LỄ THIÊN CHÚA BA NGÔI / TUẦN 9 TN  (Ngày 30 tháng 5 – ngày 5 tháng 6 năm 2021)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Không gian thánh thiện của một bức ảnh icon nằm trong sứ điệp và lời mời gọi của nó, là hãy bước vào sự hiện diện của Thiên Chúa… Người ta có thể chăm chú nhìn vào tấm ảnh icon trước mắt để nhận ra hoặc cảm nghiệm như là Thiên Chúa hiện diện trước người chiêm ngắm đang chú tâm vào mầu nhiệm được diễn tả trong đó.  Người ta cũng có thể làm như chăm chú nhìn vào một tấm gương, để ta nhận biết mình như Chúa đang thấy ta.  Trong một bức icon, không cần cố gắng tìm một thực tại;  không có những bóng tối để tạo nên một ảo giác về không gian, nhưng bức icon nhìn thẳng vào chúng ta và mời gọi ta hãy chăm chú nhìn trở lại.

        Cách tốt nhất đó là hãy đứng hay ngồi trước một bức icon, ý thức bản chất thánh thiện của không gian, đã quen thuộc với câu chuyện Tin Mừng được diễn tả trong bức icon (Gio-an 4:1-42).  Rồi chúng ta chờ đợi điều bức icon bày tỏ cho chúng ta biết, chúng ta đảo mắt nhình quanh bức icon cho đến khi nào ngừng lại ở điểm chính.

        Thí dụ trong bức icon về người phụ nữ bên bờ giếng Gia-cóp, chúng ta có thể lắng nghe và cố gắng nghe được sự hài hòa bằng những giác quan nội tại của tâm hồn ta.  Chúng ta nghe được những lời Chúa Giê-su nói với người phụ nữ khi Người xin bà nước uống.  Chúng ta cảm nghiệm được cơn khát của Chúa.  Chúng ta có thể lắng nghe giọng điệu trong câu trả lời đầu tiên của người phụ nữ.

        Để giúp chúng ta làm việc này, họa sĩ vẽ bức icon đã sử dụng ánh sáng và mầu sắc để diễn tả mầu nhiệm.  Các biểu tượng cũng được dùng để dẫn chúng ta tiến tới thần học sâu xa được biểu lộ trong bức ảnh.  Khi cuộc đối thoại giữa Chúa với người phụ nữ bắt đầu, thần học về Thiên tính của Chúa Giê-su được tỏ bày cho bà;  không giống như cách Chúa Giê-su tỏ bày cho ba môn đệ Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an trong cuộc Hiển dung vì chính Người cho họ được cảm nghiệm thần tính của Người, nhưng ở đây Thiên tính được tỏ bày dựa trên bối cảnh của một cơ duyên được gặp một người xa lạ.  Không có thị kiến, cũng không có tiếng Chúa Cha phán từ đám mây, nhưng cuộc mặc khải vẫn đặc biệt và sâu xa.  Nước hằng sống được hứa ban và bản chất thiêng liêng của Thiên Chúa được che phủ dưới tấm áo nhọc mệt và khát nước.

-  Magdalen Lawler, SND, Well of Living Water

 

Sự hiện diện của Chúa

Chúa phán:  “Ta đứng trước cửa và gõ cửa”.  Thực là một đặc ân tuyệt vời khi Chúa muôn loài ước ao đến với tôi.  Tôi đón tiếp sự hiện diện của Người.

 

Sự tự do

Mọi sự đều có khả năng phát ra từ nơi tôi một tình yêu và sức sống đầy tràn hơn.  Nhưng những ước ao của tôi thường lại cố định, bị vướng mắc do những ảo tưởng hoàn tất.  Tôi xin Chúa qua sự tự do của tôi sẽ sắp xếp mọi ước ao của tôi theo một nhịp điệu hài hòa sống động và đáng yêu.

 

Ý thức

Ý thức điều gì có nghĩa là nhận thức về điều ấy.

Lạy Chúa, xin giúp con nhớ rằng chính Chúa đã ban cho con sự sống.  Con cám ơn Chúa về hồng ân sự sống.

Xin Chúa dạy con biết thư thái lại, biết trầm tĩnh và tận hưởng những thú vui Chúa đã dựng nên cho con.  Xin dạy con nhận thức vẻ đẹp thiên nhiên chung quanh con:  sự kỳ diệu của các rặng núi, vẻ tĩnh mịch của những mặt hồ, sự mềm mại của một cánh hoa.  Con phải nhớ rằng mọi điều này đều từ Chúa mà đến.

