TUẦN 7 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 24 tháng 2 – ngày 2 tháng 3 năm 2019)

 

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Các bạn hãy để Chúa Giê-su chữa lành các bạn.  Tất cả chúng ta đều mang những vết thương:  những vết thương thiêng liêng, tội lỗi, sự thù nghịch, ghen tương;  có lẽ chúng ta không thèm chào hỏi người nào đó:  “Hắn đã làm điều ấy cho tôi, tôi sẽ không thèm biết đến hắn nữa”.  Nhưng điều này cần được chữa lành!  “Tôi làm thế nào đây?”  Bạn hãy cầu nguyện và xin Chúa Giê-su chữa lành.  Trong gia đình thật là buồn khi anh chị em không nói gì với nhau về một chuyện nhỏ nhặt, vì ma quỷ sẽ nắm lấy một chuyện nhỏ nhặt để làm ra chuyện lớn.  Rồi đến các mối thù nghịch vẫn tiếp tục, có nhiều khi đã bao năm trời, để rồi gia đình bị tàn phá.  Cha mẹ đau khổ vì con cái họ không nói chuyện với nhau, hoặc một đứa con dâu không nói với đứa con dâu khác, thế là đâm ra ghen tương, ganh tị nhau…  Ma quỷ gieo rắc những điều như thế.  Nhưng Đấng duy nhất khu trừ quỷ dữ, đó là Chúa Giê-su.  Đấng duy nhất chữa lành mọi chuyện, đó là Chúa Giê-su.  Vì thế tôi nói với từng người anh chị em rằng:  hãy để Chúa Giê-su chữa lành anh chị em.  Mỗi người biết vết thương nơi mình nằm ở đâu.  Mỗi người chúng ta đều có những vết thương;  chúng ta không chỉ có một vết thương, mà là hai, ba, bốn, hai mươi.  Ai cũng biết mà!  Xin Chúa Giê-su chữa lành những vết thương ấy.  Nhưng để làm điều này, tôi cần phải mở lòng cho Chúa đến.  Vậy tôi mở lòng thế nào?  Bằng cầu nguyện.  “Lạy Chúa, nhưng con không sao làm được đối với những người ở ngoài kia.  Con ghét họ.  Họ đã làm điều này, điều kia…”  “Lạy Chúa, xin Chúa chữa lành vết thương này”.  Nếu chúng ta cầu xin Chúa Giê-su ơn đó, Người sẽ ban cho chúng ta.  Vậy chính bạn hãy để Chúa Giê-su chữa lành bạn.  Hãy để Chúa Giê-su chữa lành bạn.

-  Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Embracing the Way of Jesus

 

 

Sự hiện diện của Chúa

Điều hiện diện đối với tôi là điều giúp cho tôi biến đổi.

Tôi suy nghĩ về sự hiện diện của Chúa luôn ở đó trong tình yêu, giữa bao nhiêu điều vây bọc tôi.

Tôi dừng lại và cầu xin cho tôi biết để Chúa ảnh hưởng trên sự biến đổi bản thân chính trong lúc này.

 

Sự tự do

Nhờ ơn Chúa, tôi được sinh ra trong tự do.  Được tự do để tận hưởng những thú vui Chúa đã tạo dựng cho tôi.

Lạy Chúa, xin ban cho con biết sống như Chúa muốn, với tất cả lòng tin tưởng vào sự chăm sóc yêu thương của Chúa.

 

Ý thức

Tôi đang hiện hữu trong mạng lưới những mối tương quan:  liên kết với thiên nhiên, con người và Thiên Chúa.

Tôi xét lại những liên kết này, cảm tạ Chúa vì sự sống đã tuôn trào qua những liên kết ấy.

Có những liên kết bị méo mó hoặc đổ vỡ:  tôi có thể thấy hối tiếc, giận dữ hay chán nản.

Tôi cầu xin ơn biết chấp nhận và tha thứ.

 

Lời Chúa

Chúa nói với mỗi người chúng ta.  Tôi chú ý lắng nghe điều Chúa nói với tôi.  Bạn hãy đọc đoạn Kinh Thánh vài lần;  rồi lắng nghe.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Tôi bắt đầu nói với Chúa Giê-su về đoạn Kinh Thánh vừa đọc.  Có phần nào đánh động tôi không?  Có lẽ những lời của một người bạn, hoặc một câu chuyện tôi mới nghe, sẽ gợi lên trong ý thức của tôi.  Nếu có, câu chuyện ấy có soi sáng cho điều đoạn Kinh Thánh nói với tôi không?

