TUẦN 24 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 12 – 18 tháng 9 năm 2021)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Đức Trinh Nữ Ma-ri-a đã làm cho người ta cảm động hơn bất cứ người phụ nữ nào trong lịch sử vì nhiều lý do.  Mẹ biểu tượng cho tình mẫu tử, là con đường dẫn người ta đến với Thiên Chúa, am hiểu sự đau khổ.  Catherine de Hueck Doherty, một người di cư đến từ cuộc Cách mạng Nga-sô đã phục vụ người nghèo tại Toronto và Nữu Ước diễn tả về Đức Mẹ như sau:  “Mẹ có một bí quyết cầu nguyện, bí quyết khôn ngoan, vì Mẹ là Mẹ Thiên Chúa.  Hỏi ai có thể dạy bạn biết cầu nguyện nếu không phải là người phụ nữ của cầu nguyện?  Hỏi ai có thể dạy bạn biết trải qua thinh lặng của sa mạc và đêm tối, thinh lặng của đau khổ buồn phiền, thanh tĩnh của niềm vui và mừng rỡ nếu không phải là người đắm chìm trong thinh lặng?

        Mặc dù Mẹ Ma-ri-a chỉ lên tiếng vài lần trong Tân Ước, nhưng con người và nhân cách của Mẹ đã nói với không biết bao nhiêu tín hữu từ mọi thời.  Mẹ Ma-ri-a lôi cuốn hằng triệu người đến các đền thánh khắp nơi trên thế giới.  Cùng với Guadalupe, Lộ-đức và Fatima, còn có rất nhiều đền thánh khác trên thế giới cũng lôi cuốn tín đồ của các tôn giáo khác nữa.

        Cuộc sống của Mẹ Ma-ri-a xoay quanh lời thưa xin vâng đối với tình yêu vượt trên mọi giấc mơ yêu đương của Mẹ, trong tâm tình đáp lại ân huệ Chúa ban.  Mẹ đã nhận được ân huệ gặp Chúa vì Người rất thân cận với Mẹ đến độ thân xác nhân loại của Con Một Người đã được hình thành trong lòng Mẹ.  Tại tâm diểm cuộc sống của Mẹ diễn ra câu chuyện tình yêu với Thiên Chúa, một câu chuyện tình yêu cũng có thể là lý tưởng tại tâm điểm cuộc sống chúng ta nữa.

        Giống như bất cứ một bà mẹ tốt lành nào khác, Mẹ Ma-ri-a muốn tiếp xúc với chúng ta trong chiều kích yêu thương của cuộc đời chúng ta và Mẹ muốn giải thoát chúng ta để chúng ta có thể tiếp nhận Thiên Chúa.  Bước đầu tiên để đến với Chúa không phải là vấn đề lý thuyết.  Đó cũng chẳng phải là việc thi hành của ý chí mà thôi.  Nhưng bình thường hơn, đó là mở ra dòng chảy căn bản của đời sống chúng ta để sẵn sàng tiến tới thái độ tín thác, thiện ý và yêu mến.  Gặp gỡ chiều sâu của Mẹ Ma-ri-a là một lời mời gọi vinh dự để sống những chiều sâu của chính chúng ta.

-  Thomas G. Casey, SJ, Mary in Different Traditions

 

Sự hiện diện của Chúa

"Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11:28).  Lạy Chúa, này con đây.  Con đến tìm sự hiện diện của Chúa.  Con khao khát quyền năng chữa lành của Chúa.

 

Sự tự do

Chúa không lạ lẫm gì sự tự do của tôi.  Thần Khí Chúa thở hơi sự sống vào tận những ước muốn sâu xa nhất của tôi, nhẹ nhàng thúc giục tôi đến với tất cả những gì là tốt lành.  Tôi xin ơn biết để cho Chúa Thánh Thần uốn nắn tôi.

 

Ý thức

Tôi nhắc nhở mình đang ở trong sự hiện diện của Chúa.  Tôi sẽ nương náu trong trái tim yêu thương của Chúa.  Người là sức mạnh tôi những khi tôi yếu đuối.  Người là Đấng an ủi tôi những lúc tôi sầu khổ.

