TUẦN 2 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 20 – 26 tháng 1 năm 2019)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Chúng ta luôn đi từ cái cũ sang cái mới.  Thiên Chúa chúng ta là một Thiên Chúa của những khởi đầu mới và sự canh tân.  Chúng ta có khuynh hướng ý thức hơn về điều này tại những thời điểm trong năm đánh dấu sự biến chuyển, như Năm Mới hoặc mùa Chay.  Một cách để nhìn vào cảm nghĩ vốn có của chúng ta về sự thiếu vắng chính là điều Chúa Giê-su gọi là tinh thần nghèo khó.  Tinh thần ấy nói lên thực tại tôi đặc biệt nhận ra mỗi năm mới:  Sự thiếu vắng của tôi, sự trống rỗng của tôi không khi nào có thể được lấp đầy hoàn toàn bằng những quyết định và chọn lựa tốt;  chỉ có Chúa mới có thể làm cho khoảng trống ấy được đầy tràn và tinh thần khó nghèo mới cho Chúa có nơi để làm cho chúng ta được đầy tràn.  Thánh Inhaxiô ý thức được điều này khi ngài cầu xin Chúa:  “Xin ban cho con duy tình yêu và ân sủng Chúa mà thôi.  Như thế là đủ cho con rồi”.  Cho nên chúng ta xây dựng những giấc mơ mới từ đống tro tàn của sự thiếu vắng.  Tuy nhiên cũng như mọi sự trên đời này, chúng chỉ là tạm bợ thôi.  Chúng ta không cần phải than tiếc về những thiếu vắng của chúng ta.  Đúng vậy, chúng ta có thể nắm giữ tinh thần khó nghèo để nhắc nhở mình rằng chỉ Chúa mới có thể làm cho chúng ta được hoàn toàn tràn đầy tình yêu và ân sủng.

-  Andy Otto mục dotMagis, trang mạng IgnatianSpirituality.com

Sự hiện diện của Chúa

Lạy Chúa Giê-su, hôm nay con đến với Chúa, lòng khao khát sự hiện diện của Chúa.  Con ước ao yêu mến Chúa như Chúa yêu thương con.  Xin đừng để điều gì ngăn cách con với Chúa.

 

Sự tự do

Lạy Chúa, xin ban cho con ơn tự do thoát khỏi những quá độ của cuộc sống này.  Xin Chúa đừng để con bị vướng mắc vào ước ao được giàu có.  Xin giữ tâm trí con được tự do để yêu mến và phụng sự Chúa.

 

Ý thức

Tôi cảm nhận được niềm hy vọng, khích lệ và phát triển ở đâu trong cuộc sống tôi?  Khi nhìn lại những tháng qua, tôi có thể nhận ra những hoạt động và cơ hội đã đem lại hoa trái phong phú.  Nếu xét những lãnh vực ấy, trong tương lai tôi sẽ quyết tâm dành cho những lãnh vực ấy cà thời gian lẫn không gian.

 

Lời Chúa

Chúa nói riêng với mỗi người chúng ta.  Tôi chú ý lắng nghe điều Người đang nói với tôi.  Bạn hãy đọc đoạn Kinh Thánh vài lần;  rồi hãy lắng nghe.  (Xin lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Điều gì đang dấy lên trong tôi khi cầu nguyện?  Tôi được an ủi, bực bội, nguội lạnh?  Tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang đứng hoặc ngồi bên cạnh, rồi tôi chia sẻ cảm nghĩ của mình với Chúa.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.  Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

 

Tuần 2 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 20 tháng 1

Gio-an 2:1-11

 

Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Ca-na miền Ga-li-lê. Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giê-su.2 Đức Giê-su và các môn đệ cũng được mời tham dự.3 Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Đức Giê-su nói với Người: "Họ hết rượu rồi."4 Đức Giê-su đáp: "Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến."5 Thân mẫu Người nói với gia nhân: "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo."6 Ở đó có đặt sáu chum đá dùng vào việc thanh tẩy theo thói tục người Do-thái, mỗi chum chứa được khoảng tám mươi hoặc một trăm hai mươi lít nước.7 Đức Giê-su bảo họ: "Các anh đổ đầy nước vào chum đi! " Và họ đổ đầy tới miệng.8 Rồi Người nói với họ: "Bây giờ các anh múc và đem cho ông quản tiệc." Họ liền đem cho ông.9 Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu (mà không biết rượu từ đâu ra, còn gia nhân đã múc nước thì biết), ông mới gọi tân lang lại10 và nói: "Ai ai cũng thết rượu ngon trước, và khi khách đã ngà ngà mới đãi rượu xoàng hơn. Còn anh, anh lại giữ rượu ngon mãi cho đến bây giờ."11 Đức Giê-su đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Ca-na miền Ga-li-lê và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ đã tin vào Người.

