CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 22 – 28 tháng 9 năm 2019)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Bạn hãy để Chúa Giê-su Phục sinh bước vào cuộc đời bạn, với tất cả lòng tín thác hãy đón tiếp Người như một người bạn, vì Người chính là sự sống!  Nếu cho đến bây giờ bạn vẫn còn xa cách Người thì bạn hãy bước tới.  Chúa sẽ đón nhận bạn với vòng tay mở rộng.  Nếu bạn cảm thấy dửng dưng, cứ liều đi;  bạn sẽ không phải thất vọng đâu.  Nếu theo Người là điều khó làm, bạn đừng sợ gì cả.  Hãy tín thác nơi Người, vững tin rằng Người đang ở gần bạn, Người đang ở với bạn và Người sẽ ban cho bạn ơn bình an cùng sức mạnh để bạn có thể sống theo như Người muốn.

-  Đức Giáo Hoàng Phanxicô,  The Church of Mercy

 

Sự hiện diện của Chúa

Càng kêu cầu Chúa, chúng ta càng dễ cảm nhận được sự hiện diện của Người.  Dần dần chúng ta được lôi cuốn đến gần trái tim yêu thương của Chúa hơn.

 

Sự tự do

Tôi được tự do.  Nhìn vào dòng chữ này, dường như tôi thấy có một cảm nghĩ kinh ngạc.  Phải, đó là cảm nghĩ về sự tự do.  Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa.

 

Ý thức

Lạy Chúa, xin giúp con ý thức hơn về sự hiện diện của Chúa.  Xin Chúa dạy con biết nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi người khác.  Xin cho tâm hồn con được đầy tràn lòng biết ơn về những lần tình yêu của Chúa được tỏ ra cho con qua việc chăm sóc cho người khác.

 

Lời Chúa

Lời Chúa đến với chúng con qua Kinh Thánh.  Xin Chúa Thánh Thần soi sáng tâm trí con, để con biết đáp lại giáo huấn của Tin Mừng.  (Xin bạn mở phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Tâm sự gồm cả việc nói lẫn lắng nghe.  Đang khi nói với Chúa Giê-su, tôi cũng học cách ngừng lại để lắng nghe.  Tôi hình dung vẻ dịu hiền trong ánh mắt Chúa và tình yêu trong nụ cười của Người.

Tôi có thể hoàn toàn thành thực với Chúa Giê-su khi tôi nói với Người về những sợ hãi và quan ngại của tôi.  Tôi sẽ mở lòng cho Chúa Giê-su khi nói cho Người biết những sợ hãi và nghi ngờ của tôi.

Tôi sẽ xin Người giúp tôi hoàn toàn phó thác vào sự chăm sóc của Người, vì biết rằng Người chỉ muốn những điều tốt lành cho tôi mà thôi.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 25 Thường niên

Chúa Nhật, ngày 22 tháng 9

Lu-ca 16:1-13

 

Đức Giê-su còn nói với các môn đệ rằng: "Một nhà phú hộ kia có một người quản gia. Người ta tố cáo với ông là anh này đã phung phí của cải nhà ông.2 Ông mới gọi anh ta đến mà bảo: "Tôi nghe người ta nói gì về anh đó? Công việc quản lý của anh, anh tính sổ đi, vì từ nay anh không được làm quản gia nữa!3 Người quản gia liền nghĩ bụng: "Mình sẽ làm gì đây? Vì ông chủ đã cất chức quản gia của mình rồi. Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi.4 Mình biết phải làm gì rồi, để sau khi mất chức quản gia, sẽ có người đón rước mình về nhà họ!5 "Anh ta liền cho gọi từng con nợ của chủ đến, và hỏi người thứ nhất: "Bác nợ chủ tôi bao nhiêu vậy?6 Người ấy đáp: "Một trăm thùng dầu ô-liu. Anh ta bảo: "Bác cầm lấy biên lai của bác đây, ngồi xuống mau, viết năm chục thôi.7 Rồi anh ta hỏi người khác: "Còn bác, bác nợ bao nhiêu vậy? Người ấy đáp: "Một ngàn giạ lúa. Anh ta bảo: "Bác cầm lấy biên lai của bác đây, viết lại tám trăm thôi.8 "Và ông chủ khen tên quản gia bất lương đó đã hành động khôn khéo. Quả thế, con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại.9 "Phần Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: hãy dùng Tiền Của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu.10 Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn.11 Vậy nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng Tiền Của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em?12 Và nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em?13 "Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được."

 

*  Điểm chính của đoạn Tin Mừng này nằm ở lời khen ngợi người quản gia bất lương, không phải khen vì đời sống luân lý tốt, mà vì ông ta khôn khéo kiểu trần tục khi sử dụng của cải đời này để bảo đảm cho tương lai của mình.  Các tín hữu cũng phải sống theo sự khôn ngoan để bảo đảm cho tương lai vĩnh cửu.  Người ta có thể suy nghĩ bao nhiêu người từng chăm chỉ làm việc để kiếm của cải tạm bợ trong khi lại sao lãng những của cải vĩnh cửu.

