TUẦN II MÙA VỌNG  (Ngày 6 – 12 tháng 12 năm 2020)

 

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Chị ngồi bên anh trong ghế nhà thờ.  Họ là cặp đôi còn trẻ.  Nhìn những chiếc nhẫn trên ngón tay, người ta có thể cho là họ đã kết hôn với nhau.  Từ lúc Thánh lễ bắt đầu, chân của chị như bị lửa đốt.  Nó không yên.  Dường như tất cả hệ thần kinh dồn vào chân phải của chị, làm cho nó giựt lên giựt xuống.  Cũng nực cười là lời nguyện mở đầu Thánh lễ mùa Vọng hôm nay lại khuyên chúng ta hãy “quyết tâm tiến bước…” nên chẳng khác gì chị sắp chạy ra khỏi ghế bất cứ lúc nào và lập một kỷ lục chạy đua vậy!

        Chân của chị không yên ngay cả lúc chị ngồi… đầu gối vẫn nhô lên hụp xuống khi chị vân vê những sợi vải của chiếc quần jean có nhiều lỗ.  Có lúc trong Thánh lễ, chị dựa đầu vào vai anh… anh cố đẩy chị ra nhưng chị lại dựa vào.  Anh hôn trên trán chị.  Đó là nụ hôn nhẹ, thế là chân chị yên được một lúc.

        Có lần tôi đã nghe ai nói rằng việc Chúa Giê-su đến trần gian cũng giống như Thiên Chúa Cha hôn chúng ta vậy.  Đó là một biểu lộ lòng yêu thương thắm thiết của Người, sự chăm sóc và lo lắng cho chúng ta và lời Người hứa có thể làm hơn nữa cho chúng ta cũng như chúng ta có thể cùng nhau làm hơn nữa.  Chính tình yêu như vậy khiến đôi chân chúng ta tựa như bị lửa đốt để đi cho đúng đường.

Alan Hilliard, Dipping into Advent

Messenger Publications, 2019

 

Sự hiện diện của Chúa

Lạy Chúa Giê-su, hôm nay khi kêu xin Chúa, con ý thức mình thường đã xin ơn này ơn nọ.  Nhưng hôm nay con chỉ muốn ở trong sự hiện diện của Chúa.  Xin Chúa lôi kéo tâm hồn con để con biết đáp lại tình yêu Chúa.

 

Sự tự do

Lạy Chúa là Đấng dựng nên con, Chúa ban cho con sự sống và ơn tự do.  Nhờ tình yêu Chúa con mới được hiện hữu trên đời này.  Xin cho con đừng lãnh nhận ơn sự sống một cách uổng phí.  Xin giúp con biết luôn tôn trọng quyền sự sống của người khác.

 

Ý thức

Lạy Chúa, xin giúp con nhớ rằng Chúa đã ban cho con sự sống.  Xin dạy con biết chậm chậm lại, thinh lặng và vui hưởng những thú vui Chúa đã tạo nên cho con.  Ý thức vẻ đẹp chung quanh con:  sự hùng vĩ của núi non, vẻ tĩnh lặng của mặt hồ, tính yếu mềm của cánh hoa.  Con cần nhớ rằng tất cả những thứ này đều do Chúa mà có.

 

Lời Chúa

Lời Chúa đến với chúng con qua Kinh Thánh.  Xin Chúa Thánh Thần soi sáng tâm trí con để con biết đáp lại giáo huấn Tin Mừng.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Những cảm nghĩ nào dậy lên khi tôi cầu nguyện và suy niệm lời Chúa?  Tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang ngồi hoặc đứng bên cạnh tôi, rồi tôi trải lòng ra với Người.

 

Kết thúc

Tôi cảm tạ Chúa về những lúc Chúa với tôi đã cùng ở với nhau và về những ơn Người soi sáng giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

 

 

Tuần II mùa Vọng

 

Chúa Nhật, ngày 6 tháng 12

Mác-cô 1:1-8

 

Khởi đầu Tin Mừng Đức Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa:

2 Trong sách ngôn sứ I-sai-a có chép rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con.3 Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.

4 Đúng theo lời đó, ông Gio-an Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội.5 Mọi người từ khắp miền Giu-đê và thành Giê-ru-sa-lem kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Gio-đan.6 Ông Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng.7 Ông rao giảng rằng: "Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người.8 Tôi thì tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần."

 

*  Thánh sử Mác-cô mô tả hình ảnh một con người là Chúa Giê-su, Đấng đang thi hành sứ vụ công khai tốt đẹp, nhưng rồi Người sẽ bị phản bội, bỏ rơi, bị bắt và chịu đóng đinh vào thập giá.  Vậy làm sao những điều này lại có thể là Tin Mừng Đức Giê-su Ki-tô?  Tôi xin được ơn nhận biết tình yêu của Chúa Giê-su biến đổi sự đớn đau và đem lại ơn cứu độ cho toàn thế giới.

