TUẦN 26 THƯỜNG NIÊN (Ngày 26 tháng 9 – ngày 2 tháng 10 năm 2021)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Có một sự khôn ngoan thiết yếu trong thử thách triền miên của việc tìm được quân bình giữa thái độ bền bỉ (nghĩa là giữ mình được mạnh mẽ, an toàn và khỏe khoắn) và mức độ sản xuất (nghĩa là gây ảnh hưởng trên xã hội và những người chung quanh chúng ta), đó là sự khôn ngoan khi chúng ta phải đối mặt hằng ngày, với tính cách cá nhân lẫn đoàn thể.

        Nếu chúng ta quá chú tâm đến mình và sự bền bỉ của mình, chúng ta sẽ trở thành tự ám thị và nội quan.  Chúng ta sẽ không để cho những tiếng nói yêu thương, niềm vui và lòng nhân hậu của chúng ta đến được tai những người chỉ cần nghe chúng.

        Ôm đồm quá nhiều và chỉ lo gây ảnh hưởng xã hội mà không lo lắng cho sự bền bỉ của mình thì thế nào chúng ta cũng sẽ rơi vào tình trạng kiệt sức.  Chúng ta cũng có thể khiến người ta thất vọng vì lượng sản xuất quá nhiều và hành động của chúng ta có thể giập đi những tiếng nói hay hành động của người khác;  có thể chúng ta sẽ đánh mất sự phong phú do người khác đem lại.

-  Brendan McManus, SJ, và Jim Deeds, Deeper into the Mess:

Praying Through Tough Times

 

Sự hiện diện của Chúa

Bất cứ lúc nào ban ngày hay ban đêm, chúng ta đều có thể kêu cầu Chúa Giê-su.  Người luôn chờ đợi, lắng nghe tiếng kêu xin của chúng ta.

Thật là một phúc lành tuyệt diệu.  Không cần phải gọi điện thoại hoặc email, mà chỉ cần một tiếng thì thầm.

 

Sự tự do

Nếu Chúa muốn nói với tôi điều gì đó, liệu tôi có biết không?

Nếu Chúa an ủi vỗ về tôi hoặc thách đố tôi, liệu tôi có nhận ra không?

Tôi xin ơn được tự do thoát khỏi những bận rộn và biết mở lòng đón nhận điều Người sẽ nói với tôi.

 

Ý thức

Lạy Chúa, xin giúp con ý thức hơn về sự hiện diện của Chúa.  Xin dạy con nhận ra sự hiện diện của Chúa trong người khác.  Xin Chúa cho tâm hồn con được tràn đầy lòng biết ơn vì rất nhiều lần Chúa đã tỏ ra tình yêu Chúa cho con qua sự chăm sóc của những người khác.

 

Lời Chúa

Trong trạng thái chờ đợi, xin bạn lấy phần Kinh Thánh trong ngày với lòng tin tưởng.  Hãy tin rằng Chúa Thánh Thần đang hiện diện và có thể tỏ ra bất cứ điều gì đoạn Kinh Thánh sẽ nói với bạn.  Hãy đọc với thái độ suy tư, lắng nghe bằng đôi tai tâm hồn điều đang xảy ra trong tâm hồn bạn.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Tâm sự đòi hỏi cả nói lẫn lắng nghe.  Vậy khi tôi nói với Chúa Giê-su, tôi cũng học biết dừng lại và lắng nghe nữa.  Tôi hình dung ra vẻ dịu hiền trong mắt Chúa và tình yêu trong nụ cười của Chúa.

Tôi có thể hoàn toàn thành thực với Chúa Giê-su khi tôi nói cho Người biết những lo lắng và bận tâm của tôi.

Tôi sẽ mở tâm hồn cho Chúa Giê-su khi tôi nói với Người về những nỗi sợ hãi và nghi ngờ của tôi.

Tôi sẽ xin Chúa giúp tôi biết đặt mình trong sự chăm sóc của Người, vì biết rằng Người luôn luôn muốn điều tốt cho tôi.

 

Kết thúc

Tôi cảm tạ Chúa về những giây phút Chúa và tôi đã cùng ở với nhau và về những ơn Người soi sáng giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

Tuần 26 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 26 tháng 9

Mác-cô 9:38-43, 45,47-48

 

Ông Gio-an nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta."39 Đức Giê-su bảo: "Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy.40 Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.

             41 "Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.

             42 "Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn.43 Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt. 44 [ ]45 Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục.46 [ ]47 Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục,48 nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt.

