TUẦN II MÙA CHAY  (Ngày 13 – 19 tháng 3 năm 2022)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Chân lý vĩ đại về Chúa Giê-su, đó là Người kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa Cha.  Vậy đi theo Người đích thực là một hành động, nhưng cầu nguyện mới đưa tới hành động.  Chúng ta nói một người là Ki-tô hữu vĩ đại bởi vì người ấy giúp đỡ kẻ nghèo khó.  Nhưng Ki-tô giáo còn hơn thế nữa vì Ki-tô giáo còn là cầu nguyện và Thánh Thể nữa.  Đang khi chúng ta cảm tạ Chúa về đời sống tốt đẹp của nhiều người thì chúng ta cũng có thể nói rằng đời sống Ki-tô hữu đầy đủ phải bao gồm cả cầu nguyện và tham dự Thánh lễ nữa.

        Đời sống Ki-tô hữu cũng liên hệ đến cộng đồng – ba điều nói trên là cầu nguyện, Thánh lễ và giúp đỡ là những điều để làm chứng và giúp nhau nhớ đến Chúa Giê-su.  Cộng đồng làm cho Lời Chúa sống động một cách thực tế.  Cộng đồng Giáo Hội đưa chúng ta tới đức tin toàn vẹn hơn.

        Cầu nguyện dẫn tới hành động cho người khác, rồi hành động đưa ta trở lại với cầu nguyện.  Chúng ta có thể rất gần những thực tại trên trời đến nỗi không còn tha thiết gì khác trên thế gian!  Mùa Chay đem chúng ta vào mầu nhiệm sự chết và phục sinh của Chúa, vì chúng ta thuộc về mầu nhiệm này nên chúng ta cố gắng làm cho cuộc sống thành một ân sủng cho người khác.  Chúng ta có thể biến đổi đời sống của người khác hoặc có thể làm biến dạng nó thành méo mó.  Vậy chúng ta hãy là những người làm cho biến đổi.

Donal Neary, SJ

Gospel Reflection for Sundays of Year C:  Luke

 

 

Sự hiện diện của Chúa

Càng kêu cầu Chúa, chúng ta càng cảm nhận được sự hiện diện của Người.  Ngày qua ngày, chúng ta sẽ được lôi cuốn đến gần trái tim Chúa hơn.

 

Sự tự do

Con được tự do.  Khi nhìn hai chữ tự do này, dường như chúng tạo cho con một cảm nghĩ kinh ngạc.  Phải, một cảm nghĩ tuyệt vời về tự do.  Lạy Chúa, con cám ơn Chúa.

 

Ý thức

Lạy Chúa, xin giúp con biết ý thức hơn sự hiện diện của Chúa.  Xin dạy con nhận biết sự hiện diện của Chúa nơi người khác.  Xin Chúa cho tâm hồn con đầy tràn lòng cảm tạ vì nhiều lần tình yêu Chúa đã tỏ ra cho con qua việc chăm sóc người khác.

 

Lời Chúa

Lời Chúa đến với chúng con qua Kinh Thánh.  Xin Chúa Thánh Thần soi sáng tâm trí và lòng con để con biết đáp lại những giáo huấn Tin Mừng.

(Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Tâm sự đòi phải nói lẫn lắng nghe.  Khi tôi nói với Chúa Giê-su, tôi cũng học biết dừng lại để lắng nghe.

Tôi hình dung ra vẻ dịu hiền trong ánh mắt Người và tình yêu trong nụ cười của Người.  Tôi có thể hoàn toàn thành thực với Chúa Giê-su khi tôi nói cho Người nghe những ưu phiền và lo lắng của tôi.  Tôi sẽ mở lòng cho Chúa Giê-su khi tôi nói với Người những sợ hãi và nghi ngờ của tôi.  Tôi sẽ xin Người giúp tôi phó mình hoàn toàn trong sự chăm sóc của Người, vì biết rằng Người luôn muốn điều tốt lành cho tôi.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

 

Tuần II mùa Chay

 

Chúa Nhật, ngày  13 tháng 3

Lu-ca 9:28b-36

 

Khoảng tám ngày sau khi nói những lời ấy, Đức Giê-su lên núi cầu nguyện đem theo các ông Phê-rô, Gio-an và Gia-cô-bê.29 Đang lúc Người cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói loà.30 Và kìa, có hai nhân vật đàm đạo với Người, đó là ông Mô-sê và ông Ê-li-a.31 Hai vị hiện ra, rạng ngời vinh hiển, và nói về cuộc xuất hành Người sắp hoàn thành tại Giê-ru-sa-lem.32 Còn ông Phê-rô và đồng bạn thì ngủ mê mệt, nhưng khi tỉnh hẳn, các ông nhìn thấy vinh quang của Đức Giê-su, và hai nhân vật đứng bên Người.33 Đang lúc hai vị này từ biệt Đức Giê-su, ông Phê-rô thưa với Người rằng: "Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a." Ông không biết mình đang nói gì.34 Ông còn đang nói, thì bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Khi thấy mình vào trong đám mây, các ông hoảng sợ.35 Và từ đám mây có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người! "36 Tiếng phán vừa dứt, thì chỉ còn thấy một mình Đức Giê-su. Còn các môn đệ thì nín thinh, và trong những ngày ấy, các ông không kể lại cho ai biết gì cả về những điều mình đã thấy.

