TUẦN VII PHỤC SINH  (Ngày 29 tháng 5 – ngày 4 tháng 6 năm 2022)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Trong tượng Chịu Nạn nổi tiếng của thánh Đamianô, Chúa lên trời với nụ cười trên gương mặt.  Thế là đã xong, sứ mệnh của Người đã hoàn tất, và Người đã chiến thắng thần chết, rồi giờ đây Người ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế.

        Sứ mệnh của Người trên mặt đất đã hoàn tất, nhưng sứ mệnh Chúa yêu thương loài người thì chưa.  Hiện giờ Người vẫn còn ở cùng chúng ta.

        Chúa Giê-su thường nói về niềm vui, niềm vui của Thiên Chúa khi tha thứ cho một kẻ tội lỗi.  Niềm vui lớn lao của Thiên Chúa dường như chính là lòng thương xót, rồi ngay cả khi nhớ lại cái chết của mình, Chúa Giê-su cũng cảm thấy niềm vui nữa.

        Hôm nay trong lúc nghĩ đến việc mất Chúa Giê-su, chúng ta được mời gọi hãy vui lên khi mặc dù Người bỏ chúng ta lại trên mặt đất này, nhưng Người vẫn ở cùng chúng ta ở trên trời.  Người vừa chờ đợi chúng ta ở trên đó vừa giúp đỡ chúng ta lên trên đó, nhờ mầu nhiệm Con Thiên Chúa, Đấng làm người như chúng ta.  Mầu nhiệm còn đi xa hơn nữa;  trong mầu nhiệm này, chúng ta được mời gọi và được kêu gọi hãy chia sẻ sự sống ấy của Người trên mặt đất, bởi vì nơi mỗi người chúng ta có sự sống của Chúa Giê-su, Đấng dựng lều ở lại trong chúng ta.

Donal Neary, SJ,

Gospel Reflection for Sundays of Year C:  Luke

 

 

Sự hiện diện của Chúa

Lạy Chúa Giê-su, hôm nay con đến với Chúa, mong đợi sự hiện diện của Chúa.  Con muốn yêu Chúa như Chúa yêu con.  Xin đừng để bất cứ điều gì ngăn cách con với Chúa.

 

Sự tự do

Lạy Chúa, xin ban cho con ơn tự do, thoát khỏi những thái quá của cuộc đời này.  Xin cho con đừng vướng mắc vào ước muốn được giàu có.  Xin Chúa giữ tâm trí con được tự do để yêu mến và phụng sự Chúa.

 

Ý thức

Tôi cảm nhận được niềm hy vọng, khích lệ và phát triển ở những lãnh vực nào của đời mình?  Nhìn lại mấy tháng qua, tôi có thể nhận ra những sinh hoạt và cơ hội nào đã sinh hoa trái phong phú.  Nếu nhận thấy những lãnh vực như thế, tôi sẽ quyết định dành cả thời giờ lẫn không gian trong tương lai cho những lãnh vực ấy.

 

Lời Chúa

Chúa nói với mỗi người chúng ta.  Tôi chú ý lắng nghe, nghe những điều Chúa nói với tôi.  Bạn hãy đọc bài đọc Tin Mừng vài lần rồi lắng nghe.

(Xin lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Điều gì đang dậy lên trong tôi khi tôi cầu nguyện?  Tôi được an ủi, bối rối hay lạnh lẽo?  Tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang đứng hoặc ngồi bên cạnh và tôi chia sẻ cảm nghĩ của tôi với Người.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần VII Phục Sinh

 

Chúa Nhật, ngày 29 tháng 5

Lễ Chúa Giê-su Lên Trời

Lu-ca 24:46-53

 

Người nói: "Có lời Kinh Thánh chép rằng: Đấng Ki-tô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại;47 phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội.48 Chính anh em là chứng nhân về những điều này.49 "Phần Thầy, Thầy sẽ gửi cho anh em điều Cha Thầy đã hứa. Còn anh em, hãy ở lại trong thành, cho đến khi nhận được quyền năng từ trời cao ban xuống."

             50 Sau đó, Người dẫn các ông tới gần Bê-ta-ni-a, rồi giơ tay chúc lành cho các ông.51 Và đang khi chúc lành, thì Người rời khỏi các ông và được đem lên trời.52 Bấy giờ các ông bái lạy Người, rồi trở lại Giê-ru-sa-lem, lòng đầy hoan hỷ,53 và hằng ở trong Đền Thờ mà chúc tụng Thiên Chúa.

 

*  Ngay cả khi rời bỏ các môn đệ và sai họ đi làm chứng nhân, Chúa Giê-su nhắc nhở họ rằng Người đã phải chịu đau khổ, chịu chết và sống lại.  Khi đối diện với thế giới mà Chúa Giê-su sai tôi đến, tôi nhận ra rằng những dấu vết cuộc đau khổ của Người sẽ nói lên tôi là môn đệ Người.

