TUẦN 32 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 8 – 14 tháng 11 năm 2020)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Như một dân được cứu chuộc, chúng ta nhận thấy mình một lần nữa lại được đến gần Thiên Chúa.  Khi ấy vai trò của linh mục là phải nhắc nhở người ta rằng Thiên Chúa đã cứu chúng ta khỏi tội lỗi nhờ Đức Giê-su Ki-tô, rằng Thiên Chúa ở gần chúng ta nhờ Đức Giê-su Ki-tô và Chúa Thánh Thần, và rằng đến lượt chúng ta, mỗi người có trách nhiệm phải nhắc nhở cho người khác như vậy.  Các linh mục đang sống giữa chúng ta là những dấu hiệu nhắc nhở sống động nói lên sự kiện tất cả chúng ta đều “mắc nợ” Thiên Chúa một điều, nói khác đi là hoa quả đầu mùa của đời ta, đó là vì Người cứu chúng ta khỏi tội lỗi.  Điều này cho thấy, ngay ở bình diện tiềm thức, nhiều người chúng ta lại hành động cách khác trước mặt một linh mục;  nói cho cùng, vai trò của các ngài chỉ là tượng trưng, nghĩa là sự hiện diện của các linh mục nhắc nhở chúng ta về sự hiện diện của Chúa, rồi tiếp đến điều này nhắc nhở chúng ta về những việc diệu kỳ của Chúa và sự kiện chúng ta “mắc nợ” Chúa một sự đáp trả xứng đáng.

-  Joe Paprocki, Living the Sacraments

 

Sự hiện diện của Chúa

“Hãy thinh lặng và biết rằng Ta là Thiên Chúa!”  Lạy Chúa, Lời Chúa dẫn con tới vẻ thanh tĩnh và cao cả của việc Chúa hiện diện.

 

Sự tự do

Chúa không xa lạ gì đối với sự tự do của tôi.  Thánh Thần thở sự sống vào tận những ước muốn thầm kín nhất của tôi, nhẹ nhàng thúc giục tôi tiến đến tất cả những gì là tốt lành.  Tôi xin ơn biết mở lòng ra nhờ Chúa Thánh Thần.

 

Ý thức

Tôi cảm nhận được niềm hy vọng, sự khích lệ và phát triển ở những lãnh vực nào trong đời sống?  Nhìn lại mấy tháng qua, tôi có thể nhận ra những sinh hoạt và cơ hội đã sinh hoa kết quả phong phú. Nếu nhận thấy như vậy, tôi sẽ quyết định dành thêm cả thời giờ lẫn không gian cho những sinh hoạt và cơ hội ấy trong tương lai.

 

Lời Chúa

Lời Chúa đến với chúng ta qua Kinh Thánh.  Xin Chúa Thánh Thần soi soi tâm trí con, để con biết đáp lại những giáo huấn Tin Mừng.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các câu hỏi gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Điều gì đã khuấy động lên trong tâm hồn khi tôi cầu nguyện?  Tôi thấy được an ủi, bối rối, hay lạnh nhạt?  Tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang đứng hoặc ngổi bên cạnh, rồi tôi chia sẻ những cảm nghĩ với Người.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 32 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 8 tháng 11

Mát-thêu 25:1-13

 

"Bấy giờ, Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể.2 Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn.3 Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo.4 Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo.5 Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả.6 Nửa đêm, có tiếng la lên: "Chú rể kia rồi, ra đón đi! "7 Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn.8 Các cô dại nói với các cô khôn rằng: "Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em tắt mất rồi! "9 Các cô khôn đáp: "Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn."10 Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại.11 Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: "Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với! "12 Nhưng Người đáp: "Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả! "13 Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.

 

*  Đây là câu chuyện về việc chuẩn bị sẵn sàng.  Đó cũng là câu chuyện về mỗi người chúng ta phải có trách nhiệm với chính mình.  Lúc nào tôi đã dựa dẫm quá nhiều vào đời sống thiêng liêng hoặc sự khôn ngoan của người khác?  Chúa Giê-su muốn tôi phải chịu trách nhiệm về cái đèn của tôi trong những phương diện nào của cuộc sống?

