TUẦN 14 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 5 – 11 tháng 7 năm 2020)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Chúa Giê-su kêu gọi người ta hãy có lòng thương xót giống như Chúa Cha:  yêu thương người khác mà không kỳ thị, thậm chí không vô trách nhiệm, không nhắm bất cứ lợi lộc cá nhân nào.  Người kêu gọi họ hãy bỏ đi tính tự phụ, để đón nhận những ân sủng đặc biệt giúp họ phát huy bản thân, tránh được những áp lực xã hội và những ước muốn không lành mạnh.  Điều mà nhiều người cho là sự nghèo nàn thì Chúa Giê-su lại gọi đó là sự tự do.  Những con người đã rũ bỏ mọi kiêu căng sẽ mở rộng tâm hồn để sẵn sàng đón nhận yêu thương, đồng thời cũng sẵn sàng đổ tràn tình yêu ấy sang cho người khác.  Họ đã trở thành những người biểu lộ khuôn mặt của Thiên Chúa.  Họ cũng có thể nói lên được tình bạn chân chính nữa.

-  Tim Muldoon, Living against the Grain

 

Sự hiện diện của Chúa

“Hãy lặng thinh và biết rằng Ta là Thiên Chúa!”  Lạy Chúa, lời Chúa đã đưa con đến với vẻ thinh lặng và cao cả của việc Chúa hiện diện.

 

Sự tự do

Chúa không xa lạ gì với sự tự do của tôi.  Thần Khí Chúa thở sự sống vào chính những ước muốn sâu xa nhất của tôi, dịu dàng thúc giục tôi tiến tới tất cả những gì tốt lành.  Tôi xin ơn biết để Chúa Thánh Thần mở tâm hồn tôi ra.

 

Ý thức

Tôi cảm nhận được niềm hy vọng, khích lệ và sự phát triển ở những lãnh vực nào trong đời sống tôi?  Nhìn lại mình trong mấy tháng qua, tôi có thể nhận ra những sinh hoạt và những cơ hội nào đã sinh hoa trái tốt.  Nếu thấy được như vậy, tôi quyết tâm trong tương lai sẽ dành cả thời giờ lẫn không gian cho những sinh hoạt và cơ hội ấy.

 

Lời Chúa

Lời Chúa đến với chúng con qua Kinh Thánh.  Xin Chúa Thánh Thần soi sáng tâm trí con, để con biết đáp lại những giáo huấn của Tin Mừng.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Những điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu muốn.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Điều gì đã khuấy động tâm hồn khi tôi cầu nguyện?  Tôi cảm thấy được an ủi, sầu khổ hay nguội lạnh?  Tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đứng hoặc ngồi bên cạnh tôi, rồi tôi chia sẻ với Chúa những cảm nghĩ của tôi.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 14 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 5 tháng 7

Mát-thêu 11:25-30

 

Vào lúc ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.26 Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.27 "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.28 "Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.29 Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng.30 Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng."

 

*  Khi nào tôi mong muốn đến dâng cho Chúa Giê-su mọi vất vả và gánh nặng của tôi nhất?  Khi nào tôi không muốn đến với Chúa nhất?

*  Lạy Chúa Giê-su, con biết được Chúa Cha là nhờ làm bạn hữu với Chúa.  Xin Chúa nhắc nhở con biết phó thác cho quyền năng tình yêu và khôn ngoan của Chúa khi con học sống làm con Thiên Chúa.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 6 tháng 7

Mát-thêu 9:18-26

 

Người còn đang nói với họ như thế, thì bỗng một vị thủ lãnh đến gần bái lạy Người và nói: "Con gái tôi vừa mới chết. Nhưng xin Ngài đến đặt tay lên cháu, là nó sẽ sống."19 Đức Giê-su đứng dậy đi theo ông ấy, và các môn đệ cũng đi với Người.20 Bỗng một người đàn bà bị băng huyết đã mười hai năm tiến đến phía sau Người và sờ vào tua áo của Người,21 vì bà nghĩ bụng: "Tôi chỉ cần sờ được vào áo của Người thôi là sẽ được cứu! "22 Đức Giê-su quay lại thấy bà thì nói: "Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con." Và ngay từ giờ ấy, bà được cứu chữa.23 Đức Giê-su đến nhà viên thủ lãnh; thấy phường kèn và đám đông xôn xao, Người nói:24 "Lui ra! Con bé có chết đâu, nó ngủ đấy! " Nhưng họ chế nhạo Người.25 Khi đám đông bị đuổi ra rồi, thì Người đi vào, cầm lấy tay con bé, nó liền trỗi dậy.26 Và tin ấy đồn ra khắp cả vùng.

