TUẦN VI PHỤC SINH  (Ngày 22 – 28 tháng 5 năm 2022)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Trước khi tạo dựng trời đất, Chúa đã làm điều Người đã luôn luôn làm và sẽ làm, đó là Người đã yêu thương.  Tóm lại, Thiên Chúa là tình yêu.  Mọi sự Chúa làm hoặc không làm đều liên hệ đến tình yêu.  Người ta thích đặt câu hỏi về quá khứ và tương lai.  Bao lâu người ta còn quan tâm đến Thiên Chúa thì câu hỏi này quả là một vấn đề.  Trước khi Thiên Chúa dựng nên trời đất thì không có thời gian, và nếu không có thời gian thì không thể có trước hay sau.  Chỉ có vĩnh cửu.  Thời gian chỉ đến nhờ việc tạo dựng.  Từ đó trở đi sự tiếp nối các biến cố bắt đầu:  quá khứ, hiện tại và tương lai.  Vậy chính thời gian cũng là do Thiên Chúa tạo thành.

        Thời gian thuộc về bản chất của Thiên Chúa là Đấng tạo dựng, bởi vì tình yêu đích thực vượt ra khỏi chính nó.  Thiên Chúa không có chọn lựa nào khác ngoài việc tạo dựng bằng tình yêu tuôn trào.  Do đó mọi tạo vật của Thiên Chúa không phải là cái gì xong rồi thôi.  Không phải là cái gì đã có từ lâu.  Không phải vậy, nhưng Thiên Chúa vẫn hằng tiếp tục tạo dựng.  Nếu như Thiên Chúa chỉ ngừng tạo dựng một giây thôi, mọi sự đang hiện hữu sẽ lập tức ngưng hiện hữu.  Tất cả công cuộc tạo dựng đang tồn tại và tiếp tục tồn tại là nhờ quyền năng tạo dựng của tình yêu.

Nikolaas Sintobin, SJ,

Did Jesus Really Exist?  And 51 Other Questions

 

Sự hiện diện của Thiên Chúa

Lạy Chúa Giê-su, hôm nay khi kêu cầu Chúa, con ý thức rằng con thường đến để xin điều này điều nọ.  Nhưng hôm nay con chỉ muốn được ở trong sự hiện diện của Chúa thôi.  Xin Chúa lôi kéo tâm hồn con để nó biết đáp lại tình yêu của Chúa.

 

Sự tự do

Lạy Chúa, Đấng dựng nên con, Chúa đã ban cho con sự sống và ơn tự do.  Nhờ tình yêu của Chúa, con hiện hữu trong thế giới này.  Xin cho con đừng khi nào lãnh nhận ơn sự sống một cách uổng phí.  Xin cho con biết luôn tôn trọng quyền sống của người khác.

 

Ý thức

Lạy Chúa, xin giúp con nhớ là Chúa đã ban cho con sự sống.  Xin dạy con biết sống chậm chậm lại, biết thinh lặng và hưởng những thú vui Chúa đã tạo nên cho con.  Biết ý thức vẻ đẹp chung quanh con:  sự kỳ diệu của những ngọn núi, vẻ lặng lẽ của mặt hồ, sự mềm mỏng của một cánh hoa.  Con phải nhớ rằng tất cả những thứ đó đều từ Chúa mà đến.

 

Lời Chúa

Lời Chúa đến với chúng con qua Kinh Thánh.  Xin Chúa Thánh Thần soi sáng tâm trí con để con biết đáp lại những giáo huấn của Tin Mừng.

(Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Những cảm nghĩ nào đang dâng lên trong tôi khi tôi cầu nguyện và suy niệm Lời Chúa?  Tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang đứng hoặc ngồi bên cạnh, rồi tôi mở tâm hồn ra cho Người.

 

Kết thúc

Tôi cảm tạ Chúa về những lúc Chúa và tôi đã cùng ở với nhau và về những ơn Người soi sáng giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

Tuần VI Phục Sinh

 

Chúa Nhật, ngày 22 tháng 5

Gio-an 17:20-26

 

Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con,21 để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con.22 Phần con, con đã ban cho họ vinh quang mà Cha đã ban cho con, để họ được nên một như chúng ta là một:23 Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con.

        24 Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành.25 Lạy Cha là Đấng công chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng con, con đã biết Cha, và những người này đã biết là chính Cha đã sai con.26 Con đã cho họ biết danh Cha, và sẽ còn cho họ biết nữa, để tình Cha đã yêu thương con, ở trong họ, và con cũng ở trong họ nữa."