*  “Hãy canh thức”:  đây là lời mời gọi chúng ta thường gặp nhiều nhất trong sách Tin Mừng.  Chúng ta đừng sợ Chúa đến, nhưng phải canh thức để có thể tiếp đón Người khi Người đến.  Tôi cầu xin để có được một tâm hồn không bị chi phối, nhưng hoàn toàn sống động đối với sự hiện diện của Chúa Giê-su trong thế giới của tôi.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 9 tháng 11

Lễ kỷ niệm cung hiến Vương cung Thánh đường Latêranô

Gio-an 2:13-22

 

Gần đến lễ Vượt Qua của người Do-thái, Đức Giê-su lên thành Giê-ru-sa-lem.14 Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền.15 Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả bọn họ cùng với chiên bò ra khỏi Đền Thờ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ.16 Người nói với những kẻ bán bồ câu: "Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán."17 Các môn đệ của Người nhớ lại lời đã chép trong Kinh Thánh: Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân.18 Người Do-thái hỏi Đức Giê-su: "Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế? "19 Đức Giê-su đáp: "Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại."20 Người Do-thái nói: "Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao? "21 Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người.22 Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, Họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giê-su đã nói.

 

*  Chúa Giê-su tôn trọng nơi chốn và thời gian thánh thiện qua việc Người lên Đền Thờ vào dịp lễ Vượt Qua.  Thời gian, nơi chốn và những người trong đời sống chúng ta đáng được tôn trọng và nhìn nhận vì đã đóng vai trò giúp ta hiểu Thiên Chúa liên hệ với ta như thế nào.

*  Chúa Giê-su cảnh báo chúng ta đừng lơ là hoặc nguội lạnh.  Tôi nghĩ lại những gì cần phải làm để nghiêm chỉnh vâng nghe Chúa.  Tôi xét lại đời sống mình nhờ Chúa Thánh Thần giúp đỡ, để biết tôn trọng điều gì là thực sự quan trọng.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 10 tháng 11

Lễ thánh Lê-ô Cả, giáo hoàng và tiến sĩ Hội Thánh

Lu-ca 17:7-10

 

"Ai trong anh em có người đầy tớ đi cày hay đi chăn chiên, mà khi nó ở ngoài đồng về, lại bảo nó: "Mau vào ăn cơm đi",8 chứ không bảo: "Hãy dọn cơm cho ta ăn, thắt lưng hầu bàn cho ta ăn uống xong đã, rồi anh hãy ăn uống sau! ?9 Chẳng lẽ ông chủ lại biết ơn đầy tớ vì nó đã làm theo lệnh truyền sao?10 Đối với anh em cũng vậy: khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi."

 

*  Nộ lệ là chế độ được chấp nhận trong những nền văn hóa cổ xưa, nên các thính giả của Chúa Giê-su hiểu dễ dàng điều Người nói lên ở đây.  Trong thế giới hiện đại, chúng ta coi chế độ ấy là bất công.  Vậy ám chỉ chế độ nô lệ với mối tương quan giữa Thiên Chúa và chúng ta như Chúa Giê-su đang ám chỉ, dường như khiến chúng ta cảm thấy không thoải mái.  Nhưng ít ra chúng ta có chấp nhận được việc chúng ta tuân phục Thiên Chúa là điều phải có do chính bản tính siêu việt của Thiên Chúa không?  Có chấp nhận rằng sự tuân phục ấy chẳng phải là điều để ta tự hào và đáng được tưởng thưởng sao?  Nhất là vì sự tuân phục của chúng ta lại là tuân phục của con cái đối với người Cha đầy yêu thương?

