TUẦN V PHỤC SINH  (Ngày 19 – 25 tháng 5 năm 2019)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

Chúng ta cần phải phát huy lối sống đồng hành với người khác.  Chúng ta được kêu gọi phải biết tham gia.  Nếu chúng ta cứ cố né tránh một nơi chốn tại đó chỉ có chúng ta với Chúa Giê-su, hoặc chúng ta với Thiên Chúa, thì chúng ta sẽ gặp trục trặc.  Tham gia là cốt lõi của đường thiêng liêng đích thực:  đặc biệt sự tham gia ấy (1) không phải là những đặc điểm do chúng ta đề ra, và (2) là sự tham gia với những người chúng ta không lựa chọn.  Điều này có nghĩa là chúng ta được mời gọi hãy mở lòng với mọi người, đón nhận mọi người, sẵn sàng giúp đỡ mọi người – nếu và khi nào họ cần chúng ta.  Đó là điều thuộc ơn gọi tình yêu của chúng ta – và đó cũng không phải là điều làm cho tâm hồn chúng ta bị bóp nghẹt.

-  Heather King, Holy Desperation

 

Sự hiện diện của Chúa

“Hết những ai mệt mỏi và mang gánh nặng nề, hãy đến với tôi, tôi sẽ cho họ được nghỉ ngơi bồi dưỡng”.  Lạy Chúa, này con đây.  Con đến tìm sự hiện diện của Chúa.  Con khao khát sức mạnh chữa lành của Chúa.

Sự tự do

Nhờ ơn Chúa, tôi được sinh ra đời để sống trong sự tự do.  Được tự do để vui hưởng những thú vui Chúa đã tạo dựng cho tôi.  Lạy Chúa, xin ban cho con được sống như Chúa muốn, bằng tất cả lòng tin tưởng vào sự chăm sóc yêu thương của Chúa.

Ý thức

Biết rằng Chúa yêu thương tôi vô điều kiện, tôi thành thực nhìn lại ngày hôm qua với mọi biến cố và mọi cảm nghĩ của tôi.  Tôi có điều gì để cảm tạ Chúa không?  Vậy tôi cảm tạ Chúa.  Tôi có điều gì phải ăn năn hối lỗi không?  Vậy tôi xin Chúa ban ơn tha thứ.

Lời Chúa

Chúa nói với từng người chúng ta.  Tôi chú ý lắng nghe điều Người sẽ nói với tôi.  Bạn hãy đọc đoạn Kinh Thánh vài lần.  (Xin lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gọi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần tâm sự với Chúa).

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa, con biết chắc chắn có nhiều lần Chúa đã đưa con đi.  Có rất nhiều lần nhờ sức mạnh của Chúa mà con đã vượt qua được những lúc đen tối trong đời con.

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần V Phục Sinh

 

Chúa Nhật, ngày 19 tháng 5

Gio-an 13:31-33a, 34-35

Khi Giu-đa đi rồi, Đức Giê-su nói: "Giờ đây, Con Người được tôn vinh, và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người.32 Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người, thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình, và Thiên Chúa sắp tôn vinh Người.33 Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của Thầy, Thầy còn ở với anh em một ít lâu nữa thôi… 34 Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.35 Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau."

 

*  Giu-đa “đã đi rồi”.  Lạy Chúa, xin cho con đừng bao giờ đi xa Chúa.  Xin đừng để một người nào lạc mất Chúa.  Hết mọi người đều là người anh chị em mà Chúa đã chết cho họ, như lời thánh Phao-lô đã nói.  Xin cho con trở nên giống như Chúa hơn nhờ yêu thương mọi người và phó thác họ cho Chúa.  Xin Chúa mở rộng tâm hồn con cho tới khi mọi người được quy tụ trong đó.

*  “Ôi, xin cho chiếc áo tu sĩ của tôi đủ lớn để ôm ấp mọi người đang phải đau khổ giữa chốn trần gian nổi trôi này” (Ryokan, một thiền sư đã qua đời năm 1831).