 

Lời Chúa

Tôi dành thì giờ đọc chậm chậm Lời Chúa vài lần, để cho mình ở lại trong bất cứ điều gì đánh động tâm hồn tôi.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu muốn.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa Giê-su, Chúa luôn đón tiếp các em nhỏ đang khi Chúa sống trên trần gian này.  Xin Chúa dạy con có lòng tín thác vào Chúa như trẻ em tín thác.  Xin Chúa dạy con sống mà biết rằng Chúa không khi nào bỏ rơi con.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 24 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 12 tháng 9

Mác-cô 8:27-35

 

Đức Giê-su và các môn đệ của Người đi tới các làng xã vùng Xê-da-rê Phi-líp-phê. Dọc đường, Người hỏi các môn đệ: "Người ta nói Thầy là ai? "28 Các ông đáp: "Họ bảo Thầy là ông Gio-an Tẩy Giả, có kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, kẻ khác lại cho là một ngôn sứ nào đó."29 Người lại hỏi các ông: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? " Ông Phê-rô trả lời: "Thầy là Đấng Ki-tô."30 Đức Giê-su liền cấm ngặt các ông không được nói với ai về Người.

             31 Rồi Người bắt đầu dạy cho các ông biết Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày, sống lại.32 Người nói rõ điều đó, không úp mở. Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người.33 Nhưng khi Đức Giê-su quay lại, nhìn thấy các môn đệ, Người trách ông Phê-rô: "Xa-tan! lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người."

             34 Rồi Đức Giê-su gọi đám đông cùng với các môn đệ lại. Người nói với họ rằng: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.35 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.

 

*  Thời điểm quan trọng này chuẩn bị kết thúc phần thứ nhất của Tn Mừng Mác-cô.  Chúa Giê-su không phải là một chiến sĩ vinh thắng, nhưng là Đấng Mê-si-a phải chịu đau khổ.  Trên mặt nổi, ông Phê-rô nói đúng chân tính của Chúa Giê-su.  Nhưng ông bị Chúa quở trách là vì cái nhìn trần tục của ông:  ông tìm cách bẻ cong những lời lẽ và đường lối của Chúa Giê-su theo cách suy nghĩ quá loài người của riêng ông.  Ông học được rằng sự thỏa hiệp không có chỗ đứng trong cuộc đời Chúa Giê-su.

*  Lạy Chúa, câu hỏi Chúa hỏi các môn đệ vẫn vang vọng qua mọi thế kỷ và giờ đây con biết câu hỏi đó dành cho con.  Xin Chúa củng cố sự gắn bó giữa Chúa và con.  Xin cho mối tương quan của chúng ta ảnh hưởng đến cuộc sống của con.  Xin Chúa giữ con luôn theo sau Chúa khi con vác lấy những thập giá và gánh nặng đến với con do việc làm môn đệ Chúa.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 13 tháng 9

Lu-ca 7:1-10

 

Sau khi đã nói hết những lời ấy cho dân chúng nghe, Đức Giê-su vào thành Ca-phác-na-um.2 Một viên đại đội trưởng kia có người nô lệ bệnh nặng gần chết. Ông ta yêu quý người ấy lắm.3 Khi nghe đồn về Đức Giê-su, ông cho mấy kỳ mục của người Do-thái đi xin Người đến cứu sống người nô lệ của ông.