*  Lạy Chúa, Chúa đã chẳng mất thì giờ để khoe khoang về những gì Chúa đã làm và đã chịu đau khổ vì chúng con.  Chúa đã sống thân nô lệ, phục vụ tất cả chúng con, rửa chân cho chúng con, chết cho chúng con.  Xin Chúa làm cho con nên giống Chúa hơn trong đức khiêm nhường và quên mình của Chúa.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 11 tháng 11

Lễ thánh Máctinô thành Tours, giám mục

Lu-ca 17:11-19

 

Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi qua biên giới giữa hai miền Sa-ma-ri và Ga-li-lê.12 Lúc Người vào một làng kia, thì có mười người phong hủi đón gặp Người. Họ dừng lại đằng xa13 và kêu lớn tiếng: "Lạy Thầy Giê-su, xin dủ lòng thương chúng tôi! "14 Thấy vậy, Đức Giê-su bảo họ: "Hãy đi trình diện với các tư tế." Đang khi đi thì họ được sạch.15 Một người trong bọn, thấy mình được khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa.16 Anh ta sấp mình dưới chân Đức Giê-su mà tạ ơn. Anh ta lại là người Sa-ma-ri.17 Đức Giê-su mới nói: "Không phải cả mười người đều được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu?18 Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này? ".19 Rồi Người nói với anh ta: "Đứng dậy về đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh."

 

*  Người mắc bệnh phong hủi bị coi là ô uế và bó buộc phải sống bên ngoài thành phố hay làng mạc.  Ngay cả lúc đến gặp Chúa Giê-su, họ cũng phải giữ một khoảng cách.  Chữa lành một người phong hủi sẽ phục hồi cho người ấy được trở về cộng đồng của họ.  Vậy ngày nay sự nghèo đói, chán nản và những thứ bệnh tật khác khiến cho người ta phải rời khỏi cộng đồng như thế nào?

*  Lạy Chúa, chính con đã từng như vậy.  Con đi kiếm điều gì đó, rao lên những thiếu thốn của con và đi tìm sự thông cảm.  Rồi khi có ai đó giúp đỡ con, thì trong con lại có tiếng thì thầm:  Họ chỉ làm bổn phận của họ thôi, hoặc đó là việc người thân cận phải làm.  Con tiếp nhận lòng nhân ái một cách vô ơn và cũng chẳng bận tâm phải nói lời cám ơn nữa.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 12 tháng 11

Lễ thánh Giôsaphát, giám mục tử đạo

Lu-ca 17:20-25

 

Người Pha-ri-sêu hỏi Đức Giê-su bao giờ Triều Đại Thiên Chúa đến. Người trả lời: "Triều Đại Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát được.21 Và người ta sẽ không nói: "Ở đây này! hay "Ở kia kìa! , vì này Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông."22 Rồi Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Sẽ đến thời anh em mong ước được thấy một trong những ngày của Con Người thôi, mà cũng không được thấy.23 Người ta sẽ bảo anh em: "Người ở kia kìa! hay "Người ở đây này! Anh em đừng đi, đừng chạy theo.24 Vì ánh chớp chói loà chiếu sáng từ phương trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ như vậy trong ngày của Người.25 Nhưng trước đó, Người phải chịu đau khổ nhiều và bị thế hệ này loại bỏ.

 

*  Chúa Giê-su khuyến khích môn đệ Người đừng quá bận tâm, hoặc quá tò mò về ngày tận thế và việc Con Người lại đến (lần thứ hai), nhưng hãy chú ý vào lúc này và tại đây, đồng thời hãy suy nghĩ điều Chúa dạy:  là Con Người trước hết phải chịu đau khổ và bị thế hệ này chối bỏ.  Điều này các môn đệ sẽ sớm chứng kiến xảy ra tại Giê-ru-sa-lem.

