TUẦN 17 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 28 tháng 7 – ngày 3 tháng 8 năm 2019)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Đó là một đêm rất tối trời trong ngôi làng trên những ngọn đồi tại miền bắc nước Anh.  Không có đèn đường, cũng chẳng có trăng sao.  Chỉ đôi lúc có ánh đèn mờ thấp thoáng sau màn cửa của những căn chòi lá.  Đường xá thì quanh co và ổ gà, thực ra cũng phần nào giống với con đường cuộc đời.  Tôi cố nhận định con đường trước mặt bằng cách sử dụng cái đèn bin chiếu vào khoảng cách ở giữa.  Ánh đèn lập tức bị lấn át do tối tăm và chìm vào bóng đêm mà chẳng soi sáng được chút nào cho tôi thấy đường.  Tôi cố tìm cách khác.  Tôi chiếu ánh đèn xuống đất ngay trước mặt tôi một vài thước.  Con đường mở ra từng bước một.  Không thể nào nhận rõ được những bí ẩn phía trước.  Chỉ cần tin vào ánh sáng từng bước một mà thôi.

-  Margaret Silf, Compass Points

 

Sự hiện diện của Chúa

Chúa ở với tôi, nhưng ngỡ ngàng hơn nữa đó là Chúa ở trong tôi.

Tôi hãy ở lại một lúc trong sự hiện diện ban sự sống của Chúa nơi thân xác tôi, trí khôn tôi và tâm hồn tôi, đang khi tôi ngồi ở ngay đây lúc này.

 

Sự tự do

Lạy Chúa, xin cho con đừng bao giờ sử dụng phí phạm hồng ân sự tự do.  Chúa đã ban cho con ơn cao cả là được tự do trong tinh thần.  Xin cho tinh thần con được tràn đầy bình an và niềm vui của Chúa.

 

Ý thức

Tôi nhắc nhở mình rằng tôi đang ở trong sự hiện diện của Chúa, Đấng là sức mạnh của tôi những khi tôi yếu đuối và an ủi tôi những lúc tôi sầu khổ.

 

Lời Chúa

Tôi dành thì giờ đọc chậm chậm Lời Chúa, để cho mình lắng đọng trong bất cứ điều gì đánh động tôi.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang sau.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa Giê-su, Chúa luôn đón nhận trẻ nhỏ khi Chúa sống trên trái đất này.  Xin Chúa dạy con hãy có đức tin giống như trẻ nhỏ.  Xin dạy con sống mà biết rằng Chúa không khi nào bỏ rơi con.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 17 Thường niên

Chúa Nhật, ngày 28 tháng 7

Lu-ca 11:1-13

 

Có một lần Đức Giê-su cầu nguyện ở nơi kia. Người cầu nguyện xong, thì có một người trong nhóm môn đệ nói với Người: "Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện, cũng như ông Gio-an đã dạy môn đệ của ông."2 Người bảo các ông: "Khi cầu nguyện, anh em hãy nói:

"Lạy Cha, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển,
Triều Đại Cha mau đến,
3 xin Cha cho chúng con
ngày nào có lương thực ngày ấy;
4 xin tha tội cho chúng con,
vì chính chúng con cũng tha
cho mọi người mắc lỗi với chúng con,
và xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ."

5 Người còn nói với các ông: "Ai trong anh em có một người bạn, và nửa đêm đến nhà người bạn ấy mà nói: "Bạn ơi, cho tôi vay ba cái bánh,6 vì tôi có anh bạn lỡ đường ghé lại nhà, và tôi không có gì dọn cho anh ta ăn cả";7 mà người kia từ trong nhà lại đáp: "Xin anh đừng quấy rầy tôi: cửa đã đóng rồi, các cháu lại ngủ cùng giường với tôi, tôi không thể dậy lấy bánh cho anh được.?8 Thầy nói cho anh em biết: dẫu người kia không dậy để cho người này vì tình bạn, thì cũng sẽ dậy để cho người này tất cả những gì anh ta cần, vì anh ta cứ lì ra đó.9 "Thế nên Thầy bảo anh em: anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho.10 Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho.11 Ai trong anh em là một người cha, mà khi con xin cá, thì thay vì cá lại lấy rắn mà cho nó?12 Hoặc nó xin trứng lại cho nó bò cạp?13 Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình của tốt của lành, phương chi Cha trên trời lại không ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người sao?"

 

*  “Xin anh đừng quấy rầy tôi”.  Người bạn kia đã treo tấm biển ‘Xin đừng quấy rầy’ trên cửa ra vào của anh ta rồi!  Người bạn ấy quá lo cho bản thân và cái giường êm ấm của mình.  Còn Chúa Giê-su thì khác:  Người hứa rằng “Ai gõ cửa thì sẽ mở cho”.

