TUẦN 34 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 24 – 30 tháng 11 năm 2019)

 

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Chuyển tiếp là cầu nối giữa cái không còn nữa và cái chưa tới.  Không ai đoán trước được cầu nối ấy như thế nào.  Nó có thể rõ rệt và vững chắc, nên chúng ta mới thấy dễ dàng vượt qua được lớp sương mù của cơn hỗn loạn chúng ta.  Hoặc nó có thể lung lay và không an toàn, nên chúng ta khó lòng dám phó thác sức nặng của ta cho nó.  Tuy nhiên điểm chính là ta vẫn phải qua cầu, rồi khi liều lĩnh qua cầu, ta sẽ khám phá ra chính cây cầu ấy lại là hướng dẫn viên và cố vấn của chúng ta và nó có đầy đủ mọi sự để dạy ta về con đường phía trước mặt sau những đoạn chuyển tiếp.  Đúng vậy, chúng ta sẽ còn học được nhiều hơn thế nữa về cây cầu ấy, về chúng ta, về cuộc sống và về Thiên Chúa, qua những giai đoạn chuyển tiếp hơn là qua những nẻo đường êm ả đã đi qua.

-  Margaret Silf, The Other Side of Chaos

 

 

Sự hiện diện của Chúa

Bất cứ giờ nào ban ngày hay ban đêm chúng ta đều có thể kêu cầu Chúa Giê-su.

Người luôn chờ đợi, lắng nghe tiếng kêu xin của chúng ta.

Thật là một phúc lành tuyệt vời.

Chẳng cần phải điện thoại, emails, mà chỉ một tiếng thì thầm là đủ.

 

Sự tự do

Lạy Chúa, xin ban cho con ơn tự do tinh thần.  Xin Chúa thanh tẩy tâm trí và linh hồn con, để con được sống vui trong tình yêu Chúa.

 

Ý thức

Biết rằng Chúa yêu thương tôi vô điều kiện, tôi thành thực nhìn lại ngày hôm qua với những biến cố và những cảm nghĩ của tôi.  Tôi có điều gì để tạ ơn Chúa không?  Vậy tôi cảm tạ Người.  Tôi có điều gì phải hối hận không?  Vậy tôi xin ơn tha thứ.

 

Lời Chúa

Lời Chúa đến với chúng ta qua Kinh Thánh.

Xin Chúa Thánh Thần soi sáng trí khôn và linh hồn con, để con biết đáp lại giáo huấn của Tin Mừng, là:

          - yêu thương anh chị em như chính mình,

          - chăm sóc cho anh chị em trong Chúa Ki-tô.

(Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa, con biết chắc chắn có nhiều lần Chúa đã bồng con đi.  Đã nhiều lần nhờ sức mạnh của Chúa nên con mới vượt qua được những lúc tối tăm của đời con.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

 

 

Tuần 34 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 24 tháng 11

Lễ Chúa Giê-su Ki-tô, Vua vũ trụ

Lu-ca 23:35-43

 

Dân chúng đứng nhìn, còn các thủ lãnh thì buông lời cười nhạo: "Hắn đã cứu người khác, thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa, là người được tuyển chọn! "36 Lính tráng cũng chế giễu Người. Chúng lại gần, đưa giấm cho Người uống37 và nói: "Nếu ông là vua dân Do-thái thì cứu lấy mình đi! "38 Phía trên đầu Người, có bản án viết: "Đây là vua người Do-thái."39 Một trong hai tên gian phi bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người: "Ông không phải là Đấng Ki-tô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với! "40 Nhưng tên kia mắng nó: "Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ!41 Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái! "42 Rồi anh ta thưa với Đức Giê-su: "Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi! "43 Và Người nói với anh ta: "Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng."

 

*  Đây là một trong những đoạn Tin Mừng cảm động nhất.  Tôi suy niệm về cuộc đối thoại giữa Chúa Giê-su và hai tên gian phi.  Điều gì áp dụng cho tôi?  Điều gì thách đố tôi hoặc đem lại cho tôi niềm hy vọng?

*  Sứ điệp chính của Chúa Giê-su là hăng hái giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi và ban cho ta sự sống đời đời, là sứ điệp đã đem lại ý nghĩa cho Lễ trọng Chúa Giê-su Ki-tô, Vua vũ trụ, mà chúng ta mừng kính hôm nay.

_______________

 

 

Thứ Hai, ngày 25 tháng 11

Lu-ca 21:1-4

 

Ngước mắt lên nhìn, Đức Giê-su thấy những người giàu đang bỏ tiền dâng cúng của họ vào thùng tiền.2 Người cũng thấy một bà goá túng thiếu kia bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm.3 Người liền nói: "Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào nhiều hơn ai hết.4 Quả vậy, tất cả những người kia đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ, mà bỏ vào dâng cúng; còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình, mà bỏ vào đó tất cả những gì bà có để nuôi sống mình."

