TUẦN 34 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 25 tháng 11 – ngày 1 tháng 12 năm 2018)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Mối bòng bong thiêng liêng

Thu dọn đại loạt mọi góc nhà và những chỗ khuất trong nhà chúng ta đã bắt đầu.  Chúng ta bắt đầu tiến hành việc chia sẻ cho người khác nào là đồ chơi, quần áo không còn mặc vừa nữa cùng với những đồ thặng dư của chúng ta.  Chúng ta cho đi những thứ mình đã từng giữ lại “để phòng hờ” và những thứ khiến cuộc sống chúng ta chật ních chỉ vì chúng ta không có thì giờ để dọn dẹp sạch sẽ theo một thời biểu đều hòa.  Không gian bị chiếm cứ do những thứ trên mà chúng ta phục hồi được trong nhà chúng ta bây giờ đã trống.  Có nhiều chỗ hơn để di chuyển và nhiều chỗ hơn để sống.  Có thêm chỗ để chú tâm đến những điều thực sự quan trọng – những điều không phải là vu vơ.

          Khi chúng ta dọn sạch khỏi nhà những thứ vớ vẩn, tôi lại được nhắc nhở rằng mùa Vọng là thời gian rất tốt để chúng ta thu dọn mối bòng bong thiêng liêng.  Tôi tự hỏi, khi Chúa Giê-su đến, sẽ có chỗ cho Người ở lại không, hay là Người thấy linh hồn và tâm trí tôi quá lộn xộn?  Tôi có bám víu vào những điều mình không cần đến chỉ vì sợ phải “để phòng hờ”?  Hoặc tôi có tín thác nơi Chúa đủ để có thể buông đi mọi sự không?  Tôi có thì giờ cần thiết để dọn chỗ cho Người ở lại không?  Thực thế, ưu tiên của tôi có phải là Chúa Giê-su, hay là những điều quyến luyến khác?  Khi Người đến, tôi có thể tự nguyện đáp lại Người hay mọi chuyển động của tôi lại bị ngăn cản do những cái giữ tôi dừng lại?  Mục tiêu thanh tẩy tâm hồn của tôi là phải làm sao mở toang được cánh cửa tâm hồn và không sợ buông đi mọi thứ có thể ngăn cản Chúa bước vào tâm hồn tôi.  Tôi có làm được điều này không?

-  Rebecca Ruiz về mục dotMagis, trang mạng IgnatianSpirituality.com

http://www.ignatianspirituality.com/23016/making-room-this-advent

 

 

Sự hiện diện của Chúa

Lạy Chúa Giê-su, hôm nay con đến với Chúa, lòng ước ao sự hiện diện của Chúa.  Con muốn yêu mến Chúa như Chúa yêu thương con.  Ước chi đừng có gì ngăn cách con ra khỏi Chúa.

 

Sự tự do

Lạy Chúa, xin ban cho con ơn được tự do khỏi những thái quá của cuộc sống này.  Xin đừng để con vu7o781ng mắc vào ước ao làm giàu.  Xin Chúa giữ tâm trí con được tự do để yêu mến và phụng sự Chúa.

 

Ý thức  

Ở đâu tôi cảm nhận được niềm hy vọng, khích lệ và trưởng thành trong đời sống mình?  Nhìn lại quá khứ trong mấy tháng vừa qua, tôi có thể thấy được những sinh hoạt nào và những cơ hội nào đã đem lại kết quả phong phú.  Nếu nhận xét những lãnh vực ấy, tôi sẽ nhất quyết dành cho những lãnh vực ấy cả thời gian lẫn không gian trong tương lai.

 

Lời Chúa

Chúa nói với mỗi người chúng ta:  tôi chú ý lắng nghe, để nghe được những gì Chúa muốn nói với tôi.  Bạn hãy đọc đoạn Kinh Thánh vài lần, rồi hãy lắng nghe.  (Xin lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Những điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Điều gì đã dấy lên trong tâm hồn tôi khi tôi cầu nguyện?  Tôi được an ủi, gặp trở ngại, nguội lạnh?  Tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang đứng hoặc ngồi bên cạnh tôi, nên tôi chia sẻ những cảm nghĩ của tôi với Chúa.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.  Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

Chúa Nhật, ngày 25 tháng 11

Lễ Chúa Giê-su Ki-tô, Vua vũ trụ

Gio-an 18:33b-37

 

Ông Phi-la-tô trở vào dinh, cho gọi Đức Giê-su và nói với Người: "Ông có phải là vua dân Do-thái không? "34 Đức Giê-su đáp: "Ngài tự ý nói điều ấy, hay những người khác đã nói với ngài về tôi? "35 Ông Phi-la-tô trả lời: "Tôi là người Do-thái sao? Chính dân của ông và các thượng tế đã nộp ông cho tôi. Ông đã làm gì? "36 Đức Giê-su trả lời: "Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu Nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do-thái. Nhưng thật ra Nước tôi không thuộc chốn này."37 Ông Phi-la-tô liền hỏi: "Vậy ông là vua sao? " Đức Giê-su đáp: "Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi."

