TUẦN IV PHỤC SINH  (Ngày 12 – 18 tháng 5 năm 2019)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Chúng ta bị ảnh hưởng do văn hóa, nói khác đi, là mong đợi cùng những kết quả của việc cầu nguyện – “sự quân bình”, yên tĩnh, thỏa mãn – mà chúng ta cố gắng có được nhờ ăn uống kiêng cữ và tập thể thao.  Không có gì là sai trái khi người ta tìm cách để có sức khỏe thể xác;  đúng vậy, chúng ta được mời gọi một cách tổng quát hãy làm sao săn sóc thân xác chúng ta.  Nhưng cha Mandié đã không ngồi tòa giải tội mười sáu giờ một ngày, với hy vọng sẽ giảm bớt chứng thấp khớp mãn tính hoặc tật nói lắp bắp của ngài.  Nhưng ngài đã ngồi tòa giải tội lâu giờ vì đó là ơn gọi của ngài và vì tha thiết muốn phụng sự Chúa, dù ngài có đau đớn hay không, hoặc dù người ta có cái nhìn tốt về ngài hay không… Thế giới hiểu “sự quân bình” là điều nằm giữa hai thế giới của chúng ta, giữa việc có chiếc bánh ngọt và việc ăn cái bánh ấy.  Trái lại, việc cầu nguyện là trình bày tất cả và toàn diện con người chúng ta, để lãnh nhận ân huệ lớn lao của tình yêu Thiên Chúa.  Cầu nguyện là phó thác tận cùng cho thánh ý Chúa và hiến dâng tất cả bản thân chúng ta để phục vụ Người.

-  Heather King, Holy Desperation

Sự hiện diện của Chúa

“Hãy lặng thinh và biết rằng Ta là Thiên Chúa!”  Lạy Chúa, lời Chúa dẫn chúng con đến vẻ trầm tĩnh và cao cả của việc Chúa hiện diện.

Sự tự do

Chúa không xa lạ gì với sự tự do của tôi.  Thánh Thần thở hơi sống vào tận những ước muốn sâu xa nhất của tôi, nhẹ nhàng thúc giục tôi đến với tất cả những gì là tốt lành.  Tôi cầu xin ơn để cho lòng mình được Thánh Thần mở ra.

Ý thức

Trong cuộc sống, tại lãnh vực nào tôi cảm nhận được niềm hy vọng, khích lệ và trưởng thành?  Nhìn lại vài tháng qua, tôi có thể thấy những sinh hoạt và cơ hội nào đã sinh hoa kết quả phong phú.  Nếu nhận xét những lãnh vực như thế, tôi sẽ quyết tâm dành thời giờ lẫn không gian cho những lãnh vực ấy trong tương lai.

Lời Chúa

Lời Chúa đến với chúng ta qua Kinh Thánh.  Xin Chúa Thánh Thần soi sáng tâm trí con để con biết đáp lại những giáo huấn của Tin Mừng.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu muốn.  Khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

Tâm sự với Chúa

Điều gì đã khuấy lên trong tôi khi tôi cầu nguyện?  Tôi được an ủi?  bối rối?  lạnh nhạt?  Tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang đứng hoặc ngồi bên cạnh tôi, rồi tôi chia sẻ với Người những cảm nghĩ của tôi.

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần IV Phục Sinh

 

Chúa Nhật, ngày 12 tháng 5

Gio-an 10:27-30

 

Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi.28 Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi.29 Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha.30 Tôi và Chúa Cha là một."

 

*  Lạy Chúa, một lần nữa lời Chúa lại làm cho tâm hồn chúng con bớt đau đớn.  Chúa biết chúng con;  Chúa ban cho chúng con ân huệ tốt đẹp nhất của Chúa, đó là sự sống đời đời;  Chúa sẽ bênh vực chúng con khỏi bất cứ kẻ nào muốn cướp chúng con đi khỏi tay Chúa.  Như vậy con còn xin thêm điều gì nữa?

*  Về phần con, con được mời gọi theo Chúa.  Nhưng con có nghĩ mình là môn đệ Chúa không?  Việc cầu nguyện hằng ngày giúp con giữ Chúa luôn luôn hiện diện, lắng nghe tiếng Chúa và đào sâu mối tương quan hiện có giữa Chúa với con.  Con cảm tạ Chúa về thời gian đầy ân sủng này.

_______________

 

 

Thứ Hai, ngày 13 tháng 5

Gio-an 10:1-10

 

"Thật, tôi bảo thật các ông: Ai không đi qua cửa mà vào ràn chiên, nhưng trèo qua lối khác mà vào, người ấy là kẻ trộm, kẻ cướp.2 Còn ai đi qua cửa mà vào, người ấy là mục tử.3 Người giữ cửa mở cho anh ta vào, và chiên nghe tiếng của anh; anh gọi tên từng con, rồi dẫn chúng ra.4 Khi đã cho chiên ra hết, anh ta đi trước và chiên đi theo sau, vì chúng nhận biết tiếng của anh.5 Chúng sẽ không theo người lạ, nhưng sẽ chạy trốn, vì chúng không nhận biết tiếng người lạ."6 Đức Giê-su kể cho họ nghe dụ ngôn đó. Nhưng họ không hiểu những điều Người nói với họ.7 Vậy, Đức Giê-su lại nói: "Thật, tôi bảo thật các ông: Tôi là cửa cho chiên ra vào.8 Mọi kẻ đến trước tôi đều là trộm cướp; nhưng chiên đã không nghe họ.9 Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ.10 Kẻ trộm chỉ đến để ăn trộm, giết hại và phá huỷ. Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào.

