TUẦN 28 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 14 – 20 tháng 10 năm 2018)

 

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Việc cầu nguyện nhuần thấm

Những ai chưa quen cầu nguyện đều hòa cần được khích lệ để hiểu rằng việc cầu nguyện đáng làm lắm, mặc dù trong nhiều trường hợp cầu nguyện chẳng có gì là thú vị cả.  Những tấm gương của Chúa Giê-su và các vị thánh nhắc nhở chúng ta rằng việc tìm thánh ý Chúa luôn là nguồn vui của các ngài, ngay cả khi các ngài đang chịu đau khổ.  Những người này cho chúng ta thấy lòng nhiệt thành một lòng một ý cầu nguyện và bao điều họ làm đều phát xuất từ việc cầu nguyện.  Đối với họ, cầu nguyện là máu nuôi sự sống linh hồn;  đó là lương thực nuôi dưỡng giúp họ đối phó với khó khăn cũng như duy trì lòng tín thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa dành cho họ.  Cầu nguyện thấm nhuần mọi phương diện cuộc sống họ;  nói khác đi, đời sống họ trở thành cầu nguyện rồi.

          Qua thời gian, nếu những tập luyện để chăm sóc cho chúng ta dần dần trở thành cốt yếu cho cuộc sống, thì việc cầu nguyện cũng không khác gì hơn.  Cuộc sống của Chúa Giê-su hằng làm chứng cho Thiên Chúa;  nhưng Chúa Giê-su cũng vẫn rút khỏi những trường hợp quan trọng để ở một mình với Thiên Chúa.  Giống như Chúa Giê-su, việc nhận ra Thiên Chúa trong mọi sự sẽ giúp chúng ta làm cho mọi phương diện của cuộc sống đều trở thành một lời cầu nguyện.  Nhưng cũng như Chúa Giê-su, chúng ta phải dành thời giờ để ở một mình với Thiên Chúa.

-  Tim Muldoon, The Ignatian Workout

 

 

 

Sự hiện diện của Chúa

Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11:28).  Lạy Chúa, này con đây.  Con đến để tìm sự hiện diện của Chúa.  Con khao khát quyền năng chữa lành của Chúa.

 

Sự tự do

Chúa không xa lạ gì đối với sự tự do của tôi.  Thánh Thần thở sự sống vào tận những ước ao thầm kín nhất của tôi, nhẹ nhàng thúc giục tôi tiến tới tất cả những gì là tốt lành.  Tôi cầu xin ơn biết để cho mình được Thánh Thần bao bọc.

 

Ý thức

Tôi nhắc nhở mình đang ở trước sự hiện diện của Chúa.  Tôi sẽ nương náu trong trái tim yêu thương của Người.  Chúa là sức mạnh tôi những khi tôi yếu đuối.  Người là niềm ủi an những khi tôi sầu khổ.

 

Lời Chúa

Tôi dành thời giờ đọc chậm chậm vài lần lời Chúa, để mình dừng lại ở bất cứ điểm nào đánh động tôi.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang sau.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa Giê-su, Chúa luôn đón tiếp trẻ em khi Chúa sống trên trần gian này.  Xin Chúa dạy con có được lòng tín thác giống như trẻ em.  Xin dạy con sống mà biết rằng Chúa sẽ không khi nào bỏ rơi con.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.  Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

 

Tuần 28 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 14 tháng 10

Mác-cô 10:17-30

 

Đức Giê-su vừa lên đường, thì có một người chạy đến, quỳ xuống trước mặt Người và hỏi: "Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp? "18 Đức Giê-su đáp: "Sao anh nói tôi là nhân lành? Không có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa.19 Hẳn anh biết các điều răn: Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ."20 Anh ta nói: "Thưa Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ."21 Đức Giê-su đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: "Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi."22 Nghe lời đó, anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.23 Đức Giê-su rảo mắt nhìn chung quanh, rồi nói với các môn đệ: "Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao! "24 Nghe Người nói thế, các môn đệ sững sờ. Nhưng Người lại tiếp: "Các con ơi, vào được Nước Thiên Chúa thật khó biết bao!25 Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa."26 Các ông lại càng sửng sốt hơn nữa và nói với nhau: "Thế thì ai có thể được cứu? "27 Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: "Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được."28 Ông Phê-rô lên tiếng thưa Người: "Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy! "29 Đức Giê-su đáp: "Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng,30 mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau.

 

*  Hôm nay chúng ta được nhắc nhở về sự khó khăn đến từ thái độ quá quyến luyến với nhiều điều mà quên rằng sự thành toàn đích thực là do lòng mến Chúa và yêu người.  Thực là một phúc lành lớn lao khi được đủ tự do để sử dụng mọi sự vì mục đích yêu thương.  Không có Chúa, thứ yêu thương này không thể làm được.  Tôi cầu xin Chúa giúp đỡ tôi.