 

Lời Chúa

Tôi đọc chậm chậm Lời Chúa vài lần, rồi lắng nghe điều Chúa nói với tôi.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Những cảm nghĩ nào dậy lên trong tâm hồn tôi khi tôi cầu nguyện và suy nghĩ về lời Chúa?  Tôi tưởng tượng chính Chúa Giê-su đang đứng hoặc ngồi bên cạnh, rồi tôi mở lòng ra với Người.

Kết thúc

Tôi cảm tạ Chúa về những lúc Chúa và tôi cùng ở với nhau và về những ơn soi sáng Người giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

Lễ Thiên Chúa Ba Ngôi / Tuần 9 Thường niên

 

Chúa Nhật

Lễ Thiên Chúa Ba Ngôi

Mát-thêu 28:16-20

 

Mười một môn đệ đi tới miền Ga-li-lê, đến ngọn núi Đức Giê-su đã truyền cho các ông đến.17 Khi thấy Người, các ông bái lạy, nhưng có mấy ông lại hoài nghi.18 Đức Giê-su đến gần, nói với các ông: "Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất.19 Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần,20 dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế."

 

*  Lạy Chúa, Chúa làm con sợ hãi bởi mệnh lệnh này, là “hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ”.  Chính Chúa đã nói với mười một người ít chữ nghĩa, không tiền bạc hay không ảnh hưởng tại một tỉnh thuộc địa của đế quốc Rô-ma.  Nhưng họ đã vâng lời Chúa vì họ biết Chúa ở với họ.  Ngày nay các Ki-tô hữu là một tập thể tín hữu lớn lao trên trái đất này.  Nhưng việc rao giảng hôm nay lại khác xưa.  Chúng con là những kẻ có học, đôi khi học quá nhiều.  Cho nên thực khó hơn lúc nào hết để tiếng nói của chúng con được người ta lắng nghe.  Tuy nhiên với tài liệu Không gian Thánh thiện này, lời Chúa có thể đến với muôn dân và Chúa vẫn ở chúng chúng con.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 31 tháng 5

Lễ Đức Mẹ đi thăm viếng

Lu-ca 1:39-56

 

Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa.40 Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét.41 Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần,42 liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.43 Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?44 Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng.45 Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em."46 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói:

 

"Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
47 thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
48 Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;
từ nay, hết mọi đời
sẽ khen tôi diễm phúc.
49 Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn!
50 Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
51 Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
52 Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
53 Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
54 Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
55 như đã hứa cùng cha ông chúng ta,
vì Người nhớ lại lòng thương xót
dành cho tổ phụ Áp-ra-ham
và cho con cháu đến muôn đời."
        56 Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

 

*   Hai người phụ nữ có thai đóng vai chính hôm nay và bạn được đặc ân lắng nghe cuộc trò chuyện của hai bà.  Họ nói với nhau về những việc lạ lùng của Chúa mà chính họ lại lấy cuộc đời mình để hùng hồn làm nhân chứng.  Bạn hãy để các bà mời bạn tham dự.  Có lẽ một bà sẽ hỏi bạn sẽ làm gì để làm chứng cho những giá trị của Chúa là những giá trị đi ngược lại những giá trị cùa nền văn hóa bạn.

*  Mẹ Ma-ri-a vui mừng vì hoạt động của Chúa trong cuộc đời Mẹ:  niềm vui ấy có vang vọng trong tâm hồn bạn không?  Mẹ trải qua hoạt động ấy một cách rất sống động và với tinh thần cách mạng:  Mẹ nhiệt tâm đối với công lý và Triều Đại Thiên Chúa.  Bạn hãy xin Mẹ thắp lên ngọn lửa trong tâm hồn bạn với cùng một lòng nhiệt thành như vậy!

_______________

 

Thứ Ba, ngày tháng 6

Mác-cô 12:13-17

 

Họ cử mấy người Pha-ri-sêu và mấy người thuộc phe Hê-rô-dê đến cùng Người để Người phải lỡ lời mà mắc bẫy.14 Những người này đến và nói: "Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật. Thầy chẳng vị nể ai, vì Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá người ta, nhưng theo sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa. Vậy có được phép nộp thuế cho Xê-da hay không? Chúng tôi phải nộp hay không phải nộp? "15 Nhưng Đức Giê-su biết họ giả hình, nên Người nói: "Tại sao các người lại thử tôi? Đem một đồng bạc cho tôi xem! "16 Họ liền đưa cho Người. Người hỏi: "Hình và danh hiệu này là của ai đây? " Họ đáp: "Của Xê-da."17 Đức Giê-su bảo họ: "Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa." Và họ hết sức ngạc nhiên về Người.

