TUẦN 7 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 20 – 26 tháng 2 năm 2022)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Vào những năm thập niên 80, thần học gia Karl Rahner ghi nhận rằng các Ki-tô hữu trong tương lai sẽ là một nhà thần bí hoặc sẽ chẳng còn là một Ki-tô hữu nữa.  Vậy giờ này bạn có trở thành một nhà thần bí tí hon không?  Thật quan trọng khi bạn đang là như vậy và đó cũng là một sự phát triển đầy phấn khởi nơi bạn.

        Hình ảnh quen thuộc của một nhà thần bí là dành rất nhiều thì giờ để một mình cầu nguyện, cắt đứt với thế giới đầy chi phối.  Tuy nhiên thần bí học về thiên nhiên lại là một hồng ân dành cho mọi người trong đám khán thính giả!  Có thể bạn không phải là người dành rất nhiều thì giờ để một mình ở với Chúa, nhưng khi chiêm ngưỡng thiên nhiên, thì bạn có biết ngưỡng mộ hơn, vì ý thức rằng từng tạo vật đang hát lên một bài ca cho bạn và đang mời bạn hãy cùng tham dự vào nhạc điệu của nó không?  Những cảm nghĩ kinh ngạc có dậy lên trong bạn khi bạn dành những khoảnh khắc nào đó để thán phục những điều thiên nhiên đang tiếp tục xảy ra không?  Khi bạn lo lắng về những lộn xộn của cuộc sống, bạn có thể gói ghém cuộc đời bạn trong tâm tình cảm tạ Chúa vì các luật phát triển của thiên nhiên lúc nào cũng cố định không?  Bạn có hy vọng rằng có lẽ Thiên Chúa sẽ không bỏ mặc thế giới hỗn loạn của chúng ta vào tay các thiết bị phá hoại nó, nhưng vẫn hoạt động một cách sáng tạo để đem thế giới trở lại vẻ đẹp nguyên tuyền của nó không?

        Điều duy nhất bạn phải làm là hãy nhìn thật lâu và thật dễ thương vào công cuộc tạo dựng của Chúa, rồi hãy để nó nói với tâm hồn bạn.  Hãy làm điều này một lúc trong ngày hôm nay, rồi bạn sẽ cảm nghiệm được thế nào là ‘sống vui trong tình yêu và hy vọng của Thiên Chúa’.  Mọi khu vườn đều là một lớp học của Thiên Chúa.

Brian Grogan, SJ

Finding God in a Leaf:  The Mysticism of Laudato Si’

 

Sự hiện diện của Chúa

Tôi tự nhắc nhở mình đang ở trong sự hiện diện của Chúa, Đấng là sức mạnh tôi những khi tôi yếu đuối và niềm an ủi những lúc tôi buồn sầu.

 

Sự tự do

Thánh Inhaxiô nghĩ rằng một thân cây rậm lá và không có hình dáng gì sẽ chẳng bao giờ tin nó có thể trở thành một pho tượng được ngưỡng mộ như một kỳ tích của ngành điêu khắc, và sẽ không khi nào chịu để cho lưỡi đục của điêu khắc gia cắt chặt, dù điêu khắc gia với tài năng của mình có thể nhận ra họ sẽ làm ra cái gì từ thân cây ấy.  Tôi xin ơn biết để cho Đấng Tạo Dựng yêu mến của tôi tạo hình dáng cho tôi.

 

Ý thức

Lạy Chúa, xin giúp con nhớ rằng Chúa đã ban cho con sự sống.  Xin dạy con biết sống chậm chậm lại, thinh lặng và tận hưởng những thú vui Chúa đã tạo nên cho con.  Ý thức vẻ đẹp chung quanh con:  vẻ kỳ diệu của núi non, sự êm đềm của mặt hồ, sự mềm yếu của cánh hoa.  Con cần nhớ rằng mọi thứ ấy đều đến từ Chúa.

 

Lời Chúa

Trong trạng thái tâm hồn chờ đợi, bạn hãy mở đoạn Kinh Thánh trong ngày với lòng tin tưởng.  Hãy tin rằng Chúa Thánh Thần đang hiện diện và có thể cho thấy bất cứ điều gì đoạn Kinh Thánh nói với bạn.  Bạn hãy đọc với tâm tình suy niệm, lắng nghe bằng đôi tai nội tâm những gì đang xảy ra trong tâm hồn bạn.

(Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Những cảm nghĩ nào đang dậy lên trong tâm hồn tôi khi tôi cầu nguyện và suy niệm lời Chúa?  Tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang ngồi hoặc đứng bên cạnh và tôi mở tâm hồn ra với Người.