        4 Họ đến gặp Đức Giê-su và khẩn khoản nài xin Người rằng: "Thưa Ngài, ông ấy đáng được Ngài làm ơn cho.5 Vì ông quý mến dân ta. Vả lại chính ông đã xây cất hội đường cho chúng ta."6 Đức Giê-su liền đi với họ. Khi Người còn cách nhà viên sĩ quan không bao xa, thì ông này cho bạn hữu ra nói với Người: "Thưa Ngài, không dám phiền Ngài quá như vậy, vì tôi không đáng rước Ngài vào nhà tôi.7 Cũng vì thế, tôi không nghĩ mình xứng đáng đến gặp Ngài. Nhưng xin Ngài cứ nói một lời, thì đầy tớ của tôi được khỏi bệnh.8 Vì chính tôi đây, tuy dưới quyền kẻ khác, tôi cũng có lính tráng dưới quyền tôi. Tôi bảo người này: "Đi! là nó đi; bảo người kia: "Đến! là nó đến; và bảo người nô lệ của tôi: "Làm cái này! là nó làm."9 Nghe vậy, Đức Giê-su thán phục ông ta, Người quay lại nói với đám đông đang theo Người rằng: "Tôi nói cho các ông hay: ngay cả trong dân Ít-ra-en, tôi cũng chưa thấy một người nào có lòng tin mạnh như thế."10 Về đến nhà, những người đã được sai đi thấy người nô lệ đã khỏi hẳn.

 

*  Chúa Giê-su ngạc nhiên:  Bình thường Chúa không gặp được lòng tin giống như thế và Người vui vì thấy được thảnh thơi.  Tôi có thể cầu xin ơn được tự do để biểu lộ lòng tin, sự tín thác hoặc khiêm nhường, ngay cả khi sự tự do ấy chỉ là tối thiểu.

*  Chúa Giê-su để mình hòa đồng với kẻ đang nói về “dân ta”.  Chắc chắn Chúa coi trọng giá trị lòng quảng đại và cởi mở của người đến gặp Chúa và nói thay cho viên sĩ quan.  Chúa cũng vui vì dường lối của người đó không hẹp hòi hoặc tiêu cực.  Thấy cách Chúa Giê-su tiếp nhận lòng tin của người lạ và coi đó như một gương mẫu, tôi cầu xin cho mình biết nhìn lại những người tôi đã coi là khác biệt và biết học hỏi đường lối của họ.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 14 tháng 9

Lễ Suy tôn Thánh Giá

Gio-an 3:13-17

 

Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống.14 Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy,15 để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.

        16 Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.17 Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.

 

*  Vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, chúng ta mang trong tâm tư sự đau khổ và cái chết của Chúa Giê-su và cái giá Người phải trả là mất mạng sống mình cách đau đớn như vậy.  Hôm nay là ngày lễ Suy tôn Thánh giá, chúng ta mừng kính tình yêu vĩ đại của Chúa dành cho chúng ta biểu lộ qua hành vi chịu đau khổ, rồi chúng ta dâng lời ca tụng cảm tạ Người vì Người đã nghĩ đến chúng ta.  Không ai có tình yêu cao cả hơn tình yêu này;  vì đó là sự biểu lộ tận cùng tình yêu này.

*  Cách chúng ta cảm tạ tốt nhất đó là cố gắng sống những giá trị của Chúa Giê-su và nhận chân rằng Chúa là con đường, là sự thật và là sự sống của ta.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 15 tháng 9

Lễ Đức Mẹ Sầu Bi

Gio-an 19:25-27

 

Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la.26 Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: "Thưa Bà, đây là con của Bà."27 Rồi Người nói với môn đệ: "Đây là mẹ của anh." Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.

 

*  Mẹ Ma-ri-a luôn có mặt tại những thời điểm quan trọng nhất của cuộc đời Chúa Giê-su, cho nên Mẹ cũng phải đứng dưới chân thập giá nữa.  Tôi cố gắng hình dung nỗi lo buồn sâu xa của Mẹ trước những gì đang xảy ra, phản ứng của Mẹ khi Chúa Giê-su xin Mẹ biểu lộ tình yêu và mở lòng hơn nữa đối với người khác ngay trong lúc đau khổ tột cùng này.

