TUẦN 12 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 23 – 29 tháng 6 năm 2019)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

Nếu có một bài học rõ ràng khi chúng ta nhìn vào câu chuyện về Chúa Giê-su và về vô số các vị thánh – chưa kể đến bao người ngày nay nhờ ao ước nên đã sống cuộc đời quảng đại – thì đó là một sứ mệnh của đời ta bắt đầu bằng một ao ước yêu thương thật tình và đích thực.  Và sứ mệnh này luôn triển nở xinh đẹp, bất kể hoa trái lớn lao hay nhỏ bé.  Trước tiên, đó có thể là học hỏi những đường lối nhỏ bé để thực hành lòng quảng đại và cảm thông.  Nhưng khi ước ao muốn lắng nghe tiếng Chúa mạnh mẽ hơn, thì tính sáng tạo và quyết tâm của chúng ta cũng tăng theo để có được những ý tưởng và cách thức mới để phục vụ thế giới mà Chúa đã tạo thành.  Dần dần chúng ta nhận thấy việc sống sứ mệnh sẽ thúc đẩy chúng ta  trong chiều hướng của những ước ao cao thượng bắt nguồn từ lòng mến Chúa, triển nở trong chân thiện mỹ và nhất là giữa những người nghèo khó nhất.

-  Tim Muldoon, Living Against the Grain

 

Sự hiện diện của Chúa

Bất cứ lúc nào ban ngày lẫn ban đêm, chúng ta đều có thể kêu cầu Chúa Giê-su.

Người luôn chờ đợi, lắng nghe lời chúng ta khẩn cầu.

Đó thật là một phúc lành.

Chẳng cần đến điện thoại, emails, mà chỉ là một tiếng thì thầm.

 

Sự tự do

Nếu Chúa đang muốn nói với tôi điều gì đó, liệu tôi có biết không?

Nếu Chúa đang trấn an tôi hoặc thử thách tôi, liệu tôi có nhận ra không?

Tôi cầu xin ơn được tự do, không vướng mắc bận rộn riêng tư để mở lòng đón nhận những gì Chúa sẽ nói với tôi.

 

Ý thức

Lạy Chúa, xin giúp đỡ con biết ý thức sự hiện diện của Chúa hơn.  Xin dạy con nhận biết Chúa hiện diện nơi những người khác.  Xin Chúa cho tâm hồn con được tràn đầy lòng biết ơn về những lần tình yêu Chúa đã biểu lộ đối với con qua sự chăm sóc của những người khác.

 

Lời Chúa

Trong tình trạng tâm trí đang chờ đợi, xin bạn hãy đọc đoạn Kinh Thánh trong ngày với lòng tin tưởng.  Hãy tin rằng Chúa Thánh Thần đang hiện diện và Người có thể tỏ ra bất cứ điều gì đoạn Kinh Thánh nói với bạn.  Bạn hãy đọc với tâm tình suy tư, với đôi tai nội tâm lắng nghe những gì đang xảy ra trong tâm hồn bạn.  (Xin lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Cac điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Tâm sự đòi hỏi cả việc nói lẫn lắng nghe.

Khi nói với Chúa Giê-su, có thể tôi cũng học dừng lại để lắng nghe.

Tôi hình dung ra vẻ dịu hiền của Chúa trong đôi mắt và tình yêu của Chúa trong nụ cười.

Tôi có thể hoàn toàn thành thực với Chúa Giê-su khi tôi nói với Chúa về những lo lắng bận tâm của tôi.

Tôi sẽ mở lòng cho Chúa Giê-su khi kể cho Người nghe những sợ hãi và nghi ngờ của tôi.

Tôi sẽ xin Chúa giúp tôi biết hoàn toàn đặt mình trong sự chăm sóc của Người, vì biết rằng Người luôn muốn những điều tốt cho tôi.

 

Kết thúc

Tôi cảm tạ Chúa về những thời khắc Chúa và tôi ở bên nhau và về những ơn soi sáng của Người giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

Tuần 12 Thường niên

Chúa Nhật, ngày 23 tháng 6

Lễ kính Mình Máu Thánh Chúa Ki-tô

Lu-ca 9:11-17

 

Đám đông dân chúng biết thế, liền đi theo Người. Người tiếp đón họ, nói với họ về Nước Thiên Chúa và chữa lành những ai cần được chữa.12 Ngày đã bắt đầu tàn. Nhóm Mười Hai đến bên Đức Giê-su thưa Người rằng: "Xin Thầy cho đám đông về, để họ vào các làng mạc nông trại quanh đây, tìm chỗ trọ và kiếm thức ăn, vì nơi chúng ta đang ở đây là nơi hoang vắng."13 Đức Giê-su bảo: "Chính anh em hãy cho họ ăn." Các ông đáp: "Chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá, trừ phi chính chúng con phải đi mua thức ăn cho cả đám dân này."14 Quả thật có tới chừng năm ngàn đàn ông. Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Anh em hãy bảo họ ngồi thành từng nhóm khoảng năm mươi người một."15 Các môn đệ làm y như vậy, và bảo mọi người ngồi xuống.16 Bấy giờ Đức Giê-su cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho đám đông.17 Mọi người đều ăn, và ai nấy được no nê. Những miếng vụn còn thừa, người ta thu lại được mười hai thúng.