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

 

Tuần 7 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 24 tháng 2

Lu-ca 6:27-38

 

"Thầy nói với anh em là những người đang nghe Thầy đây: hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em,28 hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em.29 Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa. Ai đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong.30 Ai xin, thì hãy cho, ai lấy cái gì của anh, thì đừng đòi lại.31 Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy.32 Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng yêu thương kẻ yêu thương họ.33 Và nếu anh em làm ơn cho kẻ làm ơn cho mình, thì còn gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng làm như thế.34 Nếu anh em cho vay mà hy vọng đòi lại được, thì còn gì là ân với nghĩa? Cả người tội lỗi cũng cho kẻ tội lỗi vay mượn để được trả lại sòng phẳng.35 Trái lại, anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Đấng Tối Cao, vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác.36 "Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.37 Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha.38 Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy."

 

*  Cách nào đó, Chúa Giê-su cất đi rất nhiều áp lực khỏi chúng ta.  Người nói cách giản dị:  “Anh em đừng xét đoán”.  Tôi thử nghĩ mình sẽ đỡ mất bao nhiêu thời gian và sức lực nếu cứ làm theo lời hướng dẫn này!  Vậy tôi muốn giữ mình như thế nào để không xét đoán người khác?

*  Thiên Chúa là Đấng “vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác”;  như thế, nếu chúng ta hành động theo tấm lòng của Thiên Chúa, chúng ta sẽ không lựa chọn người để yêu thương.  Giờ đây khi cầu nguyện, tôi thử tưởng tượng mình đang trải qua một ngày với chương trình duy nhất là yêu thương mà không chút kỳ thị.

_______________

 

 

Thứ Hai, ngày 25 tháng 2

Mác-cô 9:14-29

 

Khi Đức Giê-su và ba môn đệ trở lại với các môn đệ khác, thì thấy một đám người rất đông đang vây quanh các ông, và các kinh sư tranh luận với các ông.15 Thấy Đức Giê-su, lập tức tất cả đám đông kinh ngạc. Họ chạy lại chào Người.16 Người hỏi các môn đệ: "Anh em tranh luận gì với họ thế? "17 Một người trong đám đông trả lời: "Thưa Thầy, tôi đã đem con trai tôi lại cùng Thầy; cháu bị quỷ câm ám.18 Bất cứ ở đâu, hễ quỷ nhập vào là vật cháu xuống. Cháu sùi bọt mép, nghiến răng, cứng đờ người ra. Tôi đã nói với các môn đệ Thầy để họ trừ tên quỷ đó, nhưng các ông không làm nổi."19 Người đáp: "Ôi thế hệ cứng lòng, không chịu tin! Tôi phải ở cùng các người cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người cho đến bao giờ nữa? Đem nó lại đây cho tôi."20 Người ta đem nó lại cho Người. Vừa thấy Người, quỷ liền lay nó thật mạnh, nó ngã xuống đất, lăn lộn, sùi cả bọt mép.21 Người hỏi cha nó: "Cháu bị như thế từ bao lâu rồi? " Ông ấy đáp: "Thưa từ thuở bé.22 Nhiều khi quỷ xô nó vào lửa hoặc đẩy xuống nước cho nó chết. Nhưng nếu Thầy có thể làm được gì, thì xin chạnh lòng thương mà cứu giúp chúng tôi."23 Đức Giê-su nói với ông ta: "Sao lại nói: nếu Thầy có thể? Mọi sự đều có thể đối với người tin."24 Lập tức, cha đứa bé kêu lên: "Tôi tin! Nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi! "25 Khi thấy đám đông tuôn đến, Đức Giê-su quát mắng tên quỷ: "Thần câm điếc kia, Ta truyền cho ngươi: ra khỏi đứa bé và không được nhập vào nó nữa! "26 Quỷ thét lên, lay nó thật mạnh, rồi ra khỏi. Đứa bé ra như chết, khiến cho nhiều người nói: "Nó chết rồi! "27 Nhưng Đức Giê-su cầm lấy tay nó, đỡ nó dậy, và nó đứng lên.28 Khi Người vào nhà, các môn đệ mới hỏi riêng Người: "Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy? "29 Người đáp: "Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi."