 

*  Vì nghèo nên bà góa hiểu rõ giá trị của những gì bà cho đi.  Nếu tôi nhận ra mình đã cho đi quá ít thì điều ấy sẽ không cản trở tôi cải thiện tình trạng của những người còn nghèo hơn tôi.

*  Hành vi giản dị của bà góa đã làm cho Chúa Giê-su nhận biết giá trị của bà.  Chúa đã coi hành động của bà là một lời mời gọi người ta hãy sống với sự tin tưởng.  Tôi xin Chúa giúp tôi biết quan sát những gì xảy ra chung quanh, để nhận biết và dánh giá cả những hành vi tuy nhỏ nhưng đầy tình yêu thương và chăm sóc.

_______________

 

 

Thứ Ba, ngày 26 tháng 11

Lu-ca 21:5-11

Nhân có mấy người nói về Đền Thờ được trang hoàng bằng những viên đá đẹp và những đồ dâng cúng, Đức Giê-su bảo:6 "Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào."7 Họ hỏi Người: "Thưa Thầy, vậy bao giờ các sự việc đó sẽ xảy ra, và khi sắp xảy ra, thì có điềm gì báo trước? "8 Đức Giê-su đáp: "Anh em hãy coi chừng kẻo bị lừa gạt, vì sẽ có nhiều người mạo danh Thầy đến nói rằng: "Chính ta đây", và: "Thời kỳ đã đến gần"; anh em chớ có theo họ.9 Khi anh em nghe có chiến tranh, loạn lạc, thì đừng sợ hãi. Vì những việc đó phải xảy ra trước, nhưng chưa phải là chung cục ngay đâu".10 Rồi Người nói tiếp: "Dân này sẽ nổi dậy chống dân kia, nước này chống nước nọ.11 Sẽ có những trận động đất lớn, và nhiều nơi sẽ có ôn dịch và đói kém; sẽ có những hiện tượng kinh khủng và điềm lạ lớn lao từ trời xuất hiện.

 

*  Nhiều biến cố được Chúa Giê-su nói đến trong bài Tin Mừng hôm nay đã xảy ra qua nhiều thế kỷ, như những cuộc chiến tranh khốc liệt và những tai ương thiên nhiên.  Những biến cố ấy vẫn tiếp tục xảy ra trong thời chúng ta.  Trong phạm vi cá nhân, tôi có thể nhủ mình rằng cuộc sống này đầy thách đố và mọi sự trên thế giới đang qua đi.  Điều này giúp tôi suy nghĩ về những gì là giá trị đích thực.

*  Chúa Giê-su biết rằng sẽ có nhiều chủ trương lôi kéo chúng ta chú ý và có nhiều điều chi phối chúng ta khiến chúng ta phải lạc đường.  Giờ cầu nguyện có thể giúp tôi nhận ra Chúa Giê-su là Đấng nào đối với tôi và nhắc nhở tôi nhận định được mình đã đón nhận Lời Chúa thế nào.  Tôi xin Chúa giúp tôi đừng để những tiếng nói quyến rũ dẫn tôi vào con đường lầm lạc.

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 27 tháng 11

Lu-ca 21:12-19

 

"Nhưng trước khi tất cả các sự ấy xảy ra, thì người ta sẽ tra tay bắt và ngược đãi anh em, nộp anh em cho các hội đường và bỏ tù, điệu anh em đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy.13 Đó sẽ là cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy.14 Vậy anh em hãy ghi lòng tạc dạ điều này, là anh em đừng lo nghĩ phải bào chữa cách nào.15 Vì chính Thầy sẽ cho anh em ăn nói thật khôn ngoan, khiến tất cả địch thủ của anh em không tài nào chống chọi hay cãi lại được.16 Anh em sẽ bị chính cha mẹ, anh chị em, bà con và bạn hữu bắt nộp. Họ sẽ giết một số người trong anh em.17 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét.18 Nhưng dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu.19 Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình.

 

*  Nhiều người ngày nay phải đau khổ vì không được tự do để sống niềm tin của họ.  Có thể nhiều người thấy khó mà công khai tuyên xưng đức tin.  Cầu nguyện cho Giáo Hội và cầu nguyện cho những người thấy khó tin vào Thiên Chúa yêu thương là điều quan trọng.

*  Việc chuẩn bị bạn cần phải làm là:  đừng chuẩn bị gì hết!  Lời kêu gọi hãy tín thác đánh tan những thói quen lo lắng bồn chồn, đồng thời mời gọi ta sống trong giờ khắc hiện tại là lúc Chúa Giê-su gặp chúng ta và nói:  “Bình an cho con!”

