TUẦN 11 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 16 – 22 tháng 6 năm 2019)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Làm sao chúng ta phát huy được khả năng nhận biết vẻ đẹp của thế giới và tìm ra ý nghĩa do những kinh nghiệm của chúng ta?  Câu trả lời đơn giản là:  nhờ suy nghĩ về những cảm nghiệm cũng như ký ức và nhờ lưu ý xem việc suy nghĩ này giúp chúng ta nhìn thế giới theo một cách mới như thế nào.  Chúng ta có thể biết được điều này sẽ xảy ra làm sao nhờ kinh nghiệm của Gerard Manley Hopkins qua bức thư ông viết cho một người bạn, kể lại nhận định về bản thân ông.  Một ngày cuối mùa hè, ông đi câu cá một mình ở sông Elwy miền Wales vào buổi chiều rất đẹp.  Đang khi đi bộ về nhà, ông ngước nhìn lên những đám mây và các ngọn đồi, rồi tâm hồn ông bay bổng nhờ vẻ đẹp chung quanh ông.  Lúc ấy thế giới đã biến thành một thoáng nhìn về Thiên Chúa.  Ông nhìn những ngọn đồi giống như khuôn mặt của thần Atlas trong thần thoại Hy-lạp – vị thần cõng trái đất trên lưng mình.  Các ngọn đồi vẫn có ở đó, nhưng trước đây ông chẳng thấy được chúng hùng vĩ như vậy.  Ý tưởng quan trọng khi ông nhìn cảnh vật chung quanh, đó là chúng ta dễ dàng đánh mất vẻ đẹp quanh ta:

          Những ngọn đồi dưới bầu trời xanh biếc

          Là đôi vai nâng cả trái đất này.

          Chẳng khác chi con ngựa nòi lẫm liệt!

          Khách quan rằng cảnh vật vẫn là đây.

Vẻ hồn nhiên trong kinh ngạc của Hopkins có được là nhờ ý thức của ông vào lúc ấy, nó hiện diện đối với cảm nghiệm khi ông đi bộ về nhà sau một buổi đi câu cá thật thanh bình.  Ông nhận thấy vẻ đẹp vẫn luôn ở quanh ta, chỉ là ta thường ít khi nhận ra nó mà thôi.

-  Tim Muldoon, Living Against the Grain

 

Sự hiện diện của Chúa

Đang khi tôi ngồi đây, tiếng đập của trái tim, lồng ngực phập phồng theo nhịp thở, đầu óc đi từ ý tưởng này tới ý tưởng khác, tất cả đều là những dấu hiệu nói lên việc Chúa đang tiếp tục tạo dựng tôi.

Tôi ngừng lại một chút để ý thức sự hiện diện của Chúa trong tôi.

 

Sự tự do

Tôi xin Chúa giúp tôi thoát khỏi những bận rộn riêng tư, để mở lòng cho Chúa trong giờ cầu nguyện này, để được biết, yêu mến và phụng sự Chúa hơn nữa.

 

Ý thức

Lạy Chúa, lúc này con hướng tâm tư tới Chúa.  Con sẽ gạt qua một bên mọi bận rộn và lo lắng.  Con sẽ nghỉ ngơi và để mình được bồi dưỡng trong sự hiện diện của Chúa.

 

Lời Chúa

Giờ đây tôi lấy phần Kinh Thánh trong ngày.  Tôi đọc chậm chậm lời Chúa và xem có câu nào hoặc tâm tình nào lôi cuốn tôi không.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu muốn.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Bạn hãy bắt đầu nói với Chúa Giê-su về đoạn Kinh Thánh vừa đọc.  Phần nào đánh động tâm hồn bạn?  Có lẽ những lời của một người bạn, hoặc một câu chuyện bạn mới đọc, từ từ xuất hiện trong ý thức của bạn.  Nếu có, câu chuyện có soi sáng cho những điều đoạn Kinh Thánh nói với bạn không?

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Chúa Nhật lễ kính Chúa Ba Ngôi, ngày 16 tháng 6

Gio-an 16:12-15

 

Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi.13 Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến.14 Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em.15 Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em.