*  Khi lời cầu xin của tôi chưa được nhậm lời, sự yên lặng của Chúa đã thử thách đức tin của tôi.  Ở đây tôi được dạy rằng mình phải kiên trì khi cầu xin, tìm kiếm và gõ cửa.  Chúa sẽ trả lời vào đúng giờ của Người.

_______________

 

 

Thứ Hai, ngày 29 tháng 7

Gio-an 11:19-27

 

Nhiều người Do-thái đến chia buồn với hai cô Mác-ta và Ma-ri-a, vì em các cô mới qua đời.20 Vừa được tin Đức Giê-su đến, cô Mác-ta liền ra đón Người. Còn cô Ma-ri-a thì ngồi ở nhà.21 Cô Mác-ta nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết.22 Nhưng bây giờ con biết: Bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người cũng sẽ ban cho Thầy."23 Đức Giê-su nói: "Em chị sẽ sống lại! "24 Cô Mác-ta thưa: "Con biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết."25 Đức Giê-su liền phán: "Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống.26 Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết. Chị có tin thế không? "27 Cô Mác-ta đáp: "Thưa Thầy, có. Con vẫn tin Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian."

 

*  “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống”.  Chúa Giê-su là Chúa sự sống cả thể xác lẫn thiêng liêng của chúng ta.  Tuy nhiên phép lạ vĩ đại nhất của Chúa Giê-su không phải là phục hồi sự sống thể xác cho anh La-da-rô.  Không đâu, nhưng phép lạ vĩ đại nhất đó là uy quyền của Chúa Giê-su sẽ ban sự sống thiêng liêng vĩnh cửu cho chúng ta là những kẻ tin vào Người.

*  Đức tin vào sự Phục Sinh giúp chúng ta sống với niềm hy vọng, chia sẻ niềm vui chiến thắng của Chúa Ki-tô Phục Sinh trên tội lỗi và sự chết.  Chính vì sự Phục Sinh mà Chúa Ki-tô đang ở với tôi trên mọi hành trình.  Vậy tôi có thể nhận biết sự hiện diện của Người và mở lòng để gặp gỡ Người trọn vẹn hơn không?

_______________

 

 

Thứ Ba, ngày 30 tháng 7

Mát-thêu 13:36-43

 

Bấy giờ, Đức Giê-su bỏ đám đông mà về nhà. Các môn đệ lại gần Người và thưa rằng: "Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe."37 Người đáp: "Kẻ gieo hạt giống tốt là Con Người.38 Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt, đó là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái Ác Thần.39 Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên thần.40 Vậy, như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy.41 Con Người sẽ sai các thiên thần của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác, mà tống ra khỏi Nước của Người,42 rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng.43 Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe.

 

*  Chúa Giê-su dùng hình ảnh ruộng lúa để giải thích sự hiện diện của cả điều tốt lẫn điều xấu trong thế giới và cho thấy những quyền lực này được biểu hiện thế nào trong ngày tận thế.  Hạt giống tốt được gieo trong ruộng do Chúa Giê-su, Đấng đã lấy ánh sáng và tình yêu của Người mà giúp tôi phát triển và sinh hoa trái, để tôi có thể đem lại một mùa gặt tốt cũng như chiếu sáng như mặt trời trong Nước Trời.

*  Thế giới và những cá nhân sống trong đó lẫn lộn cả người tốt và người xấu.  Chúng ta có trong mình những thần khí giao tranh với nhau.  Vậy tôi có ý thức những thần khí ấy trong tôi không?

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 31 tháng 7

Lễ thánh Inhaxiô Loyola

Mát-thêu 13:44-46

 

"Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.45 "Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp.46 Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy.

 

*  Những kẻ đi tìm kiếm có thể không biết rõ ràng những gì họ đang tìm kiếm, nhưng họ vẫn theo đuổi cuộc tìm kiếm với tấm lòng thành, qua sự kiện này cho thấy Thiên Chúa luôn ở với họ.  Sự bình an của họ sẽ đi theo việc tìm kiếm và cũng sẽ tiếp tục như thế trong suốt cuộc tìm kiếm.

*  “Xin cho con tìm kiếm Chúa đang khi ao ước Chúa;  xin cho con ao ước Chúa đang khi tìm kiếm Chúa;  xin cho con tìm thấy Chúa đang khi yêu mến Chúa;  xin cho con yêu mến Chúa đang khi tìm thấy Chúa”  (Thánh Anselmô).

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 1 tháng 8

Mát-thêu 13:47-53

"Nước Trời lại còn giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá.48 Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài.49 Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên thần sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính,50 rồi quăng chúng vào lò lửa. Ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng.51 "Anh em có hiểu tất cả những điều ấy không? " Họ đáp: "Thưa hiểu."52 Người bảo họ: "Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ."53 Khi Đức Giê-su kể các dụ ngôn ấy xong, Người đi khỏi nơi đó.