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 28 tháng 11

Lu-ca 21:20-28

 

"Khi anh em thấy thành Giê-ru-sa-lem bị các đạo binh vây hãm, bấy giờ anh em hãy biết rằng đã gần đến ngày khốc hại của thành.21 Bấy giờ, ai ở miền Giu-đê, hãy trốn lên núi; ai ở trong thành, hãy bỏ đi nơi khác; ai ở vùng quê, thì chớ vào thành.22 Thật vậy, đó sẽ là những ngày báo oán, ngày mà tất cả những gì đã chép trong Kinh Thánh sẽ được ứng nghiệm.23 Khốn thay những người mang thai và những người đang cho con bú trong những ngày đó! "Vì sẽ có cơn khốn khổ cùng cực trên đất này, và cơn thịnh nộ sẽ giáng xuống dân này.24 Họ sẽ ngã gục dưới lưỡi gươm, sẽ bị đày đi khắp các dân các nước, và Giê-ru-sa-lem sẽ bị dân ngoại giày xéo, cho đến khi mãn thời của dân ngoại.25 "Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét.26 Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển.27 Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến.28 Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc."

 

*  Đoạn Tin Mừng mô tả cảnh tàn phá Giê-ru-sa-lem kinh hoàng và những biến cố sẽ báo trước ngày tận thế.  Câu cuối cùng xem ra kỳ lạ so với những dấu chỉ đã nêu trên.  Vậy ở đây Chúa Ki-tô muốn nói gì với chúng ta?

*  Bất chấp những điều xảy ra này, ý  nghĩ về việc Chúa Ki-tô đến lần thứ hai đem lại cho chúng ta niềm hy  vọng cứu độ.  Tôi suy nghĩ về Chúa Giê-su, Đấng Cứu Độ và Bạn hữu của tôi, cũng là Đấng sẽ đến trong uy quyền và vinh quang.  Điều này đối với tôi nghĩa là gì?

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 29 tháng 11

Lu-ca 21:29-33

 

Đức Giê-su kể cho các môn đệ nghe một dụ ngôn: "Anh em hãy xem cây vả cũng như tất cả những cây khác.30 Khi cây đâm chồi, anh em nhìn thì đủ biết là mùa hè đã đến gần rồi.31 Anh em cũng vậy, khi thấy những điều đó xảy ra, thì hãy biết là Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.32 Thầy bảo thật anh em: thế hệ này sẽ chẳng qua đi, trước khi mọi điều ấy xảy ra.33 Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu.

 

*  Dụ ngôn này được sử dụng để cho thấy một phần nào ý nghĩa việc phân định là gì đối với chúng ta.  Từ phân định được áp dụng để nói về một diễn trình tìm thánh ý Chúa và quyết định cách thức đáp lại thánh ý ấy.  Qua việc chiêm niệm Tin Mừng, chúng ta để mình thấm nhuần do những thái độ và giá trị của Chúa Giê-su.  Rồi những thái độ và giá trị này trở thành những tiêu chuẩn giúp chúng ta thẩm định hoàn cảnh và vấn đề đặc biệt đòi chúng ta phải có một quyết định.  Theo cách nào đó, chúng ta tìm kiếm những dấu chỉ.  Những dấu chỉ này không phải là những biến động vũ trụ ở trên trời, mà là những chuyển động bên trong của niềm an ủi hay thất vọng thiêng liêng.

*  Năm phụng vụ kết thúc, trong đời sống có điều gì tôi cần phải phân định không?  Nếu có, tôi cầu xin cho mình nhận ra những dấu chỉ và giải thích những dấu chỉ ấy cho đúng.

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 30 tháng 11

Mát-thêu 4:18-22

 

Người đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy hai anh em kia, là ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, và người anh là ông An-rê, đang quăng chài xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá.19 Người bảo các ông: "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá."20 Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.21 Đi một quãng nữa, Người thấy hai anh em khác con ông Dê-bê-đê, là ông Gia-cô-bê và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang cùng với cha là ông Dê-bê-đê vá lưới ở trong thuyền. Người gọi các ông.22 Lập tức, các ông bỏ thuyền, bỏ cha lại mà theo Người.

 

*  Bạn có thể nhớ lại những biến cố hoặc dịp nào bạn đã đổi hướng không?  Thí dụ, yêu một người, được một thầy hoặc cô giáo hướng dẫn, một nỗi đau hoặc một mất mát, điều lớn hay điều nhỏ?  Những điều này đến với chúng ta trong cuộc sống và chúng có thể ảnh hưởng lớn đối với chúng ta.  Chúng ta là kết quả của những điều mình quyết định, nên chúng ta có một người bạn trong Chúa là Đấng muốn dẫn dắt chúng ta.

*  Ông Si-mon Phê-rô và ông An-rê đã nghe tiếng Chúa Giê-su gọi khi Người đi ngang qua;  ông Gia-cô-bê và ông Gio-an đang khi làm việc đã nghe và đã đáp lại Chúa.  Chúa Giê-su nói với các ông, không phải lúc các ông tĩnh tâm, nhưng khi Người gặp các ông đang làm việc.  Vậy đối với tôi, thế nào là vừa làm việc mà vẫn nghe được sứ điệp cứu độ dành cho mình?

  

 

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space