TUẦN 30 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 28 tháng 10 – ngày 3 tháng 11 năm 2018)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Chúng ta phải làm thánh

Tin rằng tất cả chúng ta đều được kêu gọi để làm thánh mang những ý nghĩa sâu xa cho đời sống hằng ngày.  Chấp nhận điều Công đồng Vatican II gọi là “lời triệu gọi phổ quát hãy nên thánh” nghĩa là chấp nhận ngay cả những thời điểm sâu kín nhất của đời sống con người với một ân sủng đặc biệt.

          Lời triệu gọi phổ quát hãy nên thánh là lời mời gọi chúng ta hãy là chính mình.  Đó cũng là lời mời gọi hãy luôn nhớ tính chất bí tích của đời sống hằng ngày và hãy ý thức sự thánh thiện chính là mục đích cao cả Chúa đã đặt ra cho chúng ta.  Đó là điều các thánh đã ý thức, đôi khi thật nhanh chóng, đôi khi phải mất nhiều năm trời, bất kể các ngài sinh ra tại Palestine thế kỷ 1, tại Pháp thế kỷ 13 hay tại Hoa-kỷ thế kỷ 20.  Bất kể các ngài đã sống trong tu viện kín tại Lisieux, tại tấm lều cô quạnh trong sa mạc xứ Morocco, hay tại nơi giáo triều Vatican.  Bất kể các ngài làm việc bên cạnh những người nghèo khổ nhất ở Calcutta, với những nạn nhân bệnh dịch tại Rô-ma, hoặc với những người dân ngoại ở Tiểu Á.  Bất kể các ngài đã phải chịu bệnh tật lúc thiếu thời, chịu chết vì đạo lúc trung niên, hay chết sau khi đã sống lâu mạnh khỏe.

          Lời triệu gọi nên thánh là một lời mời gọi hãy làm bạn hữu của Thiên Chúa.  Đó là lời gọi biến đời sống của các vị thánh trở thành những của lễ hiến dâng Đấng đã yêu thương cho họ được làm người.  Lời mời gọi nên thánh là lời kêu gọi suốt cả cuộc đời hãy đến gần Chúa hơn, vì Chúa chẳng muốn gì hơn là gặp gỡ chúng ta với chính con người chúng ta và như các thánh nhân mà chúng ta phải trở thành.

-  James Martin, S.J., My Life with the Saints 10th Anniversary Edition

 

 

Sự hiện diện của Chúa

“Hãy lặng thinh và biết rằng Ta là Thiên Chúa!”  Lạy Chúa, lời Chúa đưa chúng con tới vẻ trầm tĩnh và cao cả trong sự hiện diện của Chúa.

 

Sự tự do

Nếu Chúa muốn nói với tôi điều gì, liệu tôi có biết không?

Nếu Chúa củng cố tôi hoặc thử thách tôi, liệu tôi có nhận ra không?

Tôi xin Chúa ban ơn được thoát khỏi mọi bận rộn và biết mở lòng đón nhận điều Chúa muốn nói với tôi.

 

Ý thức

Trong sự hiện diện của Đấng Tạo Dựng đầy yêu thương, tôi thành thực nhìn vào những cảm nghĩ của mình ngày hôm trước:  những thăng trầm và những lúc bình thường.  Tôi có nhận ra Chúa đã hiện diện ở những thời điểm nào không?

 

Lời Chúa

Trong trạng thái tâm trí chờ đợi, bạn hãy mở phần Kinh Thánh trong ngày với lòng tin tưởng.  Hãy tin rằng Chúa Thánh Thần đang hiện diện và có thể tỏ ra bất cứ điều gì đoạn Kinh Thánh nói với bạn.  Hãy đọc một cách suy tư và lắng nghe với đôi tai thiêng liêng những gì đang xảy ra trong tâm hồn bạn.  (Xin lấy phần Kinh Thánh ở những trang sau.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Nhớ rằng mình vẫn đang ở trong sự hiện diện của Chúa, tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang đứng hoặc ngồi bên cạnh tôi, và tôi nói ra tất cả những gì trong trí khôn, tất cả những gì trong tâm hồn, nói như một người bạn tâm sự với một người bạn.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.  Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 30 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 28 tháng 10