 

*  Làm môn đệ Chúa không phải là một thứ đặc ân dành cho cá nhân để rồi ganh tị giữ chặt lấy.  Chúng ta không độc quyền về Chúa Giê-su.  Nhìn nhận những việc tốt lành người khác đã làm là điều cốt yếu.  Trong vương quốc Chúa, không có chỗ đứng cho thái độ đi tìm quyền lực và ganh đua:  vì đó là những trở ngại và gây ra gương xấu.

*  Lạy Chúa, chối bỏ mình và chú ý đến những nhu cầu của anh chị em là những đặc điểm cho thấy chúng con thuộc về Chúa.  Chúa kêu gọi con hãy là phiến đá giúp người khác giẫm lên, chứ không phải để làm cho họ vấp ngã.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 27 tháng 9

Lu-ca 9:46-50

Một câu hỏi chợt đến với các ông: trong các ông, ai là người lớn nhất?47 Đức Giê-su biết điều các ông đang tự hỏi trong lòng, liền đem một em nhỏ đặt bên cạnh mình48 và nói với các ông: "Ai tiếp đón em nhỏ này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, là tiếp đón Đấng đã sai Thầy. Thật vậy, ai là người nhỏ nhất trong tất cả anh em, thì kẻ ấy là người lớn nhất."

             49 Ông Gio-an lên tiếng nói: "Thưa Thầy, chúng con thấy có người nhân danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không cùng với chúng con đi theo Thầy."50 Đức Giê-su bảo ông: "Đừng ngăn cản người ta. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta! "

 

*  Các tấm bằng tốt nghiệp, tri ân và danh dự đã có từ bao năm và có thể khiến người ta hiểu lầm vì họ không biết được đâu là điều quan trọng.  Việc gia nhập cộng đoàn của Chúa Giê-su đã nhắc nhở các môn đệ Chúa về viễn ảnh của Người.  Vậy điều gì sẽ giúp tôi lãnh nhận sứ điệp của Chúa Giê-su lúc này?  Trở nên giống như một em nhỏ có nghĩa gì đối với tôi?

*  Ông Gio-an đi ngược lại bản năng thông thường của con người:  ông tách ra và phân biệt mình với một người ông không hề giao tiếp.  Tôi gắn bó với Chúa Giê-su, vì Người nhìn mọi sự cách khác, đồng thời tôi nhìn lại lối suy nghĩ của tôi về ai là kẻ “trong” nhóm và ai là kẻ “ngoài” nhóm.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 28 tháng 9

Lu-ca 9:51-56

 

Khi đã tới ngày Đức Giê-su được rước lên trời, Người nhất quyết đi lên Giê-ru-sa-lem.52 Người sai mấy sứ giả đi trước. Họ lên đường và vào một làng người Sa-ma-ri để chuẩn bị cho Người đến.53 Nhưng dân làng không đón tiếp Người, vì Người đang đi về hướng Giê-ru-sa-lem.54 Thấy thế, hai môn đệ Người là ông Gia-cô-bê và ông Gio-an nói rằng: "Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng nó không? "55 Nhưng Đức Giê-su quay lại quở mắng các ông.56 Rồi Thầy trò đi sang làng khác.

 

*  Các môn đệ đã nghĩ rằng “Nếu như mọi người đều giống như chúng ta” khi họ xin Chúa Giê-su dạy cho những người Sa-ma-ri ngoan cố kia một bài học.  Mặc dù đang hướng về Giê-ru-sa-lem, Chúa Giê-su vẫn nhận thấy các môn đệ Người không hiểu được lòng Người.  Lạy Chúa Giê-su, xin giúp con theo Chúa trong sự khiêm nhường, để đi tìm đường lối Chúa.  Xin cho cái đầu tính toán của con được đào luyện bằng thái độ cảm thông của trái tim Chúa.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 29 tháng 9

Lễ kính các Tổng lãnh Thiên Thần Mi-ca-e, Gáp-ri-en và Ra-pha-en

Gio-an 1:47-51

 

Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: "Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối."48 Ông Na-tha-na-en hỏi Người: "Làm sao Ngài lại biết tôi? " Đức Giê-su trả lời: "Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi."49 Ông Na-tha-na-en nói: "Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en! "50 Đức Giê-su đáp: "Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa."51 Người lại nói: "Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người."