*  Tôi hòa mình trong đám đông dân chúng để lắng nghe thánh Gio-an Tẩy Giả.  Tôi biết ngài cũng đã phải chịu chết tàn bạo.  Đâu là tin vui trong sự kiện ấy?  Tin vui đó là ngài đóng trọn vai trò của ngài trong kế hoạch cứu độ và vững vàng làm chứng cho ánh sáng.  Trong cõi hoang địa của đời tôi, tôi xin cho mình luôn biết làm chứng cho ánh sáng, chân lý và tình yêu.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 7 tháng 12

Lu-ca 5:17-26

 

Một hôm, khi Đức Giê-su giảng dạy, có mấy người Pha-ri-sêu và luật sĩ ngồi đó; họ từ khắp các làng mạc miền Ga-li-lê, Giu-đê và từ Giê-ru-sa-lem mà đến. Quyền năng Chúa ở với Người, khiến Người chữa lành các bệnh tật.18 Bỗng có mấy người khiêng đến một bệnh nhân bị bại liệt nằm trên giường, họ tìm cách đem vào đặt trước mặt Người.19 Nhưng vì có đám đông, họ không tìm được lối đem người ấy vào, nên họ mới lên mái nhà, dỡ ngói ra, thả người ấy cùng với cái giường xuống ngay chính giữa, trước mặt Đức Giê-su.20 Thấy họ có lòng tin như vậy, Người bảo: "Này anh, anh đã được tha tội rồi."21 Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu bắt đầu suy nghĩ: "Ông này là ai mà nói phạm thượng như thế? Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa? "22 Nhưng Đức Giê-su thấu biết họ đang suy nghĩ như thế, nên Người lên tiếng bảo họ rằng: "Các ông đang nghĩ gì trong bụng vậy?23 Trong hai điều: một là bảo: "Anh đã được tha tội rồi", hai là bảo: "Đứng dậy mà đi", điều nào dễ hơn?24 Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội -Đức Giê-su bảo người bại liệt-: tôi truyền cho anh: Hãy đứng dậy, vác lấy giường của anh mà đi về nhà! "25 Ngay lúc ấy, người bại liệt trỗi dậy trước mặt họ, vác cái anh đã dùng để nằm, vừa đi về nhà vừa tôn vinh Thiên Chúa.26 Mọi người đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ kinh hãi bảo nhau: "Hôm nay, chúng ta đã thấy những chuyện lạ kỳ! "

 

*  Thật là một quang cảnh thú vị, sống động, khôi hài và còn thay đổi cuộc sống nữa!  Các bạn hữu của người bại liệt không dễ gì bỏ cuộc.  Họ sử dụng cách cộng tác với nhau và tinh thần sáng tạo để chắc chắn giúp cho người bại liệt gặp được Chúa Giê-su.  Thế là xảy ra một cuộc gặp gỡ không những chữa lành cho thân xác anh ta mà còn giải thoát anh khỏi cơn bại liệt do tội lỗi nữa.

*  Lạy Chúa, ơn tha thứ là một nhu cầu khẩn thiết cho mọi người.  Xin Chúa giúp con làm tất cả những gì có thể để đưa người ta đến gặp Chúa và biết được ơn tha thứ chữa lành của Chúa.  Nhưng xin Chúa cho con biết làm việc ấy một cách thật tế nhị!

_______________

 

 

Thứ Ba, ngày 8 tháng 12

Lễ kính Đức Trinh Nữ Ma-ri-a Vô Nhiễm Nguyên Tội

Lu-ca 1:26-38

 

Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét,27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà."29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.30 Sứ thần liền nói: "Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người.33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!"35 Sứ thần đáp: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng.37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được."38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

 

*  Ma-ri-a, một thiếu nữ không có danh phận, đến từ làng Na-da-rét là nơi chẳng mấy ai biết đến, lại được tuyển chọn, kêu gọi và được quyền năng Chúa Thánh Thần che phủ trên mình.  Thái độ đáp trả của Mẹ biến đổi từ nỗi sợ hãi sang niềm tín thác hoàn toàn vào kế hoạch khôn dò của Thiên Chúa.

*  “Mẹ Ma-ri-a đã luôn được Giáo Hội giới thiệu cho tín hữu như một gương mẫu để noi theo, thực sự không phải trong lối sống của Mẹ cũng như do hoàn cảnh văn hóa xã hội thời đại của Mẹ là hoàn cảnh người ta không còn thấy tồn tại ở bất cứ nơi nào hôm nay.  Trái lại, Mẹ được nêu cao như gương mẫu cho mọi tín hữu vì trong cuộc sống đặc biệt của Mẹ, Mẹ đã hoàn toàn và trọn vẹn chấp nhận lời Chúa cũng như sống lời Chúa, và vì đức ái cùng tinh thần phục vụ là sức mạnh thúc đẩy mọi hành động của Mẹ.  Mẹ đáng được noi gương vì Mẹ là người Môn đệ đầu tiên và hoàn hảo nhất của Đức Ki-tô” (Đức Giáo Hoàng Phao-lô VI).