 

*  Tôi làm một thành phần trong đám dân chúng tham dự vào biến cố xôn xao này, lắng nghe và quan sát.  Chúa Giê-su nhận thấy các môn đệ thiếu lòng tin và Người nhấn mạnh rằng cần phải có đức tin và việc cầu nguyện.  Lòng tin của người cha đứa bé cũng lung lay khi thấy các môn đệ Chúa thất bại, nhưng Chúa Giê-su gợi ra một quả quyết mạnh mẽ hơn về đức tin của ông và đã đáp lại lời khẩn cầu đầy đức tin của ông.  Thông điệp dành cho tôi ở đây là gì?

*  Nếu Chúa Giê-su hỏi tôi:  “Con có tin không?”, tôi sẽ trả lời thế nào?

_______________

 

 

Thứ Ba, ngày 26 tháng 2

Mác-cô 9:30-37

Đức Giê-su và các môn đệ ra khỏi đó, đi băng qua miền Ga-li-lê. Nhưng Đức Giê-su không muốn cho ai biết,31 vì Người đang dạy các môn đệ rằng: "Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ba ngày sau khi bị giết chết, Người sẽ sống lại."32 Nhưng các ông không hiểu lời đó, và các ông sợ không dám hỏi lại Người.33 Sau đó, Đức Giê-su và các môn đệ đến thành Ca-phác-na-um. Khi về tới nhà, Đức Giê-su hỏi các ông: "Dọc đường, anh em đã bàn tán điều gì vậy? "34 Các ông làm thinh, vì khi đi đường, các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả.35 Rồi Đức Giê-su ngồi xuống, gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói: "Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người."36 Kế đó, Người đem một em nhỏ đặt vào giữa các ông, rồi ôm lấy nó và nói:37 "Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy.

* Chúa Giê-su không bao giờ lừa dối ai.  Chúa nói cho các môn đệ biết sự thật về cuộc Thương khó của Người.  Mầu nhiệm thập giá được trình bày thật rõ ràng.  Người không muốn họ bị lôi cuốn do hình ảnh một đấng mê-si-a vinh quang hay một người làm phép lạ.  Nhưng Chúa Giê-su hành động ở một mức độ sâu xa hơn:  Người đồng hóa mình với mọi nạn nhân của bất công trong lịch sử nhân loại, và Người liên đới với họ cho dù phải trả bằng cái giá tính mạng của Người.  Đây là tình yêu sẽ bẻ gẫy xiềng xích sự dữ.  Thiên Chúa ở với những kẻ khốn cùng của địa cầu và Người sẽ ban cho họ chỗ nhất trong vương quốc Người.

*  Lạy Chúa, khi con gặp đau khổ hoặc phản bội, xin cho con biết dâng chúng cho Chúa.  Xin cho con tin rằng những đau khổ con không thể tránh, những đau khổ con phải kiên nhẫn chịu đựng trong yêu thương, dự phần vào công cuộc cứu độ thế giới.

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 27 tháng 2

Mác-cô 9:38-40

 

Ông Gio-an nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta."39 Đức Giê-su bảo: "Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy.40 Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.

*  Chúa Giê-su không lo lắng gì về việc cạnh tranh cả.  Người biết mình là ai và làm gì.  Người an tâm trong ơn gọi và mục đích của mình.  Tôi cảm thấy yên ổn như thế nào qua ngày sống với công việc, những mối tương quan, tác vụ và cố làm hết sức cho thật tốt?

*  “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”.  Tôi không thể khẳng định như vậy và vẫn còn nghi ngờ người khác cũng như lo lắng về những vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát của tôi.  Khi cầu nguyện, tôi xin Chúa Giê-su củng cố ý thức tôi là ai ở trong Chúa.  Tôi nói với Chúa rằng tôi không muốn dễ dàng bị đe dọa và phải tự vệ, nhưng sẽ sẵn sàng làm công việc Chúa trao cho tôi.

