TUẦN 15 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 14 – 20 tháng 7 năm 2019)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Người hướng dẫn của công viên cho tôi biết khi con ngựa vằn con sinh ra, trước tiên chân nó lảo đảo, rồi nó chạy vòng vòng quanh chân mẹ nó.  Chắc chắn thiên nhiên đã cho chân cẳng của những con vật mới sinh vừa đủ mạnh, vừa đủ mau chóng để chúng có thể thoát những con thú săn mồi.  Nhưng rồi kiệt sức, con vật mới sinh quỵ ngã và nằm xuống, trơ mắt nhìn mẹ nó có khi hàng giờ.  Tôi thiết nghĩ thật là quá dễ thương.  Nhưng đây không phải chỉ là sự đáng yêu, mà là một điều còn phức tạp hơn nhiều.  Này con ngựa vằn nhỏ đang nhìn để học thuộc lòng lối sắp đặt các đường vằn trên mình mẹ nó.  Bạn cứ tưởng tượng mà xem!  Mỗi một con ngựa vằn trên hành tinh này có một mẫu đường vằn độc đáo.  Ghi nhớ mẫu đường vằn của con ngựa mẹ là hành vi đầu tiên để nó quấn quít với mẹ, là cách bảo vệ trước tiên giúp nó khỏi bị lạc mẹ giữa đàn vật.  Tôi tin rằng Thiên Chúa vẽ một khuôn mẫu đặc biệt của sự hiện diện trong đời sống mỗi con người.  Chúng ta khám phá ra khuôn mẫu hiện diện này khi suy tư về những gì đang thực sự xảy ra trong kinh nghiệm thường ngày của chúng ta.  Chính trong khuôn mẫu đó chúng ta nhận ra mối tương quan cá nhân của Chúa với chúng ta được khai mở từng phút.  Suy tư này trở thành một thái độ nhận thức, một hành vi liên kết tiếp diễn và nó giữ chúng ta trong một quan hệ luôn bền bỉ với cội nguồn chúng ta qua từng phút giây của cuộc sống.

-  Margaret Silf, Compass Points

 

Sự hiện diện của Chúa

Lạy Chúa Giê-su, hôm nay con kêu cầu Chúa, nhưng không phải để xin điều này điều nọ.  Con chỉ muốn ở lại trong sự hiện diện của Chúa.  Xin cho tâm hồn con biết đáp lại tình yêu của Chúa.

 

Sự tự do

Lạy Chúa là Đấng dựng nên con, Chúa đã ban cho con sự sống và sự tự do.  Nhờ tình yêu của Chúa mà con được hiện hữu trong thế giới này.  Xin cho con đừng bao giờ để uổng phí ân huệ sự sống.  Xin cho con luôn biết tôn trọng quyền sống của những người khác.

 

Ý thức

Tôi tự hỏi hôm nay mình thế nào.  Tôi có mỏi mệt, chán nản hay lo lắng?  Nếu có như vậy, tôi có thể cố gắng buông đi những bận tâm làm tôi khó chịu không?

 

Lời Chúa

Lời Chúa đến với chúng ta qua Kinh Thánh.  Xin Chúa Thánh Thần soi sáng tâm trí con để con hiểu những giáo huấn của Tin Mừng.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Tôi bắt đầu nói với Chúa Giê-su về đoạn Kinh Thánh vừa đọc.  Phần nào của đoạn Tin Mừng đánh động tôi?  Có lẽ những lời của một người bạn, hoặc một câu chuyện tôi vừa đọc, sẽ hiện lên trong ý thức của tôi.  Nếu có, câu chuyện có soi sáng cho những điều đoạn Kinh Thánh nói với tôi không?