_______________

 

Thứ Hai, ngày 20 tháng 5

Gio-an 14:21-26

 

Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy."22 Ông Giu-đa, không phải Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, tại sao Thầy phải tỏ mình ra cho chúng con, mà không tỏ mình ra cho thế gian? "23 Đức Giê-su đáp: "Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.24 Ai không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy.25 Các điều đó, Thầy đã nói với anh em, đang khi còn ở với anh em.26 Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.

 

*  Chúng ta mến Chúa và yêu thương tha nhân qua những đường lối đặc biệt bằng cách giữ các điều răn của Chúa.  Tôi có nhận thấy điều răn nào đã giúp tôi sống tình yêu Chúa đối với người khác không?

*  Thấm nhuần ý thức mình được Chúa yêu thương, đó là điều kiện phải có để yêu mến Chúa.  Chúng ta không thể yêu mến điều gì không thể đáng yêu được.  Để cho mình được yêu thương vô điều kiện có nghĩa là chúng ta để Chúa cư ngụ trong chúng ta và để cho Người chiếu sáng qua chúng ta.  Sự hiện diện của Chúa trong ta sẽ tỏa ra như một tinh thần bất bạo động, công bình, nhân từ và yêu thương người nghèo khổ.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 21 tháng 5

Gio-an 14:27-31

 

Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi.28 Anh em đã nghe Thầy bảo: "Thầy ra đi và đến cùng anh em". Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy.29 Bây giờ, Thầy nói với anh em trước khi sự việc xảy ra, để khi xảy ra, anh em tin.30 Thầy sẽ không còn nói nhiều với anh em nữa, bởi vì Thủ lãnh thế gian đang đến. Đã hẳn, nó không làm gì được Thầy.31 Nhưng chuyện đó xảy ra là để cho thế gian biết rằng Thầy yêu mến Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha đã truyền cho Thầy. Nào đứng dậy! Ta đi khỏi đây! "

 

*  Bình an mà Chúa Giê-su hứa ban không phải là thứ bình an thoát khỏi mọi rắc rối khó khăn giống như bình an của người đời, nhưng là sự can đảm để bình tĩnh đương đầu với khó khăn.  Khi Chúa nói những lời này về sự bình an, Người sắp đi tới Vườn Ghết-sê-ma-ni và chịu cuộc Thương Khó.

*  Lạy Chúa, con cần ơn bình an của Chúa!  Con rất thường thấy mình mất an tâm, lo lắng, buồn phiền và giận dữ.  Xin Chúa nói cho con biết Chúa đã đương đầu thế nào khi mọi sự ở ngoài tầm kiểm soát của Chúa, nhất là vào cuối đời.  Điều gì đã giúp Chúa cứ tiến tới?  Quả thực Chúa đã ý thức sâu xa rằng Chúa Cha ở cùng Chúa, và Chúa Cha đã xin Chúa hãy hết sức biểu lộ tất cả lòng yêu thương của Thiên Chúa dành cho nhân loại.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 22 tháng 5

Gio-an 15:1-8

 

"Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho.2 Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn.3 Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em.4 Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.5 Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.6 Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi.7 Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý.8 Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.

 

*  Qua tỉ dụ cây nho và các cành nho, Chúa Giê-su mời gọi chúng ta hãy kết hợp với Người.  Chúng ta là cành nho, và nếu chúng ta để cho sức sống của cây nho hoàn toàn tràn vào chúng ta, thì chúng ta sẽ sinh hoa trái kiên nhẫn, nhân hậu, cảm thông và tha thứ.

*  Trong bài giảng mùa Phục Sinh, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhận xét:  “Một câu hỏi tuyệt vời cho Ki-tô hữu chúng ta là:  tôi ở trong Chúa Giê-su hay tôi ở xa Chúa Giê-su?  Tôi có kết hợp với cây nho đem lại cho tôi sức sống hay tôi là một cành chết khô nên không thể sinh hoa trái và làm chứng nhân được?”

_______________

 

Thứ Năm, ngày 23 tháng 5

Gio-an 15:9-11

 

Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy.10 Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người.11 Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.