 

*  Điều gì làm tinh thần bạn phấn chấn, thỏa mãn linh hồn bạn, ban cho bạn bình an vĩnh cửu và cho bạn được đầy tràn sự sống?  Điều gì xem như hoàn toàn thích hợp với bạn?  Đó là những khoảnh khắc đến từ sự hiện diện của Chúa Ki-tô trong bạn.

*  Mặt khác, điều gì làm cho bạn cạn kiệt và mất sức lực, khiến bạn mất hết sức sống và trống rỗng, giết chết tinh thần bạn, đối xử với bạn giống như một con số chứ không phải như một con người?  Đó là những khoảnh khắc mang dấu vết của tên ăn trộm, kẻ thù của bản chất con người chúng ta.

_______________

 

 

Thứ Ba, ngày 14 tháng 5

Gio-an 15:9-17

 

[Chúa Giê-su nói với các môn đệ:] Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy.10 Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người.11 Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.12 Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.13 Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.14 Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy.15 Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết. 16 Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em.17 Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.

 

*  Lạy Chúa, Chúa cầu nguyện cho niềm vui của con được trọn vẹn.  Đây không phải là niềm vui đặt nền móng trên ảo tưởng rằng mọi sự trong vườn đều đáng yêu.  Nhưng đó là niềm vui mang cái nhìn rộng rãi, biết rằng dù có hận thù, thối nát và giết người trong cái thế giới này, nhưng cũng biết rằng chính Chúa đã đối mặt với mọi sự dữ, và nhờ sức mạnh của tình yêu Chúa, Chúa đã giúp chúng con giữ được niềm vui ấy trong tâm hồn.  Ngay trước mặt chúng con nữa.  Khi Chúa đã trả một cái giá như thế cho chúng con, thì chẳng có gì Ki-tô hữu phải lo đối phó nữa.

*  Hôm nay bạn hãy ngồi ở một chỗ thoải mái với tách trà hoặc bất cứ thức uống nào bạn thích và hãy dành hai mươi phút để nói với Chúa Giê-su như người bạn nói với một người bạn.  Chúa đã gọi chúng ta là bạn hữu với lòng tin tưởng, hạnh phúc khi tâm sự, thoải mái khi hiện diện, nhưng chúng ta có thường đối xử với Chúa như một người bạn không?

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 15 tháng 5

Gio-an 12:44-50

 

Đức Giê-su lớn tiếng nói rằng: "Ai tin vào tôi, thì không phải là tin vào tôi, nhưng là tin vào Đấng đã sai tôi;45 ai thấy tôi là thấy Đấng đã sai tôi.46 Tôi là ánh sáng đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối.47 Ai nghe những lời tôi nói mà không tuân giữ, thì không phải chính tôi xét xử người ấy, vì tôi đến không phải để xét xử thế gian, nhưng để cứu thế gian.48 Ai từ chối tôi và không đón nhận lời tôi, thì có quan toà xét xử người ấy: chính lời tôi đã nói sẽ xét xử người ấy trong ngày sau hết.49 Thật vậy, không phải tôi tự mình nói ra, nhưng là chính Chúa Cha, Đấng đã sai tôi, truyền lệnh cho tôi phải nói gì, tuyên bố gì.50 Và tôi biết: mệnh lệnh của Người là sự sống đời đời. Vậy, những gì tôi nói, thì tôi nói đúng như Chúa Cha đã nói với tôi."

 

*  Chúa Giê-su luôn giúp chúng ta hướng về Cha Người.  Mối tương quan của Người với Chúa Cha tốt đẹp ngoài sức chúng ta tưởng tượng.  Các Ngài ngây ngất về nhau, cùng nhau chia sẻ và cộng tác trong mọi sự.  Các Ngài cùng một ý nghĩ về trần gian.  Bạn thử tưởng tượng mối tương quan hòa hợp nhất bạn từng có, nhân lên gấp một ngàn lần, rồi bạn hiểu được lờ mờ Chúa Cha và Chúa Con hòa hợp với nhau như thế nào!

*  Mặc khải vĩ đại là tất cả chúng ta đều được mời vào gia đình sự sống Thiên Chúa.  Chúng ta sẽ được thanh thoát và tưng bừng hạnh phúc khi gặp gỡ trực tiếp với Chúa.  Nếu tôi muốn điều này được khởi sự ngay lúc này, tôi có thể mở lòng hơn nữa cho Chúa trong cầu nguyện hằng ngày.

