TUẦN 15 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 11 – 17 tháng 7 năm 2021)

                                                                                       

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Người ta làm thế nào để đối mặt với thế giới nội tâm?  Tôi cảm thấy người ta rất ít chú ý đến lãnh vực nội tâm, thiêng liêng và linh hồn, và đó là điều đáng tiếc.  Nói một cách đơn giản, người ta không thể làm một Ki-tô hữu nếu không để ý lắng nghe tiếng Chúa nói với ta ở trong tâm hồn.  Tuy nhiên lời sau cùng này không phải của tôi;  Công đồng Vatican II viết:  “Lương tâm là trung tâm và cung lòng sâu xa nhất của con người, tại đó người ta một mình ở với Chúa cùng tiếng nói vang vọng của Người tại đó”.  Bởi đó, nếu chỉ gắn bó với những giáo thuyết và giáo huấn luân lý của Giáo Hội mà thôi thì chưa đủ.  Các vị lãnh đạo Giáo Hội có nhiệm vụ “đào tạo lương tâm, chứ không thay thế được lương tâm” như Đức giáo hoàng Phanxicô khẳng định trong thông điệp Amoris laetitia.  Để đào tạo lương tâm, người ta cần phải hiểu những chuyển động trong linh hồn, tính đa dạng của linh hồn, vẻ đẹp của nó và tính lừa đảo của nó.  Ki-tô hữu sống trong các thần khí cũng như bị thúc đẩy do các thần khí (nói theo cách tượng hình) của sự bình an, niềm vui, sự tốt lành, kiên nhẫn của Chúa Thánh Thần.  Nhưng họ cũng bị thúc đẩy giống như thế do những thần khí của sự lạnh lùng, giận dữ thất vọng vì những thiếu sót của người khác, hoặc nghi ngờ (thí dụ, nghi ngờ về xã hội, hoặc về giám muc hay những nhà lãnh đạo khác).  Thử lấy thí dụ về một buổi cử hành Thánh Thể:  việc cử hành không những đòi phải có nội dung đúng đắn, bản văn Kinh Thánh và lòng bác ái, nhưng cũng cần có những chuyển động nội tâm đúng và tính cách thiêng liêng nữa.  Tôi có cảm tưởng rằng những yếu tố ấy cũng áp dụng cho các giáo hội Ki-tô khác.  Tuy nhiên thật đáng buồn, trong những bối cảnh giáo hội, sự thiêng liêng và nội tâm đôi khi dường như bị coi là những đe dọa.  Sự sợ hãi ấy có thể do những khẩu hiệu như “tin nhưng không thuộc về” hoặc “sự thiêng liêng thì có, nhưng Giáo Hội thì không” và do sự phổ biến của báo chí và những chương trình cổ võ cho sự thiêng liêng hời hợt giả tạo “cảm thấy tốt đẹp”.  Tôi không coi thái độ quen thuộc về sự thiêng liêng như một mối đe dọa đối với các giáo hội, nhưng như một tấm kiếng nguy hiểm thúc giục chúng ta hãy chất vấn xem khi nhiệt tâm với sự chính thống trong giáo thuyết cũng như thực hành, liệu chúng ta có quên mất điều gì không?  Chúng ta có quên mất linh hồn, tính nội tâm và sự thiêng liêng không?

Jos Moons, SJ, The Art of Spiritual Direction:

 A Guide to Ignatian Practice

 

Sự hiện diện của Chúa

Lạy Chúa Giê-su, hôm nay con đến với Chúa, lòng ao ước sự hiện diện của Chúa.  Con muốn yêu mến Chúa như Chúa yêu thương con.  Mong đừng có gì ngăn cách con với Chúa.

 

Sự tự do

Lạy Chúa, xin ban cho con ơn được tự do trong tinh thần.  Xin Chúa thanh tẩy tâm hồn và linh hồn con để con được vui sống trong tình yêu Chúa.

 

Ý thức

Tôi đang ở đâu với Chúa?  Với người khác?

Tôi có điều gì để cảm tạ Chúa không?  Vậy tôi cảm tạ Chúa.

Tôi có điều gì cần phải hối hận không?  Vậy tôi xin Chúa tha thứ.

 

Lời Chúa

Lời Chúa đến với chúng con qua Kinh Thánh.  Xin Chúa Thánh Thần soi sáng tâm trí con để con biết đáp lại giáo huấn của Tin Mừng.  (Xin lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu muốn.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lời Chúa đã đánh động tôi thế nào?  Tôi có lạnh nhạt không?

Lời Chúa có an ủi tôi hoặc giúp tôi hành động một cách mới mẻ không?

Tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang đứng hoặc ngồi bên cạnh;  tôi hướng về Người và chia sẻ cảm nghĩ của tôi với Người.

 

Kết thúc

Tôi cám ơn Chúa về những lúc Chúa và tôi cùng ở với nhau và về những ơn soi sáng Người giúp tôi hiểu đoạn Tin Mừng.