*  Đâu là những phấn đấu chân thực của tôi để theo Chúa Giê-su?  Điều gì tôi sợ Người sẽ đòi tôi phải từ bỏ?  Tôi đang bám lấy điều gì khiến tôi không chắc chắn được là ơn Chúa đủ cho tôi?  Giờ đây tôi xin ơn biết tín thác với đôi tay ở rộng.

_______________

 

 

Thứ Hai, ngày 15 tháng 10

Lu-ca 11:29-32

 

Khi dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giê-su bắt đầu nói: "Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giô-na.30 Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy.31 Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa.32 Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.

 

*  Vào lúc nào đó, tất cả chúng ta đều đi tìm những dấu chỉ, vì nghĩ rằng những dấu chỉ sẽ cho chúng ta biết chắc chắn hơn về những gì chúng ta tin.  Những cuộc hiện ra, những phép lạ và những biến cố có thể cảm nhận được, tất cả xem ra quan trọng không những đối với những người cùng thời với Chúa Giê-su, mà với cả chúng ta nữa.  Tuy nhiên Chúa Giê-su nhấn mạnh rằng dấu chỉ đích thực là chính con người của Chúa;  nơi Người, Thiên Chúa đã làm người phàm, và hễ ai thấy Người là thấy Chúa Cha.  Tìm những dấu chỉ khác sẽ chẳng đưa chúng ta tới đâu.

*  Hôm nay là ngày lễ kính thánh Têrêxa Avila, ngài nhắc nhở tôi biết tại sao phải đem sứ vụ của Chúa Giê-su đến với thế giới:  “Trên mặt đất này Chúa Ki-tô không có thân xác ngoài thân xác bạn;  không có đôi tay ngoài đôi tay của bạn;  không có đôi chân ngoài đôi chân của bạn.  Đôi mắt của bạn là để nhờ đó sự cảm thông của Chúa Ki-tô nhìn vào thế giới.  Đôi chân của bạn là để Người đi làm việc lành phúc đức.  Đôi tay của bạn là để Người chúc lành cho người khác hiện nay”.  Tôi đáp lại những lời của thánh nữ thế nào?

_______________

 

 

Thứ Ba, ngày 16 tháng 10

Lu-ca 11:37-41

 

Đức Giê-su đang nói, thì có một ông Pha-ri-sêu mời Người đến nhà dùng bữa. Tới nơi, Người liền vào bàn ăn.38 Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu lấy làm lạ vì Người không rửa tay trước bữa ăn.39 Nhưng Chúa nói với ông ấy rằng: "Thật, nhóm Pha-ri-sêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà.40 Đồ ngốc! Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao?41 Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.

 

*  Có một ông Pha-ri-sêu ở trong mỗi người chúng ta.  Ông ta lớn hoặc nhỏ, nhưng thích rửa sạch bên ngoài chén đĩa hơn là chống lại những tham lam và quỷ quyệt bên trong tâm hồn.  Cách duy nhất để đối phó với sự mâu thuẫn này là hãy dùng lời cầu nguyện của người thu thuế trong Đền Thờ mà cầu nguyện:  “Xin thương xót con là kẻ tội lỗi”.

*  Chúa Giê-su nhận ra mối liên hệ giữa việc bố thí và việc thanh tẩy tâm hồn.  Ở nơi khác, Chúa nhấn mạnh rằng việc bố thí đích thực phải thành thực chứ đừng làm để cho người khác khâm phục mình;  quan trọng không phải là chúng ta cho cái gì, nhưng là tại sao cho và cho thế nào.  Tôi phản ứng thế nào với những người xin tôi giúp đỡ vật chất?  Phản ứng trước làn sóng người nhập cư nói gì với tôi về tình trạng tâm hồn của mình?  Tôi cầu xin được sự tự do đích thực để yêu thương những người thiếu thốn.

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 17 tháng 10

Lu-ca 11:42-46

 

Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa. Các điều này phải làm, mà các điều kia cũng không được bỏ.43 Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở nơi công cộng.44 Khốn cho các người! Các người như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên mà không hay."45 Một người trong số các nhà thông luật lên tiếng nói: "Thưa Thầy, Thầy nói như vậy là nhục mạ cả chúng tôi nữa! "46 Đức Giê-su nói: "Khốn cho cả các người nữa, hỡi các nhà thông luật! Các người chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một ngón tay cũng không động vào.

 

*  Lại một lần nữa, tôi để mình ngạc nhiên trước những lời nghiêm khắc của Chúa Giê-su nói về các người Pha-ri-sêu.  Chắc chắn Chúa phải thấy rất khó chịu khi phải đối phó với thái độ giả hình đạo đức, nhất là thái độ ấy lại ở nơi các người lãnh đạo, những người đã được trao trách nhiệm chăm sóc dân Chúa.