*  Tôi đang ở trước mặt Chúa Giê-su, Đấng đưa tay lên chúc lành cho tôi.  Tôi chấp nhận sự tin tưởng của Người nơi tôi khi Người sai tôi đi như môn đệ Người.

*  Chúa Giê-su hứa rằng các môn đệ Người sẽ mặc lấy sức mạnh từ trời cao.  Tôi nghĩ đến các hồng ân Chúa Thánh Thần cần thiết cho tôi trong cuộc đời mình.  Tôi cầu xin được những hồng ân ấy và chuẩn bị để lãnh nhận.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 30 tháng 5

Gio-an 16:29-33

 

Các môn đệ Người thưa: "Đấy, bây giờ Thầy nói rõ, chứ không còn dùng dụ ngôn nào nữa.30 Giờ đây, chúng con nhận ra là Thầy biết hết mọi sự, và Thầy không cần phải có ai hỏi Thầy. Vì thế, chúng con tin Thầy từ Thiên Chúa mà đến."31 Đức Giê-su đáp: "Bây giờ anh em tin à?32 Này đến giờ -và giờ ấy đã đến rồi- anh em sẽ bị phân tán mỗi người mỗi ngả và để Thầy cô độc một mình. Nhưng Thầy không cô độc đâu, vì Chúa Cha ở với Thầy.33 Thầy nói với anh em những điều ấy, để trong Thầy anh em được bình an. Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian."

 

*  Nhận ra mình là môn đệ Chúa thì quá dễ dàng!  Được nung đốt do lòng nhiệt thành, họ tuyên xưng đức tin vững vàng.  Chúa Giê-su biết rõ họ hơn họ biết về chính mình.  Người cảnh báo họ rằng lòng sốt sắng sẽ nhạt phai nhanh lắm và họ sẽ mau chóng biến mất khi sóng gió bắt đầu vây quanh Người.  Tôi thường quá hứa hẹn từ bỏ mọi sự ngăn cách tôi với Chúa, nhưng ngay lúc gặp trở ngại đầu tiên thì đã ngã quỵ rồi.

*  Lạy Chúa, xin cho con cảm nhận được sự an ủi do lòng kiên nhẫn của Chúa đối với các môn đệ.  Chúa đã bỏ qua những thất bại hiện thời của họ để nhận biết con người mà họ sẽ trở thành, đó là vững vàng làm chứng nhân cho Chúa khi họ phải đối diện với sự hành hạ và cái chết.  Xin Chúa ban cho con ơn biết luôn bắt đầu lại, để lúc nào cũng trở nên môn đệ Chúa, bất chấp những yếu đuối quá khứ của con, luôn mở lòng để được phát triển và thay đổi.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 31 tháng 5

Lễ Đức Mẹ đi thăm viếng

Lu-ca 1:39-56

 

Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa.40 Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét.41 Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần,42 liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.43 Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?44 Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng.45 Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em."

46 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói:
"Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
47 thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
48 Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;
từ nay, hết mọi đời
sẽ khen tôi diễm phúc.
49 Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,

danh Người thật chí thánh chí tôn!
50 Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
51 Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
52 Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
53 Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
54 Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
55 như đã hứa cùng cha ông chúng ta,
vì Người nhớ lại lòng thương xót
dành cho tổ phụ Áp-ra-ham
và cho con cháu đến muôn đời."
        56 Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

 

*  Hai người phụ nữ đang mang thai là những nhân vật chính trong khung cảnh Tin Mừng hôm nay, nên bạn được đặc ân là lắng nghe cuộc trò chuyện của hai bà.  Hai bà nói về những việc làm diệu kỳ của Thiên Chúa mà đời sống họ sẽ hùng hồn làm chứng nhân.  Bạn hãy để hai bà mời bạn tham dự.  Có lẽ một trong hai bà sẽ hỏi bạn đang làm gì để làm chứng cho Chúa trong môi trường văn hóa của bạn.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 1 tháng 6

Gio-an 17:11-19

 

Con không còn ở trong thế gian nữa, nhưng họ, họ ở trong thế gian; phần con, con đến cùng Cha.

        12 Khi còn ở với họ, con đã gìn giữ họ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con. Con đã canh giữ, và không một ai trong họ phải hư mất, trừ đứa con hư hỏng, để ứng nghiệm lời Kinh Thánh.13 Bây giờ, con đến cùng Cha, và con nói những điều này lúc còn ở thế gian, để họ được hưởng trọn vẹn niềm vui của con.14 Con đã truyền lại cho họ lời của Cha, và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian, cũng như con đây không thuộc về thế gian.15 Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần.16 Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian.17 Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật.18 Như Cha đã sai con đến thế gian, thì con cũng sai họ đến thế gian.19 Vì họ, con xin thánh hiến chính mình con, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến.