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 15 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 14 tháng 7

Lu-ca 10:25-37

 

Và này có người thông luật kia đứng lên hỏi Đức Giê-su để thử Người rằng: "Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?26 Người đáp: "Trong Luật đã viết gì? Ông đọc thế nào? "27 Ông ấy thưa: "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như chính mình."28 Đức Giê-su bảo ông ta: "Ông trả lời đúng lắm. Cứ làm như vậy là sẽ được sống."29 Nhưng ông ấy muốn chứng tỏ là mình có lý, nên mới thưa cùng Đức Giê-su rằng: "Nhưng ai là người thân cận của tôi? "30 Đức Giê-su đáp: "Một người kia từ Giê-ru-sa-lem xuống Giê-ri-khô, dọc đường bị rơi vào tay kẻ cướp. Chúng lột sạch người ấy, đánh nhừ tử, rồi bỏ đi, để mặc người ấy nửa sống nửa chết.31 Tình cờ, có thầy tư tế cũng đi xuống trên con đường ấy. Trông thấy người này, ông tránh qua bên kia mà đi.32 Rồi cũng thế, một thầy Lê-vi đi tới chỗ ấy, cũng thấy, cũng tránh qua bên kia mà đi.33 Nhưng một người Sa-ma-ri kia đi đường, tới ngang chỗ người ấy, cũng thấy, và chạnh lòng thương.34 Ông ta lại gần, lấy dầu lấy rượu đổ lên vết thương cho người ấy và băng bó lại, rồi đặt người ấy trên lưng lừa của mình, đưa về quán trọ mà săn sóc.35 Hôm sau, ông lấy ra hai quan tiền, trao cho chủ quán và nói: "Nhờ bác săn sóc cho người này, có tốn kém thêm bao nhiêu, thì khi trở về, chính tôi sẽ hoàn lại bác."36 Vậy theo ông nghĩ, trong ba người đó, ai đã tỏ ra là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp? "37 Người thông luật trả lời: "Chính là kẻ đã thực thi lòng thương xót đối với người ấy." Đức Giê-su bảo ông ta: "Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vậy."

 

*  Lạy Chúa, ở đây Chúa nhắc nhở con rằng con thường hay tìm cách bào chữa cho tính ích kỷ của mình.  Nhưng sự hiểu biết của nhà thông luật không phải là điều Chúa muốn.  Chúa chỉ muốn thấy tâm hồn con cùng những hành vi yêu thương và nhân hậu thể hiện tự nhiên từ tâm hồn con.  Xin Chúa tha thứ cho con và để cho ngọn lửa tình yêu và nhân hậu luôn bừng cháy trong tâm hồn con, rồi đốt cháy đi những khuynh hướng ích kỷ của con.  Là môn đệ Chúa, con cầu xin Chúa điều này.  A-men.

*  “Lạy Chúa, xin cho con biết nhìn mọi sự với đôi mắt mới, để con phân định được những tinh thần giúp con nhận ra các dấu chỉ thời đại, vui hưởng những điều thuộc về Chúa và chia sẻ với người khác.  Xin Chúa cho con được trí hiểu sáng suốt mà Chúa đã ban cho thánh Inhaxiô” (cha Pedro Arrupe, tổng quyền dòng Tên).

_______________

 

 

Thứ Hai, ngày 15 tháng 7

Mát-thêu 10:34 – 11:1

"Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo.35 Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng.36 Kẻ thù của mình chính là người nhà.37 "Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy.38 Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy.39 Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được.40 "Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.41 "Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính.42 "Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu"1 Ra chỉ thị cho mười hai môn đệ xong, Đức Giê-su rời chỗ đó, đi dạy dỗ và rao giảng trong các thành thị trong miền.

 

*  Những lời nghiêm khắc của Chúa Giê-su chỉ có thể hiểu được dưới ánh sáng kinh nghiệm sống của chúng ta, những khi chúng ta phải đối mặt với những chọn lựa quan trọng mà Chúa nói đến.  Chúng ta biết có những lúc các chọn lựa quan trọng cần được thực hành để bảo đảm rằng chúng ta vẫn còn là môn đệ Chúa Giê-su, những lúc chúng ta phải sử dụng lưỡi gươm chia rẽ và phân cách.