_______________

 

 

 

Thứ Năm, ngày 16 tháng 5

Gio-an 13:16-20

 

Thật, Thầy bảo thật anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà, kẻ được sai đi không lớn hơn người sai đi.17 Anh em đã biết những điều đó, nếu anh em thực hành, thì thật phúc cho anh em!18 Thầy không nói về tất cả anh em đâu. Chính Thầy biết những người Thầy đã chọn, nhưng phải ứng nghiệm lời Kinh Thánh sau đây: Kẻ đã cùng con chia cơm sẻ bánh lại giơ gót đạp con.19 Thầy nói với anh em điều đó ngay từ lúc này, trước khi sự việc xảy ra, để khi sự việc xảy ra, anh em tin là Thầy Hằng Hữu.20 Thật, Thầy bảo thật anh em: ai đón tiếp người Thầy sai đến là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy."

 

*  Thánh Inhaxiô nhắc nhở chúng ta rằng tình yêu được biểu lộ qua hành động nhiều hơn là qua lời nói.  Tôi xin Chúa giúp tôi hãy để cho lời nói trong tâm trí tôi trở nên rõ rệt qua chân tay tôi, để tôi có thể nhận biết Chúa muốn tôi ở đâu và làm những điều Người muốn tôi làm.

*  Chúa Giê-su nhận thấy biết và hiểu là điều quan trọng, nhưng đó chỉ là một phần hành động của Thiên Chúa nơi chúng ta.  Chúa cũng chúc lành cho chúng ta trong những gì chúng ta làm.  Cầu nguyện giúp tôi được Chúa soi sáng và thúc giục để làm những gì mình có thể, hầu đem ánh sáng đến cho trần gian qua cách sống của tôi.

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 17 tháng 5

Gio-an 14:1-6

 

Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy.2 Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em.3 Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó.4 Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi."5 Ông Tô-ma nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường? "6 Đức Giê-su đáp: "Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.

 

*  Khi chúng ta cứ giữ thái độ tiêu cực vì những nỗi đau làm chúng ta bị tổn thương trong quá khứ, cả khi chúng ta bị xúc phạm và bị đối xử bất công, thì chúng ta để cho mình bị chi phối do những gì đã xảy ra cho ta trong quá khứ hơn là do những gì chúng ta chọn lựa để thực hiện bây giờ hoặc trong tương lai.  Đây là một chọn lựa khó khăn có thể ảnh hưởng to lớn đến giá trị cuộc sống chúng ta.  Bạn hãy cầu xin được ân sủng và sự khôn ngoan để biết buông đi thái độ tiêu cực do những biến cố quá khứ và biết chọn những gì làm cho cuộc sống ý nghĩa hiện giờ và trong tương lai.

*  Nhà thần bí dòng Tên, linh mục Teilhard de Chardin, rất thích nhắc nhở chúng ta rằng:  “Chúng ta không phải là những con người có cảm nghiệm thiêng liêng;  nhưng chúng ta là những kẻ thiêng liêng có một cảm nghiệm nhân loại”.  Cái thiêng liêng ấy bao bọc và vượt trên chiều kích con người của đời sống chúng ta.  “Bạn có ý thức rằng cuộc sống bạn chẳng những bao gồm mà còn nhiều hơn cả chiều dài cuộc sống trần gian của bạn nữa không?”

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 18 tháng 5

Gio-an 14:7-14

 

[Đức Giê-su đáp:]  Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người.8 Ông Phi-líp-phê nói: "Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện."9 Đức Giê-su trả lời: "Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: "Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha"?10 Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình.11 Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm.12 Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha.13 Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con.14 Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy điều gì, thì chính Thầy sẽ làm điều đó.

 

*  Chúng ta cần phải rất khiêm nhường và kiên nhẫn về việc thể hiện sự hiện diện của Chúa Giê-su trong thế giới.  Vì phải rũ bỏ đi quá nhiều những điều kiện giả tạo, nên chúng ta cần được thanh tẩy luôn luôn và chúng ta là một tác phẩm đang được tiến hành của Chúa.  Mỗi ngày chúng ta cần được Thần Khí Chúa Giê-su chiếm hữu chúng ta.

*  Mỗi ngày tôi có thể bắt đầu với lời nguyện sau đây, rồi buổi tối suy nghĩ lại ngày sống để xem mình đã sống việc dâng hiến ấy thế nào:  “Lạy Chúa Giê-su, con dâng Chúa đôi tay để làm công việc của Chúa.  Con dâng Chúa đôi chân để bước đi con đường của Chúa.  Con dâng Chúa lưỡi con để nói lời của Chúa.  Con dâng Chúa trí khôn con để Chúa suy nghĩ trong con.  Con dâng Chúa tinh thần con để Chúa cầu nguyện trong con.  Nhất là con dâng Chúa trái tim con, để trong con Chúa yêu mến Chúa Cha và toàn nhân loại.  Con dâng Chúa trót mình con để Chúa phát triển trong con, hầu trong Chúa, lạy Chúa Giê-su, Chúa sẽ sống, làm việc và cầu nguyện trong con” (The Grail Prayer).

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space