*  Tôi nhớ lại những tình huống đau khổ kinh khủng, những tình huống xung đột hoặc chiến tranh đã diễn ra trong nhiều năm trời.  Tôi đem những tình huống ấy đến chân thập giá, xin Mẹ Ma-ri-a dạy tôi cảm nhận sự buồn phiền trước đau khổ ấy, một sự buồn phiền được soi sáng do lòng tín thác và tình yêu cảm thông.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 16 tháng 9

Lu-ca 7:36-50

 

Có người thuộc nhóm Pha-ri-sêu mời Đức Giê-su dùng bữa với mình. Đức Giê-su đến nhà người Pha-ri-sêu ấy và vào bàn ăn.37 Bỗng một phụ nữ vốn là người tội lỗi trong thành, biết được Người đang dùng bữa tại nhà ông Pha-ri-sêu, liền đem theo một bình bạch ngọc đựng dầu thơm.38 Chị đứng đằng sau, sát chân Người mà khóc, lấy nước mắt mà tưới ướt chân Người. Chị lấy tóc mình mà lau, rồi hôn chân Người và lấy dầu thơm mà đổ lên.

        39 Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu đã mời Người liền nghĩ bụng rằng: "Nếu quả thật ông này là ngôn sứ, thì hẳn phải biết người đàn bà đang đụng vào mình là ai, là thứ người nào: một người tội lỗi! "40 Đức Giê-su lên tiếng bảo ông: "Này ông Si-môn, tôi có điều muốn nói với ông! " Ông ấy thưa: "Dạ, xin Thầy cứ nói."41 Đức Giê-su nói: "Một chủ nợ kia có hai con nợ: một người nợ năm trăm quan tiền, một người năm chục.42 Vì họ không có gì để trả, nên chủ nợ đã thương tình tha cho cả hai. Vậy trong hai người đó, ai mến chủ nợ hơn? "43 Ông Si-môn đáp: "Tôi thiết tưởng là người đã được tha nhiều hơn." Đức Giê-su bảo: "Ông xét đúng lắm."

        44 Rồi quay lại phía người phụ nữ, Người nói với ông Si-môn: "Ông thấy người phụ nữ này chứ? Tôi vào nhà ông: nước lã, ông cũng không đổ lên chân tôi, còn chị ấy đã lấy nước mắt tưới ướt chân tôi, rồi lấy tóc mình mà lau.45 Ông đã chẳng hôn tôi một cái, còn chị ấy từ lúc vào đây, đã không ngừng hôn chân tôi.46 Dầu ô-liu, ông cũng không đổ lên đầu tôi, còn chị ấy thì lấy dầu thơm mà đổ lên chân tôi.47 Vì thế, tôi nói cho ông hay: tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến ít."48 Rồi Đức Giê-su nói với người phụ nữ: "Tội của chị đã được tha rồi."49 Bấy giờ những người đồng bàn liền nghĩ bụng: "Ông này là ai mà lại tha được tội? "50 Nhưng Đức Giê-su nói với người phụ nữ: "Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an."

 

*  Thật khó để chúng ta hiểu được cử chỉ hào phóng của người phụ nữ này.  Tuy nhiên đó lại là cách bà bày tỏ lòng biết ơn trước tất cả những điều bà đã nhận được từ Chúa Giê-su.  Trái lại, ông Si-môn vì không biết được những động tác nội tâm của bà nên ông lên án bà qua những điều bên ngoài ông nhận thấy nơi bà.  Chúa Giê-su chẳng đặng đừng nên phải nói cho ông Si-môn biết ý nghĩa sâu xa trong những hành động của bà và Người đã trân trọng sự đền đáp của bà.

*  Có khi nào bạn bị người ta lên án sai về điều gì đó bạn đã làm không?  Việc ấy khiến người ta đau đớn lắm.  Chúng ta có thể luôn xin Chúa giúp ta đừng quá vội vàng xét đoán người khác.  Không vội xét đoán sẽ giúp bạn được tự do nội tâm khi bạn sống bác ái ngay khi bạn nghĩ về người khác rồi.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 17 tháng 9

Lu-ca 8:1-3

 

Sau đó, Đức Giê-su rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Cùng đi với Người, có Nhóm Mười Hai2 và mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh. Đó là bà Ma-ri-a gọi là Ma-ri-a Mác-đa-la, người đã được giải thoát khỏi bảy quỷ,3 bà Gio-an-na, vợ ông Khu-da quản lý của vua Hê-rô-đê, bà Su-san-na và nhiều bà khác nữa. Các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Đức Giê-su và các môn đệ.