 

*  Chúa Giê-su ban bố những điều răn không phải để kiểm soát và trấn áp chúng ta, nhưng là cho chúng ta thấy đường lối tiến tới hạnh phúc đích thực.  Ý định độc nhất của Người là “để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn” (Gio-an 15:11).  Dấu chỉ nói lên một Ki-tô hữu đích thực chắc chắn là niềm vui.  Không thể yêu thương người khác được nếu không tin chắc rằng chính chúng ta đã được yêu thương.  Đó là cách Chúa Giê-su dạy về yêu thương:  “Như Chúa Cha đã yêu thương Thầy, Thầy cũng yêu thương anh em”.  Chúng ta cần phải ở lại trong tình yêu của Chúa Giê-su để học cách yêu thương người khác.

*  Thánh Inhaxiô dạy chúng ta hãy bắt đầu cầu nguyện bằng cách gẫm xem Thiên Chúa nhìn chúng ta thế nào.  Không có nơi nào tốt hơn để bắt đầu và cũng không có nơi nào tốt hơn để kết thúc!  Mỗi người chúng ta đều có thể nói:  “Chúa nhìn tôi như là một người rất thân yêu của Chúa”.  Rất nhiều giờ có thể dành cho việc cầu nguyện mà chỉ cần thưởng thức chân lý tuyệt diệu này về chính chúng ta mà thôi.  Nếu chúng ta cầu nguyện như vậy, niềm vui của Chúa sẽ tràn đầy tâm hồn chúng ta.  Trong các sách Tin Mừng, niềm vui luôn luôn được liên kết với việc gần gũi Chúa.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 24 tháng 5

Gio-an 15:12-17

 

Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.13 Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.14 Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy.15 Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết.16 Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em.17 Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.

 

*  Một dấu chỉ của yêu thương, đó là chúng ta chia sẻ mọi sự với người yêu.  Chúa Giê-su đã không giữ lại điều gì đối với các môn đệ;  Người chia sẻ với họ mọi sự, ngay cả những điều bí nhiệm Chúa Cha đã tỏ ra cho Người, đến nỗi Người đã ban cho họ phẩm giá và đặc ân được làm bạn hữu với Người.  Người còn hy sinh mạng sống mình vì lợi ích của họ nữa.

*  Ngày nay Chúa Giê-su vẫn còn mời gọi chúng ta bước vào tình bạn hữu với Người.  Người muốn cho chúng ta thấy nhiều hơn nữa những gì Chúa Cha đã tỏ ra cho Người.  Bạn hãy tưởng tượng Chúa Giê-su hỏi đi hỏi lại bạn:  “Con có muốn để cho Thầy làm bạn hữu của con không?” Rồi bạn hãy xem mình trả lời Chúa thế nào.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 25 tháng 5

Gio-an 15:18-21

 

Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước.19 Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em.20 Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em. Nếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em.21 Nhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy.

 

*  “Thế gian” trong bài đọc hôm nay không có nghĩa là thế giới bên ngoài như chúng ta thấy, nhưng là thế giới của những kẻ lầm lạc tìm kiếm tiền bạc, thành công, danh vọng, thế lực và những thần tượng của họ.  Họ chỉ đặt giá trị của mình dựa trên những gì họ sở hữu, những người họ quen biết và khả năng bóc lột của họ đối với người khác cũng như thế giới để có lợi cho riêng họ.  Họ sẵn sàng sử dụng bạo lực để đạt mục đích.  Chúa Giê-su cảnh giác chúng ta rằng họ đã ghét Chúa và sứ điệp của Chúa:  đó là trước hết cứ tìm kiếm Nước Thiên Chúa, rồi mọi sự sẽ đâu vào đó.

*  Lạy Chúa, xin tha thứ cho con:  nhiều lần con đã sa vào chuyện vô nghĩa và vô bổ, cố nắm lấy những định kiến và những hào nhoáng bề ngoài, hoặc biểu lộ thái độ cay độc và chủ nghĩa vật chất chung quanh con.  Khi “thế gian” yêu thương con, con cần nhìn thẳng vào bản thân mà nhớ rằng Chúa, một người đáng yêu nhất giữa nhân loại, đã phải chịu thù ghét và bị hành quyết.  Khi người khác gây khó khăn cho con thì việc ấy lại có thể là điều chúc phúc cho con.

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space