 

*  Chúa Giê-su phải sửa lại lối hiểu sai của Phi-la-tô về vai trò của Chúa:  “Nước tôi không thuộc về thế gian này” hoặc “Nước tôi không thuộc chốn này”.  Bất chấp lời cảnh báo này của Chúa, đôi khi chúng ta đã mừng lễ Chúa Ki-tô Vua theo đường lối hào nhoáng thế gian, không phù hợp với cách Chúa hiểu về chính Người.

*  Tại sao hôm nay đọc bài Tin Mừng nói về một khung cảnh trong cuộc Thương Khó lại là điều quan trọng?  Bài đọc này có giúp chúng ta hiểu được vương quốc Chúa Ki-tô thực sự nghĩa là gì không?  (Bạn hãy lưu ý là Chúa Giê-su nhấn mạnh đến sự thật trong đoạn Tin Mừng này).  Làm sao Chúa Giê-su vừa có thể là vua vừa là người tôi tớ chịu đau khổ được?

_______________

 

 

Thứ Hai, ngày 26 tháng 11

Lu-ca 21:1-4

 

Ngước mắt lên nhìn, Đức Giê-su thấy những người giàu đang bỏ tiền dâng cúng của họ vào thùng tiền.2 Người cũng thấy một bà goá túng thiếu kia bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm.3 Người liền nói: "Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào nhiều hơn ai hết.4 Quả vậy, tất cả những người kia đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ, mà bỏ vào dâng cúng; còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình, mà bỏ vào đó tất cả những gì bà có để nuôi sống mình."

 

*  Chúa Giê-su thường tỏ ra là một người tinh tế quan sát những gì xảy ra chung quanh Người.  Người cũng có khả năng trình bày giáo lý của Người qua việc giải thích những gì Người thấy, thí dụ như Ngưlãnh đạo của Đền Thờ ời giải thích ở đây, đang khi Người trong Đền Thờ.  Lạy Chúa, xin Chúa nhắc nhở con hãy quan sát những gì xảy ra chung quanh con và lắng nghe sự khôn ngoan của Chúa.

*  Chúa Giê-su đặc biệt không hề có đầu óc phê bình phán đoán.  Người không lên án những giới chức của Đền Thờ về sự bần tiện hoặc lên án người giàu có vì họ cho đi những gì thừa thãi.  Nhưng Chúa chỉ cho thấy là bà góa nghèo đã cho nhiều hơn bất cứ ai khác vì bà đã cho đi những đồng tiền kẽm cuối cùng của bà.  Chuing1 ta phải chú tâm đến những việc lành mình nhìn thấy hơn là nhận ra những yếu đuối của người khác.

_______________

 

 

Thứ Ba, ngày 27 tháng 11

Lu-ca 21:5-11

 

Nhân có mấy người nói về Đền Thờ được trang hoàng bằng những viên đá đẹp và những đồ dâng cúng, Đức Giê-su bảo:6 "Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào."7 Họ hỏi Người: "Thưa Thầy, vậy bao giờ các sự việc đó sẽ xảy ra, và khi sắp xảy ra, thì có điềm gì báo trước?  8 Đức Giê-su đáp: "Anh em hãy coi chừng kẻo bị lừa gạt, vì sẽ có nhiều người mạo danh Thầy đến nói rằng: "Chính ta đây", và: "Thời kỳ đã đến gần"; anh em chớ có theo họ.9 Khi anh em nghe có chiến tranh, loạn lạc, thì đừng sợ hãi. Vì những việc đó phải xảy ra trước, nhưng chưa phải là chung cục ngay đâu".10 Rồi Người nói tiếp: "Dân này sẽ nổi dậy chống dân kia, nước này chống nước nọ.11 Sẽ có những trận động đất lớn, và nhiều nơi sẽ có ôn dịch và đói kém; sẽ có những hiện tượng kinh khủng và điềm lạ lớn lao từ trời xuất hiện.