*  Triều Đại Thiên Chúa mang ý nghĩa là sự hiện diện, tình yêu và lòng nhân lành của Thiên Chúa. Vậy tôi đã cảm nghiệm được Thiên Chúa trong cuộc sống tôi hôm nay như thế nào?  Tôi có để cho Chúa chiếm hữu tôi mỗi lúc một hơn không?  Đó chính là cách Triều Đại Thiên Chúa đang đến trong tâm hồn tôi.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 13 tháng 11

Lễ thánh Phanxica Xaviê Cabrini, trinh nữ

Lu-ca 17:26-37

 

"Và cũng như thời ông Nô-ê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong những ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy.27 Thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu, và nạn hồng thủy ập tới, tiêu diệt tất cả.28 Sự việc cũng xảy ra giống như vậy trong thời ông Lót: thiên hạ ăn uống, mua bán, trồng trọt, xây cất.29 Nhưng ngày ông Lót ra khỏi Xơ-đôm, thì Thiên Chúa khiến mưa lửa và diêm sinh từ trời đổ xuống tiêu diệt tất cả.30 Sự việc cũng sẽ xảy ra như thế, ngày Con Người được mặc khải.31 "Ngày ấy, ai ở trên sân thượng mà đồ đạc ở dưới nhà, thì đừng xuống lấy. Cũng vậy, ai ở ngoài đồng thì đừng quay trở lại.32 Hãy nhớ chuyện vợ ông Lót.33 Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống.34 Thầy nói cho anh em biết: đêm ấy, hai người đang nằm chung một giường, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại.35 Hai người đàn bà đang cùng nhau xay bột, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại.36 Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại."37 Các môn đệ lên tiếng hỏi Đức Giê-su: "Thưa Thầy, ở đâu vậy? " Người nói với các ông: "Xác nằm đâu, diều hâu tụ đó."

 

*  Chính Chúa Giê-su cũng bị chỉ trích về việc ăn uống, nên chúng ta thấy được là Người không nói về việc người ta sinh hoạt, nhưng nói về thái độ không quan tâm của họ.  Tôi có thể nhận thấy mình đang bị lôi cuốn đi hoặc bị chi phối, nên tôi xin Chúa giúp tôi ý thức điều mình đang làm và Chúa ở với tôi như thế nào.

*  Nếu hôm nay tôi ăn chay, thì tôi cầu xin để việc ăn chay nhắc nhở tôi về những khao khát sâu xa nhất và chân thật nhất trong lòng tôi;  Có thể tôi phải để một việc tốt nào đó qua một bên hầu chú ý tới một việc tốt hơn nữa.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 14 tháng 11

Lu-ca 18:1-8

 

Đức Giê-su kể cho các môn đệ dụ ngôn sau đây, để dạy các ông phải cầu nguyện luôn, không được nản chí.2 Người nói: "Trong thành kia, có một ông quan toà. Ông ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì.3 Trong thành đó, cũng có một bà goá. Bà này đã nhiều lần đến thưa với ông: "Đối phương tôi hại tôi, xin ngài minh xét cho.4 Một thời gian khá lâu, ông không chịu. Nhưng cuối cùng, ông ta nghĩ bụng: "Dầu rằng ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì,5 nhưng mụ goá này quấy rầy mãi, thì ta xét xử cho rồi, kẻo mụ ấy cứ đến hoài, làm ta nhức đầu nhức óc."6 Rồi Chúa nói: "Anh em nghe quan toà bất chính ấy nói đó!7 Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao? Lẽ nào Người bắt họ chờ đợi mãi? 8Thầy nói cho anh em biết, Người sẽ mau chóng minh xét cho họ. Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng? "

 

*  Chúa Giê-su tin tưởng vào việc Thiên Chúa sẽ nhậm lời cầu xin của những kẻ thiếu thốn.  Tôi hiệp với Chúa để cầu nguyện cho những tình huống bất công được giải quyết và xét xem những nỗ lực của tôi có giúp ích được gì không.

*  Sự kiên trì khi tôi cầu nguyện nói lên mức độ khẩn thiết của điều tôi xin.  Nếu như tôi thấy lời cầu nguyện của tôi luôn có điều gì đó tôi vẫn hằng cầu xin, thì tôi sẽ dành thì giờ để xem Chúa đã nhậm lời cầu xin ấy như thế nào rồi.

 

 

 




 

                                             


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space