TUẦN II PHỤC SINH  (Ngày 28 tháng 4 – ngày 4 tháng 5 năm 2019)

 

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Mùa Xuân chúng ta gieo hạt giống, nhưng chúng ta cũng nhận ra rằng bất cứ loại cây cỏ nào cũng nảy mầm mà không cần chúng ta giúp gì cả.  Hiện giờ chúng tôi có rau diếp đang lên tại một mảnh đất sau nhà gần chậu rau diếp đã trồng từ năm ngoái.  Một số hạt rau diếp đã rơi xuống đất, thế là hiện chúng tôi đang có những lá rau xanh nho nhỏ vươn lên từ đám cỏ.  Tôi không quan tâm rau diếp trên đám cỏ, nhưng tôi lại thực sự quan tâm mấy thứ cỏ dại mọc trên những luống hoa hoặc chỗ để các cây rau có thể lớn lên.  Hôm nay tôi tự hỏi:  Việc nảy mầm trong đời sống tôi là gì, và nó có ích hay là không?  Thời gian tốt nhất để diệt cỏ dại là khi chúng còn nhỏ và rễ chưa đâm sâu.  Mới đây tôi sinh tật hay nói xấu về một người cùng sở làm vì họ khiến tôi nổi giận, vậy tật xấu ấy có tăng hơn không?  Thói quen này thật dễ dàng nếu người ấy cũng làm cho các đồng nghiệp khác giận dữ – phải, rất dễ dàng bắt đầu nói xấu về bạn đồng nghiệp kia với nhóm người cũng bị anh ta chọc giận.  Khi nhìn lại ngày làm việc của tôi, tôi có thể xét kỹ càng lời ăn tiếng nói của tôi không?  Tôi có thực tâm muốn sống tử tế và nhận định việc nói xấu hoặc phản bác của tôi không?  Tất cả những sinh hoạt ấy sẽ nảy mầm khi chúng ta không lưu ý… Một trong những cách đơn giản nhất để khám phá ra những “mầm non” không muốn có trong đời sống của bạn là hãy thực hành việc Xét lương tâm – một cách cầu nguyện được thánh Inhaxiô đề ra để giúp chúng ta nhìn lại ngày sống.

-  Vinita Hampton Wright trong mục dotMagis, trang mạng IgnatianSpirituality.com

 

 

Sự hiện diện của Chúa

Lạy Chúa Giê-su, hôm nay con đến với Chúa để ao ước sự hiện diện của Chúa.  Con ước ao yêu mến Chúa như Chúa yêu thương con.  Ước mong đừng có gì ngăn cách con với Chúa.

 

Sự tự do

Lạy Chúa, xin Chúa ban cho tinh thần con ơn tự do.  Xin Chúa thanh tẩy tâm hồn con để con được vui sống trong tình yêu của Chúa.

 

Ý thức

Tôi đang ở đâu với Chúa?  Với người khác?

Tôi có điều gì để cảm tạ Chúa không?  Vậy tôi cảm tạ Chúa.

Có điều gì tôi phải hối hận không?  Vậy tôi xin ơn tha thứ.

 

Lời Chúa

Lời Chúa đến với chúng ta qua Kinh Thánh.  Xin Thánh Thần Chúa soi sáng tâm trí con để con biết đáp lại giáo huấn Tin Mừng.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lời Chúa đã đánh động tôi thế nào?  Tôi cảm thấy nguội lạnh?

Lời Chúa có an ủi tôi hoặc thúc giục tôi hành động một cách mới không?

Tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang đứng hoặc ngồi bên cạnh tôi;  tôi đem chia sẻ cảm nghĩ của tôi với Người.

