TUẦN 12 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 21 – 27 tháng 6 năm 2020)

 

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Thiên Chúa làm được mọi sự.  Điều này là thật.  Nhưng Thiên Chúa không chỉ làm “mọi sự mà thôi”;  Người còn làm cách khôn ngoan nữa.  Tôi nghĩ tất cả điều ấy tùy thuộc vào sự tương quan.  Một người cha làm bất cứ điều gì là tốt cho con cái, nhưng nhiều khi con cái lại không biết được điều gì là tốt cho chúng.  Khi những lời cầu nguyện ghi trong bản danh sách của tôi không được nhậm lời theo ý tôi thì tôi không xóa bỏ chúng đi nữa.  Có lẽ sự nhậm lời sẽ đến với một người đàn ông cỡi xe gắn máy, hoặc với một em bé mạnh mẽ hơn mọi người tưởng.

-  Jane Knuth, The Prayer List

 

 

Sự hiện diện của Chúa

Tôi dừng lại một chút để nghĩ đến tình yêu và ân sủng Chúa ban xuống dồi dào cho tôi.  Tôi được dựng nên theo hình ảnh Chúa;  tôi là nơi Chúa ngự.

 

Sự tự do

Tôi được tự do.  Khi tôi nhìn vào dòng chữ này, dường như chúng tạo nên trong tôi một cảm giác ngỡ ngàng.  Phải, đó là cảm giác tuyệt vời về sự tự do.  Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa.

 

Ý thức

Trong sự hiện diện của Đấng Tạo Dựng đầy yêu thương, tôi thành thực nhìn vào những cảm giác của tôi trong ngày hôm qua:  những lúc thăng trầm cũng như bình thường.  Vậy tôi thấy được Chúa hiện diện vào lúc nào?

 

Lời Chúa

Tôi chậm chậm đọc Lời Chúa và đọc đi đọc lại vài lần, rồi tôi lắng nghe điều Chúa nói với tôi.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu muốn.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Nhớ mình vẫn ở trước sự hiện diện của Chúa, tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang đứng hoặc ngồi bên cạnh, và tôi nói ra bất cứ điều gì trong trí khôn và trong trái tim tôi, như một người nói với bạn hữu mình.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

 

Tuần 12 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 21 tháng 6

Mát-thêu 10:26-33

 

"Vậy anh em đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ, không có gì bí mật, mà người ta sẽ không biết.27 Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày; và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng.28 "Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục.29 Hai con chim sẻ chỉ bán được một hào phải không? Thế mà, không một con nào rơi xuống đất ngoài ý của Cha anh em.30 Thì đối với anh em cũng vậy, ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi.31 Vậy anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.32 "Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.33 Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.

 

*  Chúa Giê-su nhắc nhở tôi rằng tôi không cần phải có mọi câu trả lời hoặc phải thuyết phục mọi người chấp nhận sự thật.  Mọi sự sẽ được sáng tỏ theo thời giờ của Chúa, chứ không phải theo thời giờ của tôi.

*  Nhưng ở đây Chúa Giê-su năm lần bảo ta đừng sợ.  Đôi khi sợ hãi có làm tôi phản bội sự thật không?  Có lẽ tôi biết mình phải làm gì trong một tình huống, nhưng tôi lại không làm vì sợ phản ứng của người khác.  Tôi xin ơn biết tin rằng Chúa hoàn toàn biết rõ tôi và vô cùng trân quý tôi, cho nên tôi không cần phải sợ hãi.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 22 tháng 6

Mát-thêu 7:1-5

 

"Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán,2 vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy; và anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em.3 Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý tới?4 Sao anh lại nói với người anh em: "Hãy để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt bạn", trong khi có cả một cái xà trong con mắt anh?5 Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em.

 

*  Tôi có thể xin Chúa khoan dung xét xử tôi và Chúa sẽ làm như vậy.  Nhưng đổi lại, Chúa muốn tôi hãy nhìn người khác bằng ánh mắt yêu thương và hãy xét đoán họ cách quảng đại!  Chúng ta phải đối xử với người khác giống như Chúa đối xử với chúng ta.  Chúng ta phải nâng cao nhân phẩm của người khác và đừng bao giờ khinh bỉ hoặc hạ giá trị người khác.  Người ta bảo chúng ta tự xét đoán mình theo ý chúng ta, nhưng lại xét đoán người khác theo việc làm của họ!