 

*  Thế gian này có thể thuộc về chúng ta, nhưng chúng ta thì không được thuộc về thế gian:  chúng ta đừng để cho những lo lắng của thế gian chiếm đoạt chúng ta.  Cùng với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, chúng ta cầu xin Chúa Giê-su ‘giải thoát chúng ta khòi tình trạng làm Ki-tô hữu mà không có niềm hy vọng, sống như là Chúa đã không sống lại vậy và như là các khó khăn của chúng ta là tâm điểm cuộc đời chúng ta vậy’.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 2 tháng 6

Gio-an 17:20-26

 

Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con,21 để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con.22 Phần con, con đã ban cho họ vinh quang mà Cha đã ban cho con, để họ được nên một như chúng ta là một:23 Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con.

        24 Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành.25 Lạy Cha là Đấng công chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng con, con đã biết Cha, và những người này đã biết là chính Cha đã sai con.26 Con đã cho họ biết danh Cha, và sẽ còn cho họ biết nữa, để tình Cha đã yêu thương con, ở trong họ, và con cũng ở trong họ nữa."

 

*  Những tư tưởng và cảm nghĩ nào đang dậy lên trong tâm hồn tôi khi tôi lắng nghe lời Chúa Giê-su cầu nguyện cho tôi?  Giờ đây tôi chia sẻ với Chúa Giê-su những tư tưởng và cảm nghĩ ấy.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 3 tháng 6

Gio-an 21:15-19

 

Khi các môn đệ ăn xong, Đức Giê-su hỏi ông Si-môn Phê-rô: "Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có mến Thầy hơn các anh em này không? " Ông đáp: "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy." Đức Giê-su nói với ông: "Hãy chăm sóc chiên con của Thầy."16 Người lại hỏi: "Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có mến Thầy không? " Ông đáp: "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy." Người nói: "Hãy chăn dắt chiên của Thầy."17 Người hỏi lần thứ ba: "Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có yêu mến Thầy không? " Ông Phê-rô buồn vì Người hỏi tới ba lần: "Anh có yêu mến Thầy không? " Ông đáp: "Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con yêu mến Thầy." Đức Giê-su bảo: "Hãy chăm sóc chiên của Thầy.18 Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng lấy, và đi đâu tuỳ ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải dang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn."19 Người nói vậy, có ý ám chỉ ông sẽ phải chết cách nào để tôn vinh Thiên Chúa. Thế rồi, Người bảo ông: "Hãy theo Thầy."

 

*  Bất chấp những sa ngã, thánh Phê-rô vẫn được chọn để tiếp tục sứ vụ của Chúa Giê-su là khiêm nhường phục vụ người khác.  Chúa Giê-su cũng ban cho tôi một sứ vụ phục vụ.  Vậy tôi có ý thức điều ấy không?  Tôi có thi hành sứ vụ ấy ngay cả khi phải chịu đau khổ không?

*  Giống như thánh Phê-rô, đâu là câu trả lời của tôi khi được hỏi về mức độ yêu mến Chúa Giê-su?  Ít ra tôi có thể thưa rằng “Lạy Chúa, Chúa biết con cố gắng yêu mến Chúa”.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 4 tháng 6

Gio-an 21:20-25

 

Ông Phê-rô quay lại, thì thấy người môn đệ Đức Giê-su thương mến đi theo sau; ông này là người đã nghiêng mình vào ngực Đức Giê-su trong bữa ăn tối và hỏi: "Thưa Thầy, ai là kẻ nộp Thầy? "21 Vậy khi thấy người đó, ông Phê-rô nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, còn anh này thì sao? "22 Đức Giê-su đáp: "Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh? Phần anh, hãy theo Thầy."23 Do đó, mới có tiếng đồn giữa anh em là môn đệ ấy sẽ không chết. Nhưng Đức Giê-su đã không nói với ông Phê-rô là: "Anh ấy sẽ không chết", mà chỉ nói: "Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh? "

             24 Chính môn đệ này làm chứng về những điều đó và đã viết ra. Chúng tôi biết rằng lời chứng của người ấy là xác thực.

             25 Còn có nhiều điều khác Đức Giê-su đã làm. Nếu viết lại từng điều một, thì tôi thiết nghĩ: cả thế giới cũng không đủ chỗ chứa các sách viết ra.

 

*  “Môn đệ Đức Giê-su yêu mến”.  Đó cũng là mô tả đẹp về bất cứ môn đệ nào!  Có bao giờ tôi nghĩ mình là “môn đệ Chúa Giê-su yêu mến”, hoặc đã có một cảm nghiệm khi tôi thấy mình được Chúa Giê-su đặc biệt yêu thương không?

*  “Theo” Chúa Giê-su có nghĩa là yêu mến Chúa Giê-su và được Chúa Giê-su yêu mến.

*  Người môn đệ Chúa yêu mến được trao cho trách nhiệm ‘làm chứng’ cho những gì đã xảy ra trong cuộc sống của Người.  Tôi được kêu gọi để ‘làm chứng’ cho ‘những điều cao cả Chúa đã làm’ trong cuộc đời tôi.  “Vì Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả” – Kinh Ngợi khen của Mẹ Ma-ri-a (Lu-ca 1:49).

 

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022