Mác-cô 10:46-52

 

Đức Giê-su và các môn đệ đến thành Giê-ri-khô. Khi Đức Giê-su cùng với các môn đệ và một đám người khá đông ra khỏi thành Giê-ri-khô, thì có một người mù đang ngồi ăn xin bên vệ đường, tên anh ta là Ba-ti-mê, con ông Ti-mê.47 Vừa nghe nói đó là Đức Giê-su Na-da-rét, anh ta bắt đầu kêu lên rằng: "Lạy ông Giê-su, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi! "48 Nhiều người quát nạt bảo anh ta im đi, nhưng anh ta càng kêu lớn tiếng: "Lạy Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi! "49 Đức Giê-su đứng lại và nói: "Gọi anh ta lại đây! " Người ta gọi anh mù và bảo: "Cứ yên tâm, đứng dậy, Người gọi anh đấy! "50 Anh mù liền vất áo choàng lại, đứng phắt dậy mà đến gần Đức Giê-su.51 Người hỏi: "Anh muốn tôi làm gì cho anh? " Anh mù đáp: "Thưa Thầy, xin cho tôi nhìn thấy được."52 Người nói: "Anh hãy đi, lòng tin của anh đã cứu anh! " Tức khắc, anh ta nhìn thấy được và đi theo Người trên con đường Người đi.

 

*  Thần học gia Michel de Verteuil có một lời nguyện rất hay liên hệ với câu chuyện này:  “Lạy Chúa, có nhiều người đang ngồi bên cạnh đường, lớn tiếng kêu xin chúng con tỏ lòng thương xót họ, nhưng họ lại thường la to một cách kỳ quặc:  bằng cách đối xử không tốt trong lớp học;  bằng cách hút xì ke ma túy hoặc uống rượu;  bằng cách lủi thủi, im lặng hoặc ở lì trong phòng;  đôi khi bằng cách tự phụ tuyên bố rằng họ rất hạnh phúc sống ở lề đường đang khi những kẻ khác đi ngang qua.  Lạy Chúa, giống như Đức Giê-su, chúng con cần phải ngưng lại những việc mình đang làm, để có thể nghe họ biểu lộ những ao ước sâu xa là họ muốn lại được nhìn thấy”.

*  Tôi tưởng tượng Chúa Giê-su nói với người khác về tôi:  “Hãy kêu chị ấy tới đây!  Hãy gọi anh ấy đến đây!”, rồi Người bảo tôi:  “Con muốn Thầy làm gì cho con?”  Tôi sẽ trả lời thế nào?

_______________

 

 

Thứ Hai, ngày 29 tháng 10

Lu-ca 13:10-17

 

Ngày sa-bát kia, Đức Giê-su giảng dạy trong một hội đường.11 Ở đó, có một phụ nữ bị quỷ làm cho tàn tật đã mười tám năm. Lưng bà còng hẳn xuống và bà không thể nào đứng thẳng lên được.12 Trông thấy bà, Đức Giê-su gọi lại và bảo: "Này bà, bà đã được giải thoát khỏi tật nguyền! "13 Rồi Người đặt tay trên bà, tức khắc bà đứng thẳng lên được và tôn vinh Thiên Chúa.14 Ông trưởng hội đường tức tối vì Đức Giê-su đã chữa bệnh vào ngày sa-bát. Ông lên tiếng nói với đám đông rằng: "Đã có sáu ngày để làm việc, thì đến mà xin chữa bệnh những ngày đó, đừng có đến vào ngày sa-bát! "15 Chúa đáp: "Những kẻ đạo đức giả kia! Thế ngày sa-bát, ai trong các người lại không cởi dây, dắt bò lừa rời máng cỏ đi uống nước?16 Còn bà này, là con cháu ông Áp-ra-ham, bị Xa-tan trói buộc đã mười tám năm nay, thì chẳng lẽ lại không được cởi xiềng xích đó trong ngày sa-bát sao? "17 Nghe Người nói thế, tất cả những kẻ chống đối Người lấy làm xấu hổ, còn toàn thể đám đông thì vui mừng vì mọi việc hiển hách Người đã thực hiện.