 

*  Những kết thúc đôi khi được người ta đón nhận, đôi khi người ta sợ hãi.  Hiện nay chúng ta đang ở cuối Năm Phụng vụ (Chúa Nhật tới là bắt đầu Mùa Vọng), bài đọc Tin Mừng sẽ chú ý đến ngày tận thế.  Chúa Giê-su bắt đầu tiên báo kết liễu Đền Thờ tại Giê-ru-sa-lem (bị phá hủy năm 70 sau công nguyên).  Đền Thờ rất ý nghĩa đối với tôn giáo và văn hóa Do-thái, cho nên sự kiện bị phá hủy ấy được coi như biểu tượng kết thúc mọi niềm hy vọng Đấng Mê-si-a của họ.  Chắc chắn việc phá hủy đã đưa tới tình trạng người Do-thái phải tản mát khắp nơi và tới giai đoạn Do-thái giáo như chúng ta thấy ngày nay.  Không gì có thể trở lại như cũ được nữa.

*  Tôi có phải đối phó với những kết thúc đau khổ trong ít năm vừa qua không?  Tôi có phải đối mặt với những cái chết của những người thân yêu, những mối tương quan đổ vỡ, thất nghiệp, suy sụp sức khỏe… không?  Trong những khủng hoảng này, Chúa ở đâu đối với tôi?  Có những kết thúc nào tôi đã đón nhận đem lại cho tôi sự tự do và mở ra cho tôi những cơ hội mới không?

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 28 tháng 11

Lu-ca 21:12-19

 

"Nhưng trước khi tất cả các sự ấy xảy ra, thì người ta sẽ tra tay bắt và ngược đãi anh em, nộp anh em cho các hội đường và bỏ tù, điệu anh em đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy.13 Đó sẽ là cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy.14 Vậy anh em hãy ghi lòng tạc dạ điều này, là anh em đừng lo nghĩ phải bào chữa cách nào.15 Vì chính Thầy sẽ cho anh em ăn nói thật khôn ngoan, khiến tất cả địch thủ của anh em không tài nào chống chọi hay cãi lại được.16 Anh em sẽ bị chính cha mẹ, anh chị em, bà con và bạn hữu bắt nộp. Họ sẽ giết một số người trong anh em.17 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét.18 Nhưng dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu.19 Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình.

 

*  Cuộc bách hại Ki-tô hữu đã rải rác khắp nơi khi thánh Lu-ca bắt đầu viết sách Tin Mừng.  Hoàn cảnh ấy rất có thể được phản ánh trong đoạn Tin Mừng này.  Cuộc bách hại tương tự cũng đang xảy ra tại nhiều nơi trên thế giới.  Có ai trong chúng ta đang sống tại những xứ sở tự do cảm thông được với những đau khổ của các anh chị em Ki-tô hữu đang thấy mình “bị mọi người thù ghét vì danh Thầy” không?  Chúng ta có tích cực liên đới với họ không?  Chúng ta có cầu nguyện cho họ không?  Chúng ta có nhân danh họ lên tiếng bênh vực không?

*  Chúa Giê-su không chỉ mô ta những điều các môn đệ Người sẽ phải chịu, nhưng còn bảo đảm rằng Người sẽ nâng đỡ họ và làm cho họ được kiên cường.  Hãy để vọng lên lời thánh nữ Julian Norwich:  “Mọi sự rồi sẽ tốt đẹp, mọi người rồi sẽ tốt đẹp và mọi cách thức rồi cũng sẽ tốt đẹp”.

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 29 tháng 11

Lu-ca 21:20-28

"Khi anh em thấy thành Giê-ru-sa-lem bị các đạo binh vây hãm, bấy giờ anh em hãy biết rằng đã gần đến ngày khốc hại của thành.21 Bấy giờ, ai ở miền Giu-đê, hãy trốn lên núi; ai ở trong thành, hãy bỏ đi nơi khác; ai ở vùng quê, thì chớ vào thành.22 Thật vậy, đó sẽ là những ngày báo oán, ngày mà tất cả những gì đã chép trong Kinh Thánh sẽ được ứng nghiệm.23 Khốn thay những người mang thai và những người đang cho con bú trong những ngày đó! "Vì sẽ có cơn khốn khổ cùng cực trên đất này, và cơn thịnh nộ sẽ giáng xuống dân này.

