TUẦN 18 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 4 – 10 tháng 8 năm 2019)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Từ saunter (đi thơ thẩn) gợi lại cho tôi ý nghĩa về nơi đất thánh, tại đó khách hành hương lui tới và suy nghĩ về sự kỳ diệu của sự sống.  Tôi cần một em nhỏ dạy cho biết thế nào là đi thơ thẩn.  Một ngày qua đi mà tôi vẫn chưa ý thức được điều ấy.  Sắp tới giờ ăn tối và cửa tiệm cũng sắp đóng cửa rồi.  Tôi vội vã mặc áo để đi ra ngoài cho đứa con gái nhỏ của tôi và cùng nó chạy đi mua chút đồ ăn.  Vội vã ư?  Ồ, không cần, con tôi lại có những ý nghĩ khác.  Lập tức tôi thấy nó kéo tay tôi lại.  Nó yên lặng muốn tôi hãy dừng lại trên đường.  Thế là chúng tôi thực sự dừng lại, đang khi nó bắt tôi quyết định đứng bên cạnh lối đi để xem một con bọ bò qua đường.  Lần đầu tiên trong đời, nó được nhìn ngắm sự kỳ diệu này.  Nó còn dạy tôi làm theo như vậy.  Tôi cần một đứa bé để dạy tôi đọc tấm bản đồ nơi đất thánh trong thế giới này và cởi giày ra đang khi bước trên những nẻo đường thánh thiện đưa tôi đi qua những bình thường của cuộc sống hằng ngày.  Toàn thể miền đất đều biểu lộ sự thánh thiện của nó, nếu tôi bước đi trên đó với thái độ nhẹ nhàng và chú ý.  Thiên Chúa đang hiện diện trong từng phần nhỏ bé của miền đất ấy.

-  Margaret Silf, Compass Points

Sự hiện diện của Chúa

Chúa ở với tôi, nhưng còn hơn thế nữa, Chúa ở trong tôi và ban cho tôi được hiện hữu.

Tôi hãy ở lại một lát trong sự hiện diện ban sự sống của Chúa nơi thân xác, tâm trí và tất cả con người tôi.

 

Sự tự do

Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con để con được sống trong tự do.  Xin Thánh Thần Chúa hướng dẫn con để con tự nguyện theo Chúa.  Xin Chúa làm cho tâm hồn con ao ước được biết và yêu mến Chúa mỗi ngày một hơn.

 

Ý thức

Trong sự hiện diện yêu thương của Chúa, tôi ôn lại cuộc sống ngày hôm qua, bắt đầu nhìn lại từ lúc này, từng chút một.

Tôi lắng đọng tâm hồn trong mọi sự tốt đẹp và tươi sáng cũng như trong niềm cảm tạ.

Tôi chú ý đến những bóng tối và những gì chúng nói cho tôi biết, để được ơn chữa lành, can đảm và tha thứ.

 

Lời Chúa

Chúa nói với từng người chúng ta.  Tôi chú ý lắng nghe điều Người nói với tôi.  Bạn hãy đọc đoạn Kinh Thánh vài ba lần rồi lắng nghe.  (Xin lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu muốn.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa Giê-su, Chúa luôn đón nhận các em nhỏ khi Chúa sống trên mặt đất này.  Xin Chúa dạy con có lòng tin tưởng Chúa như các em.  Xin dạy con sống mà biết ý thức rằng Chúa sẽ không khi nào bỏ rơi con.

 

Kết thúc

Tôi cảm tạ Chúa về những lúc Chúa và tôi đã ở với nhau và về những ơn soi sáng giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh này.

 

Tuần 18 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 4 tháng 8

Lu-ca 12:13-21

 

Có người trong đám đông nói với Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi."14 Người đáp: "Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các anh? "15 Và Người nói với họ: "Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu."16 Sau đó Người nói với họ dụ ngôn này: "Có một nhà phú hộ kia, ruộng nương sinh nhiều hoa lợi,17 mới nghĩ bụng rằng: "Mình phải làm gì đây? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ hoa mầu!18 Rồi ông ta tự bảo: "Mình sẽ làm thế này: phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả thóc lúa và của cải mình vào đó.19 Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng: hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã!20 Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta: "Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?21 Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó."

 

*  Người ta có thể lý luận rằng nhà phú hộ đâu phải là đồ ngốc vì ông đang dự trữ cho tương lai.  Nhưng tương lai của ông lại là mối lo lắng duy nhất cho mình chứ không phải lo lắng cho người khác.  Ông không nghĩ sẽ sử dụng của cải dư dật để giúp đỡ người khác.  Lạy Chúa, xin Chúa cho con trở nên một người biết ơn, ý thức rằng mọi sự tốt lành đều từ Chúa mà đến và nó được giữ gìn là để nâng đỡ người khác.