*  Tôi xin ơn can đảm để được sáng suốt đối với tiền bạc của cải và không ngại sử dụng đầu óc và ảnh hưởng để làm những việc thiện.

_______________

 

 

Thứ Hai, ngày 23 tháng 9

Lu-ca 8:16-18

 

"Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng.17 Vì chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng.18 Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe. Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất."

 

*  Thắp đèn lên là nhắm một mục đích:  ánh sáng của nó sẽ được sử dụng trọn vẹn.  Khi yêu thương người khác, chúng ta biểu lộ lòng yêu mến Chúa.  Những hành vi ưu ái, biết nghĩ đến người khác, hoặc những lời cám ơn đều là những cách chúng ta trở nên đèn thắp sáng.

*  Chúa Giê-su muốn tôi hãy lưu ý đến cách lắng nghe, để ý tới cách mình nhận định.  Nếu giờ cầu nguyện của tôi đầy những chia trí hoặc tâm trí tôi quá vội vã, thì tôi cần phải làm như Chúa Giê-su chỉ dạy và phải lưu ý.  Nếu tôi chỉ nhận thấy sự thiếu sót không thôi, tôi sẽ mất tất cả;  còn nếu tôi có thể nhận biết được chân giá trị và đón nhận mọi phúc lành thì tôi sẽ có thể tín thác vào sự tốt lành và tình yêu của Thiên Chúa.

_______________

 

 

Thứ Ba, ngày 24 tháng 9

Lu-ca 8:19-21

 

Mẹ và anh em Đức Giê-su đến gặp Người, mà không làm sao lại gần được, vì dân chúng quá đông.20 Người ta báo cho Người biết: "Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, muốn gặp Thầy."21 Người đáp lại: "Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành."

 

*  Theo lẽ tự nhiên dân chúng cho rằng Chúa Giê-su đặt gia đình của Người lên trên hết.  Nhưng với chỉ một câu Tin Mừng, Chúa cho thấy mọi người đều có thể trở thành phần tử thuộc gia đình Người.  Gần gũi với Chúa Giê-su không lệ thuộc vào địa vị hay ảnh hưởng xã hội.  Trái lại, nó tùy thuộc vào việc “lắng nghe lời Chúa và thực hành”.

*  Nhưng “thực hành” nghĩa là gì và thực hành như thế nào?  Lời trên hết Chúa Giê-su dạy chúng ta là tình yêu Thiên Chúa yêu thương chúng ta là vô bờ;  chúng ta phải tin vào lời này và sống lời này.  Như Đức Phanxicô đã dạy:  “Khi Chúa đã nói và thi hành mọi sự thì tất cả chúng ta đều được vô cùng yêu thương”.  Một khi chúng ta biết mình được yêu thương và anh chị em cũng được yêu thương, thái độ chúng ta đối với người khác sẽ biến đổi và thế giới sẽ trở thành một nơi ấm áp hơn.

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 25 tháng 9

Lu-ca 9:1-6

 

Đức Giê-su tập họp Nhóm Mười Hai lại, ban cho các ông năng lực và quyền phép để trừ mọi thứ quỷ và chữa các bệnh tật.2 Người sai các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân.3 Người nói: "Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo.4 Khi anh em vào bất cứ nhà nào, thì ở lại đó và cũng từ đó mà ra đi.5 Hễ người ta không đón tiếp anh em, thì khi ra khỏi thành, anh em hãy giũ bụi chân để tỏ ý phản đối họ."6 Các ông ra đi, rảo qua các làng mạc loan báo Tin Mừng và chữa bệnh khắp nơi.

 

*  Tôi thấy Chúa Giê-su sai mười hai tông đồ đi thi hành cùng những điều Người đang làm:  khu trừ ma quỉ, chữa lành và rao giảng Nước Thiên Chúa.  Sau khi sống lại, Chúa bảo các tông đồ:  “Như Cha đã sai Thầy, Thần cũng sai anh em đi” (Gio-an 20:21).  Tôi phải ngạc nhiên về sự tin tưởng Chúa Giê-su dành cho chúng ta khi Người chia sẻ với chúng ta sứ mệnh và quyền năng của Người trong khi thân phận chúng tha thực yếu đuối mỏng dòn.

*  Ngay cả giữa thế giới siêu duy lý này, một thế giới chỉ nhắm đến tính cách hữu hiệu thôi, việc rao giảng trong tinh thần khó nghèo vẫn còn rất hiệu quả và luôn mạnh mẽ đánh động tâm hồn người ta.  Chúng ta có thể nhớ đến gương Mẹ Têrêxa Calcutta, Đức Phanxicô, cộng đoàn Taizé.  Tôi cầu nguyện cho Giáo Hội hôm nay đang khi Giáo Hội cố gắng trung thành với lời Chúa Giê-su kêu gọi.