_______________

 

Thứ Tư, ngày 9 tháng 12

Mát-thêu 11:28-30

 

"Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.29 Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng.30 Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng."

 

*  Ở đây chúng thấy Chúa Giê-su như là bản tóm tắt Tám Mối phúc vì Chúa tự giới thiệu mình là Đấng có lòng hiền hậu và khiêm nhượng.  Chúng ta cũng nhận ra điều này trong các sách Tin Mừng chứng tỏ Chúa bằng lòng với những giới hạn của chúng ta là con người và Người cũng mời gọi chúng ta hãy đối diện với sự cao trọng Người chia sẻ với chúng ta nữa.

*  Bạn hãy ở lại với Chúa Giê-su một chốc khi Người mời gọi bạn hãy nghỉ ngơi cùng với nỗi vất vả và gánh nặng của bạn, vì Người muốn bạn được sống hạnh phúc.  Mời gọi bạn như vậy, Chúa Giê-su hứa rằng bạn sẽ tìm được sự nghỉ ngơi cho linh hồn bạn.

_______________

 

 

 Thứ Năm, ngày 10 tháng 12

Mát-thêu 11:11-15

 

"Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông.12 Từ thời ông Gio-an Tẩy Giả cho đến bây giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được.13 Cho đến ông Gio-an, tất cả các ngôn sứ cũng như Lề Luật đều đã nói tiên tri.14 Và nếu anh em chịu tin lời tôi, thì ông Gio-an chính là Ê-li-a, người phải đến.15 Ai có tai thì nghe.

 

*  Thánh Gio-an đã công bố tin vui, để mặc cho môn đệ của ngài đi theo Chúa Giê-su.  Tôi suy nghĩ về ý nghĩa của việc mình phải lu mờ đi để Chúa Giê-su nổi bật lên.

*  Tôi suy nghĩ điều Chúa Giê-su nói về sự cao trọng của ông Gio-an.  Tôi nghĩ đến những gì Chúa Giê-su đã thấy và đã nghe để có thể sinh ích lợi cho tôi nhờ hiểu được những gì Người đã đánh giá.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 11 tháng 12

Mát-thêu 11:16-19

 

"Tôi phải ví thế hệ này với ai? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi lũ trẻ khác,17 và nói:
"Tụi tôi thổi sáo cho các anh,

mà các anh không nhảy múa;

tụi tôi hát bài đưa đám,

mà các anh không đấm ngực khóc than."

18 Thật vậy, ông Gio-an đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo: "Ông ta bị quỷ ám."19 Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: "Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi." Nhưng đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hành động."

 

*  Một lần nữa thánh sử Mát-thêu lại giới thiệu với chúng ta Chúa Giê-su và thánh Gio-an Tẩy Giả.  Nơi dân chúng có một ý thức bất bình.  Họ đáp lại các Ngài bằng một thái độ ấu trĩ!  Chẳng có ai đáp ứng những đòi hỏi cũng như tiêu chuẩn của các Ngài.  Cả hai vị đều làm cho dân chúng cảm thấy khó chịu và không yên thân.  Cho nên họ chống đối các Ngài.

*  Lạy Chúa, con nhận ra điều gì đó trong cách đáp trả của con cũng giống như đám dân chúng ở đây.  Con không luôn mở lòng để lắng nghe và chấp nhận những người khác biệt với con.  Con dễ dàng xét đoán và chối bỏ người khác.  Hôm nay con cần có Chúa giúp con.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 12 tháng 12

Lu-ca 1:26-38

 

Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét,27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà."29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.30 Sứ thần liền nói: "Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người.33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng! "35 Sứ thần đáp: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng.37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được. 38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

 

*  Sứ thần nói với Mẹ Ma-ri-a rằng “Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai” chứ không nói rằng “Bà có muốn thụ thai và sinh hạ một con trai không?” Đó là cách thánh ý Thiên Chúa được nói với chúng ta;  đôi khi qua những điều xảy ra cho chúng ta, đôi khi qua điều chúng ta chọn lựa, nhưng thường thì pha trộn cả hai cách trên.

*  Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.  Trong những lúc khó khăn, thật là tốt cho chúng ta nếu nhớ rằng Chúa hoàn toàn cai quản thế giới này.  Mọi sự xảy ra đều nằm trong kế hoạch của Người.  Nhưng luôn luôn có niềm hy vọng.

 

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2021