 

*  Mẹ Têrêxa Calcutta nói về Chúa Giê-su:  “Chúa sử dụng chúng ta làm tình yêu và lòng cảm thương của Người giữa thế giới, bất chấp những yếu đuối và mỏng giòn của con người chúng ta”.  Trong phép lạ này, Chúa Giê-su không làm cho bánh tự nhiên mà có.  Nhưng Người dùng một ít bánh các tông đồ đang có, rồi làm cho chúng hóa nhiều cả ngàn lần.  Bất kể chúng ta nghĩ mình chỉ có chút ít để cho đi, nhưng một khi chúng ta tự ý lấy những tài năng mình đang có để cho Chúa Giê-su sử dụng mà phục vụ thì chúng sẽ hóa ra nhiều.

*  Trong phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều, tôi được nhắc nhở rằng Chúa Giê-su cũng có thể nâng đỡ tinh thần ngoài sức tưởng tượng của tôi.  Có một sự chênh lệch nhiệm mầu giữa những gì tôi cho đi và những gì Chúa sử dụng chúng.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 24 tháng 6

Lễ sinh nhật thánh Gio-an Tẩy Giả

Lu-ca 1:57-66, 80

 

Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai.58 Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà.59 Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em.60 Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: "Không, phải đặt tên cháu là Gio-an."61 Họ bảo bà: "Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả."62 Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là gì.63 Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: "Tên cháu là Gio-an." Ai nấy đều bỡ ngỡ.64 Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa.65 Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê.66 Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: "Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây? " Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em…80 Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Ít-ra-en.

 

*  Câu chuyện kể lại sinh nhật của thánh Gio-an song song vời câu chuyện Giáng Sinh của Chúa Giê-su trong nhiều chi tiết.  Cả hai câu chuyện đều gợi lên những cảm nghĩ ngạc nhiên và lạ lùng.  Cả hai được kể lại nhắm mục đích soi sáng cho câu hỏi:  Con trẻ này là ai, và em sẽ đóng vai trò gì trong kế hoạch của Thiên Chúa dành cho dân Người?

*  Bạn thử tưởng tượng đặt mình trong khung cảnh họ hàng thân thuộc của bà Ê-li-sa-bét họp nhau lại để cử hành việc đặt tên cho hài nhi.  Hãy nhìn vào những người này và quan sát hành động của họ, nghe những gì họ nói và suy nghĩ ý nghĩa của tất cả những điều ấy.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 25 tháng 6

Mát-thêu 7:6, 12-14

 

"Của thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai, chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn xé anh em…12 "Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó.13 "Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó.14 Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy.

 

*  Ba câu nói này của Chúa Giê-su không liên hệ với nhau và có thể đã được nói ở những lần khác nhau.  “Của thánh” trong câu nói thứ nhất ám chỉ thịt (và máu) đã được dâng hiến Thiên Chúa trong các hy tế của Do-thái.  Dường như toàn bộ câu nói là về việc gìn giữ nguyên vẹn tất cả những gì là thánh thiêng.  Câu nói giữa là lời lập lại Khuôn vàng thức ngọc, có thể gặp thấy trong những tôn giáo lớn.  Ở đây lời nói ấy mang hình thức tích cực:  “Hãy làm cho người ta” thay vì tiêu cực “đừng làm cho người ta”.  Chúa Giê-su muốn nói đến thứ tình yêu chủ động và dấn thân.  Còn câu nói thứ ba đề cập tới sự khó khăn của hành trình Ki-tô hữu trên đường tìm về sự sống đời đời – một câu nói cần được quân bình hóa do những lời nhẹ nhàng hơn của Chúa Giê-su.  Vậy bạn có nhớ được dăm ba lời nhẹ nhàng này không?

*  Tôi ngồi đây với Chúa và hỏi Người xem đâu là những dấu vết của những Qui luật này trong cuộc sống của tôi.

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 26 tháng 6

Mát-thêu 7:15-20

 

"Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi.16 Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai. Ở bụi gai, làm gì có nho mà hái? Trên cây găng, làm gì có vả mà bẻ?17 Nên hễ cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh quả xấu.18 Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây xấu không thể sinh quả tốt.19 Cây nào không sinh quả tốt, thì bị chặt đi và quăng vào lửa.20 Vậy, cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.