*  Tôi muốn giữ mạng sống hay muốn mất nó?  Tôi sẵn sàng mất mạng sống hay cố bám lấy nó vì sợ mất nó?  Có lẽ đây là điều kiện căn bản để làm môn đệ Chúa, và không có một sự tuân phục lề luật hoặc hệ thống qui tắc nào có thể thay thế nó.  Tôi luôn cầu xin ơn được tự do nội tâm đích thực và ơn can đảm sống chân thực với chính mình, tức con người tôi mà Chúa đã tạo dựng, và với ơn gọi của tôi.

_______________

 

 

Thứ Ba, ngày 16 tháng 7

Mát-thêu 11:20-24

 

Bấy giờ Người bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối:21 "Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối.22 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xi-đôn còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.23 Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Xơ-đôm, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay.24 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, đất Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn các ngươi."

 

*  Có thể chúng ta không cảm thấy thoải mái lắm với ý tưởng Chúa Giê-su là vị quan án thốt ra những lời đe dọa kinh hồn đối với những thành phố lớn.  Tôi cố gắng lắng nghe những lời này nói thẳng về tôi và lối sống của tôi trong xã hội.  Tôi cũng xin biết đáp lại tương xứng lời kêu gọi sám hối này.

*  Không phải chỉ những cá nhân, nhưng toàn thể xã hội chúng ta được kêu gọi khẩn thiết phải sám hối.  Có quá nhiều nạn nhân vô tội của sự dữ có hệ thống đòi chúng ta phải nêu lên những vấn nạn đau đớn về cách thức chúng ta tổ chức xã hội.  Tôi cầu nguyện cho xã hội của tôi biết quay lưng lại với những gì tôi coi là những yếu tố độc hại nhất trước mắt Thiên Chúa.  Tôi xin Chúa ban ánh sáng giúp tôi nhận ra chỗ đứng của tôi như là một công dân có tinh thần trách nhiệm.

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 17 tháng 7

Mát-thêu 11:25-27

 

Vào lúc ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.26 Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.27 "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.

 

*  Bất chấp điều gì xảy ra, Chúa Giê-su vẫn luôn hiện diện với chúng ta.  Người muốn chúc phúc cho chúng ta và biểu lộ tình yêu của Chúa Cha khi chúng ta đến gần Người.  Tôi có thể mở lòng trọn vẹn hơn để tiếp nhận hồng ân tình yêu Thiên Chúa giống như một em nhỏ ao ước được cha mẹ âu yếm ôm ấp không?

*  Tôi chia sẻ niềm vui của Chúa Giê-su và lòng biết ơn của Người đối với hồng ân vĩ đại là việc Chúa Cha tỏ mình ra cho chúng ta, đặc biệt đối với những ai bé nhỏ.  Tôi xin ơn đừng coi mình là khôn ngoan và thông minh trước sự cao cả của Thiên Chúa, nhưng biết trở nên như trẻ nhỏ, chỉ muốn lắng nghe và học hỏi, ngạc nhiên bởi cách thức và những điều Thiên Chúa nói với tôi về chính Người.

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 18 tháng 7

Mát-thêu 11:28-30

 

"Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.29 Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng.30 Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng."

 

*  Lạy Chúa Giê-su, Chúa rất nhạy cảm trước những đòi hỏi đè nặng trên vai những con người bình thường.  Chúa biết rất rõ những kẻ nghèo khổ và những gánh nặng họ phải mang hằng ngày.  Chúa ban cho họ sự an ủi bằng cách xin họ hãy mang lấy ách của Người khi họ cố gắng vật lộn với cuộc sống hằng ngày.