*  Thánh Inhaxiô là một nhà thần bí đã có những tư tưởng rất phong phú về Thiên Chúa và về con người chúng ta.  Ngài coi Thiên Chúa như một người yêu vĩ đại và chúng ta là những kẻ được Chúa rất yêu dấu.  Ngài cũng thấy là Thiên Chúa ban cho chúng ta mọi sự, rồi Chúa còn muốn trao chính mình cho chúng ta hết sức có thể.  Lạy Chúa, xin giúp con biết tại sao phải hết lòng yêu thương và phục vụ người khác.  Xin Chúa giúp con làm mọi sự để vinh quang Chúa được cả sáng hơn.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 5 tháng 8

Mát-thêu 14:13-21

 

Nghe tin ấy, Đức Giê-su lánh khỏi nơi đó, đi thuyền đến một chỗ hoang vắng riêng biệt. Nghe biết vậy, đông đảo dân chúng từ các thành đi bộ mà theo Người.14 Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ.15 Chiều đến, các môn đệ lại gần thưa với Người: "Nơi đây hoang vắng, và đã muộn rồi, vậy xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn."16 Đức Giê-su bảo: "Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn."17 Các ông đáp: "Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá! "18 Người bảo: "Đem lại đây cho Thầy! "19 Rồi sau đó, Người truyền cho dân chúng ngồi xuống cỏ. Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho môn đệ. Và môn đệ trao cho dân chúng.20 Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được mười hai giỏ đầy.21 Số người ăn có tới năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con.

 

*  Đây là một khung cảnh tuyệt vời;  vậy bạn hãy chú ý thật nhiều đến các nhân vật, đến những điều họ nói và làm.  Bạn tưởng tượng thấy đám đông dân chúng đã phản ứng thế nào?  Biến cố này đã gây ảnh hưởng nào đối với đời sống họ?  Bạn có nghĩ việc họ tham dự vào biến cố này đã thay đổi họ không?

*  Bạn hãy suy nghĩ và cầu nguyện về phép lạ này là một dấu chỉ nói lên sự kỳ diệu cao cả hơn của bữa tiệc Thánh Thể, trong đó Người ban cho chúng ta chính bản thân Người.

_______________

 

 

Thứ Ba, ngày 6 tháng 8

Lễ Chúa Hiển Dung

Lu-ca 9:28-36

 

Khoảng tám ngày sau khi nói những lời ấy, Đức Giê-su lên núi cầu nguyện đem theo các ông Phê-rô, Gio-an và Gia-cô-bê.29 Đang lúc Người cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói loà.30 Và kìa, có hai nhân vật đàm đạo với Người, đó là ông Mô-sê và ông Ê-li-a.31 Hai vị hiện ra, rạng ngời vinh hiển, và nói về cuộc xuất hành Người sắp hoàn thành tại Giê-ru-sa-lem.32 Còn ông Phê-rô và đồng bạn thì ngủ mê mệt, nhưng khi tỉnh hẳn, các ông nhìn thấy vinh quang của Đức Giê-su, và hai nhân vật đứng bên Người.33 Đang lúc hai vị này từ biệt Đức Giê-su, ông Phê-rô thưa với Người rằng: "Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a." Ông không biết mình đang nói gì.34 Ông còn đang nói, thì bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Khi thấy mình vào trong đám mây, các ông hoảng sợ.35 Và từ đám mây có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người! "36 Tiếng phán vừa dứt, thì chỉ còn thấy một mình Đức Giê-su. Còn các môn đệ thì nín thinh, và trong những ngày ấy, các ông không kể lại cho ai biết gì cả về những điều mình đã thấy.

 

*  Ông Phê-rô, Gio-an và Gia-cô-bê được diễm phúc trông thấy Chúa Giê-su trong phẩm giá trọn vẹn của Người.  Còn chúng ta thì có thể nhận ra phẩm giá của người khác, nhất là qua các bí tích, khi chúng ta nhìn những người thân yêu qua phẩm giá đích thực của họ là những con người được Thiên Chúa yêu thương.  Những mơ ước dành cho trẻ thơ khi nó được rửa tội, khi chúng ta lãnh bí tích Thêm sức, vẻ đẹp của ơn tha thứ qua bí tích Hòa giải, sự ấm áp khi rước lễ, niềm hy vọng được chữa lành trong bí tích Xức dầu thánh, phẩm giá của tình yêu hôn nhân trong bí tích Hôn phối, nét cao thượng của phục vụ trong bí tích Truyền chức thánh.

*  Tất cả những gì chúng ta làm suốt cuộc đời đều khởi đi từ một mảnh đất thánh thiện nhỏ bé này tiến tới mảnh đất khác.  Lạy Chúa, xin ban cho con sức mạnh để con tiếp tục trong khoảng cách giữa mảnh đất này với mảnh đất kia.

