TUẦN 22 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 1 – 7 tháng 9 năm 2019)

 

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Khi đi “du lịch ba-lô” tại một nơi xa lạ, điều quan trọng là ta phải có sự giúp đỡ để biết phương hướng, thí dụ bản đồ hoặc địa bàn, và thông tin căn bản về đời sống hoang dã trong vùng.  Những nguồn liệu này thường rất ích lợi và đôi khi còn cứu cả mạng sống ta nữa.  Cũng thế, trong hành trình của giáo lý viên, thật khó để chúng ta quen thuộc với “những vùng đất” của thế giới này.  Chúa Thánh Thần được tuôn đổ xuống để giúp chúng ta rao giảng Tin Mừng cho muôn dân.  Chúa Thánh Thần tựa như bản đồ hoặc địa bàn của chúng ta và cuối cùng là “GPSS” của chúng ta, tức là cả một hệ thống thiêng liêng để chúng ta định vị trí thế giới.  Không có Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ lang thang không định hướng.  Các giáo lý viên được kêu gọi để tiếp cận một cách độc đáo với cánh đồng mà hạt giống Tin Mừng được gieo vãi, tức là thế giới này.  Tuy nhiên chúng ta được kêu gọi không chỉ để đắm chìm vào thế giới, mà là để khảo sát thế giới cho tường tận, dấn thân và kêu gọi thế giới hãy biến đổi nhờ Đức Ki-tô và trong Đức Ki-tô.

-  Joe Paprocki và Julianne Stanz, The Catechist’s Backpack

 

Sự hiện diện của Chúa

Tôi nhắc nhở mình đang ở trước sự hiện diện của Chúa, Đấng là sức mạnh tôi trong những khi tôi yếu đuối và nguồn an ủi khi tôi buồn sầu.

 

Sự tự do

Thánh Inhaxiô nghĩ một cây đầy những lá, thân cây chẳng có hình dáng đặc biệt thì nó sẽ chắc chắn chẳng bao giờ trở thành một bức tượng được chiêm ngưỡng như một phép lạ của điêu khắc gia, và nó cũng sẽ không khi nào chịu để cho lưỡi đục của điêu khắc gia đụng tới, mặc dù người này nghĩ mình có thể làm được với tài năng của ông ta.  Tôi xin ơn để cho mình được uốn nắn do Đấng Tạo dựng đầy yêu thương.

 

Ý thức

Lạy Chúa, xin giúp con nhớ rằng Chúa đã ban cho con sự sống.  Xin Chúa dạy cho con biết dừng lại mà thinh lặng vui hưởng những gì Chúa đã tạo dựng cho con.  Đó là ý thức vẻ đẹp chung quanh con:  núi non hùng vĩ, mặt hồ yên lặng không gợn sóng, vẻ yếu mềm của những cánh hoa.  Con phải nhớ rẳng mọi thứ ấy đều từ Chúa mà có.

 

Lời Chúa

Trong trạng thái chờ đợi của tâm trí, với lòng tin tưởng bạn hãy đọc đoạn Tin Mừng trong ngày.  Hãy tin rằng Chúa Thánh Thần đang hiện diện và sẽ soi sáng bất cứ điều gì đoạn Kinh Thánh nói với bạn.  Bạn hãy đọc với tâm tình suy tư, lắng nghe bằng đôi tai nội tâm những điều đang diễn tiến trong tâm hồn bạn.  (Xin lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Những cảm nghĩ nào đang trào dâng trong tôi khi cầu nguyện và suy nghĩ lời Chúa?  Tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang ngồi hoặc đứng bên cạnh và tôi mở lòng cho Người.

 

Kết thúc

Tôi cảm tạ Chúa về những lúc Chúa và tôi đã cùng ở với nhau và những ơn soi sáng giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

 

Tuần 22 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 1 tháng 9

Lu-ca 14:1, 7-14

 

Một ngày sa-bát kia, Đức Giê-su đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pha-ri-sêu để dùng bữa: họ cố dò xét Người… 7 Người nhận thấy khách dự tiệc cứ chọn cỗ nhất mà ngồi, nên nói với họ dụ ngôn này:8 "Khi anh được mời đi ăn cưới, thì đừng ngồi vào cỗ nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng được mời,9 và rồi người đã mời cả anh lẫn nhân vật kia phải đến nói với anh rằng: "Xin ông nhường chỗ cho vị này. Bấy giờ anh sẽ phải xấu hổ mà xuống ngồi chỗ cuối.10 Trái lại, khi anh được mời, thì hãy vào ngồi chỗ cuối, để cho người đã mời anh phải đến nói: "Xin mời ông bạn lên trên cho. Thế là anh sẽ được vinh dự trước mặt mọi người đồng bàn.11Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên."12 Rồi Đức Giê-su nói với kẻ đã mời Người rằng: "Khi nào ông đãi khách ăn trưa hay ăn tối, thì đừng mời bạn bè, anh em, hay bà con, hoặc láng giềng giàu có, kẻo họ cũng mời lại ông, và như thế ông được đáp lễ rồi.13 Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù.14 Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc: vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại."