 

*  Trong hành trình đến với Chúa, chúng ta cảm nghiệm những thời điểm cũng như nơi chốn quan trọng lúc thấy mình đang ở trên những nơi thánh và Chúa tỏ mình ra cho chúng ta.  Đó là tình trạng thánh Phê-rô khi ngài chứng kiến cuộc Hiển Dung của Chúa Giê-su:  “Thưa Thầy, chúngcon ở đây, thật là hay!  Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a”.  Ông Phê-rô muốn cuộc họp mặt cứ tiếp tục mãi.  Chúa Giê-su đem ông xuống khỏi tầng mây, xuống núi và bảo ông đừng nói về thị kiến này nữa, nhưng hãy sẵn sàng mà đón nhận Canvariô.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 14 tháng 3

Lu-ca 6:36-38

 

"Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.37 Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha.38 Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy."

 

*  Một lần nữa Chúa Giê-su nhấn mạnh đến tầm quan trọng hàng đầu của mối tương quan tốt với người khác.  Thế giới này sẽ khác đi nếu chúng ta biết sống có lòng thương xót chứ không lên án lẫn nhau.  Xin Chúa giúp con đừng khinh bỉ, ghét bỏ, xét đoán người khác.

*  Lạy Chúa, trái tim nghèo nàn của con quá nhỏ hẹp và có thể nó còn rất chai đá nữa.  Còn trái tim Chúa thì lớn lao, cũng rất dịu dàng và rất cảm thông.  Khi con cố gắng tha thứ cho người khác, trái tim con trở nên giống trái tim Chúa hơn một chút, rồi Chúa cho con được ngụp lặn trong sự quảng đại tràn đầy của Chúa.  Con rất thích điều này!

_______________

 

Thứ Ba, ngày 15 tháng 3

Mát-thêu 23:1-12

 

Bấy giờ, Đức Giê-su nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng:2 "Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy.3 Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm.4 Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào.5 Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài.6 Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường,7 ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là "ráp-bi".

        8 "Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là "ráp-bi", vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau.9 Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời.10 Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một vị lãnh đạo, là Đức Ki-tô.11 Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em.12 Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.

 

*  Các môn đệ Chúa Giê-su không được phô trương về đạo của mình, họ cũng không được tìm những danh xưng đáng tôn kính như ‘cha’, ‘thầy’ hoặc ‘ráp-bi’.  Thầy chúng ta là Thiên Chúa, nên trò đích thực chỉ học từ Thiên Chúa mà thôi.  Tôi nghĩ đến những gì sẽ xảy ra cho tôi khi tôi chọn chỗ thấp nhất, thực sự quý trọng điều Chúa Giê-su nói với tôi về đức khiêm nhường.  Tôi bắt đầu cầu nguyện bằng cách xin Chúa giúp đỡ tôi những gì tôi cần, cầu nguyện khiêm nhường và chân thành.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 16 tháng 3

Mát-thêu 20:17-28

 

Lúc sắp lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đưa Nhóm Mười Hai đi riêng với mình, và dọc đường, Người nói với các ông:18 "Này chúng ta lên Giê-ru-sa-lem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ kết án xử tử Người,19 sẽ nộp Người cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn và đóng đinh vào thập giá và, ngày thứ ba, Người sẽ trỗi dậy."

             20 Bấy giờ bà mẹ của các con ông Dê-bê-đê đến gặp Đức Giê-su, có các con bà đi theo; bà bái lạy và kêu xin Người một điều.21 Người hỏi bà: "Bà muốn gì? " Bà thưa: "Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy."22 Đức Giê-su bảo: "Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không? " Họ đáp: "Thưa uống nổi."23 Đức Giê-su bảo: "Chén của Thầy, các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được."

             24 Nghe vậy, mười môn đệ kia tức tối với hai anh em đó.25 Nhưng Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: "Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân.26 Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em.27 Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em.28 Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người."

