TUẦN 30 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 25 – 31  tháng 10 năm 2020)

 

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Trải qua rất nhiều thử nghiệm chúng ta bỗng thấy mình đã làm tốt đẹp việc dâng mình cho Chúa ban sáng, rồi âm thầm lắng nghe sau khi đọc sách thiêng liêng, hoặc chỉ thinh lặng, có lẽ viết nhật ký thiêng liêng.

        Lối cầu nguyện này tôi rất thường làm khi tìm hiểu lời lẽ trong quy luật theo đúng tinh thần.  Rất ít điều nói về việc thinh lặng lắng nghe.  Có những người cầu nguyện bằng cách suy niệm, có người đọc thuộc lòng những kinh nguyện, có người chìm đắm trong sự kỳ diệu của công cuộc tạo dựng và nhận ra “đó là tốt”.  Nhưng lại có những người khi nhìn vào cùng một công cuộc tạo dựng lại cảm thấy sợ hãi vì mãnh lực của gió, mưa và lửa, thắc mắc về nguồn gốc sức mạnh tàn phá.  Tìm gặp Chúa trong mọi sự là tâm điểm của linh đạo Inhaxiô, nhưng điều này cũng có thể là một thách đố và một điều kỳ bí.  Có những sự vật trông rất là vật chất và tầm thường chẳng có chi thánh thiêng cả.  Một số sự vật khác trông dễ sợ và khiến người ta bối rối.  Nhưng cả hai vừa khiến ta nản lòng lẫn khiếp sợ.  Do đó chúng ta cần phải loại đi thứ đức tin rẻ tiền và phải làm cho đức tin lâu dài của ta được sâu xa hơn.

-  Susan V. Vogt, Blessed by Less

 

Sự hiện diện của Chúa

Càng kêu cầu Chúa, chúng ta càng cảm nhận được sự hiện diện của Chúa hơn.  Ngày qua ngày chúng ta được đến gần với trái tim đầy yêu thương của Chúa hơn.

 

Sự tự do

Tôi được tự do.  Khi nhìn hai chữ tự do, dường như chúng đem lại cho tôi một cảm giác kinh ngạc.  Phải, đó là cảm giác tuyệt vời về sự tự do.  Lạy Chúa, con cám ơn Chúa.

 

Ý thức

Lạy Chúa, xin giúp con biết ý thức hơn về sự hiện diện của Chúa.  Xin dạy con nhận biết sự hiện diện của Chúa trong anh chị em.  Xin Chúa cho tâm hồn con được tràn đầy lòng cảm tạ về những lần Chúa đã tỏ cho con thấy tình yêu của Chúa qua sự chăm sóc của người khác.

 

Lời Chúa

Lời Chúa đến với chúng con qua Kinh Thánh.  Xin Chúa Thánh Thần soi sáng tâm trí con để con biết đáp lại giáo huấn Tin Mừng.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu muốn.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Tâm sự đòi hỏi cả nói lẫn lắng nghe.  Khi nói với Chúa Giê-su, tôi phải biết ngưng lại và lắng nghe.

Tôi hình dung vẻ dịu hiền trong ánh mắt Chúa và tình yêu trong nụ cười của Chúa.  Tôi có thể hoàn toàn thành thực với Chúa Giê-su khi nói với Chúa những lo lắng bận tâm của tôi.  Tôi sẽ mở lòng cho Chúa Giê-su để nói cho Người biết những sợ hãi và nghi ngờ của tôi.  Tôi sẽ xin Chúa giúp tôi phó thác hoàn toàn vào sự chăm sóc của Người, vì biết rằng Chúa luôn muốn điều tốt đẹp cho tôi.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

 

Tuần 30 Thường niên

Chúa Nhật, ngày 25 tháng 10

Mát-thêu 22:34-40

 

Khi nghe tin Đức Giê-su đã làm cho nhóm Xa-đốc phải câm miệng, thì những người Pha-ri-sêu họp nhau lại. -35 Rồi một người thông luật trong nhóm hỏi Đức Giê-su để thử Người rằng:36 "Thưa Thầy, trong sách Luật Mô-sê, điều răn nào là điều răn trọng nhất? "37 Đức Giê-su đáp: "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi.38 Đó là điều răn quan trọng nhất và điều răn thứ nhất.39 Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.40 Tất cả Luật Mô-sê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy."

 

*  Phải chăng tâm hồn, linh hồn và trí khôn tôi đôi khi không thể ước muốn những điều khác sao?  Chúa Giê-su kêu gọi tôi hãy sống nguyên vẹn và chân thực.  Khi được bước vào mối tương quan với Chúa, tôi sẽ yêu mến điều Chúa yêu mến, ước muốn điều Người ước muốn và suy nghĩ điều Người suy nghĩ.