 

Tuần 15 Thường niên

 

 

Chúa Nhật, ngày 11 tháng 7

Mác-cô 6:78-13

 

Người gọi Nhóm Mười Hai lại và bắt đầu sai đi từng hai người một. Người ban cho các ông quyền trừ quỷ.8 Người chỉ thị cho các ông không được mang gì đi đường, chỉ trừ cây gậy; không được mang lương thực, bao bị, tiền đồng để giắt lưng;9 được đi dép, nhưng không được mặc hai áo.10 Người bảo các ông: "Bất cứ ở đâu, khi anh em đã vào nhà nào, thì cứ ở lại đó cho đến lúc ra đi.11 Còn nơi nào người ta không đón tiếp và nghe lời anh em, thì khi ra khỏi đó, hãy giũ bụi chân để tỏ ý phản đối họ."12 Các ông đi rao giảng, kêu gọi người ta ăn năn sám hối.13 Các ông trừ được nhiều quỷ, xức dầu cho nhiều người đau ốm và chữa họ khỏi bệnh.

 

*  Chúa Giê-su hứa ở cùng các môn đệ cho đến tận thế.  Giáo Hội Người thiết lập đã trải qua mọi lúc gian nan thử thách.  Nhiều phần tử thuộc Giáo Hội đã không mấy đáp lại lời gọi của bí tích Rửa tội.  Điều này xảy ra không ngạc nhiên cho lắm.  Như Gilbert Keith Chesterton, tác giả người Anh đã viết, Chúa Giê-su không thiết lập một Giáo Hội cho những người tốt.  Nhưng Chúa đã thiết lập một Giáo Hội cho mọi người.  Cho nên chúng ta đừng lấy làm lạ khi thấy có nhiều người trong Giáo Hội ấy thực là tốt lành.

*  Khi sai các môn đệ ra đi từng hai người một như Tin Mừng thuật lại, Chúa Giê-su đã biết rõ Người làm gì rồi.  Rất nhiều trong số những kẻ Người sai đi là những người sống bậc gia đình.  Kế hoạch cứu độ của Người tùy thuộc vào những người ấy và sẽ tiếp tục như vậy cho đến ngày tận thế.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 12 tháng 7

Mát-thêu 10:34 – 11:1

 

"Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo.35 Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng.36 Kẻ thù của mình chính là người nhà.

             37 "Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy.38 Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy.39 Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được.

             40 "Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.

        41 "Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính.

        42 "Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu."

11.  1 Ra chỉ thị cho mười hai môn đệ xong, Đức Giê-su rời chỗ đó, đi dạy dỗ và rao giảng trong các thành thị trong miền.

 

*  Đoạn Tin Mừng chứa đựng rất nhiều điều Chúa Giê-su dạy về môn đệ tính.  Người không trực tiếp tạo ra những căng thẳng và chia rẽ trong đời sống gia đình, nhưng Người muốn chúng ta hãy đặt Thiên Chúa lên trên hết và chấp nhận hậu quả của việc ấy.  Cách thức người ta đón nhận hay từ chối Tin Mừng đem lại những nỗi đau riêng.

*  “… ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi” lại mang một ý nghĩa vĩnh cửu.  Chân lý này đề cao phẩm giá của từng con người, bất kể họ nhỏ bé hoặc thấp hèn như thế nào.  Lạy Chúa, xin giúp con nhận ra khuôn mặt Chúa nơi người khác, nhất là những người nghèo khổ thiếu thốn, và cho con biết tùy nghi đáp lại.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 13 tháng 7

Mát-thêu 11:20-24

 

Bấy giờ Người bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối:

        21 "Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối.22 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xi-đôn còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.23 Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Xơ-đôm, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay.24 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, đất Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn các ngươi."

 

*  Những câu Tin Mừng này cho thấy phần đông lịch sử không được ghi chép lại trong các sách Tin Mừng:  những việc lạ lùng Chúa Giê-su đã thực hiện tại các thành thuộc vùng cực bắc Biển hồ Ti-bê-ri-át.  Đây là những cộng đồng đã nghe Chúa Giê-su giảng và đã thấy các phép lạ Chúa làm, nhưng họ nhún vai từ chối và đuổi Người đi.

*  Lạy Chúa, xin mở mắt con và tâm hồn con để nhận ra những dấu chỉ ân sủng Chúa chung quanh con.  Xin Chúa giúp con nghe sứ điệp của Chúa, cho dù nó đảo lộn những thói quen của con.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 14 tháng 7

Mát-thêu 11:25-27

 

Vào lúc ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.26 Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.

        27 "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.