 

*  Ở chỗ khác, Tin Mừng Mát-thêu nêu lên đề tài này nói về việc chúng ta có thể gọi là ‘được lên chức’:  ‘Các môn đệ đến hỏi Chúa Giê-su :  “Ai là người lớn nhất trong Nước Trời?”’ (Mát-thêu 18:1).  Và luôn luôn là cùng một câu trả lời:  trẻ em.  Thật lý tưởng, trẻ em không bao giờ “tự đề cao”, chèn ép người khác;  thật lý tưởng, trẻ em chỉ biết cám ơn về những gì nhận được.  Chúa Giê-su cảnh báo:  thống trị người khác chỉ là lối sống xảy ra nơi những kẻ dân ngoại.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 17 tháng 3

Lễ thánh Patrixiô, giám mục và quan thầy xứ Ai-len

Lu-ca 16:19-31

 

"Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình.20 Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu,21 thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta.22 Thế rồi người nghèo này chết, và được thiên thần đem vào lòng ông Áp-ra-ham. Ông nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn.

        23 "Dưới âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Áp-ra-ham ở tận đàng xa, và thấy anh La-da-rô trong lòng tổ phụ.24 Bấy giờ ông ta kêu lên: "Lạy tổ phụ Áp-ra-ham, xin thương xót con, và sai anh La-da-rô nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm!25 Ông Áp-ra-ham đáp: "Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi; còn La-da-rô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, La-da-rô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ.26 Hơn nữa, giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được.

        27 "Ông nhà giàu nói: "Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh La-da-rô đến nhà cha con,28 vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh cáo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này!29 Ông Áp-ra-ham đáp: "Chúng đã có Mô-sê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó.30 Ông nhà giàu nói: "Thưa tổ phụ Áp-ra-ham, họ không chịu nghe đâu, nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối.31 Ông Áp-ra-ham đáp: "Mô-sê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin."

 

*  Không để mắt nhìn đến những người thiếu thốn chúng quanh chúng ta, cuộc sống chúng ta sẽ trở nên ích kỷ và nhẫn tâm vô tình.  Chúa Giê-su xin những kẻ đang nghe Người hãy mở mắt mà nhìn những gì chung quanh họ, và hãy mở tai mà nghe những lệnh truyền giản dị của Tin Mừng:  hãy yêu thương tha nhân.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 18 tháng 3

Mát-thêu 21:33-43, 45-46

 

Các ông hãy nghe một dụ ngôn khác: "Có gia chủ kia trồng được một vườn nho; chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa.34 Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi.35 Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông: chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ.36 Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước: nhưng bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy.37 Sau cùng, ông sai chính con trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng: "Chúng sẽ nể con ta."38 Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau: "Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó! "39 Thế là chúng bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài vườn nho, và giết đi.40 Vậy xin hỏi: Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia? "41 Họ đáp: "Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông."42 Đức Giê-su bảo họ: "Các ông chưa bao giờ đọc câu này trong Kinh Thánh sao? Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.

             43 Bởi đó, tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.

45 Nghe những dụ ngôn Người kể, các thượng tế và người Pha-ri-sêu hiểu là Người nói về họ.46 Họ tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ dân chúng, vì dân chúng cho Người là một ngôn sứ.

 

*  Một trong những khẳng định buồn nhất trong các sách Tin Mừng chính là lời giải thích rõ ràng của người cha:  “Chúng sẽ nể con ta”.  Tôi thấy sợ hãi khi nghĩ đến những gì sẽ xảy ra nếu như Chúa Giê-su đến thế giới ngày hôm nay.  Sứ điệp của Người về Nước Thiên Chúa sẽ đặt Người đối nghịch với rất nhiều vương quốc khác.  Người sẽ trở thành một kẻ thù cần phải tiêu diệt.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 19 tháng 3

Lễ Trọng kính Thánh Cả Giu-se

Mát-thêu 1:16, 18-21, 24

 

Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô…

             18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần.19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo.20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ."24 Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.

 

*  Thánh Mát-thêu mời chúng ta hãy suy nghĩ việc Chúa Giê-su sinh ra theo cái nhìn của thánh Giu-se là hôn phu của Đức Ma-ri-a.  Thánh Giu-se thấy mình ở trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan khi ngài nghe tin Mẹ Ma-ri-a có thai là việc xảy ra “trước khi hai ông bà về chung sống”.  Ngài là người công chính nên muốn làm điều gì tốt nhất cho mọi người và điều gì hợp ý Chúa.  Một thiên thần được sai đến để soi sáng cho ngài.

*  Không phải mọi quyết định chúng ta phải đương đầu trong cuộc sống đều rõ ràng đúng hay sai.  Chúng ta có thể phải hành động trong những lãnh vực mù mờ hợp với luân lý, hoặc trong những tình huống “vô thưởng vô phạt” (tức là những tình huống chúng ta sẽ bị hiểu lầm bất kể chúng ta chọn lựa thế nào).  Chúng ta cần phải học theo kinh nghiệm của người khác và cầu xin ơn khôn ngoan của Thánh Thần Chúa. 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022