 

*  Chúa Giê-su đã cầu nguyện cho các tông đồ và cho hết thảy những ai sẽ tin vào Người.  Đó là chúng ta!  Bạn có thể tưởng tượng Chúa Giê-su đang cầu nguyện ở nơi nào đó, có lẽ trên sườn đồi, nơi Người đã đi cầu nguyện, hoặc ngay giữa các môn đệ Người không?  Người đang cầu nguyện cho bạn.  Vậy bạn nghĩ Chúa sẽ cầu nguyện với Chúa Cha cho bạn điều gì?  Bạn có thể tự mình nói lên lời cầu nguyện này của Chúa không?  Người cầu nguyện vì Người yêu mến từng người chúng ta.  Tôi cầu nguyện thế nào cho những người tôi yêu mến?  Chúa cầu nguyện cho mọi người tôi biết.  Vậy tôi cũng có thể kết hiệp lời cầu nguyện của tôi với lời cầu nguyện của Chúa hôm nay.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 23 tháng 5

Gio-an 15:26 – 16:4a

 

26 Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy.27 Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu.

        … 16  1 Thầy đã nói với anh em các điều ấy, để anh em khỏi bị vấp ngã.2 Họ sẽ khai trừ anh em khỏi hội đường. Hơn nữa, sẽ đến giờ kẻ nào giết anh em cũng tưởng mình phụng thờ Thiên Chúa.3 Họ sẽ làm như thế, bởi vì họ không biết Chúa Cha cũng chẳng biết Thầy.

             4 Nhưng Thầy đã nói với anh em những điều ấy, để khi đến giờ họ hành động, anh em nhớ lại là Thầy đã nói với anh em rồi.

 

*  Chúa Giê-su dùng lời của Người để dạy các môn đệ và chuẩn bị cho họ đón nhận một cuộc sống lúc Người không còn ở với họ nữa.  Người biết họ sẽ gặp chống đối và nguy hiểm chỉ vì đi theo Người.

*  Chúa Giê-su bảo đảm với chúng ta rằng Chúa Thánh Thần, Đấng Bảo Trợ từ nơi Chúa Cha mà đến sẽ nâng đỡ chúng ta để chúng ta làm chứng cho Tin Mừng, bất chấp những thử thách do những kẻ bách hại đức tin Ki-tô giáo.  Chúa bảo rằng người ta làm như thế là vì họ không biết Người và Chúa Cha.  ‘Chúa Giê-su nói:  “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm”’ (Lu-ca 23:34).

*  Tôi xin ơn “biết” Chúa Giê-su rõ hơn để tôi có thể làm chứng cho sự hiện diện của Người trong cuộc sống của tôi nhờ những chọn lựa, lời nói và việc làm hằng ngày;  rồi tôi cầu xin Chúa Thánh Thần giúp đỡ tôi.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 24 tháng 5

Gio-an 16:5-11

 

Bây giờ Thầy đến cùng Đấng đã sai Thầy, và không ai trong anh em hỏi: "Thầy đi đâu?6 Nhưng vì Thầy nói ra các điều ấy, nên lòng anh em tràn ngập ưu phiền.7 Song, Thầy nói thật với anh em: Thầy ra đi thì có lợi cho anh em. Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em.8 Khi Người đến, Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và việc xét xử:9 về tội lỗi: vì chúng không tin vào Thầy;10 về sự công chính: vì Thầy đến cùng Chúa Cha, và anh em không còn thấy Thầy nữa;11 về việc xét xử: vì Thủ lãnh thế gian này đã bị xét xử rồi.

 

*  Mất đi người thân thương là điều khó cho chúng ta, cho nên các môn đệ Chúa ưu phiền.  Tôi có nhớ Chúa Giê-su thật nhiều nếu như Người không còn ở trong đời tôi nữa không?

*  Ơn Chúa Thánh Thần không muốn chúng ta cậy vào sức riêng mình để đến với Chúa.  Lời kêu gọi chúng ta là hãy điều chỉnh cho thật rõ để bắt được tần sóng của Thánh Thần, hầu cuộc sống chúng ta được nắn đúc nhờ Thánh Thần.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 25 tháng 5

Gio-an 16:12-15

 

Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi.13 Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến.14 Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em.15 Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em.

 

*  Trong những lời của kinh nguyện rất quen thuộc cầu xin Ba Ngôi Thiên Chúa, chúng ta cầu nguyện rằng:  ‘Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi hằng hữu, ngày hôm nay con xin dâng hiến toàn thân con cho Chúa.  Xin cho mọi ngày đời con không ngừng dâng Chúa lời ngợi khen, đôi tay con cử động hòa nhịp mạch máu Chúa, chân con nhanh nhẹn đi phụng sự Chúa, tiếng con không ngừng hát khen Chúa, môi con rao giảng sứ điệp của Chúa, mắt con nhận ra Chúa ở mọi nơi, và tai con lắng nghe những soi sáng của Chúa.  Xin cho trí khôn con được đầy tràn đức khôn ngoan của Chúa, ý chí con được cảm động do vẻ đẹp của Chúa, trái tim con bừng lên nhờ tình yêu của Chúa và linh hồn con được ngập tràn ân sủng Chúa.  Xin Chúa cho mọi hành động của con được thực hiện để vinh quang Chúa rạng sáng hơn và con tiến gần đến ơn cứu độ hơn.  A-men.’