 

*  Lạy Chúa, nếu con đến với Chúa, Chúa sẽ nói gì với con?  Nghĩ tới đó là con run rẩy rồi.  Con ước mong tỏ ra một tấm lòng không có gì gian dối, và con nhớ những lời của Rumi, nhà thần bí Hồi giáo:  “Trong sự hiện diện của Vinh Quang Người, bạn hãy nhìn sát vào tâm hồn bạn, để các tư tưởng của bạn sẽ không làm bạn phải xấu hổ, vì Người thấy rõ tội lỗi, ý kiến và ước muốn của bạn chẳng khác gì sợi tóc trong ly sữa trắng ngần”.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 30 tháng 9

Lu-ca 10:1-12

 

Sau đó, Chúa chỉ định bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến.2 Người bảo các ông:

        3 Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói.4 Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường.5 Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: "Bình an cho nhà này! "6 Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh em.7 Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia.8 Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em.9 Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ: "Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông."10 Nhưng vào bất cứ thành nào mà người ta không tiếp đón, thì anh em ra các quảng trường mà nói:11 "Ngay cả bụi trong thành các ông dính chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin giũ trả lại các ông. Tuy nhiên các ông phải biết điều này: Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần."12 Thầy nói cho anh em hay: trong ngày ấy, thành Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn thành đó."

 

*  Chúa Giê-su muốn các môn đệ Người cũng phải là các tông đồ;  Người sai họ đi để đem cho người khác những gì họ đã nghe và cảm nghiệm.  Người sai họ đi cứ từng hai người một, chứ không đi một mình, đến các thành và các làng mạc.  Tôi đọc chậm chậm những huấn từ của Chúa Giê-su rồi lắng nghe Người sai tôi đi để đem Tin Mừng cho người khác, giống như một con chiên giữa bầy sói, chỉ lệ thuộc vào Người và sức mạnh lời Người mà thôi.

*  “Trước tiên hãy nói:  ‘Bình an cho nhà này!’”  Loan báo Tin Mừng sẽ đem lại bình an, và đã có lần Chúa Giê-su nói rằng phúc thay những kẻ kiến tạo hòa bình vì họ được gọi là con cái Thiên Chúa.  Tôi nhìn vào đời sống mình và cầu xin cho mình đừng bịt tai trước lời kêu gọi hãy làm người kiến tạo hòa bình giữa thế giới bạo lực và không bao dung này.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 1 tháng 10

Lu-ca 10:13-16

 

"Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì từ lâu họ đã mặc áo vải thô, ngồi trên tro tỏ lòng sám hối rồi.14 Vì thế, trong cuộc Phán Xét, Tia và Xi-đôn sẽ được xử khoan hồng hơn các ngươi.15 Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Không, ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ!

        16"Ai nghe anh em là nghe Thầy; và ai khước từ anh em là khước từ Thầy; mà ai khước từ Thầy là khước từ Đấng đã sai Thầy."

 

*  Bài Tin Mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta về một phương diện chúng ta thường bỏ qua.  Chúa Giê-su từ từ nói rõ ràng về việc phán xét:  chúng ta sẽ bị phán xét về những việc làm của chúng ta và về việc chúng ta đáp lại rất nhiều ơn huệ Chúa ban cho ta.  Chúng ta sẽ chỉ được cứu độ nếu chúng ta muốn, còn Chúa, tuy đầy lòng thương xót cũng không thể bắt chúng ta làm những gì chúng ta từ chối.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 2 tháng 10

Mát-thêu 18:1-5, 10

 

Lúc ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời? "2 Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông3 và bảo: "Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.

        4 "Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời.

5 "Còn ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy.

             10 "Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.

 

*  Chúa Giê-su đưa ra điều kiện rất cao để được vào Nước Trời:  chúng ta phải thay đổi và trở nên giống như trẻ nhỏ.  Vậy tôi cần phải thay đổi điều gì nhất?  Thế giới của chúng ta là thế giới của những kẻ tự ái, vì quá nhiều người mải mê với bản thân họ và sự quan trọng của họ, cho nên việc trở nên giống như trẻ nhỏ là điều đi ngược lại văn hóa.  Tôi xin được ánh sáng và đức khôn ngoan để thấy mình có thể trở nên giống trẻ em ở điều gì và giống như thế nào.

*  Chúa Giê-su cảnh báo chúng ta phải tôn trọng trẻ em.  Tôi để cho mình cảm thấy buồn phiền vì việc lạm dụng trẻ em, trong cũng như ngoài Giáo Hội.  Tôi cầu nguyện cho các nạn nhân và cho những kẻ lạm dụng, cầu cho các nhà lãnh đạo trong tâm tình khiêm nhường và cảm thông.  Tôi xét lại xem tôi đã nhìn các trẻ em trong đời mình như thế nào.

 

 

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2021