 

*  Trong một số dữ kiện của trình thuật về Chúa Giê-su, chúng ta thấy có những dấu hiệu và những cử chỉ không thể nhầm lẫn chứng tỏ Chúa thực sự là Đấng nào.  Chúng ta thấy các nhà hiền sĩ và các người chăn chiên đã nhận biết vương quyền của Chúa khi Người sinh ra.  Chúng ta thấy những biểu lộ ở trên trời khi Chúa chịu phép rửa tại sống Gio-đan.  Và ở đây trong Tin Mừng Gio-an, chúng ta thấy một dấu chỉ từ chính Chúa Giê-su:  tràn đầy rượu ngon cho một đám đông thực khách tại tiệc cưới.

*  Một bữa tiệc – bao gồm việc tha hồ uống rượu – đối với dân Chúa luôn là một hình ảnh nói lên sự hoàn thành và hạnh phúc trọn vẹn sẽ đánh dấu việc Chúa đến lần cuối trong tương lai.  Sự quảng đại vô bờ của Người luôn sẵn sàng cho chúng ta.  Tôi có thể tưởng tượng mình đang ở nơi bàn tiệc của Chúa không?

_______________

 

 

Thứ Hai, ngày 21 tháng 1

Mác-cô 2:18-22

 

Bấy giờ các môn đệ ông Gio-an và các người Pha-ri-sêu đang ăn chay; có người đến hỏi Đức Giê-su: "Tại sao các môn đệ ông Gio-an và các môn đệ người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay? "19 Đức Giê-su trả lời: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay được.20 Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay trong ngày đó.21 Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì như vậy, miếng vá mới đã vá vào sẽ kéo vải cũ, khiến chỗ rách lại càng rách thêm.22 Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu sẽ làm nứt bầu, thế là rượu cũng mất mà bầu cũng hư. Nhưng rượu mới, bầu cũng phải mới!"

 

*  Người ta đã thấy có sự trái ngược giữa thái độ lo lắng tuân thủ lề luật của nhóm Pha-ri-sêu với thái độ thích ăn mừng lễ lạc của Chúa Giê-su.  Họ coi Chúa Giê-su lúc nào cũng là tay ăn nhậu yêu đời.  Trong các dụ ngôn của Chúa Giê-su, Nước Trời thường là một bữa tiệc, một tiệc cưới, một cuộc họp mặt vui chơi.  Tôi có thường bám vào một mớ tiêu chuẩn đã quen hay sẵn sàng hòa mình vào một cuộc ăn mừng mình không hoàn toàn hiểu biết?

*  “Rượu mới, bầu da mới”.  Lạy Chúa, Chúa cảnh giác con đừng mang một não trạng đóng kín.  Chúa thách đố con đừng bám chặt lấy những đường lối cũ mà không chịu chấp nhận cái mới.  Xin Chúa ban cho con biết cởi mở tâm trí.  Xin cho con biết tin tưởng vào những sâu sắc của Thánh Thần đầy sáng tạo, Đấng làm cho mọi sự nên mới.

_______________

 

 

Thứ Ba, ngày 22 tháng 1

Mác-cô 2:23-28

 

Vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa. Dọc đường, các môn đệ bắt đầu bứt lúa.24 Người Pha-ri-sêu liền nói với Đức Giê-su: "Ông coi, ngày sa-bát mà họ làm gì kia? Điều ấy đâu được phép! "25 Người đáp: "Các ông chưa bao giờ đọc trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ bị thiếu thốn và đói bụng?26 Dưới thời thượng tế A-bi-a-tha, ông vào nhà Thiên Chúa, ăn bánh tiến, rồi còn cho cả thuộc hạ ăn nữa. Thứ bánh này không ai được phép ăn ngoại trừ tư tế."27 Người nói tiếp: "Ngày sa-bát được tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày sa-bát.28 Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày sa-bát."

 

*  Nhóm Pha-ri-sêu rất giỏi nghề vạch lá tìm sâu về những thiếu sót nơi người khác.  Trước mặt Chúa, tôi nhìn lại tư tưởng và lời nói của tôi để chắc chắn rằng mình không nên đo lường thế giới bằng cái cân nhỏ bé của mình.

*  Tha thứ, lòng thương xót và cảm thông là tâm điểm của tôn giáo đích thực.  Thiếu những điều này, còn lại chỉ là sự vô cảm và sự hoàn thành trống rỗng.  Lạy Chúa, liệu người khác có nhìn con như một người đạo đức chân thật không?

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 23 tháng 1

Mác-cô 3:1-6

 

Đức Giê-su lại vào hội đường. Ở đó có một người bị bại tay.2 Họ rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy ngày sa-bát không, để tố cáo Người.3 Đức Giê-su bảo người bại tay: "Anh trỗi dậy, ra giữa đây! "4 Rồi Người nói với họ: "Ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết đi? " Nhưng họ làm thinh.5 Đức Giê-su giận dữ rảo mắt nhìn họ, buồn khổ vì lòng họ chai đá. Người bảo anh bại tay: "Anh giơ tay ra! " Người ấy giơ ra, và tay liền trở lại bình thường.6 Ra khỏi đó, nhóm Pha-ri-sêu lập tức bàn tính với phe Hê-rô-đê, để tìm cách giết Đức Giê-su.