 

Kết thúc

Tôi cảm tạ Chúa về những lúc Chúa và tôi đã cùng ở với nhau và về những ơn soi sáng của Người giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

Tuần 7 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 20 tháng 2

Lu-ca 6:27-38

 

"Thầy nói với anh em là những người đang nghe Thầy đây: hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em,28 hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em.29 Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa. Ai đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong.30 Ai xin, thì hãy cho, ai lấy cái gì của anh, thì đừng đòi lại.31 Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy.32 Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng yêu thương kẻ yêu thương họ.33 Và nếu anh em làm ơn cho kẻ làm ơn cho mình, thì còn gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng làm như thế.34 Nếu anh em cho vay mà hy vọng đòi lại được, thì còn gì là ân với nghĩa? Cả người tội lỗi cũng cho kẻ tội lỗi vay mượn để được trả lại sòng phẳng.35 Trái lại, anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Đấng Tối Cao, vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác.

             36 "Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.37 Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha.38 Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy."

 

*  Có lẽ không quá đáng khi Chúa đòi tôi phải bắt chước lòng thương xót của Người để làm dụng cụ chuyển tải lòng thương xót ấy.  Tôi cầu xin cho mình biết cởi mở, sáng suốt và tự do để cho hình ảnh Chúa theo đó tôi đã được dựng nên nay được người khác nhận thấy và cảm nghiệm.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 21 tháng 2

Mác-cô 9:14-29

 

Khi Đức Giê-su và ba môn đệ trở lại với các môn đệ khác, thì thấy một đám người rất đông đang vây quanh các ông, và các kinh sư tranh luận với các ông.15 Thấy Đức Giê-su, lập tức tất cả đám đông kinh ngạc. Họ chạy lại chào Người.16 Người hỏi các môn đệ: "Anh em tranh luận gì với họ thế? "17 Một người trong đám đông trả lời: "Thưa Thầy, tôi đã đem con trai tôi lại cùng Thầy; cháu bị quỷ câm ám.18 Bất cứ ở đâu, hễ quỷ nhập vào là vật cháu xuống. Cháu sùi bọt mép, nghiến răng, cứng đờ người ra. Tôi đã nói với các môn đệ Thầy để họ trừ tên quỷ đó, nhưng các ông không làm nổi."19 Người đáp: "Ôi thế hệ cứng lòng, không chịu tin! Tôi phải ở cùng các người cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người cho đến bao giờ nữa? Đem nó lại đây cho tôi."20 Người ta đem nó lại cho Người. Vừa thấy Người, quỷ liền lay nó thật mạnh, nó ngã xuống đất, lăn lộn, sùi cả bọt mép.21 Người hỏi cha nó: "Cháu bị như thế từ bao lâu rồi? " Ông ấy đáp: "Thưa từ thuở bé.22 Nhiều khi quỷ xô nó vào lửa hoặc đẩy xuống nước cho nó chết. Nhưng nếu Thầy có thể làm được gì, thì xin chạnh lòng thương mà cứu giúp chúng tôi."23 Đức Giê-su nói với ông ta: "Sao lại nói: nếu Thầy có thể? Mọi sự đều có thể đối với người tin."24 Lập tức, cha đứa bé kêu lên: "Tôi tin! Nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi! "25 Khi thấy đám đông tuôn đến, Đức Giê-su quát mắng tên quỷ: "Thần câm điếc kia, Ta truyền cho ngươi: ra khỏi đứa bé và không được nhập vào nó nữa! "26 Quỷ thét lên, lay nó thật mạnh, rồi ra khỏi. Đứa bé ra như chết, khiến cho nhiều người nói: "Nó chết rồi! "27 Nhưng Đức Giê-su cầm lấy tay nó, đỡ nó dậy, và nó đứng lên.28 Khi Người vào nhà, các môn đệ mới hỏi riêng Người: "Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy? "29 Người đáp: "Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi."

 

*  Lời kêu xin của người cha đau khổ:  “Tôi tin!  Nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi!” là một trong những điều khẳng định hay nhất của con người trong các sách Tin Mừng.  Vậy nó có biểu lộ thực tại cuộc chiến đấu đức tin của bạn không?  Người ta nói hài hước rằng hầu hết chúng ta là những tên vô thần trước khi ăn sáng, nhưng có lẽ chúng ta là một nửa vô thần gần như suốt cả ngày.  Người ta cũng nói rằng hầu hết mọi người đều sống cuộc sống âm thầm tuyệt vọng.  Khi bạn cảm thấy mọi sự ở ngoài tầm tay của bạn, bạn cứ làm giống như người cha của đứa bé bị quỷ ám đã làm và đem các khó khăn của bạn đến cho Chúa Giê-su.  Bạn hãy thành thực với Người, xin Người giúp đỡ.  Người hứa rằng bạn sẽ tìm được sự nghỉ ngơi cho tâm hồn đau đớn của bạn.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 22 tháng 2

Lễ kính Lập Tông Tòa thánh Phê-rô

Mát-thêu 16:13-19

 

Khi Đức Giê-su đến vùng kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: "Người ta nói Con Người là ai? "14 Các ông thưa: "Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ."15 Đức Giê-su lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? "16 Ông Si-môn Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống."17 Đức Giê-su nói với ông: "Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy."