*  Đây là vài dòng trong bài thơ của thi sĩ Patrick Kavanagh:  “Thiên Chúa muốn tạo dựng con người, để họ thấy mình thực sự nhỏ nhoi, bởi ý Chúa khi Người làm nên họ:  là cho họ được cao quý như Người”.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 23 tháng 6

Mát-thêu 7:6, 12-14

"Của thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai, chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn xé anh em…12 Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó.13 "Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó.14 Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy.

 

*  Sống buông thả, đi theo con đường rộng rãi và bằng phẳng là điều chúng ta dễ làm, nhưng không đưa ta đến sự sống.  Chúa Giê-su là đường sự sống và Người cũng chính là lối vào:  "Thật, tôi bảo thật các ông: Tôi là cửa cho chiên ra vào… Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ” (Gio-an 10:7-9).  Lạy Chúa, xin giúp con vững vàng theo Chúa.

*  “Ngọc trai, chớ liệng cho heo”.  Câu nói tuy nghiêm khắc, nhưng lại phản ánh kinh nghiệm cuộc sống.  Mọi thứ truyền thông đều phải dựa vào khả năng của khán thính giả để mà đi theo.  Tin Mừng có thể là vô nghĩa đối với người nghe, vì thế giới của họ đã bị kéo xa khỏi những sứ điệp như vậy rồi.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 24 tháng 6

Lễ sinh nhật thánh Gio-an Tẩy Giả

Lu-ca 1:57-66, 80

 

Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai.58 Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà… 66 Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: "Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây? " Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.67 Bấy giờ, người cha của em, tức là ông Da-ca-ri-a, được đầy Thánh Thần, liền nói tiên tri rằng:68 "Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Ít-ra-en đã viếng thăm cứu chuộc dân Người.69 Từ dòng dõi trung thần Đa-vít, Người đã cho xuất hiện Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta,70 như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ mà phán hứa tự ngàn xưa:71 sẽ cứu ta thoát khỏi địch thù, thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét;72 sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên và nhớ lại lời xưa giao ước;73 Chúa đã thề với tổ phụ Áp-ra-ham rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù,74 và cho ta chẳng còn sợ hãi,75 để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người, mà phụng thờ Người suốt cả đời ta.76 Hài Nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao:  con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người,77 bảo cho dân Chúa biết: Người sẽ cứu độ là tha cho họ hết mọi tội khiên.78 Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn, cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta,79 soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối và trong bóng tử thần, dẫn ta bước vào đường nẻo bình an".80 Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Ít-ra-en.

 

*  Việc ra đời của một đứa con mà cha mẹ đã mong đợi từ lâu là một cơ hội rất vui mừng.  Điều bất ngờ đã xảy ra rồi!  Để đánh dấu biến cố này, người ta đặt cho đứa bé một cái tên mới chứng tỏ Thiên Chúa trao cho nó một sứ mệnh đặc biệt.

*  Nhưng bạn cũng thế, bạn có một cái tên mới là tên thánh khi được rửa tội.  Chúa có một công việc đặc biệt dành cho bạn:  đó là bạn phải biểu lộ tình yêu Thiên Chúa ở nơi bạn sống qua những tài năng Người ban cho bạn.  Vậy bạn hãy xin ơn biết thi hành sứ mệnh cách trung thành như thánh Gio-an đã chu toàn sứ mệnh của ngài, dù phải trả một giá đắt.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 25 tháng 6

Mát-thêu 7:21-29

 

"Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: "Lạy Chúa! lạy Chúa! " là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.22 Trong ngày ấy, nhiều người sẽ thưa với Thầy rằng: "Lạy Chúa, lạy Chúa, nào chúng tôi đã chẳng từng nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó sao? "23 Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với họ: Ta không hề biết các ngươi; xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian ác!24 "Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá.25 Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá.26 Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát.27 Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào, nhà ấy sẽ sụp đổ, sụp đổ tan tành".28 Khi Đức Giê-su giảng dạy những điều ấy xong, dân chúng sửng sốt về lời giảng dạy của Người,29 vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư của họ.

 

*  Chúa Giê-su mạnh mẽ công kích mọi thái độ giả hình giả bộ.  Người tuyệt đối không chấp nhận.  Chúa có nhận ra nơi tôi dấu vết nào của thái độ giả hình không?  Tôi có nói dối trong những điều nhỏ nhặt không?  Tôi xin Chúa giúp tôi loại bỏ đi tính lừa đảo này.