 

*  Khi bạn để cho khung cảnh này diễn ra trong trí tưởng tượng của bạn và khi bạn nghe những lời Chúa Giê-su lớn tiếng tuyên bố trước mặt chủ nhà, các khách mời và cùng các đầy tớ, thì dường như thực sự giống với điều cha Nicholas King, SJ, đã gọi trong “bản dịch mới” sách Tân ước của ngài, đó là:  “một bữa tiệc tai hại”.  Có ai đó sắp sửa đỏ mặt tức giận khi Chúa Giê-su nói về những chỗ danh dự và chỗ thấp nhất.  Bạn thử tưởng tượng một người khác cư xử như thế tại một bữa tiệc do bạn tổ chức.

*  Tôi liên hệ với câu chuyện này như thế nào?  Tôi phải làm gì?

_______________

 

 

Thứ Hai, ngày 2 tháng 9

Lu-ca 4:16-30

 

Rồi Đức Giê-su đến Na-da-rét, là nơi Người sinh trưởng. Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát, và đứng lên đọc Sách Thánh.17 Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ I-sai-a. Người mở ra, gặp đoạn chép rằng:18 Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức,19 công bố một năm hồng ân của Chúa.20 Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Người.21 Người bắt đầu nói với họ: "Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe."22 Mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người.23 Người nói với họ: "Hẳn là các ông muốn nói với tôi câu tục ngữ: Thầy lang ơi, hãy chữa lấy mình! Tất cả những gì chúng tôi nghe nói ông đã làm tại Ca-phác-na-um, ông cũng hãy làm tại đây, tại quê ông xem nào! "24 Người nói tiếp: "Tôi bảo thật các ông: không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình.25 "Thật vậy, tôi nói cho các ông hay: vào thời ông Ê-li-a, khi trời hạn hán suốt ba năm sáu tháng, cả nước phải đói kém dữ dội, thiếu gì bà goá ở trong nước Ít-ra-en;26 thế mà ông không được sai đến giúp một bà nào cả, nhưng chỉ được sai đến giúp bà goá thành Xa-rép-ta miền Xi-đôn.27 Cũng vậy, vào thời ngôn sứ Ê-li-sa, thiếu gì người phong hủi ở trong nước Ít-ra-en, nhưng không người nào được sạch, mà chỉ có ông Na-a-man, người xứ Xy-ri thôi."28 Nghe vậy, mọi người trong hội đường đầy phẫn nộ.29 Họ đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành -thành này được xây trên núi. Họ kéo Người lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực.30 Nhưng Người băng qua giữa họ mà đi.

 

*  Trong số tất cả những đoạn Kinh Thánh áp dụng cho mình, Chúa Giê-su đã chọn đoạn sách ngôn sứ I-sai-a để mô tả sứ mệnh của Người:  đó là đem Tin Mừng cho người nghèo khó, cho người mù được sáng mắt, giải phóng kẻ bị áp bức… Suy nghĩ về cách tôi hiểu biết sứ mệnh của Chúa, tôi nhìn vào thế giới chúng tôi đang sống với rất nhiều vấn đề chúng tôi phải vật lộn:  tiếp đón những người di dân và tị nạn;  sự chênh lệch mỗi ngày một cách biệt giữa những người có tài sản và những người không;  sự hủy hoại môi trường sống.  Vậy Thánh Thần Chúa sai tôi đi làm gì với tính cách là môn đệ Chúa Giê-su?  Tôi xin ơn dừng bịt tai giả điếc trước lời gọi của Chúa, nhưng biết quảng đại thi hành lời Người kêu gọi.

*  Khi Chúa Giê-su rao giảng về việc quy tụ lại thì chính Người lại bị người ta loại trừ.  Các thính giả của Người đã phản đối sứ điệp của Người.  Có ai trong cộng đoàn mà tôi đã không tiếp nhận họ không?