 

Kết thúc

Tôi cảm tạ Chúa về những lúc Chúa và tôi đã ở với nhau và về những ơn soi sáng giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

Tuần II Phục Sinh

 

Chúa Nhật II Phục Sinh, ngày 28 tháng 4

(hoặc Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót)

Gio-an 20:19-31

 

Vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do-thái. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: "Bình an cho anh em! "20 Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa.21 Người lại nói với các ông: "Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em."22 Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần.23 Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ."24 Một người trong Nhóm Mười Hai, tên là Tô-ma, cũng gọi là Đi-đy-mô, không ở với các ông khi Đức Giê-su đến.25 Các môn đệ khác nói với ông: "Chúng tôi đã được thấy Chúa!" Ông Tô-ma đáp: "Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin."26 Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giê-su lại có mặt trong nhà, có cả ông Tô-ma ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: "Bình an cho anh em."27 Rồi Người bảo ông Tô-ma: "Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin."28 Ông Tô-ma thưa Người: "Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con! "29 Đức Giê-su bảo: "Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin! "30 Đức Giê-su đã làm nhiều dấu lạ khác nữa trước mặt các môn đệ; nhưng những dấu lạ đó không được ghi chép trong sách này.31 Còn những điều đã được chép ở đây là để anh em tin rằng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa, và để anh em tin mà được sự sống nhờ danh Người.

 

*  Ông Tô-ma đặt tay vào các vết thương của Chúa Giê-su, rồi cảm nghiệm đầu tiên đến với ông là tuyên xưng thần tính của Chúa Ki-tô:  “Lạy Chúa của con!  Lạy Thiên Chúa của con!”  Đức Ki-tô hoàn toàn là con người, hoàn toàn là Thiên Chúa, vĩnh viễn là con người và vĩnh viễn là Thiên Chúa.  Bản tính nhân loại của Người được vinh hiển, cũng như bản tính Thiên Chúa của Người được nhân loại hóa.  Bản tính nhân loại của chúng ta sẽ muôn đời ở trong Chúa;  bản tính Thiên Chúa của Người cư ngụ trong chúng ta và sẽ ở lại với chúng cho tới ngày tận thế.

*  Lạy Chúa, xin giúp con ở trước mặt Chúa và lắng nghe lời Chúa trong giờ cầu nguyện này.  Chúa biết tâm trí con cần những gì.  Chúa đã nghe lời con cầu nguyện.  Giờ đây, xin cho con biết lắng nghe tiếng Chúa và nhận biết sự hiện diện của Chúa.  Con đặt mọi điều cầu xin của con dưới chân Chúa để có thể lãnh nhận được những gì Chúa ban cho con.

_______________

 

 

Thứ Hai, ngày 29 tháng 4

Gio-an 3:1-8

 

Ông đừng ngạc nhiên vì tôi đã nói: các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên.8 Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy."9 Ông Ni-cô-đê-mô hỏi Người: "Làm sao những chuyện ấy có thể xảy ra được? "10 Đức Giê-su đáp: "Ông là bậc thầy trong dân Ít-ra-en, mà lại không biết những chuyện ấy!11 Thật, tôi bảo thật ông: chúng tôi nói những điều chúng tôi biết, chúng tôi làm chứng về những điều chúng tôi đã thấy, nhưng các ông không nhận lời chứng của chúng tôi.12 Nếu tôi nói với các ông về những chuyện dưới đất mà các ông còn không tin, thì giả như tôi nói với các ông về những chuyện trên trời, làm sao các ông tin được? "13 Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống.14 Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy,15 để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.

 

*  Ông Ni-cô-đê-mô là một người thích luận lý và lẽ phải;  ông đã được chuẩn bị để dành thời giờ suy tư điều Chúa Giê-su nói.  Tuy nhiên những thói quen biện luận và lý giải của ông chống lại ông;  ý tưởng được sinh ra một lần nữa đã khiến ông bối rối và ông không thể nhận ra làm sao thực hiện được điều Chúa Giê-su đề nghị.  Nhưng Chúa Giê-su chẳng đề nghị ông làm điều gì cả!  Chúa Giê-su mời gọi ông – và chúng ta – cứ bình thản, giống hệt như một em bé không ra đời do những cố gắng của riêng nó.  Nguồn gốc chúng ta ở trong Thiên Chúa, chính Thiên Chúa là Đấng đem sự sống đến với chúng ta, và cũng chính nhờ đáp lại lời Thiên Chúa kêu gọi chúng ta đến với sự sống nên ta mới được sống.