 

*  Chúng ta chỉ biết về bà Su-san-na và bà Gio-an-na là những người hạnh phúc được theo Chúa Giê-su và các bà đã được thánh sử Lu-ca công nhận là những môn đệ Chúa.  Tôi nghĩ đến tất cả các người môn đệ thầm lặng đã lấy mạng sống họ và cầu nguyện để đóng góp cho Giáo Hội, nhưng lại không được nhìn nhận rõ ràng.  Tôi cầu nguyện cho tất cả những người đang nâng đỡ người khác bằng sự hiện diện của họ, nhất là các phụ nữ, để họ được can đảm khi biết rằng Chúa Giê-su đang nhìn họ, nhận biết họ và yêu mến việc phục vụ khiêm nhường của họ.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 18 tháng 9

Lu-ca 8:4-15

Người ta tụ họp đông đảo. Từ khắp các thành thị, người ta kéo đến cùng Đức Giê-su. Bấy giờ Người dùng dụ ngôn mà nói rằng:

        5 "Người gieo giống đi ra gieo hạt giống của mình. Trong khi người ấy gieo, thì có hạt rơi xuống vệ đường, người ta giẫm lên và chim trời ăn mất.6 Hạt khác rơi trên đá, và khi mọc lên, lại héo đi vì thiếu ẩm ướt.7 Có hạt rơi vào giữa bụi gai, gai cùng mọc lên, làm nó chết nghẹt.8 Có hạt lại rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm". Nói xong, Người hô lên rằng: "Ai có tai nghe thì nghe."

             9 Các môn đệ hỏi Người dụ ngôn ấy có ý nghĩa gì.10 Người đáp: "Anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa; còn với kẻ khác thì phải dùng dụ ngôn để chúng nhìn mà không nhìn, nghe mà không hiểu.

             11 "Đây là ý nghĩa dụ ngôn: Hạt giống là lời Thiên Chúa.12 Những kẻ ở bên vệ đường là những kẻ đã nghe nhưng rồi quỷ đến cất Lời ra khỏi lòng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ.13 Còn những kẻ ở trên đá là những kẻ khi nghe thì vui vẻ tiếp nhận Lời, nhưng họ không có rễ. Họ tin nhất thời, và khi gặp thử thách, họ bỏ cuộc.14 Hạt rơi vào bụi gai: đó là những kẻ nghe, nhưng dọc đường bị những nỗi lo lắng và vinh hoa phú quý cùng những khoái lạc cuộc đời làm cho chết ngộp và không đạt tới mức trưởng thành.15 Hạt rơi vào đất tốt: đó là những kẻ nghe Lời với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả.

 

*  Điều trước hết ở đây là hãy dành thì giờ mà quan sát người gieo hạt giống để thấy được Thiên Chúa như thế nào.  Người gieo hạt giống đầy tràn nghị lực;  ông có việc để làm.  Ông là người hào phóng, không tính toán, quảng đại, rộng rãi, hoặc còn có thể nói, là phí phạm nữa.  Ông không lo hạt giống sẽ bị mất đi.  Chúng ta có thể tưởng tượng là ông hạnh phúc khi sống như vậy.  Thiên Chúa cũng giống như thế đấy!

*  Chúa gieo hạt giống trong tâm hồn tôi mỗi ngày nhờ suy gẫm bằng tài liệu Không gian Thánh thiện.  Nếu như tôi không biết gì về Lời Chúa ngày hôm nay thì Chúa cũng không phiền lòng đâu.  Nhưng Người sẽ ra đi và gieo thêm Lời của Người ngày mai nếu thấy cần thiết.  Tâm điểm của Tin Mừng được giấu ở đây:  Lời Chúa cho thấy đây là một Thiên Chúa không mệt mỏi, không cạn lòng yêu thương.  Thiên Chúa không bao giờ ngưng cho và Người không tính toán giá cả.  Trước điều này, niềm vui và cảm tạ sẽ trào dâng trong tâm hồn tôi, rồi tôi cám ơn Chúa về lòng nhân hậu Người dành cho tôi.

 

 

 

       


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2021