*  Những người khiêm nhường bắt đầu biết phân biệt để nhận ra quyền bính đích thực của Chúa Giê-su và họ thấy những giáo huấn của Người giống như tiêu chuẩn cho niềm tin và các việc đạo đức họ làm.  Lạy Chúa, xin Chúa hãy là đá tảng nâng đỡ đức tin và các hành động của con, để con không còn sợ hãi phong ba bão táp nữa.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 26 tháng 6

Mát-thêu 8:1-4

 

Khi Đức Giê-su ở trên núi xuống, đám đông lũ lượt đi theo Người.2 Bỗng có một người phong hủi tiến lại, bái lạy Người và nói: "Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch."3 Người giơ tay đụng vào anh và bảo: "Tôi muốn, anh sạch đi." Lập tức, anh được sạch bệnh phong hủi.4 Rồi Đức Giê-su bảo anh: "Coi chừng, đừng nói với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế và dâng của lễ, như ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết."

 

*  Sự tuyệt vời của trái tim Chúa Giê-su được biểu lộ nơi đây.  Đáng lẽ Người nên lo lắng cho đám đông dân chúng thì Người lại quan tâm đến một người phung hủi!  Người phung hủi là kẻ bị khinh bỉ, ghê sợ và bị xua đuổi;  nhưng anh ta lại trở nên đối tượng được Thiên Chúa chú ý đến.

*  Giờ đây tôi đặt mình vào cương vị người phung hủi:  tôi hãy dành thời giờ để cảm nhận sự thoải mái được bước vào mầu nhiệm Chúa yêu thương và chữa lành.  Sau đó tôi hãy đến gặp gỡ một người nào đó không được ai ân cần để ý, rồi tôi tỏ cho họ thấy tôi yêu thương và chăm sóc họ.  Thế là phép lạ trong bài Tin Mừng hôm nay được diễn lại ngay trong thời gian và không gian của tôi.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 27 tháng 6

Mát-thêu 8:5-17

 

Khi Đức Giê-su vào thành Ca-phác-na-um, có một viên đại đội trưởng đến gặp Người và nài xin:6 "Thưa Ngài, tên đầy tớ của tôi bị tê bại nằm liệt ở nhà, đau đớn lắm."7 Người nói: "Chính tôi sẽ đến chữa nó." Viên đại đội trưởng đáp:8 "Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh.9 Vì tôi đây, tuy dưới quyền kẻ khác, tôi cũng có lính tráng dưới quyền tôi. Tôi bảo người này: "Đi! ", là nó đi, bảo người kia: "Đến! ", là nó đến, và bảo người nô lệ của tôi: "Làm cái này! ", là nó làm."10 Nghe vậy, Đức Giê-su ngạc nhiên và nói với những kẻ theo Người rằng: "Tôi bảo thật các ông: tôi không thấy một người Ít-ra-en nào có lòng tin như thế.11 Tôi nói cho các ông hay: Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc cùng các tổ phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp trong Nước Trời.12 Nhưng con cái Nước Trời thì sẽ bị quăng ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng."13 Rồi Đức Giê-su nói với viên đại đội trưởng rằng: "Ông cứ về đi! Ông tin thế nào thì được như vậy! " Và ngay giờ đó, người đầy tớ được khỏi bệnh.14 Đức Giê-su đến nhà ông Phê-rô, thấy bà mẹ vợ ông đang nằm liệt và lên cơn sốt.15 Người đụng vào tay bà, cơn sốt dứt ngay và bà chỗi dậy phục vụ Người.16 Chiều đến, người ta đem nhiều kẻ bị quỷ ám tới gặp Đức Giê-su. Người nói một lời là trừ được các thần dữ và Người chữa lành mọi kẻ ốm đau,17 để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a: Người đã mang lấy các tật nguyền của ta và gánh lấy các bệnh hoạn của ta.

 

*  Viên đại đội trưởng Rô-ma, tuy là một sĩ quan thuộc đạo quân đô hộ, nhưng ông lại rất lịch thiệp nài xin vị thầy Do-thái giúp đỡ ông, vậy chúng ta có hiểu được thái độ ấy của ông không?  Sự tế nhị của ông (vì ông biết luật Do-thái không cho phép người Do-thái bước vào nhà người ngoại giáo) và sự khiêm nhường của ông đã khiến cho các Ki-tô hữu tiên khởi ngưỡng mộ đến nỗi họ đem chính những lời của ông vào trong Phụng vụ Thánh Thể:  Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà linh hồn con.

*  Lạy Chúa, con có thể đón tiếp Chúa khi rước lễ hằng ngày.  Xin cho con biết đón tiếp Chúa với lòng tôn kính giống như viên đại đội trưởng Rô-ma, và cũng trông mong Chúa sẽ chữa lành con.

 

 

                                       

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space