 

*  Đối với Chúa Giê-su, lòng thương xót và cảm thông là trên hết, vượt trên mọi suy nghĩ.  Đây chắc chắn là một thái độ đầy thử thách.  Tôi thử tưởng tượng mình đang có mặt tại hội đường, rồi tôi xét xem phản ứng tự nhiên của mình thế nào, đang khi Chúa Giê-su và ông trưởng hội đường tranh luận với nhau.  Tôi cầu xin có được một trái tim giống như trái tim của Chúa Giê-su, luôn luôn cảm thông và sẵn sàng bênh vực người nghèo cũng như người đau khổ.

*  Tôi lấy làm lạ tại sao tôn giáo lại dễ dàng trở thành nơi phát sinh thái độ cứng lòng thay vì thương xót giống như Chúa Ki-tô.  Tôi xin Chúa soi sáng để tôi cảnh giác trước những thành kiến và những cách ngụy biện cho các thành kiến ấy.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 30 tháng 10

Lu-ca 13:18-21

 

Vậy Người nói: "Nước Thiên Chúa giống cái gì đây? Tôi phải ví Nước ấy với cái gì?19 Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn mình. Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được."20 Người lại nói: "Tôi phải ví Nước Thiên Chúa với cái gì?21 Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men."

 

*  Chúa Giê-su rất lạc quan khi Người nói về Nước Thiên Chúa!  Đối với Người, thậm chí một khởi đầu nhỏ nhoi cũng đã đủ, bởi vì Người xác tín rằng Nước Thiên Chúa sẽ phát sinh sức mạnh và năng lực.  Khi nhìn thế giới chung quanh, tôi tự hỏi tôi đang chia sẻ niềm xác tín này hay là tôi thấy mình đang hành động như một tiên tri giả hô hoán ngày tận thế.

*  Men chỉ có thể biến đổi bột khi nó được trộn vào trong bột.  Dấn thân và hiện diện dường như là điều quan trọng đối với Chúa Giê-su.  Tôi cầu xin cho một Giáo Hội và một cộng đồng Ki-tô biết hoàn toàn dấn thân với và trong thế giới như là men trong bột.

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 31 tháng 10

Lu-ca 13:22-30

 

Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi ngang qua các thành thị và làng mạc mà giảng dạy.23 Có kẻ hỏi Người: "Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không? " Người bảo họ:24 "Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được.25 "Một khi chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa và nói: "Thưa ngài, xin mở cho chúng tôi vào! , thì ông sẽ bảo anh em: "Các anh đấy ư? Ta không biết các anh từ đâu đến!26 Bấy giờ anh em mới nói: "Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt ngài, và ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi.27 Nhưng ông sẽ đáp lại: "Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính!28 "Bấy giờ anh em sẽ khóc lóc nghiến răng, khi thấy các ông Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp cùng tất cả các ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa, còn mình lại bị đuổi ra ngoài.29 Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.30 "Và kìa có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót."

 

*  Khác với Chúa Giê-su, nhiều khi chúng ta quá quan tâm đến những con số, làm như các con số là dấu chỉ quan trọng nhất nói lên sự hiện diện của Nước Thiên Chúa và sức mạnh cứu độ thế giới của Nước ấy.  Chúa Giê-su xin chúng ta hãy chú tâm vào việc đi qua cửa hẹp.  Việc này đã làm nổi lên đủ loại linh đạo tiêu cực, nhưng điều Chúa Giê-su muốn nói là hãy vác thập giá mà theo Người hằng ngày trong cuộc sống.  Chính thánh giá sẽ đem lại cho chúng ta niềm vui và sự sống đời đời.

*  Chúa cũng nói trước rằng chúng ta sẽ ngạc nhiên về ai là những người vào Nước Thiên Chúa và ai là những người không vào.  Tuy nhiên dù khó vào, chúng ta vẫn thấy mình muốn loại trừ người khác hoặc những nhóm khác ra khỏi ơn cứu độ.  Chúa Giê-su mời gọi chúng ta hãy đề phòng đừng xét đoán người khác, nhưng hãy tin rằng mọi người đều có thể mở lòng đón nhận hồng ân cứu độ của Thiên Chúa.