*  Tôi chẳng có thể làm gì để Chúa yêu thương tôi hơn nữa.  Tình yêu Chúa chiếu tỏa trên tôi như mặt trời chiếu soi trái đất.  Việc cầu nguyện đích thực bao gồm sự nghỉ ngơi thoải mái trong tình yêu ấy.  Tôi có trong tâm hồn cả một kho tàng đầy tràn vô hạn tình Chúa yêu thương tôi.  Nhưng tôi cũng phải chia sẻ tình yêu ấy với người khác.  Tôi cầu xin mình được thực sự đi theo tình yêu Chúa đến với người khác.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 26 tháng 10

Lu-ca 13:10-17

 

Ngày sa-bát kia, Đức Giê-su giảng dạy trong một hội đường.11 Ở đó, có một phụ nữ bị quỷ làm cho tàn tật đã mười tám năm. Lưng bà còng hẳn xuống và bà không thể nào đứng thẳng lên được.12 Trông thấy bà, Đức Giê-su gọi lại và bảo: "Này bà, bà đã được giải thoát khỏi tật nguyền! "13 Rồi Người đặt tay trên bà, tức khắc bà đứng thẳng lên được và tôn vinh Thiên Chúa.14 Ông trưởng hội đường tức tối vì Đức Giê-su đã chữa bệnh vào ngày sa-bát. Ông lên tiếng nói với đám đông rằng: "Đã có sáu ngày để làm việc, thì đến mà xin chữa bệnh những ngày đó, đừng có đến vào ngày sa-bát! "15 Chúa đáp: "Những kẻ đạo đức giả kia! Thế ngày sa-bát, ai trong các người lại không cởi dây, dắt bò lừa rời máng cỏ đi uống nước?16 Còn bà này, là con cháu ông Áp-ra-ham, bị Xa-tan trói buộc đã mười tám năm nay, thì chẳng lẽ lại không được cởi xiềng xích đó trong ngày sa-bát sao? "17 Nghe Người nói thế, tất cả những kẻ chống đối Người lấy làm xấu hổ, còn toàn thể đám đông thì vui mừng vì mọi việc hiển hách Người đã thực hiện.

 

*  Bạn hãy để ý đến nỗi vui mừng của người phụ nữ này vì đây là lần đầu tiên bà mới đứng thẳng được sau mười tám năm còng lưng.  Là người có lòng tin, bà tôn vinh Thiên Chúa đã chữa lành bà và ban cho bà sự tự do.  Tuy nhiên lại có sự chống đối tiếp tục giữa Chúa Giê-su và nhóm Pha-ri-sêu.  Tại sao tôi nghĩ rằng những kẻ chống Chúa Giê-su cứ quan tâm đến luật lệ như vậy?

*  Tôi suy nghĩ về những câu hỏi này:  Tôi có thể chăm sóc và chữa lành người khác nhờ biết lắng nghe không?  Rồi tôi có khuynh hướng sống giả hình không?  Nếu có, thì trong những lãnh vực nào?

_______________

 

Thứ Ba, ngày 27 tháng 10

Lu-ca 13:18-21

 

Vậy Người nói: "Nước Thiên Chúa giống cái gì đây? Tôi phải ví Nước ấy với cái gì?19 Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn mình. Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được. 20 Người lại nói: "Tôi phải ví Nước Thiên Chúa với cái gì?21 Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men."

 

*  Nước Thiên Chúa giống như hạt cải nhỏ xíu mọc lên và thành cây lớn.  Cây thở được nhờ lá và rễ.  Vậy tôi có thể dành chút thời giờ để thở ra hít vào, ý thức nguồn gốc nhiệm mầu của sự sống không?  Tôi xét đến hình ảnh thứ hai về Nước Thiên Chúa:  “Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men”.   Hình ảnh này ám chỉ về tôi như thế nào?

*  Có thể nào những hành vi nhân ái giản dị nhất và việc tôi phục vụ người khác thực sự làm cho Nước Thiên Chúa đang lớn lên trong thế giới không?  Cũng những việc ấy có thực sự là chính Nước Thiên Chúa đang lớn lên trong tâm hồn tôi không?  Sự phát triển của Nước Thiên Chúa chậm và không sôi nổi.  Nguồn suối lòng nhân ái và phục vụ cũng giống như nguồn gốc của sức mạnh thiên nhiên:  giản dị, khiêm nhường và nhiệm mầu.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 28 tháng 10

Lễ thánh Si-môn và thánh Giu-đa, tông đồ

Lu-ca 6:12-16

 

Trong những ngày ấy, Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa.13 Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ.14 Đó là ông Si-môn mà Người gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó là các ông Gia-cô-bê, Gio-an, Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô,15 Mát-thêu, Tô-ma, Gia-cô-bê con ông An-phê, Si-môn biệt danh là Quá Khích,16 Giu-đa con ông Gia-cô-bê, và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, người đã trở thành kẻ phản bội.

 

*  Dường như Chúa Giê-su và Cha Người đã dành suốt đêm để chuyện trò với nhau về việc tuyển chọn mười hai tông đồ.  Tôi có tưởng tượng được cuộc chuyện trò ấy thế nào không?  Có bao giờ tôi hỏi ý Chúa về những quyết định tôi phải làm không, nhất là những quyết định có hậu quả lâu dài?