 

*  Giống như người đàn bà trong bài Tin Mừng hôm nay, tôi có thể thấy mình đau khổ vì một bệnh tật nào đó về phần xác cũng như phần hồn, rồi bệnh tật ấy đã trở thành kinh niên cho đời mình, khiến tôi không còn sống đích thực con người của mình nữa.  Giống như bà, tôi cảm thấy được thúc bách hãy cầu xin ơn chữa lành, được âm thầm chạm đến Chúa Giê-su mà vẫn tin vào quyền năng chữa lành của Người.  Tôi lắng nghe Chúa Giê-su nhậm lời, chấp nhận tôi đến với Người.

*  Chúa Giê-su đến để chúng ta được sống và sống dồi dào.  Ngưới cho bé gái này được sống lại, rồi câu chuyện về chính đời Người đã kết thúc khi Người chiến thắng cái chết và tội lỗi.  Tôi cầu xin cho mình cũng biết vững tin vào sự sống và mọi sự làm thăng tiến sự sống về mọi lãnh vực.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 7 tháng 7

Mát-thêu 9:32-38

Họ vừa đi ra thì người ta đem đến cho Đức Giê-su một người câm bị quỷ ám.33 Khi quỷ bị trục xuất rồi, thì người câm nói được. Dân chúng kinh ngạc, nói rằng: "Ở Ít-ra-en, chưa hề thấy thế bao giờ! "34 Nhưng người Pha-ri-sêu lại bảo: "Ông ấy dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ."35 Đức Giê-su đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.36 Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt.37 Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít.38 Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về."

 

*  Đôi khi chúng ta chẳng khác nào người câm bị quỷ ám.  Chúng ta thấy khó nói lên được điều mình tin;  chúng ta còn thấy bối rối không dám nói với người khác về Chúa và đức tin của chúng ta.  Tôi cầu xin Chúa Giê-su giải phóng tôi khỏi sự sợ hãi này.

*  Tôi cảm thấy thế nào khi nhìn chung quanh tôi và thấy có biết bao sự hỗn độn và cô đơn:  có phải đó là sự giận dữ hoặc kiêu căng và có thể là sợ hãi nữa, hay đó là sự cảm thông hoặc ước ao đem Tin Mừng cứu độ đến cho người khác?  Tôi cầu xin Chúa sai thợ gặt đến đồng lúa chín vàng của Người và tôi cũng là một trong số những kẻ được sai đi.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 8 tháng 7

Mát-thêu 10:1-7

 

Rồi Đức Giê-su gọi mười hai môn đệ lại, để ban cho các ông quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.2 Sau đây là tên của mười hai Tông Đồ: đứng đầu là ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó là ông Gia-cô-bê con ông Dê-bê-đê và ông Gio-an, em của ông;3 ông Phi-líp-phê và ông Ba-tô-lô-mê-ô; ông Tô-ma và ông Mát-thêu người thu thuế; ông Gia-cô-bê con ông An-phê và ông Ta-đê-ô;4 ông Si-môn thuộc nhóm Quá Khích, và ông Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, là chính kẻ nộp Người.5 Đức Giê-su sai mười hai ông ấy đi và chỉ thị rằng:6 Tốt hơn là hãy đến với các con chiên lạc nhà Ít-ra-en.7 Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần.

 

*  Sự kiện Chúa Giê-su tuyển chọn Nhóm Mười Hai tông đồ có lẽ là quyết định gây ngạc nhiên nhất.  Tại sao Người không làm một cuộc tuyển chọn tốt hơn nữa?  Tuy nhiên cuối cùng những người ấy đã sẵn sàng vâng phục đón nhận sứ mệnh Người trao là đem Tin Mừng đến với toàn thế giới.  Người đã thực hiện một cuộc tuyển chọn đúng nhất đấy!  Sách Tin Mừng cho ta thấy Chúa đã lo lắng chuẩn bị họ thật chu đáo để họ sẵn sàng thi hành sứ mệnh.

*  Chúa đã gọi họ đến với Người, rồi Người sai họ đến với kẻ khác.  Chúng ta không thể là những môn đệ đích thực của Chúa nếu ta không làm những tông đồ đối với người khác.  Sứ mệnh của ta cũng cùng một sứ mệnh Chúa Giê-su đã lãnh nhận từ Chúa Cha:  đó là hãy đi loan báo cho mọi người tin vui Nước Trời đã đến gần;  hãy chữa lành cho hết những ai cần được chữa lành và hãy tham gia vào cuộc chiến chống lại tội lỗi.  Tôi xin ơn cho tôi đừng bịt tai trước lời kêu gọi làm môn đệ và tông đồ của Chúa.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 9 tháng 7

Mát-thêu 10:7-15

 

“Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần.8 Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.9 Đừng kiếm vàng bạc hay tiền giắt lưng.10 Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi dép hay cầm gậy. Vì thợ thì đáng được nuôi ăn.11 "Khi anh em vào bất cứ thành nào hay làng nào, thì hãy dò hỏi xem ở đó ai là người xứng đáng, và hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi.12 Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy.13 Nếu nhà ấy xứng đáng, thì -bình an của anh em sẽ đến với họ; còn nếu nhà ấy không xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ trở về với anh em.14 Nếu người ta không đón tiếp và nghe lời anh em, thì khi ra khỏi nhà hay thành ấy, anh em hãy giũ bụi chân lại.15 Thầy bảo thật anh em, trong Ngày phán xét, đất Xơ-đôm và Gô-mô-ra còn được xử khoan hồng hơn thành đó.