_______________

 

Thứ Năm, ngày 26 tháng 5

Gio-an 16:16-20

 

"Ít lâu nữa, anh em sẽ không còn trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy."

        17 Bấy giờ vài người trong nhóm môn đệ của Đức Giê-su hỏi nhau: "Người muốn nói gì khi bảo chúng ta: "Ít lâu nữa, anh em sẽ không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy" và "Thầy đến cùng Chúa Cha"? "18 Vậy các ông nói: ""Ít lâu nữa" nghĩa là gì? Chúng ta không hiểu Người nói gì! "19 Đức Giê-su biết là các ông muốn hỏi mình, nên bảo các ông: "Anh em bàn luận với nhau về lời Thầy nói: "Ít lâu nữa, anh em sẽ không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy".20 Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui.

 

*  Không phải các môn đệ lúc nào cũng hiểu được những điều Chúa Giê-su nói, nên đôi khi họ nói chuyện với nhau dường như chỉ để nêu ra những câu hỏi.  Có nhiều lần tôi cần phải nhìn qua mặt khác những lời của Chúa Giê-su thay vì tìm câu trả lời bên ngoài cuộc thảo luận hoặc những điểm gợi ý.  Có lẽ tôi nhận ra được nhiều khi Chúa Giê-su đã ẩn giấu khỏi tôi hoặc nhiều lần Người đã tỏ mình ra cho tôi.

*  Làm môn đệ Chúa Giê-su là có những cảm nghĩ như trái nghịch với thế gian.  Chúa Giê-su không hứa cất đi sự phiền muộn ngay lập tức đâu.  Vậy tôi cầu xin ơn kiên nhẫn và ơn khôn ngoan.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 27 tháng 5

Gio-an 16:20-23

 

Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui.21 Khi sinh con, người đàn bà lo buồn vì đến giờ của mình; nhưng sinh con rồi, thì không còn nhớ đến cơn gian nan nữa, bởi được chan chứa niềm vui vì một con người đã sinh ra trong thế gian.22 Anh em cũng vậy, bây giờ anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được.23 Ngày ấy, anh em không còn phải hỏi Thầy gì nữa. Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em mà xin Chúa Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy.

 

*  Sinh con là một tỉ dụ truyền thống trong Kinh Thánh để nói về những đau khổ đi trước thời đại Đấng Mê-si-a.  Sinh ra một thế giới được đổi mới sẽ luôn luôn gặp đau khổ.

*  Lạy Chúa Giê-su, giờ đây con xin Chúa giúp con luôn ở lại với Chúa, gần gũi Chúa với một tâm hồn nồng nàn, và biết kiên nhẫn chấp nhận bất cứ điều gì Chúa muốn nơi con.  Và xin Chúa làm cho con thành một người sống vui!

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 28 tháng 5

Gio-an 16:23-28

 

Ngày ấy, anh em không còn phải hỏi Thầy gì nữa. Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em mà xin Chúa Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy.24 Cho đến nay, anh em đã chẳng xin gì nhân danh Thầy. Cứ xin đi, anh em sẽ được, để niềm vui của anh em nên trọn vẹn.

        25 Thầy đã dùng dụ ngôn mà nói những điều ấy với anh em. Sẽ đến giờ Thầy không còn dùng dụ ngôn mà nói với anh em nữa, nhưng Thầy sẽ nói rõ cho anh em về Chúa Cha, không còn úp mở.26 Ngày ấy, anh em sẽ nhân danh Thầy mà xin, và Thầy không nói với anh em là Thầy sẽ cầu xin Chúa Cha cho anh em.27 Thật vậy, chính Chúa Cha yêu mến anh em, vì anh em đã yêu mến Thầy, và tin rằng Thầy từ Thiên Chúa mà đến.28 Thầy từ Chúa Cha mà đến và Thầy đã đến thế gian. Thầy lại bỏ thế gian mà đến cùng Chúa Cha."

 

*  Trong đoạn Tin Mừng này, tôi có khuynh hương chú ý hơn đến lời Chúa Giê-su hứa sẽ ban cho tôi bất cứ điều gì tôi cầu xin nhân danh Người, nên tôi cũng có thể thấy nản lòng.  Tôi thường cảm nghiệm đã cầu nguyện điều gì đó thật nhiều mà vẫn không được như ý.  Nhưng thay vì thế, hôm nay tôi sẽ chú ý đến chân lý cốt yếu mà Chúa Giê-su chia sẻ với tôi, đó là Chúa Cha yêu thương tôi.  Tôi ngồi yên lặng và để cho tư tưởng này đi vào tận tâm hồn.  Chúa Cha yêu thương tôi.


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022