_______________

 

 

Thứ Ba, ngày 3 tháng 9

Lu-ca 4:31-37

 

Người xuống Ca-phác-na-um, một thành miền Ga-li-lê, và ngày sa-bát, Người giảng dạy dân chúng.32 Họ sửng sốt về cách Người giảng dạy, vì lời của Người có uy quyền.33 Trong hội đường, có một người bị quỷ thần ô uế nhập, la to lên rằng:34 "Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa! "35 Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó: "Câm đi, hãy xuất khỏi người này! " Quỷ vật người ấy ngã xuống giữa hội đường, rồi xuất khỏi anh ta, nhưng không làm hại gì anh.36 Mọi người rất đỗi kinh ngạc và nói với nhau: "Lời ấy là thế nào? Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất! "37 Và tiếng đồn về Người lan ra khắp nơi trong vùng.

 

*  Lạy Chúa, người ta ngạc nhiên khi nghe Chúa.  Xin cho con cũng biết ngưỡng mộ lời Chúa, nhất là khi Chúa tỏ cho con biết Chúa Cha nhân hậu đối với con.  Xin kéo con ra khỏi thái độ ù lì, cho con biết cảm nghiệm sự mới mẻ của Chúa và ước mong của Chúa muốn chúng con phải sống làm sao.  Xin cho những lời hứa ban sự sống đời đời của Chúa đem lại cho con nghị lực và niềm vui, bất kể cuộc sống hiện thời của con có khó khăn thế nào đi nữa.

*  Các thần ô uế trong kẻ bị quỷ ám kêu gào:  “Chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi?”, nhưng con xin Chúa đừng để con một mình!  Xin Chúa hãy ở lại với con để con được sống trong tình yêu trước mặt Chúa.

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 4 tháng 9

Lu-ca 4:38-44

Đức Giê-su rời khỏi hội đường, đi vào nhà ông Si-môn. Lúc ấy, bà mẹ vợ ông Si-môn đang bị sốt nặng. Họ xin Người chữa bà.39 Đức Giê-su cúi xuống gần bà, ra lệnh cho cơn sốt, và cơn sốt biến mất: tức khắc bà trỗi dậy phục vụ các ngài.40 Lúc mặt trời lặn, tất cả những ai có người đau yếu mắc đủ thứ bệnh hoạn, đều đưa tới Người. Người đặt tay trên từng bệnh nhân và chữa họ.41 Quỷ cũng xuất khỏi nhiều người, và la lên rằng: "Ông là Con Thiên Chúa! " Người quát mắng, không cho phép chúng nói, vì chúng biết Người là Đấng Ki-tô.42 Sáng ngày, Người đi ra một nơi hoang vắng. Đám đông tìm Người, đến tận nơi Người đã đến, và muốn giữ Người lại, kẻo Người bỏ họ mà đi.43 Nhưng Người nói với họ: "Tôi còn phải loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho các thành khác nữa, vì tôi được sai đi cốt để làm việc đó."44 Và Người rao giảng trong các hội đường miền Giu-đê.

 

*  Chúng ta luôn bị ấn tượng bởi các sách Tin Mừng dành nhiều chỗ cho tác vụ chữa lành của Chúa Giê-su.  Hôm nay chúng ta thấy Người chữa lành bà mẹ vợ ông Si-môn tại nhà bà, rồi Người tiếp tục chữa lành những kẻ người ta đem đến cho Người.  Dân chúng biết rằng nếu bạn đem một người đau yếu đến với Chúa Giê-su là người ấy sẽ được chữa lành.  Vậy tôi hãy đem những người tôi biết họ cần được chữa lành đến với Chúa Giê-su, cầu xin Người chữa họ, giải thoát họ khỏi bệnh tật hoặc khỏi ma quỷ đang ở trong họ.

*  Tôi dành một lúc để Chúa Giê-su đến thăm tôi ngay trong tình trạng hiện thời của tôi.  Vậy tôi xin Người điều gì?  Tôi có để Người đặt tay trên tôi không?  Nếu như vậy, tôi cảm thấy thế nào?  Cuộc gặp gỡ với Người có giúp gì cho tôi không?

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 5 tháng 9

Lu-ca 5:1-11

 

Một hôm, Đức Giê-su đang đứng ở bờ hồ Ghen-nê-xa-rét, dân chúng chen lấn nhau đến gần Người để nghe lời Thiên Chúa.2 Người thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ, còn những người đánh cá thì đã ra khỏi thuyền và đang giặt lưới.3 Đức Giê-su xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Si-môn, và Người xin ông chèo thuyền ra xa bờ một chút. Rồi Người ngồi xuống, và từ trên thuyền Người giảng dạy đám đông.4 Giảng xong, Người bảo ông Si-môn: "Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá."5 Ông Si-môn đáp: "Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới."6 Họ đã làm như vậy, và bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới.7 Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền kia đến giúp. Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến gần chìm.8 Thấy vậy, ông Si-môn Phê-rô sấp mặt dưới chân Đức Giê-su và nói: "Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi! "9 Quả vậy, thấy mẻ cá vừa bắt được, ông Si-môn và tất cả những người có mặt ở đó với ông đều kinh ngạc.10 Cả hai người con ông Dê-bê-đê, là Gia-cô-bê và Gio-an, bạn chài với ông Si-môn, cũng kinh ngạc như vậy. Bấy giờ Đức Giê-su bảo ông Si-môn: "Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta."11 Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người.