 

*  “Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy”.  Đây là lời kêu gọi người môn đệ:  với tâm tình cảm tạ, tôi hãy nhận biết tất cả những gì mình đã lãnh nhận, để có thể sẵn sàng cho đi.  Việc này giúp tôi được thanh tẩy khỏi mọi kiêu căng hoặc tự hào mình công chính, khi tôi ý thức rằng tất cả chúng ta đều là những kẻ lãnh nhận lòng thương xót của Chúa, đồng thời tôi có thể kính trọng và biết ơn những người tôi được Chúa sai đến với họ.  Khi lắng nghe Chúa giáo huấn các môn đệ, tôi xin ơn biết để cho lời Người giúp tôi trở thành một môn đệ tốt hơn.

*  Lời của Chúa Giê-su cũng như chính con người của Chúa luôn đề ra một sự phán xét đối với kẻ tiếp nhận cũng như kẻ từ chối.  Tôi cầu xin ơn trở về với Chúa cho những người đã đóng tâm hồn lại trước Tin Mừng của Chúa Giê-su và cho chính việc trở về của tâm hồn tôi được sâu xa hơn nữa.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 10 tháng 7

Mát-thêu 10:16-23

 

Này, Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói. Vậy anh em phải khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu.17 "Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ.18 Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết.19 Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì:20 thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em.21 "Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết.22 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.23 "Khi người ta bách hại anh em trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác. Thầy bảo thật anh em: anh em chưa đi hết các thành của Ít-ra-en, thì Con Người đã đến.

 

*  Chúng ta thường phấn đấu trước những chống đối gặp phải khi ta cố gắng sống đời Ki-tô hữu chân chính, và phấn đấu trước thái độ hai lòng dường như bao vây ta.  Vậy tốt nhất chúng ta hãy lắng nghe lời Chúa Giê-su nói về chiên giữa bầy sói và cần biết rõ cả hai thái độ vừa khôn ngoan vừa sáng suốt.  Chúa Giê-su biết rõ điều ấy, nhưng Người vẫn sai chúng ta đi mang Tin Mừng cho thế giới đầy gian nan này.  Tuy nhiên Người cũng hứa trợ giúp ta:  Người bảo ta đừng lo!

*  Việc loan báo Tin Mừng chỉ đúng nếu chúng ta làm vì danh Chúa Giê-su.  Ta là môn đệ Chúa, bước theo Người trên con đường Người đã đi.  Tôi xin ơn được mạnh mẽ tới cùng, cho tôi cũng như cho những người đang chịu đau khổ vì làm chứng nhân cho Chúa Giê-su.  Đặc biệt tôi nghĩ tới những anh chị em Ki-tô hữu tại miền Trung Đông.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 11 tháng 7

Lễ thánh Bênêđictô, đan viện phụ

Mát-thêu 10:24-33

 

"Trò không hơn thầy, tớ không hơn chủ.25 Trò được như thầy, tớ được như chủ, đã là khá lắm rồi. Chủ nhà mà người ta còn gọi là Bê-en-dê-bun, huống chi là người nhà.26 "Vậy anh em đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ, không có gì bí mật, mà người ta sẽ không biết.27 Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày; và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng.28 "Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục.29 Hai con chim sẻ chỉ bán được một hào phải không? Thế mà, không một con nào rơi xuống đất ngoài ý của Cha anh em.30 Thì đối với anh em cũng vậy, ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi.31 Vậy anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.32 "Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.33 Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.

 

*  Khi phải chịu bách hại, chúng ta hãy nhìn vào những tố cáo không tưởng tượng nổi mà chính Chúa Giê-su đã chịu, nhất là khi Chúa bị người ta gọi là tướng quỷ Bê-en-dê-bun!

*  “Anh em đừng sợ”.  Đây là lời mời gọi chúng ta thường gặp trong Kinh Thánh.  Thiên Chúa luôn nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta có thể phải đương đầu với những lựa chọn khó khăn mà không hề sợ hãi, khi tin tưởng vào sự giúp đỡ chở che của Chúa.  Chúng ta gặp những lời mời này quá thường xuyên là vì ta cần nghe đi nghe lại.  Vậy tôi hãy xin ơn biết tín thác vào Chúa, khi tôi nghe Chúa bảo tôi đừng sợ hãi.

 

 

 

 

 

 

    


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space