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 26 tháng 9

Lu-ca 9:7-9

 

Tiểu vương Hê-rô-đê nghe biết tất cả những gì đã xảy ra, thì phân vân lắm. Thật vậy, có kẻ nói: "Đó là ông Gio-an từ cõi chết trỗi dậy."8 Kẻ khác nói: "Ông Ê-li-a xuất hiện đấy! " Kẻ khác nữa lại nói: "Đó là một ngôn sứ thời xưa sống lại."9 Còn vua Hê-rô-đê thì nói: "Ông Gio-an, chính ta đã chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế? " Rồi vua tìm cách gặp Đức Giê-su.

 

*  Lần này chính vua Hêrốt là người chủ động muốn biết về Chúa Giê-su và ông tự hỏi Chúa có thực sự là Gio-an Tẩy Giả sống lại từ kẻ chết hay không.  Có thể chúng ta cũng thấy khó mà chấp nhận sự mới lạ về Chúa Giê-su, rồi cuối cùng coi Chúa như là một bản sao của một người chúng ta quen biết hoặc nghe nói.  Tôi cầu xin cho mình luôn biết mở lòng đón nhận sự mới mẻ cũng như mầu nhiệm của Chúa Giê-su để Người giúp tôi biết Người.

*  Vua Hêrốt muốn gặp Chúa Giê-su và ông ta đã sắp xếp để gặp Chúa trong vụ án của Người.  Trong vụ đó, Hêrốt tỏ ra chẳng thích thú gì với cuộc gặp con người Chúa Giê-su, mà chỉ muốn gặp một nhân vật nổi tiếng mà thôi.  Đã có lần Chúa Giê-su cảm tạ Chúa Cha vì Chúa Cha đã tỏ ra cho những kẻ bé mọn biết Chúa Giê-su là ai, mà không cho những người kiêu căng và khôn ngoan biết.  Tôi cầu xin cho mình trở nên bé mọn để được gặp gỡ Chúa Giê-su là đủ rồi.

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 27 tháng 9

Lu-ca 9:18-22

Hôm ấy, Đức Giê-su cầu nguyện một mình. Các môn đệ cũng ở đó với Người, và Người hỏi các ông rằng: "Dân chúng nói Thầy là ai? "19 Các ông thưa: "Họ bảo Thầy là ông Gio-an Tẩy Giả, nhưng có kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, kẻ khác lại cho là một trong các ngôn sứ thời xưa đã sống lại."20 Người lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? " Ông Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa."21 Nhưng Người nghiêm giọng truyền các ông không được nói điều ấy với ai.22 Người còn nói: "Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy."

 

*  Khi cầu nguyện, tôi tưởng tượng Chúa Giê-su hỏi tôi:  “Con bảo Thầy là ai?”  Vậy tôi sẽ nói gì?  Tôi có tin rằng Đấng Mê-si-a mầu nhiệm của Thiên Chúa sẽ luôn ở với tôi, dù tôi có phải chịu đau khổ giống như Người, và tin rằng tùy theo thời giờ của Người, Người sẽ cho tôi phục sinh không? 

*  Hôm nay Chúa Giê-su sẽ hỏi câu hỏi cốt yếu này:  Dân chúng nói Thầy là ai?  Còn anh chị em bảo Thầy là ai?  Tôi để mình lắng nghe câu hỏi này, rồi lắng nghe câu trả lời của tôi, xin ơn được biết Chúa Giê-su rõ hơn, để tôi yêu thương tiếp nhận Người là Đấng Mê-si-a của Thiên Chúa dành cho tôi.

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 28 tháng 9

Lu-ca 9:43-45

 

Mọi người đều kinh ngạc trước quyền năng cao cả của Thiên Chúa.44 "Phần anh em, hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây: Con Người sắp bị nộp vào tay người đời."45 Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì đối với các ông, lời đó còn bí ẩn, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa. Nhưng các ông sợ không dám hỏi lại Người về lời ấy.

 

*  Các môn đệ cần một số điều linh hứng ở đây!  Họ không thể chấp nhận được sự kiện Chúa Giê-su sẽ bị phản bội.  Tại sao có ai dám phản bội Người trong khi Người thực hiện biết bao điều tốt lành và mọi người đều nhận ra quyền năng của Người?  Nhưng khi tôi cảm thấy chính mình bị phản bội, lúc ấy tôi vui mừng vì cuộc sống của Chúa đã theo khuôn khổ như vậy.  Rất nhiều người từng kinh nghiệm bị phản bội và đời sống của họ bị rút ngắn do sự xấu xa độc ác của người khác.  Tôi được củng cố do việc Con Thiên Chúa đã đích thân cảm nghiệm nỗi thống khổ con người và Người đã chấp nhận thống khổ để đem lại lợi ích cho chúng ta nhờ tình yêu của Người.

*  Lạy Chúa, khi những điều xấu xảy đến và con lâm cảnh tuyệt vọng, xin Chúa nhắc nhở con nhớ đến cuộc Thương Khó của Chúa.  Khi ấy con mới có thể tiếp tục tin rằng Chúa đã tận diệt sự dữ ngay từ bên trong của thế gian này.

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space