TUẦN III PHỤC SINH  (Ngày 1 – 7 tháng 5 năm 2022)

 

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Tác giả Tom Stack, sinh tại Limerick, Ai-len, trong cuốn sách viết về thi sĩ Patrick Kavanagh, được rất nhiều học sinh trung học cấp 2 biết đến, ghi nhận rằng thi sĩ Kavanagh “đã có tài đặc biệt để đem lại cho thế giới thiên nhiên một ý nghĩa thiêng liêng” (No Earthly Estate, Columbia Press, 1994).  Đây là một định nghĩa hay về việc “tìm gặp Chúa trong mọi sự”.

        Stack tiếp tục dòng tư tưởng khi nói rằng Kavanagh “có thể biến đổi những vấn đề rõ ràng không hệ tại với nhau của ngày sống trở thành một cảm nghiệm hy vọng và hân hoan… ông ta được Trời ban cho điều người ta có thể gọi là một tài năng mang tính cách bí tích”.  Stack giải thích mang tính cách bí tích nghĩa là gì:  “Trong bí tích, chúng ta thần hóa sự hiện diện của Thiên Chúa trong những thực thể vật chất đặc biệt, trong những biến cố và trong những mối tương quan… Đó là một dấu chỉ từ công cuộc tạo dựng đang hiện hữu”.  Tìm gặp Thiên Chúa trong mọi sự là hồng ân dành cho một tâm thức biết tạo điều kiện dễ dàng cho một quan điểm thần bí về thế giới, biết nhìn thấy đằng sau những dáng vẻ bề ngoài, biết đem lại ý nghĩa là chúng ta đang đứng trên vùng đất thánh thiện, biết liên tục hít thở sự sống bởi sự Hiện Diện đầy ắp ngọn lửa tình yêu bừng cháy.

Jim Maher, SJ,

Pathways to a Decision with Ignatius of Loyola

 

 

Sự hiện diện của Chúa

“Hãy lặng thinh và biết rằng Ta là Thiên Chúa!”  Lạy Chúa, lời Chúa đem chúng con đến vẻ thanh tĩnh và vĩ đại của viêc Chúa hiện diện.

 

Sự tự do

Nếu như Chúa cố gắng nói cho tôi biết điều gì đó, liệu tôi có biết không?  Nếu như Chúa trấn an tôi hoặc thách đố tôi, liệu tôi có nhận ra không?

Tôi xin ơn được tự do thoát khỏi những bận rộn của mình và biết mở tâm hồn đón nhận điều Chúa nói với tôi.

 

Ý thức

Trong sự hiện diện của Đấng Tạo Dựng đầy yêu thương của tôi, tôi thành thực nhìn lại những cảm nghĩ của tôi ngày hôm qua:  những thăng trầm và lúc bình thường.  Tôi có thể nhận ra Chúa đã hiện diện ở những lãnh vực nào không?

 

Lời Chúa

Trong trạng thái tâm trí chờ đợi, bạn hãy lấy đoạn Kinh Thánh của ngày hôm nay với thái độ tin tưởng.  Hãy tin rằng Chúa Thánh Thần đang hiện diện và có thể tỏ ra bất cứ điều gì đoạn Kinh Thánh sẽ nói với bạn.  Hãy đọc với thái độ suy tư, lắng nghe bằng nội quan những gì đang xảy ra trong tâm hồn bạn.

(Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Nhớ mình đang ở trong sự hiện diện của Chúa, tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang đứng hoặc ngồi bên cạnh tôi, rồi tôi nói với Người bất cứ điều gì trong tâm trí tôi, nói như một người bạn nói với một người bạn.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần III Phục Sinh

 

Chúa Nhật, ngày 1 tháng 5

Gio-an 21:1-14

 

Sau đó, Đức Giê-su lại tỏ mình ra cho các môn đệ ở Biển Hồ Ti-bê-ri-a. Người tỏ mình ra như thế này.2 Ông Si-môn Phê-rô, ông Tô-ma gọi là Đi-đy-mô, ông Na-tha-na-en người Ca-na miền Ga-li-lê, các người con ông Dê-bê-đê và hai môn đệ khác nữa, tất cả đang ở với nhau.3 Ông Si-môn Phê-rô nói với các ông: "Tôi đi đánh cá đây." Các ông đáp: "Chúng tôi cùng đi với anh." Rồi mọi người ra đi, lên thuyền, nhưng đêm ấy họ không bắt được gì cả.