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 28 tháng 2

Mác-cô 9:41-50

"Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.42 "Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn.43 Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt.44 [ ]45 Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục.46 [ ]47 Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục,48 nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt.49 Quả thật, ai nấy sẽ được luyện bằng lửa như thể ướp bằng muối.50 Muối là cái gì tốt. Nhưng muối mà hết mặn, thì anh em sẽ lấy gì ướp cho mặn lại? Anh em hãy giữ muối trong lòng anh em, và sống hoà thuận với nhau."

 

*  Trong những lời lẽ nghiêm khắc của Chúa Giê-su, tôi có nhận ra được sự quan tâm của Chúa đối với “những kẻ bé mọn” không?  Làm cho những kẻ thiếu thốn, yếu thế và không thể tự vệ đi lạc đường là một trong những tội đen tối nhất.  Lạy Chúa, xin giúp con nhạy cảm để nhận biết và lắng nghe những nhu cầu của những người không có tiếng nói.

*  Chúa Giê-su nói rõ rằng thà mất đi một phần đời sống dẫn ta đến việc phạm tội còn hơn là giữ lấy tất cả mà lại đưa ta đi sai đường.  Vậy lạy Chúa, những phương diện nào trong đời sống con đã đưa con ra khỏi đường lối của Chúa?  Xin Chúa cho con thấy chỗ nào con đã mất tự do.

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 1 tháng 3

Mác-cô 10:1-12

 

Đức Giê-su bỏ nơi đó, đi tới miền Giu-đê và vùng bên kia sông Gio-đan. Đông đảo dân chúng lại tuôn đến với Người. Và như thường lệ, Người lại dạy dỗ họ.2 Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng: "Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không? " Họ hỏi thế là để thử Người.3 Người đáp: " Thế ông Mô-sê đã truyền dạy các ông điều gì? "4 Họ trả lời: "Ông Mô-sê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ."5 Đức Giê-su nói với họ: "Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê mới viết điều răn đó cho các ông.6 Còn lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ;7 vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình,8 và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt.9 Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly."10 Khi về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điều ấy.11 Người nói: "Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ mình;12 và ai bỏ chồng để lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình."

 

*  Chúa Giê-su làm cho nhóm Pha-ri-sêu và các môn đệ của Người kinh ngạc khi Người loại bỏ việc ly dị.  Vậy dựa trên lý do nào?  Qua những lời được lập lại trong nghi thức hôn nhân, Chúa nhấn mạnh:  “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly”.  Hôn nhân tạo nên sự hợp nhất giữa hai người;  trong mắt Chúa, những sự hợp nhất này được nuôi dưỡng chứ không được phá đổ.  Tôi đáp lại thế nào đối với những khẳng định của Chúa ở đây?

*  Trong thời Chúa Giê-su, phụ nữ ít được luật pháp bảo vệ.  Một người chồng có thể ly dị vợ qua một thể thức giản dị và không cần phải có lý do chính đáng để ly dị.  Người vợ bị rẫy bị đặt vào một tình trạng tuyệt vọng.  Chắc chắn Chúa Giê-su đã thấy rõ những hậu quả buồn thảm của những người vợ bị bỏ rơi, giống như ngày nay Người thấy rõ hậu quả cay đắng của những gia đình đổ vỡ.  Giờ đây tôi cầu nguyện cho các gia đình tôi biết, những gia đình đang phải phấn đấu hoặc đã ly tan vì ly dị hay bất hòa.

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 2 tháng 3

Mác-cô 10:13-16

 

Người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng. Nhưng các môn đệ la rầy chúng.14 Thấy vậy, Người bực mình nói với các ông: "Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng.15 Thầy bảo thật anh em: Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào."16 Rồi Người ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng.

*  Tôi nhìn và lắng nghe khi các bà mẹ đem con cái họ đến với Chúa Giê-su, vị ngôn sứ và thầy dạy vĩ đại.  Trong thời Chúa Giê-su, thái độ của Chúa đối với phụ nữ và trẻ em quả là một cuộc cách mạng.

*  Đây là lần duy nhất Chúa Giê-su được mô tả là “bực mình”!  Điều gì đã khiến Người phải giận dữ?

*  Trẻ em thích nghe nói về Chúa Giê-su.  Tôi có lãnh nhận các giáo huấn của Chúa với thái độ đơn sơ và tin tưởng của trẻ em không?

                                                                                                                 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space