24 Họ sẽ ngã gục dưới lưỡi gươm, sẽ bị đày đi khắp các dân các nước, và Giê-ru-sa-lem sẽ bị dân ngoại giày xéo, cho đến khi mãn thời của dân ngoại.25 Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét.26 Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển.27 Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến.28 Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc."

 

*  Lại một lần nữa có sự kết nối giữa hai biến cố:  thành Giê-ru-sa-lem bị phá hủy và sự kiện Con Người đến.  Một biến cố thì xảy ra trong lịch sử; còn biến cố kia đánh dấu sự kết thúc lịch sử.  Bạn hãy lưu ý là Chúa Giê-su cảnh báo về những khốc hại của chiến tranh, nhất là việc những kẻ vô tội và dễ bị tổn thương phải chịu đau khổ.

*  Cuộc Tái Lâm sẽ được loan báo bằng những điều kỳ lạ xảy ra của vũ trụ.  Những biến cố này sẽ gây kinh hoàng và hỗn độn cho mọi dân tộc trên mặt đất.  Nhưng các tín hữu không cần phải sợ hãi.  Đúng vậy, họ phải “đứng thẳng và ngẩng đầu lên”, vì Chúa Ki-tô đến là giai đoạn cuối cùng để cứu chuộc (hoặc giải phóng) họ.  Thực ra họ ước ao Người đến.  Đấng làm chứng về những điều đó phán rằng: "Phải, chẳng bao lâu nữa Ta sẽ đến."A-men, lạy Chúa Giê-su, xin ngự đến!” (Khải Huyền 22:20).  Đây có phải là điều tôi ước ao hôm nay không?  Tôi có mong đợi được ở với Chúa không?

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 30 tháng 11

Mát-thêu 4:18-22

 

Người đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy hai anh em kia, là ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, và người anh là ông An-rê, đang quăng chài xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá.19 Người bảo các ông: "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá."20 Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.21 Đi một quãng nữa, Người thấy hai anh em khác con ông Dê-bê-đê, là ông Gia-cô-bê và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang cùng với cha là ông Dê-bê-đê vá lưới ở trong thuyền. Người gọi các ông.22 Lập tức, các ông bỏ thuyền, bỏ cha lại mà theo Người.

 

*  Khung cảnh này cho chúng ta một mô thức về cách Chúa Giê-su kêu gọi mỗi người chúng ta.  Hãy chú ý Chúa hoàn toàn là người khởi đầu.  Như chúng ta đọc trong Mác-cô 3:13, Chúa “gọi đến với Người những kẻ Người muốn”.  Chúa Giê-su muốn bạn và tôi hãy cùng theo Người, không chỉ là bạn đồng hành mà còn chia sẻ chính sứ mệnh của Người nữa.  “Tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá”.  Linh đạo Ki-tô không chỉ nói về “Chúa Giê-su và tôi”, nhưng về “Chúa Giê-su, tôi và những người Chúa sai tôi đến với họ” nữa.  Mỗi người chúng ta là một kẻ lưới người:  tức là một chứng nhân, một ngôn sứ, một người rao giảng Tin Mừng, một người chữa lành và một người loan báo Tin Mừng.

*  Thánh An-rê đã nghe lời kêu gọi này như thế nào?  Với những xúc cảm lẫn lộn?  Sung sướng vì được tuyển chọn đặc biệt (chúng ta ai mà chẳng muốn được như vậy!), nhưng có lẽ ngài vẫn còn chút ngần ngại vì phải bỏ lại những phương tiện sinh sống?  Đâu là cái giá phải trả khi làm môn đệ Chúa đối với tôi?  Tôi có cần phải bỏ đi mọi sự không?

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 1 tháng 12

Lu-ca 21:34-36

 

"Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em,35 vì Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất.36 Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người."

 

*  Hôm nay là ngày cuối cùng Năm Phụng vụ, ngày mai là Chúa Nhật I Mùa Vọng để bắt đầu một chu kỳ mới của năm phụng vụ.  Trong bài đọc Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su nhắc nhở chúng ta về phương diện chóng qua của cuộc sống này.  Theo đó, Người khuyến khích chúng ta đừng để bị vướng mắc vào những thứ khiến chúng ta không còn tỉnh thức, nhưng hãy để ý đến việc hoàn tất những ước ao điều tốt lành.

*  Tôi mong muốn gì trong năm phụng vụ mới của Giáo Hội, cho bản thân tôi cũng như cho các anh chị em Ki-tô hữu khác?


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space