*  Chúa tố cáo các nhà thông luật vì họ chất những gánh nặng lên vai dân chúng mà không giúp người ta mang những gánh nặng ấy.  Tôi cầu nguyện cho Giáo Hội, cho những người lãnh đạo tôn giáo và cho cộng đoàn tu sĩ của tôi, để tất cả không phải mang tội về thái độ giả hình ấy.  Xin cho chúng ta trở nên dấu hiệu của lòng cảm thông và liên đới trong một thế giới có quá nhiều người đang phải mang những gánh nặng.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 18 tháng 10

Lễ kính thánh Lu-ca, tác giả sách Tin Mừng

Lu-ca 10:1-9

 

Sau đó, Chúa chỉ định bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến.2 Người bảo các ông:3 Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói.4 Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường.5 Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: "Bình an cho nhà này! "6 Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh em.7 Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia.8 Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em.9 Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ: "Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông."

 

*  Hôm nay ngày lễ kính thánh Lu-ca, tác giả sách Tin Mừng, tôi cầu nguyện với lòng biết ơn sâu xa đối với ngài và các thánh sử khác.  Chính nhờ các ngài mà tôi cũng như hằng triệu người khác được biết Chúa Giê-su và lựa chọn bước theo Chúa.

*  Tôi xin ơn biết sẵn sàng và mong muốn đem niềm vui Tin Mừng đến bất cứ nơi nào tôi tới, nhất là biết tin tưởng vào sức mạnh Chúa Giê-su ban cho tôi để thi hành sứ mệnh.  Tôi cầu xin cho mình được làm một trong số những người thợ được sai đi để gặt lúa về.

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 19 tháng 10

Lu-ca 12:1-7

 

Trong lúc ấy, đám đông tụ họp hàng vạn người, đến nỗi giẫm lên nhau. Bấy giờ Đức Giê-su bắt đầu nói, trước hết là với các môn đệ: "Anh em phải coi chừng men Pha-ri-sêu, tức là thói đạo đức giả.2 Không có gì che giấu mà sẽ không bị lộ ra, không có gì bí mật mà người ta sẽ không biết.3 Vì thế, tất cả những gì anh em nói lúc đêm hôm, sẽ được nghe giữa ban ngày; và điều anh em rỉ tai trong buồng kín, sẽ được công bố trên mái nhà.4 "Thầy nói cho anh em là bạn hữu của Thầy được biết: Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác, mà sau đó không làm gì hơn được nữa.5 Thầy sẽ chỉ cho anh em biết phải sợ ai: hãy sợ Đấng đã giết rồi, lại có quyền ném vào hoả ngục. Thật vậy, Thầy nói cho anh em biết: anh em hãy sợ Đấng ấy.6 Năm con chim sẻ chỉ bán được hai hào, phải không? Thế mà không một con nào bị bỏ quên trước mặt Thiên Chúa.7 Ngay đến tóc trên đầu anh em cũng được đếm cả rồi. Anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.

 

*  “Anh em đừng sợ;  anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ”.  Tôi để cho sức mạnh dịu dàng của những lời này thấm sâu vào tâm hồn và soi sáng cho tôi biết sự chăm sóc quan phòng Chúa dành riêng cho tôi.  Tôi cứ ở lại trong thái độ ngạc nhiên và cảm tạ.

*  Lại thêm một lần nữa Chúa Giê-su cảnh giác chúng ta về thái độ giả hình, nhưng lần này Người so sánh sự giả hình ấy với men trong bột, nghĩa là mặc dù số lượng nhỏ bé, nhưng lại có thể gây tổn hại lớn cho đời sống tôi và đời sống người khác.  Rất thường tôi không ý thức về thái độ giả hình của chính mình, cho nên tôi xin ơn Chúa soi sáng cho tâm hồn tôi.

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 20 tháng 10

Lu-ca 12:8-12

 

"Thầy nói cho anh em biết: phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa.9 Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì sẽ bị chối trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa.10 "Bất cứ ai nói phạm đến Con Người, thì còn được tha; nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì sẽ chẳng được tha.11 "Khi người ta đưa anh em ra trước hội đường, trước mặt những người lãnh đạo và những người cầm quyền, thì anh em đừng lo phải bào chữa làm sao, hoặc phải nói gì,12 vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói."

 

*  Đôi khi tôi thấy mình không muốn nhận biết Chúa Giê-su trước mặt người khác.  Tôi sợ sệt hoặc xấu hổ, hoặc đơn thuần tôi không biết phải nói gì.  Tôi xin Chúa Giê-su ban ơn cho tôi biết làm chứng nhân cho Chúa trước mặt người khác và tin vào lời Người đã hứa rằng Chúa Thánh Thần sẽ dạy tôi biết những điều phải nói.

*  Nói phạm đến Chúa Thánh Thần nghĩa là gì?  Những lời này của Chúa Giê-su làm cho tôi bối rối và không được thoải mái, cho nên tôi đem những lời ấy đến với Chúa khi tôi cầu nguyện.

 

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space