 

*  Mỗi người chúng ta được kêu gọi làm tảng đá để xây dựng cuộc đời của những người quanh ta.  Trong sách Khải Huyền, thánh Gio-an dạy rằng mỗi người chúng ta sẽ nhận được một cái tên mới khi lên thiên đàng.  Vậy chúng ta hãy làm tất cả những gì có thể để chuẩn bị bản thân mình, tại đây trên thế gian, để vui mừng lãnh nhận cái tên mới mầu nhiệm kia.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 23 tháng 2

Mác-cô 9:38-40

 

Ông Gio-an nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta."39 Đức Giê-su bảo: "Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy.40 Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.

 

*  Tập họp lại và thuộc về là những nhu cầu quan trọng của con người, nhưng Chúa Giê-su cho chúng ta thấy ta có thể đưa mình tới chỗ lạc đường.  Nước Thiên Chúa đã có mặt tại bất cứ nơi nào sự thiện được thực hiện, nơi nào chân lý được phát biểu, khi tình yêu toàn thắng.  Lạy Chúa, xin Chúa giúp con đừng có đầu óc hẹp hòi hoặc ưa xét đoán, nhưng biết cảm tạ Chúa vì tất cả đều tốt lành.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 24 tháng 2

Mác-cô 9:41-50

 

"Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.

             42 "Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn.43 Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt.44 [ ]45 Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục.46 [ ]47 Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục,48 nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt.49 Quả thật, ai nấy sẽ được luyện bằng lửa như thể ướp bằng muối.50 Muối là cái gì tốt. Nhưng muối mà hết mặn, thì anh em sẽ lấy gì ướp cho mặn lại? Anh em hãy giữ muối trong lòng anh em, và sống hoà thuận với nhau."

 

*  Là một Ki-tô hữu, tôi mang danh Chúa Ki-tô.  Tôi cố gắng suy nghĩ, cảm nhận và hành động giống như Chúa Ki-tô.  Hôm nay và mỗi ngày, tôi cầu xin điều ấy.  Xin cho tôi nhìn bằng cặp mắt của Chúa, lắng nghe bằng đôi tai của Người, nói năng bằng lời của Người và đụng chạm bằng đôi bàn tay của Người.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 25 tháng 2

Mác-cô 10:1-12

 

Đức Giê-su bỏ nơi đó, đi tới miền Giu-đê và vùng bên kia sông Gio-đan. Đông đảo dân chúng lại tuôn đến với Người. Và như thường lệ, Người lại dạy dỗ họ.2 Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng: "Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không? " Họ hỏi thế là để thử Người.3 Người đáp: " Thế ông Mô-sê đã truyền dạy các ông điều gì? "4 Họ trả lời: "Ông Mô-sê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ."5 Đức Giê-su nói với họ: "Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê mới viết điều răn đó cho các ông.6 Còn lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ;7 vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình,8 và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt.9 Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly."10 Khi về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điều ấy.11 Người nói: "Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ mình;12 và ai bỏ chồng để lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình."

 

*  Chúa Giê-su kêu gọi chúng ta hãy trở về với viễn tượng nguyên thủy khi Thiên Chúa dựng nên muôn loài.  Thiên Chúa thiết lập lý tưởng cho hôn nhân, đó là sự kết hợp yêu thương và trung thành trong sự kính trọng nhau.  Qua những lời được lập lại trong nghi thức hôn phối, Chúa nói:  “Điều gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly”.

*  Bạn hãy nói với Chúa Giê-su bạn hiểu đoạn Tin Mừng này thế nào.  Ở đây có lời mời gọi tôi phải yêu thương và phải thông cảm không?  “Hãy thương xót như Cha anh em là Đấng hay thương xót” (Lu-ca 6:36).

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 26 tháng 2

Mác-cô 10:13-16

 

Người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng. Nhưng các môn đệ la rầy chúng.14 Thấy vậy, Người bực mình nói với các ông: "Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng.15 Thầy bảo thật anh em: Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào."16 Rồi Người ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng.

 

*  Tôi giống như một đứa trẻ trong cánh tay Chúa Giê-su;  tôi muốn phó thác mạng sống tôi cho Chúa;  tôi muốn Người ở bên tôi khi vui cũng như lúc buồn sầu.  Tôi cầu xin Chúa điều này và cũng cầu xin cho tất cả những ai liên hệ đến cuộc đời tôi.  Chúa Giê-su muốn gần mỗi người chúng ta khi chúng ta muốn có một tình bạn thân thiết với Người.  Xin cho tinh thần trẻ em ở trong tôi biết tín thác, biết xin và đơn giản là biết hạnh phúc được Chúa yêu thương.

 

 

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022