 

*  Chúa nói:  Bây giờ anh em không có sức chịu nổi.  Lạy Chúa, Chúa can thiệp theo thời giờ của Chúa để giúp con sẵn sàng.  Ngôn sứ I-sai-a bảo rằng những kẻ chờ đợi Chúa sẽ canh tân sức mạnh của họ.  Xin cho con biết chờ đợi Chúa như vậy.

*  Thần Khí sự thật đã đến rồi, nhưng con có thường ý thức điều ấy không?  Con có nói với Chúa Thánh Thần khi con cầu nguyện để xin ơn trợ giúp, để được dẫn dắt theo chân lý của những tình huống hằng ngày không?  Giờ đây con xin cầu nguyện với Người.

_______________

 

 

Thứ Hai, ngày 17 tháng 6

Mát-thêu 5:38-42

 

"Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng.39 Còn Thầy, Thầy bảo anh em: đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa.40 Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài.41 Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm.42 Ai xin, thì hãy cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi.

 

*  Nguyên tắc Mắt đền mắt, răng đền răng được áp dụng là để ngăn ngừa sự trả thù quá đáng cho một việc xúc phạm đã phải chịu đựng lâu.  Nhưng Chúa Giê-su không muốn có sự trả thù nào hết.  Trái lại, Chúa nói đến tinh thần quảng đại sẽ tha thứ cho kẻ xúc phạm và lấy đức báo ác.

*  Bạn hãy lấy từng gương sống của Chúa mà đem vào cầu nguyện, rồi xem phải áp dụng gương sống ấy thế nào.  Bạn hãy xin Chúa Giê-su soi sáng cho bạn.

_______________

 

 

Thứ Ba, ngày 18 tháng 6

Mát-thêu 5:43-48

 

"Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù.44 Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.45 Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính.46 Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao?47 Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao?48 Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.

 

*  Trước khi Chúa Giê-su đến, Thiên Chúa đã được mô tả như Đấng tiêu diệt kẻ gian ác.  Nhưng Chúa Giê-su lại mô tả Thiên Chúa là Đấng tuôn đổ xuống mọi phúc lành trên cả những kẻ gian ác lẫn những người tốt.  Điều này chẳng khác nào một sự điên rồ quá đáng.  Nhưng khi đến với cuộc Thương khó, chúng ta thấy Chúa Giê-su đang thực hành điều Người nói ở đây.  Người đổ xuống lòng yêu thương của Thiên Chúa trên mọi người tốt cũng như xấu.  Người cầu nguyện cho kẻ thù của Người.  Trong khung cảnh thế giới hôm nay, chúng ta có rất nhiều người để yêu thương và cầu nguyện cho họ!

*  Tôi suy nghĩ về Chúa Giê-su đã nêu gương yêu thương này.  Vậy tôi có muốn sống và yêu thương giống như Người không?

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 19 tháng 6

Mát-thêu 6:1-6, 16-18

 

"Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng.2 Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi.3 Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm,4 để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.5 "Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi.6 Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh… 16 "Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng  gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

 

*  Trong đoạn Tin Mừng này chúng ta gặp sáu lần Chúa nhắc đến “Cha của anh”!  Vậy Chúa Giê-su diễn tả Cha chúng ta như thế nào?

*  Văn hóa hưởng thụ của chúng ta xây dựng trên những gì là bề ngoài và chúng ta thấy mình thường bị ảnh hưởng do những hành động được đăng tải của những người nổi tiếng, dù chúng ta biết rằng hầu hết những chuyện đó đều là giả tạo.  Những lời của Chúa Giê-su vẫn là một thách đố đối với tôi, nên tôi để cho những lời ấy chiếu soi cho những hành động và chọn lựa của mình.  Tôi xin được ơn trong sạch tâm hồn, một trong Tám Mối phúc, và xin ơn tha thứ cho những chọn lựa viển vông trong cuộc đời mình.

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 20 tháng 6

Mát-thêu 6:7-15

 

"Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời.8 Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin. 9 "Vậy, anh em hãy cầu nguyện như thế này: "Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển,10 triều đại Cha mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.11 Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày;12 xin tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con;13 xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.14 "Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em.15 Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.

 

*  Kinh nguyện này có thể được đọc lên do các phần tử của bất cứ tôn giáo nào.  Thiên Chúa là Cha mọi người.  Thay vì đọc kinh nguyện này như con vẹt, chúng ta có thể dừng lại một lúc ở từng câu, thậm chí có thể chỉ đọc lên lời Cha.