 

*  Thường các người buôn bán sử dụng đồng tiền Rô-ma trong thương mại để sinh lợi cho họ.  Có những kẻ chỉ muốn giương bẫy để bắt bẻ Chúa thay vì muốn có một câu trả lời đàng hoàng.  Ngày nay lời khuyên của Chúa Giê-su thật thích hợp vì cuộc sống chúng con rất phức tạp.  Chúng ta phải là những Ki-tô hữu tốt đồng thời cũng phải là những công dân tốt nữa.  Thánh Phê-rô cố gắng diễn tả ý Chúa Giê-su như sau:  Vì Chúa, anh em hãy tuân phục mọi thể chế do loài người đặt ra: dù là vua, người nắm quyền tối cao, dù là quan, sứ giả của nhà vua để trừng phạt kẻ làm điều ác và khen thưởng người làm điều thiện, vì ý muốn của Thiên Chúa là anh em hãy làm điều thiện để bịt miệng những kẻ ngu xuẩn vô tri. Anh em hãy hành động như những người tự do, không phải như những người lấy sự tự do làm màn che sự gian ác, nhưng như những tôi tớ của Thiên Chúa. Hãy tôn trọng mọi người, hãy yêu thương anh em, hãy kính sợ Thiên Chúa, hãy tôn trọng nhà vua” (1 Phê-rô 2:13-17).

*  Ngày nay trả lời có hay không thì luôn luôn chưa đủ.  Chúng ta là công dân của một quốc gia đồng thời là phần tử của Giáo Hội.  Luật lệ và các chương trình của quốc gia có thể khác biệt với những niềm tin căn bản của Ki-tô hữu.  Chúng ta tự hỏi những giá trị nào đang hướng dẫn cuộc sống và các quyết định của chúng ta.  Vậy chúng ta có can đảm bênh vực cho những xác tín của chúng ta không?

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 2 tháng 6

Mác-cô 12:18-27

 

Có những người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. Họ hỏi Người:19 "Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta rằng: "Nếu anh hay em của người nào chết đi, để lại vợ mà không để lại con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình."20 Vậy có bảy anh em trai. Người thứ nhất lấy vợ, nhưng chết đi mà không để lại một đứa con nối dòng.21 Người thứ hai lấy bà đó, rồi cũng chết mà không để lại một đứa con nối dòng. Người thứ ba cũng vậy.22 Cả bảy người đều không để lại một đứa con nối dòng. Sau cùng, người đàn bà cũng chết.23 Trong ngày sống lại, khi họ sống lại, bà ấy sẽ là vợ của ai trong số họ? Vì bảy người đó đã lấy bà làm vợ."

        24 Đức Giê-su nói: "Chẳng phải vì không biết Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa mà các ông lầm sao?25 Quả vậy, khi người ta từ cõi chết sống lại, thì chẳng còn lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời.26 Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, các ông đã không đọc trong sách Mô-sê đoạn nói về bụi gai sao? Thiên Chúa phán với ông ấy thế nào? Người phán: Ta là Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác, và Thiên Chúa của Gia-cóp.27 Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống. Các ông lầm to! "

 

*  Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống.  Thế giới chúng ta quá lo lắng bon chen và bạo lực đến nỗi nó cần phải lắng nghe thông điệp tuyệt vời này.  Vậy mà những người đạo hạnh dường như lại mất thì giờ quá nhiều để tranh luận về các điều lặt vặt trong khi họ lãng quên thông điệp đem lại sự sống.  Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng khi nói về Tin Mừng, có những Ki-tô hữu giống như kẻ đi đưa đám thay vì công bố niềm vui Tin Mừng của lòng Chúa yêu thương thế gian.  Xin cho cuộc sống tôi cho thấy Thiên Chúa đến là để ban sự sống và sự sống dồi dào.

*  Đôi khi tôi có thấy mình nhân danh Chúa mà đóng tâm hồn lại trước tha nhân vì tôi là một Ki-tô hữu không?  Lạy Chúa Giê-su, xin cứu con khỏi tội phỉ báng Chúa giống như vậy.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 3 tháng 6

Mác-cô 12:28-34

 

Có một người trong các kinh sư đã nghe Đức Giê-su và những người thuộc nhóm Xa-đốc tranh luận với nhau. Thấy Đức Giê-su đối đáp hay, ông đến gần Người và hỏi: "Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng đầu? "29 Đức Giê-su trả lời: "Điều răn đứng đầu là: Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất.30 Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi.31 Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó."32 Ông kinh sư nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, hay lắm, Thầy nói rất đúng. Thiên Chúa là Đấng duy nhất, ngoài Người ra không có Đấng nào khác.33 Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ."34 Đức Giê-su thấy ông ta trả lời khôn ngoan như vậy, thì bảo: "Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu! " Sau đó, không ai dám chất vấn Người nữa.