        4 Khi trời đã sáng, Đức Giê-su đứng trên bãi biển, nhưng các môn đệ không nhận ra đó chính là Đức Giê-su.5 Người nói với các ông: "Này các chú, không có gì ăn ư? " Các ông trả lời: "Thưa không."6 Người bảo các ông: "Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, thì sẽ bắt được cá." Các ông thả lưới xuống, nhưng không sao kéo lên nổi, vì lưới đầy những cá.7 Người môn đệ được Đức Giê-su thương mến nói với ông Phê-rô: "Chúa đó! " Vừa nghe nói "Chúa đó! ", ông Si-môn Phê-rô vội khoác áo vào vì đang ở trần, rồi nhảy xuống biển.8 Các môn đệ khác chèo thuyền vào bờ kéo theo lưới đầy cá, vì các ông không xa bờ lắm, chỉ cách vào khoảng gần một trăm thước.

        9 Bước lên bờ, các ông nhìn thấy có sẵn than hồng với cá đặt ở trên, và có cả bánh nữa.10 Đức Giê-su bảo các ông: "Đem ít cá mới bắt được tới đây! "11 Ông Si-môn Phê-rô lên thuyền, rồi kéo lưới vào bờ. Lưới đầy những cá lớn, đếm được một trăm năm mươi ba con. Cá nhiều như vậy mà lưới không bị rách.12 Đức Giê-su nói: "Anh em đến mà ăn! " Không ai trong các môn đệ dám hỏi "Ông là ai? ", vì các ông biết rằng đó là Chúa.13 Đức Giê-su đến, cầm lấy bánh trao cho các ông; rồi cá, Người cũng làm như vậy.14 Đó là lần thứ ba Đức Giê-su tỏ mình ra cho các môn đệ, sau khi trỗi dậy từ cõi chết.

 

*  Có những lúc trong nhiều cơn khó khăn mà đột nhiên được ai giúp đỡ, chúng ta liền cảm nhận được sự hiện diện của Chúa.  Một mẻ lưới cá bất ngờ chính là giây phút như thế đối với các môn đệ Chúa.  Bạn hãy cầu xin Chúa ban cho bạn ánh sáng để nhận ra những khoảnh khắc như vậy trong quá khứ của bạn.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 2 tháng 5

Gio-an 6:22-29

 

Hôm sau, đám đông dân chúng còn đứng ở bờ bên kia Biển Hồ, thấy rằng ở đó chỉ có một chiếc thuyền và Đức Giê-su lại không cùng xuống thuyền đó với các môn đệ, nhưng chỉ có các ông đi mà thôi.23 Tuy nhiên, có những thuyền khác từ Ti-bê-ri-a đến gần nơi dân chúng đã được ăn bánh sau khi Chúa dâng lời tạ ơn.24 Vậy khi dân chúng thấy Đức Giê-su cũng như các môn đệ đều không có ở đó, thì họ xuống thuyền đi Ca-phác-na-um tìm Người.25 Khi gặp thấy Người ở bên kia Biển Hồ, họ nói: "Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ vậy? "26 Đức Giê-su đáp: "Thật, tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê.27 Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông, bởi vì chính Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận."28 Họ liền hỏi Người: "Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn? "29 Đức Giê-su trả lời: "Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng Người đã sai đến."

 

*  Chúa Giê-su trách mắng đám dân chúng bởi họ đi tìm kiếm Người vì những lý do không chính đáng:  họ đã cố gắng tôn Người lên làm vua, bây giờ họ theo Người vì Người nổi tiếng, có thể nuôi năm ngàn người bằng mấy ổ bánh.  Thế giới chúng ta quá dễ bị gây ấn tượng vì tôn thờ đủ các loại thần tượng, nên tôi cầu xin ơn khôn ngoan để ý thức được động lực nào khiến tôi làm những quyết định.  Tôi có thực sự tìm kiếm những  gì giúp cho các mối tương quan của tôi được bền vững hay tôi chỉ chạy theo những gì là phù du và chóng qua?

_______________

 

Thứ Ba, ngày 3 tháng 5

Lễ hai thánh Phi-líp-phê và Gia-cô-bê, tông đồ

Gio-an 14:6-14

 

Đức Giê-su đáp: "Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.7 Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người."

        8 Ông Phi-líp-phê nói: "Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện."9 Đức Giê-su trả lời: "Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: "Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha"?10 Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình.11 Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm.12 Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha.13 Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con.14 Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy điều gì, thì chính Thầy sẽ làm điều đó.

 

*   Ông Phi-líp-phê đã bị Chúa Giê-su lôi cuốn.  Nhưng bây giờ ông lại bắt đầu thắc mắc không hiểu Chúa Cha là như thế nào.  Chúng ta cũng có thể nghĩ rằng Chúa Cha phải rất khác biệt với Chúa Con.  Nhưng thực ra Chúa Con là sự hiện diện hữu hình của Chúa Cha.  Các lời giảng và việc làm của Chúa Giê-su cũng là các lời giảng và việc làm của Thiên Chúa.  Tôi cầu xin để mình mỗi ngày được đưa sâu hơn vào mầu nhiệm Chúa Giê-su là Đấng nào.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 4 tháng 5

Gio-an 6:35-40

 

Đức Giê-su bảo họ: "Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!36 Nhưng tôi đã bảo các ông: các ông đã thấy tôi mà không tin.37 Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài,38 vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi.39 Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.40 Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết."