 

*  Chúa Giê-su đang bị canh chừng xem Người sẽ làm điều gì, tuy nhiên việc ấy không cản được Người làm việc tốt và đem lại sự sống.  Tôi xin Chúa ban cho tôi ơn can đảm cần thiết để làm điều tôi biết là điều phải.  Chúa Giê-su có giận dữ là do nhiệt thành lo cho sự sống.  Tôi hãy tưởng tượng xem Chúa Giê-su muốn gột bỏ đi những gì làm cho tôi không thể sống trọn vẹn.

*  Lạy Chúa, khi Chúa mừng ngày sa-bát bằng cách chữa lành một người, thì những người Pha-ri-sêu lại phản ứng bằng cách âm mưu giết Chúa.  Chúa nhấn mạnh rằng Thiên Chúa không muốn làm cho cuộc sống chúng ta thêm khó khăn nên Người cũng không áp đặt những luật lệ độc đoán trên chúng con.  Điều răn trọng đại là giới luật yêu thương.  Liệu những ai biết con có thể nói rằng tuân theo luật tình yêu không?

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 24 tháng 1

Mác-cô 3:7-12

 

Đức Giê-su cùng với các môn đệ của Người lánh về phía Biển Hồ. Từ miền Ga-li-lê, người ta lũ lượt đi theo Người. Và từ miền Giu-đê,8 từ Giê-ru-sa-lem, từ xứ I-đu-mê, từ vùng bên kia sông Gio-đan và vùng phụ cận hai thành Tia và Xi-đôn, người ta lũ lượt đến với Người, vì nghe biết những gì Người đã làm.9 Người đã bảo các môn đệ dành sẵn cho Người một chiếc thuyền nhỏ, để khỏi bị đám đông chen lấn.10 Quả thế, Người đã chữa lành nhiều bệnh nhân, khiến ai ai có bệnh cũng đổ xô đến để sờ vào Người.11 Còn các thần ô uế, hễ thấy Đức Giê-su, thì sấp mình dưới chân Người và kêu lên: "Ông là Con Thiên Chúa! "12 Nhưng Người cấm ngặt chúng không được tiết lộ Người là ai.

*  Chúa Giê-su rất thoải mái tại những nơi trống trải như gần bờ hồ, đồi núi và bầu trời, những chỗ không bị che chắn do những bức tường của các cơ chế.  Từ những nơi bất ngờ, dân chúng đến với Chúa Giê-su để xin Người chữa lành và nghe giảng Tin Mừng.  Lạy Chúa, con đến với Chúa cũng là để được chữa lành và lắng nghe Tin Mừng.  Không có đâu là quá xa đến nỗi chúng con không thể đến với Chúa được.

*  Sự lôi cuốn của Chúa Giê-su được nói đến ở đây.  Những con người bình thường, không quan trọng, nồng nhiệt đón tiếp Người.  Họ đến gặp Chúa với niềm ao ước duy nhất:  được chạm tới Người để được chữa lành.  Năng lực yêu thương phát ra từ nơi Chúa Giê-su.  Vậy tôi có vui vẻ nhập đoàn với đám dân chúng khổ đau ấy không?  Tôi có nhận là bản thân mình cũng cần được Con Thiên Chúa chạm tới để chữa lành tôi không?  Tôi có chiếu tỏa sự chữa lành ấy đến những người khác không?

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 25 tháng 1

Mác-cô 16:15-18

 

Người nói với các ông: "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.16 Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án.17 Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ.18 Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ."

 

*  Lạy Chúa Giê-su, chúng con cứ phơi bày sự yếu đuối nơi chúng con để Chúa chạm tới nó.  Chúng con dâng cho Chúa mọi niềm vui và những thất bại trong đời sống chúng con.  Xin Chúa sử dụng chúng để đem lại lợi ích cho người khác.

*  Tôi xin ơn chữa lành cho những thành phần thụ tạo đang bị tổn thương và hư hại, vẫn chưa cảm nghiệm được tin vui mà Chúa Giê-su sai chúng tôi đi loan báo.  Tôi công bố Tin Mừng này cho toàn thể thụ tạo bằng cách sống của tôi, bằng cách trở nên một phúc lành cho thế giới Chúa đã dựng nên.

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 26 tháng 1

Mác-cô 3:20-21

 

Người trở về nhà và đám đông lại kéo đến, thành thử Người và các môn đệ không sao ăn uống được.21 Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí.

 

*  Gia đình Chúa Giê-su coi Người là kẻ mất quân bình.  Người đã rời bỏ sự an toàn và yên ổn tại Na-da-rét cũng như nghề thợ mộc của Người.  Người đang lao mình vào cuộc đối đầu với những nhà lãnh đạo duy truyền thống, rồi Người mới quy tụ một đám môn đệ sẽ chẳng làm nên trò trống gì cho những dự kiến của Người.  Quả thực Người đã mất trí rồi!

*  Lạy Chúa, khi chọn sống theo Tin Mừng, con cũng liều mình bị hiểu lầm và chế giễu.  Chúa đã lấy sự quyết tâm và can đảm mà đương đầu với sự chống đối.  Xin Chúa ban cho con ơn quyết một lòng theo Chúa, nhất là khi sự chống đối ấy lại từ những người thân cận với con.

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space