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 7 tháng 8

Mát-thêu 15:21-28

 

Ra khỏi đó, Đức Giê-su lui về miền Tia và Xi-đôn,22 thì này có một người đàn bà Ca-na-an, ở miền ấy đi ra, kêu lên rằng: "Lạy Ngài là con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm! "23 Nhưng Người không đáp lại một lời.24 Người đáp: "Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ít-ra-en mà thôi."25 Bà ấy đến bái lạy mà thưa Người rằng: "Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi! "26 Người đáp: "Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con."27 Bà ấy nói: "Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống."28 Bấy giờ Đức Giê-su đáp: "Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy." Từ giờ đó, con gái bà được khỏi.

 

*  Qua thánh truyền được gìn giữ trong Kinh Thánh dành cho chúng ta, Chúa Giê-su được trình bày như một nhà tranh luận sắt đá, nhưng trong câu chuyện này, người đàn bà Ca-na-an lại thắng khi tranh luận với Chúa.  Chúa Giê-su ca ngợi bà có đức tin, nhưng đức tin của bà thế nào?  Bà đã tin Chúa Giê-su ra sao?  Có thể người ta muốn biết câu chuyện tiếp tục thế nào.  Hành động này của Chúa Giê-su có tạo một khúc quặt cho cuộc đời của bà không?  Chúng ta không biết được.

*  Người đàn bà này biểu lộ lòng kiên trì lớn lao;  bà không để cho các môn đệ Chúa bực bội và bà tin Chúa Giê-su có thể giúp đỡ bà.  Tôi cầu xin cho đức tin của tôi cũng được một chút trong sáng và kiên trì như đức tin của bà ấy.

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 8 tháng 8

Mát-thêu 16:13-23

 

Khi Đức Giê-su đến vùng kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: "Người ta nói Con Người là ai? "14 Các ông thưa: "Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ."15 Đức Giê-su lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? "16 Ông Si-môn Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống."17 Đức Giê-su nói với ông: "Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy."20 Rồi Người cấm ngặt các môn đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng Ki-tô.21 Từ lúc đó, Đức Giê-su Ki-tô bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết: Người phải đi Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại.22 Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người: "Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy! "23 Nhưng Đức Giê-su quay lại bảo ông Phê-rô: "Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người."

 

*  Dù chúng ta có mất kiên nhẫn đối với ông Phê-rô thì chúng ta cũng được tha thứ.  Ông thường xét đoán hoàn toàn sai lầm về Chúa Giê-su.  Ở đây ông đặc biệt tuyên xưng đức tin vào Thầy mình.  Nhưng khi Chúa Giê-su nói cho các môn đệ biết Người sẽ phải chịu đau khổ và sẽ bị giết thì việc ấy lại là quá đáng đối với Phê-rô.  Rồi bất chấp lời quở trách nặng nề của Chúa, Phê-rô vẫn cứ sai phạm cùng một lỗi lầm, ngay trong Bữa Tiệc ly khi ông từ chối không để Chúa rửa chân cho ông.  Đơn giản là ông không thể chấp nhận rằng sứ mệnh của Đấng ông đã đi theo lại có thể kết thúc trong thất bại.

*  Tôi nhận thấy nơi tôi những điểm mạnh nào và những điểm yếu nào của Phê-rô?

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 9 tháng 8

Mát-thêu 16:24-28

 

Rồi Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.25 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy.26 Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?27 "Vì Con Người sẽ ngự đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy giờ, Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm.28 Thầy bảo thật anh em: trong số người có mặt ở đây, có những kẻ sẽ không phải nếm sự chết trước khi thấy Con Người đến hiển trị."

 

*  Đoạn Tin Mừng này đem chúng ta tới tâm điểm nghịch lý của việc làm môn đệ Chúa.  Muốn thắng, chúng ta phải thua.  Muốn được, chúng ta phải bỏ.  Muốn sống đời đời, chúng ta phải chết.  Chúng ta được kêu gọi không phải để đi tìm một thập giá, nhưng chỉ là đừng tránh né khi nó đến mà thôi.

*  Tôi xin ơn được tự do để có thể bỏ đi, để ý thức rằng sự sống của tôi không phải để khư khư giữ lấy cho mình;  nhưng nó bởi Chúa mà đến và sự thành toàn của sự sống ấy nằm trong Chúa.

_______________

 

 

 

Thứ Bảy, ngày 10 tháng 8

Gio-an 12:24-26

 

Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.25 Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.26 Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ quý trọng người ấy."

 

*  Không phải hạt lúa nào cũng nảy mầm.  Nếu không có điều kiện thuận lợi, hạt lúa cứ nằm ì đấy và chẳng bao giờ mang lại bông hạt.  Hạt lúa cần có nắng, mưa và chất dinh dưỡng trước khi nó bắt đầu phát triển.  Đời sống đức tin của tôi có đang ngủ vùi không?  Hay tôi đang nuôi dưỡng nó để nó đem lại mùa gặt phong phú?

*  Điều gì cần phải chết đi trong tôi để tôi có thể sống đầy đủ hơn?  Tôi xin ơn biết nhận ra điều gì tôi phải làm và ơn biết thực hành điều cần phải làm ấy. 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space