*  Tôi luôn cầu nguyện trong Thánh Thần, nhớ lại lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô:  “Chỉ có Chúa Thánh Thần mới ban cho chúng ta sức mạnh để thay đổi thái độ của chúng ta, thay đổi lịch sử cuộc sống chúng ta, thay đổi những gì thuộc về chúng ta.

_______________

 

 

Thứ Ba, ngày 30 tháng 4

Gio-an 3:7-15

 

Ông đừng ngạc nhiên vì tôi đã nói: các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên.8 Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy."9 Ông Ni-cô-đê-mô hỏi Người: "Làm sao những chuyện ấy có thể xảy ra được? "10 Đức Giê-su đáp: "Ông là bậc thầy trong dân Ít-ra-en, mà lại không biết những chuyện ấy!11 Thật, tôi bảo thật ông: chúng tôi nói những điều chúng tôi biết, chúng tôi làm chứng về những điều chúng tôi đã thấy, nhưng các ông không nhận lời chứng của chúng tôi.12 Nếu tôi nói với các ông về những chuyện dưới đất mà các ông còn không tin, thì giả như tôi nói với các ông về những chuyện trên trời, làm sao các ông tin được? "13 Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống.14 Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy,15 để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.

 

*  Ông Ni-cô-đê-mô là một vị thầy thông thái, nhưng lại thiếu một chút khôn ngoan.  Quen với cách trích dẫn sách vở, ông không thể nhận ra uy quyền của Chúa Giê-su, Đấng nói về điều ông đã biết.  Trước mặt Chúa, tôi nhận biết những tập quán, những ưa thích và những khuynh hướng của tôi;  tôi cầu xin Chúa ban cho tôi ơn tự do tôi cần có để cho lời Chúa Giê-su đánh động tôi, để tôi thức tỉnh trước óc tưởng tượng của Người và mong mình được sự tự do mà Người muốn ban cho tôi.

*  Chúa Giê-su khẳng định rằng điều Người nói đến là một mầu nhiệm:  được sinh ra bởi Thần Khí là việc Thiên Chúa làm.  Tôi cầu xin cho mình biết mở lòng để Chúa Thánh Thần hoạt động trong tôi.

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 1 tháng 5

Gio-an 3:16-21

 

Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.17 Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.18 Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa.19 Và đây là bản án: ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa.20 Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách.21 Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa."

 

*  Những từ ChaCon là những biểu tượng nhân loại để nói lên năng động mầu nhiệm của Thiên Chúa Ba Ngôi.  Chúng ta tin Thiên Chúa đã can thiệp vào lịch sử nhân loại và đã ban Con Một để cho thấy thái độ của Người đối với chúng ta là thái độ của một người cha đầy yêu thương.

*  Suy nghĩ việc Thiên Chúa yêu thương thế gian, tôi cầu nguyện cho công cuộc tạo dựng của Thiên Chúa, cầu nguyện cho mọi người;  lắng nghe Chúa Giê-su, chúng ta hãy cảm nghiệm sự phong phú tăng thêm mãi.

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 2 tháng 5

Gio-an 3:31-36

 

Đấng từ trên cao mà đến thì ở trên mọi người; kẻ từ đất mà ra thì thuộc về đất và nói những chuyện dưới đất. Đấng từ trời mà đến thì ở trên mọi người;32 Người làm chứng về những gì Người đã thấy đã nghe, nhưng chẳng ai nhận lời chứng của Người.33 Ai nhận lời chứng của Người, thì xác nhận Thiên Chúa là Đấng chân thật.34 Quả vậy, Đấng được Thiên Chúa sai đi, thì nói những lời của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa ban Thần Khí cho Người vô ngần vô hạn.35 Chúa Cha yêu thương người Con và đã giao mọi sự trong tay Người.36 Ai tin vào người Con thì được sự sống đời đời; còn kẻ nào không chịu tin vào người Con thì không được sự sống, nhưng cơn thịnh nộ của Thiên Chúa đè nặng trên kẻ ấy."