 

*  Phép lạ này chứng tỏ quyền năng và lòng độ lượng của Thiên Chúa.  Chúa Giê-su biết điều gì làm cho Si-môn vui, vì ông sẽ chẳng bao giờ quên được mẻ lưới cá này!  Thiên Chúa cũng biết điều gì sẽ lôi kéo sự chú ý của tôi.

*  Lạy Chúa, Chúa bảo con như Chúa đã bảo ông Si-môn:  “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá”.  Đây là một thách đố, nhưng cũng là lời kêu gọi.  Con suy nghĩ xem mình phải đáp lại sự thách đố này thế nào – với thái độ hớn hở?  Sợ hãi?  Hy vọng?  Lạy Chúa, xin Chúa giúp con lắng nghe lời Chúa mời gọi và đón nhận sự khích lệ của Chúa.

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 6 tháng 9

Lu-ca 5:33-39

 

Họ nói với Người: "Môn đệ ông Gio-an năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pha-ri-sêu cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống! "34 Đức Giê-su trả lời: "Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ?35 Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi; ngày đó, họ mới ăn chay."36 Đức Giê-su còn kể cho họ nghe dụ ngôn này: "Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ.37 "Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư.38 Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới.39 Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới. Vì người ta nói: "Rượu cũ ngon hơn."

 

*  Từ mới sau từ áo và rượu được lập lại bảy lần trong đoạn Tin Mừng này.  Chúa Giê-su cố gắng cho nhóm Pha-ri-sêu và kinh sư thấy rằng khi Người đến thì mọi sự giờ đây trở nên mới và khác.  Sự mới mẻ là một phẩm tính Thiên Chúa muốn đem lại cho đời sống chúng ta.  Mỗi năm là một năm mới đầy hồng ân;  mỗi ngày cũng là một ngày mới khác với ngày hôm qua.

*  Bánh ăn hằng ngày chúng ta cầu xin Chúa trong kinh Lạy Cha là bánh mới được làm hôm nay.  Những quyết định của chúng ta hôm nay mang lại một nếp mới cho đời ta.  Rồi cuộc gặp gỡ tôi đang có với Chúa ngay lúc này cũng là mới:  nó không bao giờ chiếm chỗ của ngày hôm trước.  Vậy tôi hãy vui hưởng trọn vẹn cuộc gặp gỡ này và mong đợi cuộc gặp gỡ tới!

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 7 tháng 9

Lu-ca 6:1-5

 

Vào một ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ bứt lúa, vò trong tay mà ăn.2 Nhưng có mấy người Pha-ri-sêu nói: "Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát? 3 Đức Giê-su trả lời: "Các ông chưa đọc chuyện này trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì khi ông và thuộc hạ đói bụng?4 Ông vào nhà Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. Thứ bánh này, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi."5 Rồi Người nói: "Con Người làm chủ ngày sa-bát."

 

*  Chính Thiên Chúa đã dạy dân Do-thái phải tuân giữ ngày sa-bát, cho nên khi Chúa Giê-su nói Người làm chủ ngày sa-bát tức là Người đồng hóa mình với Thiên Chúa.  Điều này làm cho nhóm Pha-ri-sêu giận điên lên và sau cùng đưa Người tới cái chết.  Tư tưởng mới mẻ nào làm cho đức tin thoải mái của tôi phải điên đảo?

*  Lề luật của Thiên Chúa là lề luật của tự do, vì Đấng ban lề luật cho chúng ta nói rằng Người là Đấng đầy lòng thương xót và cảm thông.  Nếu chúng ta cứ khăng khăng tuân giữ luật lệ theo chữ đen chứ không theo tinh thần, thì chúng ta sẽ dễ dàng đi tới chỗ xa cách Chúa thay vì chu toàn thánh ý Người.  Điều này vẫn tiếp tục được tranh cãi trong Giáo Hội ngày nay, vì thế tôi cầu xin cho vấn đề được thần khí của Chúa Giê-su soi sáng.

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space