 

*  Một cây ăn trái không trở nên xấu trong chốc lát.  Nhưng sự thối rữa bắt đầu từ bên trong, rồi một thời gian sau nó mới lộ ra bên ngoài.  Ngược lại, sự phát triển của sự tốt lành lại hiện rõ.  Nhờ hoa trái mà người khác nhận ra được giá trị nội tâm của tôi.

*  Thánh I-rê-nê nói:  “Vinh quang Thiên Chúa chính là con người được sống trọn vẹn!”  Ý Chúa muốn là tôi phải sống trọn vẹn và phải giúp cho người khác được sống trọn vẹn.  Có chương trình cho cả một cuộc đời!

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 27 tháng 6

Mát-thêu 7:21-29

"Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: "Lạy Chúa! lạy Chúa! " là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.22 Trong ngày ấy, nhiều người sẽ thưa với Thầy rằng: "Lạy Chúa, lạy Chúa, nào chúng tôi đã chẳng từng nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó sao? "23 Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với họ: Ta không hề biết các ngươi; xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian ác!24 "Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá.25 Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá.26 Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát.27 Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào, nhà ấy sẽ sụp đổ, sụp đổ tan tành".28 Khi Đức Giê-su giảng dạy những điều ấy xong, dân chúng sửng sốt về lời giảng dạy của Người,29 vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư của họ.

 

*  Thánh Inhaxiô viết:  “Tình yêu phải biểu lộ bằng việc làm hơn là lời nói”.  Giáo huấn này gần với giáo huấn của Chúa Giê-su trong đoạn Tin Mừng hôm nay.

*  Bạn hãy suy nghĩ về hai tỉ dụ Chúa sử dụng:  nhà xây trên nền đá và nhà xây trên cát.  Vậy tôi đã xây “nhà” của tôi (tức là đời sống tôi) tại đâu và trên thứ nền móng nào?  Tôi là người khôn hay là người ngu dại?

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 28 tháng 6

Lễ kính Thánh Tâm Chúa Giê-su

Lu-ca 15:3-7

 

Đức Giê-su mới kể cho họ dụ ngôn này:4 "Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất?5 Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai.6 Về đến nhà, người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: "Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó.7 Vậy, tôi nói cho các ông hay: trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn.

 

*  Sứ điệp của đoạn Tin Mừng trong ngày lễ hôm nay là chân lý nền tảng trong mọi chân lý:  Thiên Chúa yêu thương chúng ta nên đã sai Con Một đến để yêu thương chúng ta đến cùng và đổ máu ra vì chúng ta.  Giống như tình yêu qua mọi hình thức, tình yêu của Chúa là điều chúng ta không khi nào chiêm ngưỡng đủ, nó vượt ngoài tâm hiểu biết của chúng ta.  Tuy nhiên tôi biết rằng tình yêu của Chúa vẫn luôn hiện diện và làm cho đời tôi thay đổi thật lớn lao.

*  Thiên quốc vui mừng khi có một người tội lỗi sám hối.  Vậy tôi có tham dự vào cuộc ăn mừng này, hay tôi là một trong số chín mươi chín người công chính không biết vui mừng, quá lo lắng vì kẻ xấu chung quanh họ?

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 29 tháng 6

Lễ trọng kính thánh Phê-rô và thánh Phao-lô, tông đồ

Gio-an 21:15-19

 

Khi các môn đệ ăn xong, Đức Giê-su hỏi ông Si-môn Phê-rô: "Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có mến Thầy hơn các anh em này không? " Ông đáp: "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy." Đức Giê-su nói với ông: "Hãy chăm sóc chiên con của Thầy."16 Người lại hỏi: "Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có mến Thầy không? " Ông đáp: "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy." Người nói: "Hãy chăn dắt chiên của Thầy."17 Người hỏi lần thứ ba: "Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có yêu mến Thầy không? " Ông Phê-rô buồn vì Người hỏi tới ba lần: "Anh có yêu mến Thầy không? " Ông đáp: "Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con yêu mến Thầy." Đức Giê-su bảo: "Hãy chăm sóc chiên của Thầy.18 Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng lấy, và đi đâu tuỳ ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải dang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn."19 Người nói vậy, có ý ám chỉ ông sẽ phải chết cách nào để tôn vinh Thiên Chúa. Thế rồi, Người bảo ông: "Hãy theo Thầy."

 

*  Hãy tưởng tượng Chúa Giê-su hỏi bạn:  “Con có yêu mến Thầy không?”  Vậy câu trả lời của bạn là gì?  Câu hỏi này khơi dậy điều gì trong tâm hồn bạn?

*  “Hãy chăm sóc chiên của Thầy”.  Tình yêu dẫn đến hành động và hành động của chúng ta được tiếp sức do lòng yêu mến Chúa sẽ giúp chúng ta thi hành ý Chúa.  Bạn hãy nhận định một số hoa trái sinh ra do lòng yêu mến Chúa.

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space