 

*  Bạn hãy nhớ lại một vài từ:  hãy nghĩ đến việc bay, ánh sáng, không khí – những gì đến “từ trên”.  Rồi bạn hãy nghĩ tới trọng lượng, nặng nề, khó nhọc, và những gì thuộc vầ trái đất.  Chúa Giê-su phác họa cho chúng ta một cách sống quân bình:  Người biết căn tính của Người là từ trên cao ngay cả khi Người đang đi lại trên mặt đất.

*  Việc cầu nguyện hằng ngày của chúng ta giúp ta khám phá ra đâu là việc gợi ý, hứa hẹn và hy vọng trong cuộc sống hằng ngày.  Chúng ta nhận ra ánh sáng nơi chúng ta tìm thấy nó, nhận biết rằng ánh sáng là từ nơi Chúa và cũng là lời kêu gọi chúng ta hãy lãnh nhận Tin Mừng vào tâm hồn ta.  Ước gì tôi nghe tiếng Chúa và đáp lại trong sự tin tưởng vào hoạt động của Thánh Thần.

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 3 tháng 5

Gio-an 14:6-14

 

Đức Giê-su đáp: "Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.7 Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người."8 Ông Phi-líp-phê nói: "Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện."9 Đức Giê-su trả lời: "Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: "Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha"?10 Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình.11 Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm.12 Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha.13 Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con.14 Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy điều gì, thì chính Thầy sẽ làm điều đó.

 

*  Đường lối Chúa Giê-su sống cuộc đời mình là đường lối không loại trừ ai trong vòng yêu thương của Người.  Người đã sống cho lợi ích của mọi người.  Nếu như chúng ta loại trừ một người ra khỏi vòng yêu thương của chúng ta thì con đường chúng ta đến với Chúa Cha sẽ bị ngăn lại.  Tình yêu của chúng ta cần phải lớn lên từ quan tâm bản thân tiến tới quan tâm quốc gia, quan tâm quốc tế, hầu yêu thương toàn thể tạo vật.

*  Chúa Giê-su không nhìn bằng con măt nhân loại, nhưng con mắt của Thánh Thần.  Người không nhìn vẻ bề ngoài, nhưng nhìn vào nội tâm.  Lạy Chúa, xin ban cho con biết nhìn anh chị em bằng đôi mắt của Chúa, coi họ có giá trị bình đẳng và là những phần tử rất đáng yêu thuộc gia đình dưới đất của Chúa.

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 4 tháng 5

Gio-an 6:16-21

 

Chiều đến, các môn đệ xuống bờ Biển Hồ,17 rồi xuống thuyền đi về phía Ca-phác-na-um bên kia Biển Hồ. Trời đã tối mà Đức Giê-su chưa đến với các ông.18 Biển động, vì gió thổi mạnh.19 Khi đã chèo được chừng năm hoặc sáu cây số, các ông thấy Đức Giê-su đi trên mặt Biển Hồ và đang tới gần thuyền. Các ông hoảng sợ.20 Nhưng Người bảo các ông: "Thầy đây mà, đừng sợ! "21 Các ông muốn rước Người lên thuyền, nhưng ngay lúc đó thuyền đã tới bờ, nơi các ông định đến.

 

*  Thánh Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô II sau khi được bầu làm giáo hoàng đã lập đi lập lại trong bài giảng đầu tiên những lời “Đừng sợ hãi!”  Hôm nay trong một thế giới đầy sợ hãi, âu lo và tê liệt, chúng ta cần thuộc nằm lòng lời khuyên mạnh mẽ ấy và hãy “mở rộng cửa đón Chúa Ki-tô”.

*  Tôi cầu nguyện cho mọi người đang gặp khó khăn hoặc thiếu thốn, để họ nhận ra được Chúa Giê-su đang đến gần dưới hình thức chăm sóc cho người khác.  Xin cho họ đừng sợ hãi đón nhận Chúa Giê-su. 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space