*  Tôi để tâm hồn lắng đọng để có thể lắng nghe lời Chúa Giê-su mời gọi tôi hãy đặt gánh nặng của mình dưới chân Chúa mà nghỉ ngơi.  Rồi tôi cương quyết đáp lại bằng cách chấp nhận lời mời gọi của Chúa, đến với Người và để lại từng gánh nặng dưới chân Chúa, ý thức hơn nữa rằng mình cần được nghỉ ngơi.

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 19 tháng 7

Mát-thêu 12:1-8

 

Hôm ấy, vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn.2 Người Pha-ri-sêu thấy vậy, mới nói với Đức Giê-su: "Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát! "3 Người đáp: "Các ông chưa đọc trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ đói bụng?4 Ông vào nhà Thiên Chúa, và đã cùng thuộc hạ ăn bánh tiến. Thứ bánh này, họ không được phép ăn, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi.5 Hay các ông chưa đọc trong sách Luật rằng ngày sa-bát, các tư tế trong Đền Thờ vi phạm luật sa-bát mà không mắc tội đó sao?6 Tôi nói cho các ông hay: ở đây còn lớn hơn Đền Thờ nữa. -7 Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội.8 Quả thế, Con Người làm chủ ngày sa-bát."

 

*  Chúa Giê-su xây dựng sự tự do nội tâm của Người khi ý thức mình là một người hoàn toàn độc đáo, không thể tránh khỏi những chỉ trích hiểu lầm và giận dữ.  Người luôn nói đến một qui luật sống cao thượng hơn và tinh tuyền hơn những tuân giữ lề luật mà đám thính giả vẫn thường sống.  Đôi khi nhắc nhở này xem ra là quá đáng đối với họ.  Vậy chúng ta vẫn còn cảm thấy kinh ngạc do những lời nói và hành động của Chúa Giê-su hay chúng ta đã coi chúng là vô thưởng phạt?

*  Chúa Giê-su tuyên bố Người còn cao trọng hơn cả Đền Thờ, thậm chí còn là Chúa của ngày sa-bát, hai thực tại thánh thiêng nhất của người Do-thái.  Tôi xin Chúa để cho sự hiện diện và yêu cầu của Người đánh động tôi, nhất là đối với những gì tôi hiểu về Ki-tô giáo và Giáo Hội.

_______________

 

 

 

Thứ Bảy, ngày 20 tháng 7

Mát-thêu 12:14-21

 

Ra khỏi đó, nhóm Pha-ri-sêu bàn bạc để tìm cách giết Đức Giê-su.15 Biết vậy, Đức Giê-su lánh khỏi nơi đó. Dân chúng theo Người đông đảo và Người chữa lành hết.16 Người còn cấm họ không được tiết lộ Người là ai.17 Như thế là để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a đã nói:18 "Đây là người Tôi Trung Ta đã tuyển chọn, đây là người Ta yêu dấu: Ta hài lòng về Người. Ta cho Thần Khí Ta ngự trên Người. Người sẽ loan báo công lý trước muôn dân.19 Người sẽ không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe thấy Người lên tiếng giữa phố phường.20 Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng,21 và muôn dân đặt niềm hy vọng nơi danh Người.

 

*  Chúa Giê-su là người bênh vực cho công lý khi Người âm thầm công bố một sứ điệp tình yêu giúp giải phóng dân Người.  Khi gặp thù nghịch, thí dụ như nhóm Pha-ri-sêu âm mưu chống lại Người, Chúa đã không muốn các môn đệ làm cho Người nổi tiếng.  Điều này là để thể hiện lời tiên tri của ngôn sứ I-sai-a nói về người Tôi Trung đầy lòng từ ái và nhân hậu, điều mà Chúa Giê-su áp dụng cho chính mình.

*  Tôi có thể cầu nguyện bằng những lời của ngôn sứ I-sai-a mà cảm tạ Chúa.  Tôi là một người con yêu dấu của Chúa và Người hài lòng về tôi.  Chúa đã ban Thánh Thần của Người cho tôi và Người muốn chúc lành cho tôi khi tôi đến với Người.