 

*  Khi chúng ta phải vật lộn với quá nhiều cam kết và trách nhiệm, chúng ta sẽ hỏi giống như câu hỏi của ông kinh sư:  “Điều răn nào đứng đầu?” Điều gì phải làm trước hết trong số những ưu tiên của tôi?  Đâu là bổn phận quan trọng nhất của tôi?  Câu trả lời của Chúa Giê-su giải tỏa một cách giản dị;  chẳng lạ gì khi họ không dám chất vấn Chúa nữa.  Tôi để cho câu trả lời của Chúa vang lên trong tâm hồn tôi, tôi xin ơn được hiểu thế nào là đặt tình yêu lên hàng đầu những ưu tiên của tôi.

*  Trước sự hiện của Chúa Giê-su, tôi cũng tự hỏi thế nào là yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực.  Tôi xin được chỉ một lòng yêu mến Chúa và biết nhìn tất cả cuộc sống mình gắn bó với sự cam kết yêu mến này mà thôi.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 4 tháng 6

Mác-cô 12:35-37

 

Khi giảng dạy trong Đền Thờ, Đức Giê-su lên tiếng hỏi: "Sao các kinh sư lại nói Đấng Ki-tô là con vua Đa-vít?36 Chính vua Đa-vít được Thánh Thần soi sáng đã nói: Đức Chúa phán cùng Chúa Thượng tôi: bên hữu Cha đây, Con lên ngự trị, để rồi bao địch thù, Cha sẽ đặt dưới chân Con.37 Chính vua Đa-vít gọi Đấng Ki-tô là Chúa Thượng, thì Đấng Ki-tô lại là con vua ấy thế nào được? " Đám người đông đảo nghe Đức Giê-su cách thích thú.

 

*  Chúa Giê-su gợi ý cho dân chúng suy nghĩ xem Người thực sự là ai.  Người không bận tâm gì về căn tính của Người!  Thiên Chúa, Đấng đã được mặc khải qua những cách mầu nhiệm trong quá khứ giờ đây được nhận biết qua Ngôi Lời Nhập Thể.  Chúa Giê-su tỏ ra cho chúng ta biết Thiên Chúa thực sự là Đấng nào.

*  Đối với tôi, Chúa Giê-su là Đấng nào?  Tôi giới thiệu Người thế nào cho người khác biết?  Bất cứ danh hiệu nào của người đời cũng không xứng hợp với Chúa.  Trên hết, Người là Con Thiên Chúa.  Dành thì giờ ở với Chúa chính là cách để biết Người đầy đủ hơn.  Có một lời mời gọi liên tục muốn chúng ta hãy thiết lập mối tương quan sâu xa hơn với Chúa.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 5 tháng 6

Mác-cô 12:38-44

Trong lúc giảng dạy, Đức Giê-su nói rằng: "Anh em phải coi chừng những ông kinh sư ưa dạo quanh, xúng xính trong bộ áo thụng, thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng.39 Họ ưa chiếm ghế danh dự trong hội đường, thích ngồi cỗ nhất trong đám tiệc.40 Họ nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ. Những người ấy sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn."41 Đức Giê-su ngồi đối diện với thùng tiền dâng cúng cho Đền Thờ.

        Người quan sát xem đám đông bỏ tiền vào đó ra sao. Có lắm người giàu bỏ thật nhiều tiền.42 Cũng có một bà goá nghèo đến bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm, trị giá một phần tư đồng xu Rô-ma.43 Đức Giê-su liền gọi các môn đệ lại và nói: "Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết.44 Quả vậy, mọi người đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả tài sản, tất cả những gì bà có để nuôi sống mình."

 

*  Các kinh sư giữ vai trò quan trọng trong xã hội Do-thái như những người giải thích lề luật và thần học gia.  Chúa Giê-su không lên án tất cả các kinh sư mà chỉ lên án những ông nào sống phô trương bề ngoài, tìm kiếm những đặc ân xã hội, gian dối lừa đảo người khác, thí dụ lừa các bà góa và giả hình khi tuân thủ những lễ nghi tôn giáo.

*  Thái độ này của họ đi ngược lại dung mạo của bà góa nghèo trong phần thứ hai của bài đọc.  Do đức tin chân thành và lòng quảng đại đáng quý, bà công đức tất cả những gì mình có (hai đồng tiền kẽm) vào thùng tiền dâng cúng Đền Thờ.  Nhưng Chúa Giê-su đề cao bà như gương mẫu cho người ta bắt chước hay như một nạn nhân của tệ nạn tôn giáo bóc lột?  Chúa nói những lời khen ngợi hay những lời than phiền?

 

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2021