 

*  Lạy Cha, khi chúng con thực hiện đường lối qua cuộc sống, xin Cha giúp chúng con phân định được những điều đẹp lòng Cha và làm sao đạt tới thiên đàng trong những giao tiếp hằng ngày với anh chị em chúng con.  Xin Cha giúp chúng con qua kinh nghiệm sống học được những gì giúp chúng con sống dễ thương.

*  Chúa Giê-su dùng hình ảnh kéo lưới cá lên và phân loại cá tốt cá xấu là hình ảnh rất quen thuộc với nhiều môn đệ vì họ sống nghề chài lưới.  Lựa cá tốt bỏ vào thúng và loại bỏ cá xấu là công việc hằng ngày của họ.  Khi mô tả Nước Trời, Chúa Giê-su nói với họ bằng thứ ngôn từ liên hệ với họ.  Vậy Chúa Giê-su dùng thứ ngôn từ nào khi Người nói với tôi?

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 2 tháng 8

Mát-thêu 13:54-58

 

Người về quê, giảng dạy dân chúng trong hội đường của họ, khiến họ sửng sốt và nói: "Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế?55 Ông không phải là con bác thợ sao? Mẹ của ông không phải là bà Ma-ri-a; anh em của ông không phải là các ông Gia-cô-bê, Giô-xếp, Si-môn và Giu-đa sao?56 Và chị em của ông không phải đều là bà con lối xóm với chúng ta sao? Vậy bởi đâu ông ta được như thế? "57 Và họ vấp ngã vì Người. Nhưng Đức Giê-su bảo họ: "Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình và trong gia đình mình mà thôi."58 Người không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin.

 

*  Chẳng phải chúng ta có khuynh hướng coi nhẹ người khác vì những ấn tượng đầu tiên chúng ta đã từng có về họ, thí dụ như các bạn học cũ chúng ta gặp lại trong một buổi họp mặt hay sao?  Chúng ta có để cho họ triển nở và trưởng thành theo những năm tiếp nối không?  Lạy Chúa, con có thấy mình bị đe dọa do sự trưởng thành và thành công của người khác không?  Nếu có, đâu là căn nguyên của những cảm nghĩ ấy?

*  Thực kỳ lạ vì chẳng có gì trong cuộc đời Chúa Giê-su đã chuẩn bị cho các bạn hữu và thân nhân của Người đón nhận sứ vụ và lời giảng của Người cả.  Có lẽ đấy là lý do tại sao những lời của Chúa Giê-su đòi người ta phải đáp lại.  Khi nào là lúc tôi cưỡng lại Chúa Giê-su nhiều nhất?

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 3 tháng 8

Mát-thêu 14:1-12

 

Thời ấy, tiểu vương Hê-rô-đê nghe danh tiếng Đức Giê-su,2 thì nói với những kẻ hầu cận rằng: "Đó chính là ông Gio-an Tẩy Giả; ông đã từ cõi chết trỗi dậy, nên mới có quyền năng làm phép lạ."3 Số là vua Hê-rô-đê đã bắt trói ông Gio-an và tống ngục vì bà Hê-rô-đi-a, vợ ông Phi-líp-phê, anh của nhà vua.4 Ông Gio-an có nói với vua: "Ngài không được phép lấy bà ấy."5 Vua muốn giết ông Gio-an, nhưng lại sợ dân chúng, vì họ coi ông là ngôn sứ.6 Vậy, nhân ngày sinh nhật của vua Hê-rô-đê, con gái bà Hê-rô-đi-a đã biểu diễn một điệu vũ trước mặt quan khách, làm cho nhà vua vui thích.7 Bởi đó, vua thề là hễ cô xin gì, vua cũng ban cho.8 Nghe lời mẹ xui bảo, cô thưa rằng: "Xin ngài ban cho con, ngay tại chỗ, cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả đặt trên mâm."9 Nhà vua lấy làm buồn, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên truyền lệnh ban cho cô.10 Vua sai người vào ngục chặt đầu ông Gio-an.11 Người ta đặt đầu ông trên mâm, mang về trao cho cô, và cô ta đem đến cho mẹ.12 Môn đệ ông đến lấy thi hài ông đem đi mai táng, rồi đi báo cho Đức Giê-su.

 

*  Tôi có biết thế nào là “chém đầu người khác” để khỏi phải nghe sự thật người ấy nói ra không?

*  Các môn đệ ông Gio-an Tẩy Giả đã làm tất cả những gì có thể, rồi họ đến nói cho Chúa Giê-su biết.  Tôi xin Chúa ban cho tôi sự mạnh mẽ phải có để làm điều mình có thể làm, rồi hướng về Chúa Giê-su khi tôi cầu nguyện.

 

 

 

 

 

 

   

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space