ, thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số.27 Không ai vào nhà một người mạnh mà có thể cướp của được, nếu không trói người mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó. 28 "Tôi bảo thật anh em: mọi tội của con cái loài người, kể cả tội nói phạm thượng, và nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng còn được tha.29 Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời".30 Đó là vì họ đã nói "ông ấy bị thần ô uế ám."

 

*   Một người mà bạn không hiểu hoặc không thích thì tố cáo họ là ma quỷ, đó là điều thực dễ dàng.  Các kinh sư đã không hiểu được Chúa Giê-su;  cho nên theo họ nghĩ, nhất định Người phải dựa vào quyền lực của quỷ vương Bê-en-dê-bun mà làm phép lạ.  Điều này không có gì quá đáng như thoạt nghe.  Khi nào là lần mới đây nhất tôi đã cho rằng một người nào đó, có lẽ một nhân vật chính quyền tôi không ưa, là kinh khủng, ngu xuẩn, hoặc chỉ làm cho người khác bị tổn thương?

*  Chúa Giê-su nói với các kinh sư một cách hữu lý và theo luận lý.  Còn họ là những luật sư của thời ấy lại cần một lời giải thích hợp lý.  Lạy Chúa, trong đời con cũng vậy, Chúa phán dạy con theo những cách thức có lý đối với con và theo những cách thức con có thể nghe Chúa.  Con cám ơn Chúa.

_______________

 

 

Thứ Ba, ngày 23 tháng 1

Mác-cô 3:31-35

 

Mẹ và anh em Đức Giê-su đến, đứng ở ngoài, cho gọi Người ra.32 Lúc ấy, đám đông đang ngồi chung quanh Người. Có kẻ nói với Người rằng: "Thưa Thầy, có mẹ và anh em chị em Thầy ở ngoài kia đang tìm Thầy! "33 Nhưng Người đáp lại: "Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi? "34 Rồi Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh và nói: "Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi.35 Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi."

 

*   Chúng ta có thể hình dung ra dân chúng trong đám đông chắc chắn đã hăng say nghe những điều Chúa Giê-su nói, họ sắp hàng ngồi chung quanh Chúa Giê-su.  Liệu Chúa Giê-su có rời họ mà đi thăm gia đình Người không?  Liệu Chúa có giới thiệu họ với Mẹ Người và anh em Người không?  Câu trả lời của Chúa chẳng khắc nghiệt sao?  Người có bất kính với Mẹ Người không?

*   Chúa Giê-su đã mời gọi những người đang nghe Chúa hãy bước vào cuộc sống hoàn toàn mới của các phần tử thuộc Nước Trời.  Đúng vậy, được tái sinh trong sự sống mới, họ sẽ là anh chị em với nhau theo một cách mới.  Mối tương quan này cũng sẽ trở nên sâu xa hơn cả những mối liên hệ gia đình.  Đây là lời mời gọi Chúa Giê-su vẫn còn gửi đến tất cả chúng ta.

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 24 tháng 1

Mác-cô 4:1-20

Đức Giê-su lại bắt đầu giảng dạy ở ven Biển Hồ. Một đám người rất đông tụ họp chung quanh Người, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi dưới biển, còn toàn thể đám đông thì ở trên bờ.2 Người dùng dụ ngôn mà dạy họ nhiều điều. Trong lúc giảng dạy, Người nói với họ:3 "Các người nghe đây! Người gieo giống đi ra gieo giống.4 Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất.5 Có hạt rơi trên sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc ngay, vì đất không sâu;6 nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô.7 Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt và không sinh hoa kết quả.8 Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nó mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả: hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi, hạt thì được một trăm."9 Rồi Người nói: "Ai có tai nghe thì nghe! " 10 Khi còn một mình Đức Giê-su, những người thân cận cùng với Nhóm Mười Hai mới hỏi Người về các dụ ngôn.11 Người nói với các ông: "Phần anh em, mầu nhiệm Nước Thiên Chúa đã được ban cho anh em; còn với những người kia là những kẻ ở ngoài, thì cái gì cũng phải dùng dụ ngôn,12 để họ có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy, có lắng tai nghe cũng không hiểu, kẻo họ trở lại và được ơn tha thứ."13 Người còn nói với các ông: "Anh em không hiểu dụ ngôn này, thì làm sao hiểu được tất cả các dụ ngôn?14 Người gieo giống đây là người gieo lời.15 Những kẻ ở bên vệ đường, nơi lời đã gieo xuống, là những kẻ vừa nghe thì Xa-tan liền đến cất lời đã gieo nơi họ.16 Còn những kẻ được gieo trên sỏi đá là những kẻ khi nghe lời thì liền vui vẻ đón nhận,17 nhưng họ không đâm rễ mà là những kẻ nông nổi nhất thời; sau đó, khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì lời, họ vấp ngã ngay.18 Những kẻ khác là những kẻ được gieo vào bụi gai: đó là những kẻ đã nghe lời,19 nhưng những nỗi lo lắng sự đời, bả vinh hoa phú quý cùng những đam mê khác xâm chiếm lòng họ, bóp nghẹt lời khiến lời không sinh hoa kết quả gì.20 Còn những người khác nữa là những người được gieo vào đất tốt: đó là những người nghe lời và đón nhận, rồi sinh hoa kết quả, kẻ thì ba mươi, kẻ thì sáu mươi, kẻ thì một trăm."