*  Giờ đây đang khi bạn cầu nguyện, Thiên Chúa có giống như một hình ảnh xa vời ít quan tâm đến những chuyện của bạn không?  Rồi trong ngày sống của bạn:  Chúa có ở quanh đấy, hay bạn ở một mình?  Tin vui là không thể diễn tả nổi tại sao Chúa lại gần gũi chúng ta trong mọi công việc của chúng ta.  “Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin”.  Chúng ta có thể nói rằng Chúa vô cùng ý thức và chú ý đến chúng ta.  Thánh Augustinô nói:  “Chúa còn gần gũi tôi hơn chính tôi gần gũi với mình nữa”.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 21 tháng 6

Mát-thêu 6:19-23

"Anh em đừng tích trữ cho mình những kho tàng dưới đất, nơi mối mọt làm hư nát, và kẻ trộm khoét vách lấy đi.20 Nhưng hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, và kẻ trộm không khoét vách lấy đi.21 Vì kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh ở đó.22 "Đèn của thân thể là con mắt. Vậy nếu mắt anh sáng, thì toàn thân anh sẽ sáng.23 Còn nếu mắt anh xấu, thì toàn thân anh sẽ tối. Vậy nếu ánh sáng nơi anh lại thành bóng tối, thì tối biết chừng nào!

 

*  Một lần nữa Chúa Giê-su nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa nhìn thấu tâm can chúng ta và Người dạy chúng ta phải biết đâu là những ưu tiên hàng đầu của chúng ta.  Tâm hồn tôi đang ở đâu?  Các kho tàng của tôi?  Có cái gì là vững bền mà không bị hư nát do mối mọt hay han rỉ, hoặc có cái gì chỉ đơn thuần là vật chất hoặc chóng qua, như tiền bạc, thành công hay danh vọng?

*  Ở đây tâm điểm của giáo huấn nằm trong câu “Vì kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh ở đó”.  Để tâm vào điều gì có nghĩa là đem hết nhiệt tâm, năng lực, quyết chí và giá trị vào điều đó.  Các kho tàng của bạn là những gì bạn cho là giá trị.  Còn Chúa Giê-su thì phân biệt hai thứ kho tàng:  những kho tàng dễ bị mất đi do trộm cướp hoặc bị mai một, khác với những kho tàng vững bền dù bất cứ gì xảy đến.  Những giá trị vững bền này là của Thánh Thần, như các nhân đức (và trên hết là đức ái) và tất cả những gì chúng ta nhận biết là chân, thiện, mỹ.  Lạy Chúa, xin giúp con biết đánh giá trị giống như Chúa đánh giá vậy.

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 22 tháng 6

Mát-thêu 6:24-34

 

"Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được.25 "Vì vậy Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao?26 Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao?27 Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay?28 Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học: chúng không làm lụng, không kéo sợi;29 thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy.30 Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin!31 Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây?32 Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó.33 Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.34 Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.

 

*  Rõ ràng Chúa Giê-su, Ngôi Lời Thiên Chúa, đã có một cảm nhận đặc biệt về những diệu kỳ của công cuộc tạo dựng:  Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có” (Gio-an 1:10).

*  Đây là một giáo huấn về việc Thiên Chúa quan phòng: thách đố chúng ta hãy chấp nhận rằng trong bất cứ thời nào hoặc hoàn cảnh nào, Thiên Chúa vẫn quan phòng lo lắng cho chúng ta.  Chúa Giê-su sử dụng những hình ảnh đẹp để trình bày quan điểm của Người.  Người mời gọi bạn hãy bước vào những hình ảnh ấy:  Hãy xem chim trời… Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng.  Vậy những hình ảnh này làm dậy lên những cảm nghĩ nào trong tâm hồn bạn?  Bạn có phải là một trong số những kẻ “kém lòng tin”, hay bạn xác tín rằng bạn ở trong tay Chúa, bất kể bạn phải đối phó với những khó khăn nào?  Có lẽ bạn sẽ cầu xin:  “Lạy Chúa, con tin.  Nhưng xin Chúa giúp lòng tin yếu kém của con”.


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space