 

*  Trong bài đọc này, chúng ta gặp lai một Chúa Giê-su nhiệt tâm, rồi Người làm sáng tỏ cho chúng ta thấy những điều Người đang nhiệt thành thực hiện.  Chúng ta thấy Người bị nung đốt vì lòng ước ao muốn tỏ ra “thiện chí” của Chúa Cha dành cho mọi người, nên mỗi người chúng ta cần phải mở lòng giống như một em nhỏ.

*  Bạn hãy ở lại với Chúa Giê-su và lắng nghe ước ao sâu kín nhất Người dành cho bạn.  Có lẽ niềm ước ao này là bạn sẽ biết quý trọng con người quá khứ của bạn hơn là con người tương lai của bạn.

_______________

Thứ Năm, ngày 15 tháng 7

Mát-thêu 11:28-30

 

"Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.29 Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng.30 Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng."

 

*  Ách là đồ vật theo truyền thống được sử dụng giữa hai con vật, thường là những con bò, để giúp chúng cùng nhau kéo một gánh nặng.  Vậy ai sẽ chung phần với tôi trong cái ách này?  Chắc chắn đó là chính Chúa Giê-su rồi!

*  Chúa Giê-su không khuyên chúng ta sống bên ngoài bất cứ cái ách nào.  Robertô Bellarminô, vị linh mục dòng Tên, đã hỏi:  “Vậy cái ách của bạn là gì mà lại không nặng nề vất vả, nhưng cho nghỉ ngơi bồi dưỡng?  Dĩ nhiên cái ách đó chính là điều răn thứ nhất và trọng nhất:  “Ngươi hãy hết lòng yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi”.

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 16 tháng 7

Mát-thêu 12:1-8

 

Hôm ấy, vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn.2 Người Pha-ri-sêu thấy vậy, mới nói với Đức Giê-su: "Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát! "3 Người đáp: "Các ông chưa đọc trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ đói bụng?4 Ông vào nhà Thiên Chúa, và đã cùng thuộc hạ ăn bánh tiến. Thứ bánh này, họ không được phép ăn, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi.5 Hay các ông chưa đọc trong sách Luật rằng ngày sa-bát, các tư tế trong Đền Thờ vi phạm luật sa-bát mà không mắc tội đó sao?6 Tôi nói cho các ông hay: ở đây còn lớn hơn Đền Thờ nữa. -7 Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội.8 Quả thế, Con Người làm chủ ngày sa-bát."

 

*  Trong đoạn Tin Mừng này, chúng ta gặp gỡ Chúa Giê-su là Đấng tin rằng mọi lề luật đều phải phục vụ cho luật tình yêu.  Chúa gọi điều này là giới răn của Người, và trong giới răn ấy Người nhấn mạnh đến tình yêu Người yêu thương ta như là cách chúng ta nhìn chính mình và nhìn người khác, tức cách thức ta liên hệ với Thiên Chúa và mọi tạo vật.  Luật ấy được kiện toàn nơi Chúa Giê-su,  Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn” (Mát-thêu 5:17).

*   Bạn hãy ở lại với Chúa Giê-su một lát và với lời gọi cốt yếu của Người là hãy tin vào Tin Mừng của tình yêu Người dành cho bạn.  Đây là lời Chúa Giê-su kêu gọi hãy yêu bản thân bạn và những người khác như Chúa đã yêu thương bạn bằng nhiều cách bạn đã chứng kiến Người yêu bạn.  Có phải đây là cách tôi phải sống – đặt tình yêu lên trên mọi sự khác không?

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 17 tháng 7

Mát-thêu 12:14-21

Ra khỏi đó, nhóm Pha-ri-sêu bàn bạc để tìm cách giết Đức Giê-su.

             15 Biết vậy, Đức Giê-su lánh khỏi nơi đó. Dân chúng theo Người đông đảo và Người chữa lành hết.16 Người còn cấm họ không được tiết lộ Người là ai.17 Như thế là để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a đã nói:18 "Đây là người Tôi Trung Ta đã tuyển chọn, đây là người Ta yêu dấu: Ta hài lòng về Người. Ta cho Thần Khí Ta ngự trên Người. Người sẽ loan báo công lý trước muôn dân.19 Người sẽ không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe thấy Người lên tiếng giữa phố phường.20 Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng,21 và muôn dân đặt niềm hy vọng nơi danh Người.

 

*  Làm sao tôi có thể bước theo Chúa và bắt chước Người?  Có lẽ bằng cách giúp đỡ những người tỵ nạn, làm việc cho công lý, hành động để bảo vệ trái đất.  Việc này sẽ đòi hỏi một tình yêu đắt giá, nhưng nó sẽ giúp tôi làm chứng cho Chúa bằng cách làm một người vì kẻ khác.

*  Trên hết mọi sự, tôi cần phải đón vào cuộc sống tôi những kẻ sống bên lề xã hội và những kẻ bị loại trừ.  Chúa Giê-su đã tiếp nhận họ hết thảy thì tôi cũng phải tiếp nhận như vậy.

 

 

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2021