 

*  Hôm nay tôi có thể chọn đem đến trước mặt Chúa người nào đó hoặc những người đã qua đời và cầu nguyện cho họ.  Tôi cầu nguyện trong tâm tình tạ ơn về tất cả những gì tôi đã nhận được từ nơi họ, hoặc để cầu xin ơn tha thứ cho những lỗi lầm tôi đã xúc phạm đến họ, hoặc để xin Chúa tỏ lòng thương xót họ.  Tôi tìm được sự an ủi đặc biệt qua những lời của Chúa Giê-su trong bài Tin Mừng hôm nay:  “Ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài”.

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 5 tháng 5

Gio-an 6:44-51

 

Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết.45 Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi.46 Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha.47 Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời.48 Tôi là bánh trường sinh.49 Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết.50 Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết.51 Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống."

 

*  Mọi cách thức cầu nguyện của chúng ta như phụng vụ, ăn chay hãm mình và những tập quán khác, tất cả khác nào những chiếc xe buýt chở học sinh;  chúng chở chúng ta đến những nơi đặc biệt để có thể học hỏi thêm.  Nên chúng ta cần phải có mặt, sẵn sàng và hăng hái đi để lãnh nhận được chân lý.  Chúa Giê-su dạy chúng ta rằng Thiên Chúa muốn làm thầy dạy mỗi người chúng ta, muốn tâm sự với chúng ta.

*  Việc cầu nguyện của chúng ta không phải là nỗ lực từ phía chúng ta trước, nhưng là việc đáp lại Chúa là Đấng lôi kéo chúng ta;  chúng ta được mời gọi hãy rời nhà để đi học hỏi thêm và được lôi kéo trọn vẹn hơn đến sự sống đích thực.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 6 tháng 5

Gio-an 6:52-59

 

Người Do-thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: "Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được? "53 Đức Giê-su nói với họ: "Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình.54 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết,55 vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống.56 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy.57 Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy.58 Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời."

        59 Đó là những điều Đức Giê-su đã nói khi giảng dạy trong hội đường, ở Ca-phác-na-um.

 

*  Chúa Giê-su khẳng định rằng bánh Người sẽ ban chính là thịt Người để cho thế gian được sống.  Người ban thịt mình trong lễ hy sinh thập giá, một ý tưởng mà những kẻ nghe Chúa nói không hiểu được, nên họ sẽ chỉ vỏn vẹn hiểu rằng Người ban thịt mình làm của ăn mà thôi.

*  Chúa Giê-su không chỉ muốn dân chúng đồng ý với Người, chấp nhận tư tưởng của Người. Nhưng Người còn muốn họ được hoàn toàn lôi kéo vào sự sống của Thiên Chúa, giống như Người vậy.  Người mời gọi chúng ta hãy để cho Thiên Chúa chiếm hữu trọn vẹn, bỏ đi mọi dè dặt cùng nghi ngại và tín thác vào Đấng ban sự sống.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 7 tháng 5

Gio-an 6:60-69

 

Nghe rồi, nhiều môn đệ của Người liền nói: "Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi? "61 Nhưng Đức Giê-su tự mình biết được là các môn đệ đang xầm xì về vấn đề ấy, Người bảo các ông: "Điều đó, anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được ư?62 Vậy nếu anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao?63 Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống.

             64 Nhưng trong anh em có những kẻ không tin." Quả thật, ngay từ đầu, Đức Giê-su đã biết những kẻ nào không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người.65 Người nói tiếp: "Vì thế, Thầy đã bảo anh em: không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho."66 Từ lúc đó, nhiều môn đệ rút lui, không còn đi theo Người nữa.

             67 Vậy Đức Giê-su hỏi Nhóm Mười Hai: "Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao? "68 Ông Si-môn Phê-rô liền đáp: "Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.69 Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa."

 

*  Thánh I-rê-nê nói:  “Con người có sự sống trọn vẹn thì đó chính là vinh quang Thiên Chúa”.  Con biết mình chỉ sống nửa vời, nên tại đây và lúc này con xin Chúa hành động trong con, để con được trở nên giống Chúa hơn.  Chúa hoàn toàn sống như một con người và đó là vì Chúa hoàn toàn mở lòng cho Thiên Chúa.

*  Xin Chúa thực hiện điều ấy cho con, dù phải trả bất cứ giá nào!  Xin Chúa nắm lấy tay con, ôm lấy con và đem con đi với Chúa, để con được nên giống Chúa.