*  Mỗi khi nhìn tên các vị tông đồ trong danh sách, tôi không sợ để tên mình vào số các ngài khi tôi nhận ra Chúa Giê-su kêu gọi tôi làm môn đệ Người.  Tôi không dám tự phụ hoặc vênh vang, nhưng xin ơn khiêm nhường phải có để làm môn đệ Người.  Tôi cảm tạ Chúa về những người tôi tin cậy và những người nhờ họ tôi đã nhận được những hồng phúc;  việc họ làm môn đệ Chúa đã giúp tôi xây dựng đức tin, nên tôi cũng cầu xin cho mình cũng biết làm như thế cho người khác.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 29 tháng 10

Lu-ca 13:31-35

Cũng vào giờ ấy, có mấy người Pha-ri-sêu đến thưa Đức Giê-su rằng: "Xin ông đi ra khỏi đây, vì vua Hê-rô-đê đang muốn giết ông! "32 Người bảo họ: "Các ông hãy đi nói với con cáo ấy thế này: "Hôm nay và ngày mai tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba tôi hoàn tất.33 Tuy nhiên, hôm nay, ngày mai và ngày mốt, tôi phải tiếp tục đi, vì một ngôn sứ mà chết ngoài thành Giê-ru-sa-lem thì không được.34 "Giê-ru-sa-lem, Giê-ru-sa-lem! Ngươi giết các ngôn sứ và ném đá những kẻ được sai đến cùng ngươi! Đã bao lần Ta muốn tập họp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập họp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu.35 Thì này, nhà các ngươi sẽ bị bỏ mặc cho các ngươi. Mà Ta nói cho các ngươi hay: các ngươi sẽ không còn thấy Ta nữa cho đến thời các ngươi nói: Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! "

 

*  Mặc cho sự kiện cái chết sắp xảy đến, Chúa Giê-su vì hết lòng yêu thương, vẫn tiếp tục chăm sóc cho những người chịu đau khổ.

*  Tôi cầu xin ơn trọng đại này, là được kiên trì làm việc lành dù phải đương đầu với những khó khăn lớn lao.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 30 tháng 10

Lu-ca 14:1-6

 

Một ngày sa-bát kia, Đức Giê-su đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pha-ri-sêu để dùng bữa: họ cố dò xét Người.2 Và kìa trước mặt Đức Giê-su, có một người mắc bệnh phù thũng.3 Người lên tiếng nói với các nhà thông luật và những người Pha-ri-sêu: "Có được phép chữa bệnh ngày sa-bát hay không? "4 Nhưng họ làm thinh. Người đỡ lấy bệnh nhân, chữa khỏi và cho về.5 Rồi Người nói với họ: "Ai trong các ông có đứa con trai hoặc có con bò sa xuống giếng, lại không kéo nó lên ngay, dù là ngày sa-bát? "6 Và họ không thể đáp lại những lời đó.

 

*  Dù biết những kẻ chống đối đang rình rập, Chúa Giê-su vẫn có thể hành động cách tự do vì lợi ích cho người khác.  Tôi xin ơn Chúa giúp để tôi đừng tháo lui khỏi điều tôi biết là tốt, cho dù phải liều mình bị chỉ trích.

*  Ngay trong thời Chúa Giê-su, dường như có những kẻ lo lắng cho súc vật còn hơn lo lắng cho anh chị em!  Chúng ta hãy cầu xin để việc chăm sóc cho muôn loài luôn luôn bắt đầu bằng việc bênh vực cho quyền lợi của người nghèo và những người túng thiếu.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 31 tháng 10

Lu-ca 14:7-11

 

Người nhận thấy khách dự tiệc cứ chọn cỗ nhất mà ngồi, nên nói với họ dụ ngôn này:8 "Khi anh được mời đi ăn cưới, thì đừng ngồi vào cỗ nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng được mời,9 và rồi người đã mời cả anh lẫn nhân vật kia phải đến nói với anh rằng: "Xin ông nhường chỗ cho vị này. Bấy giờ anh sẽ phải xấu hổ mà xuống ngồi chỗ cuối.10 Trái lại, khi anh được mời, thì hãy vào ngồi chỗ cuối, để cho người đã mời anh phải đến nói: "Xin mời ông bạn lên trên cho. Thế là anh sẽ được vinh dự trước mặt mọi người đồng bàn.11Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên."

 

*  Luôn có những người cao trọng hơn tôi!  Vậy tôi có thể tin tưởng tiếng Chúa nói rằng Người bảo đảm cho phẩm giá và sự xứng đáng của tôi không?

*  Xem ra Chúa Giê-su đang nói về một thứ khiêm nhường giả tạo để chờ được vinh thăng trước mặt người khác.  Vậy tôi nhớ rằng những lời này không chỉ dành cho đám Pha-ri-sêu thời Chúa mà thôi.  Chúa nói với tôi như thế nào đây?

 

 

 

 

 

 

  

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space