 

*   Tôi cố gắng trân trọng những lời Chúa Giê-su phán, còn Chúa Giê-su lại càng hăng say mong cho sứ điệp của Người đâm rễ sâu trong tâm hồn tôi.  Có lẽ đôi khi tôi chỉ đứng từ xa ngưỡng mộ giáo huấn của Người, coi đó như một điều mới lạ.  Hoặc cũng có những ngày tôi dễ dàng bị chi phối do sự quyến rũ hoặc cạnh tranh của những giá trị và thú vui khác trong đời.

*   Lạy Chúa, xin ban cho con ơn biết để Lời Chúa bén rễ sâu trong tâm hồn con và sinh hoa kết quả trong lời nói cũng như việc làm của con.

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 25 tháng 1

Mác-cô 16:15-18

 

Người nói với các ông: "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.16 Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án.17 Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ.18 Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ."

 

*   Đã có lần Chúa Giê-su nói rằng Người được sai đến với “những con chiên lạc nhà Ít-ra-en”, tức dân Do-thái.  Nhưng trong khung cảnh này, trước khi Người rời bỏ trần gian để lên trời, Người lại dạy các môn đệ đừng giới hạn nơi chốn cho việc rao giảng Tin Mừng, nhưng họ phải “đi khắp tứ phương thiên hạ”.

*   Thánh Phao-lô chắc chắn là một gương mẫu cho điều này.  Hôm nay chúng ta mừng sự kiện Chúa đặc biệt “kêu gọi” ngài trở lại với lý tưởng của Đức Ki-tô.  Vậy từ nay không còn ai bị coi là “kẻ đứng ngoài” trong việc truyền bá sứ điệp của Chúa Giê-su nữa.

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 26 tháng 1

Mác-cô 4:26-34

 

Người nói: "Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất.27 Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết.28 Đất tự động sinh ra hoa màu: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt.29 Lúa vừa chín, người ấy đem liềm hái ra gặt, vì đã đến mùa."30 Rồi Người lại nói: "Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được?31 Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất.32 Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng."33 Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà rao giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ có thể nghe.34 Người không bao giờ rao giảng cho họ mà không dùng dụ ngôn. Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.

 

*   Mỗi khi nghĩ tới một “phép lạ”, chúng ta nghĩ ngay đó là một phép lạ xảy ra lập tức.  Nhưng cũng có thứ phép lạ xảy ra từ từ:  phép lạ của sự trưởng thành.  Đây không phải là một biến cố đơn độc được kết thúc trước mắt chúng ta, nhưng là trải qua thời gian nó vẫn còn thực sự xảy ra.  Rồi bàn tay giấu ẩn của Chúa tiếp tục cho nó một hướng đi.

*   Cuộc đời tôi là một “dự án” của Chúa.  Tôi phải để Chúa được tự do để Người tiếp tục làm việc trên tôi.  Khi đó tôi sẽ thực sự là một tác phẩm nghệ thuật của Chúa vậy.

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 27 tháng 1

Mác-cô 4:35-41

 

Hôm ấy, khi chiều đến, Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Chúng ta sang bờ bên kia đi! "36 Bỏ đám đông ở lại, các ông chở Người đi, vì Người đang ở sẵn trên thuyền; có những thuyền khác cùng theo Người.37 Và một trận cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước.38 Trong khi đó, Đức Giê-su đang ở đàng lái, dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ. Các môn đệ đánh thức Người dậy và nói: "Thầy ơi, chúng ta chết đến nơi rồi, Thầy chẳng lo gì sao? "39 Người thức dậy, ngăm đe gió, và truyền cho biển: "Im đi! Câm đi! " Gió liền tắt, và biển lặng như tờ.40 Rồi Người bảo các ông: "Sao nhát thế? Làm sao mà anh em vẫn chưa có lòng tin? "41 Các ông hoảng sợ và nói với nhau: "Vậy người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh? "

 

*   Chúa Giê-su quát bảo sóng gió, với tất cả uy quyền của một người huấn luyện thuần hóa một con thú hung dữ.  Giờ đây các môn đệ Chúa phải hoàn toàn xét lại cái nhìn của họ về những gì họ hiểu về con người của Chúa Giê-su.

*   Chúa Giê-su luôn lo lắng cho những nhu cầu của tôi, ngay cả lúc Người dường như đang ngủ.

 

 

 

 




Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space