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 1 tháng 11

Lễ Các Thánh Nam Nữ

Mát-thêu 5:1-12a

 

Thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên.2 Người mở miệng dạy họ rằng:

3 "Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.

4 Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.

5 Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.

6 Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.

7 Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.

8 Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.

9 Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.

10 Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.

11 Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa.

12 Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.

Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế.

 

*  Những câu Kinh Thánh này được gọi là Bát Phúc hoặc Tám Mối phúc.  Sống những mối phúc này là một hồng ân Chúa ban, và đó là bản tóm tắt trọn vẹn về đời sống Ki-tô hữu.  Cuộc sống của Chúa Giê-su đã thể hiện tất cả những mối phúc ấy.

*  Bạn hãy tìm những khung cảnh nào trong Tin Mừng chứng tỏ Chúa Giê-su đã đối xử với người khác theo tinh thần của những mối phúc ấy.  Khi nào bạn cảm thấy đặc biệt vọng lên một trong những mối phúc?

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 2 tháng 11

Lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời (Lễ các Linh hồn)

Gio-an 6:37-40

 

Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài,38 vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi.39 Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.40 Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết."

 

*  Đối với Ki-tô hữu, người đã chết không vĩnh viễn xa khỏi cuộc sống chúng ta;  họ tiếp tục hiện hữu và vẫn thuộc về cộng đồng chúng ta.  Nhiều người đang hưởng cuộc sống với Chúa Ki-tô trên thiên đàng;  những người khác đang chờ đợi sự vui hưởng ấy trong một tình trạng mà người Công giáo gọi là Luyện ngục.  Hôm nay chúng ta cầu nguyện xin cho thời gian chờ đợi của họ được rút ngắn lại.

*  Bài Tin Mừng này có thể nhấn mạnh đến việc cầu nguyện của chúng ta.  Bài Tin Mừng đem lại cho chúng ta lời bảo đảm của Chúa Ki-tô rằng Người sẽ cho chúng ta được sống lại trong ngày sau hết, vì đó là thánh ý của Chúa Cha.  Câu nào trong bài Tin Mừng đánh động bạn mạnh mẽ nhất?

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 3 tháng 11

Lu-ca 14:7-11

 

Người nhận thấy khách dự tiệc cứ chọn cỗ nhất mà ngồi, nên nói với họ dụ ngôn này:8 "Khi anh được mời đi ăn cưới, thì đừng ngồi vào cỗ nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng được mời,9 và rồi người đã mời cả anh lẫn nhân vật kia phải đến nói với anh rằng: "Xin ông nhường chỗ cho vị này. Bấy giờ anh sẽ phải xấu hổ mà xuống ngồi chỗ cuối.10 Trái lại, khi anh được mời, thì hãy vào ngồi chỗ cuối, để cho người đã mời anh phải đến nói: "Xin mời ông bạn lên trên cho. Thế là anh sẽ được vinh dự trước mặt mọi người đồng bàn.11Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên."

 

*  Chúng ta thường lấy làm lạ hoặc cảm thấy bực mình vì rất nhiều người tìm đủ cách để nhận được vinh dự.  Khi cố gắng để được người ta nhận biết, chúng ta có thể đi tới mức làm hạ giá trị của chính mình.  Ước ao được danh vọng là một ước ao mạnh mẽ, một sức mạnh nằm sâu trong lòng, nên chúng ta cần có Chúa giúp đỡ chúng ta thoát khỏi ước ao ấy.

*  Thánh Inhaxiô đề nghị chúng ta hãy kiên trì xin ơn biết chọn lựa giống như Chúa Giê-su:  xin trở nên giống như Chúa mà từ chối danh dự để sống khiêm nhường cũng như chịu nhục nhã như Chúa đã chịu.  Tôi xin ơn được tự do để chấp nhận sỉ nhục một cách bình tĩnh và dịu dàng khi gặp những sỉ nhục.

  

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space