TUẦN 8 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 27 tháng 2 – 5 tháng 3 năm 2022)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

‘Hãy yêu thương kẻ thù’ là việc dễ dàng đối với một số người.  Có những người không thể sống mà thiếu kẻ thù.  Họ học thói nuôi dưỡng tính tiêu cực.  Họ làm cho người khác bị coi như những con người kinh khủng thiếu bản tính nhân hậu căn bản.  Việc tạo tác này thường là sản phẩm óc tưởng tượng của họ, nhưng lại cần thiết để nâng đỡ cái ý thức kênh kiệu tự cao tự đại và thích làm chủ của họ.  Họ thích sự có mặt của kẻ thù, bởi vì nếu không có kẻ thù thì họ bắt buộc phải nhìn vào tâm hồn và linh hồn họ và đây là việc quá khó đối với họ.  Kẻ thù biện minh cho một quan điểm của thế gian để làm cho người ta không còn nghĩ tới hạnh phúc cá nhân nữa.

        Chúa Giê-su đã phải đau khổ vì những người như thế.  Chúa đã trở thành một kẻ thù của những người theo đuổi những kẻ có quyền lực.  Xin cho chúng ta được che chở khỏi những kẻ như vậy và khỏi những tai hại họ gây ra.  Trái tim thì quá mềm yếu nên sẽ bị tiêu hao đi vì thái độ tiêu cực đó.

        Chúa Giê-su đã cầu nguyện:  Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm." Rồi họ lấy áo của Người chia ra mà bắt thăm’. (Lu-ca 23:34)

Alan Hilliard,

Dipping into Lent

 

Sự hiện diện của Chúa

Đang lúc ngồi tại đây, tôi nhắc nhở mình rằng Chúa đang chăm chú nhìn tôi với lòng yêu thương và gìn giữ tôi được hiện hữu.  Tôi dừng lại một chút và suy nghĩ về điều này.

 

Sự tự do

‘Có rất ít người ý thức được những gì Chúa sẽ làm cho họ nếu như họ biết phó thác mình trong tay Người và để cho ân sủng đào tạo họ’ (thánh Inhaxiô).  Tôi xin ơn biết hoàn toàn phó thác cho tình yêu Thiên Chúa.

 

Ý thức

Tôi cảm nhận được niềm hy vọng, sự khích lệ và phát huy ở những lãnh vực nào trong đời tôi?  Tôi có thể nhận ra những sinh hoạt và cơ hội nào đã sinh hoa kết quả phong phú.  Nếu nhận ra được, tôi sẽ quyết định dành thì giờ và không gian cho chúng trong tương lai.

 

Lời Chúa

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã làm người phàm để cảm thông với con.  Chúa đã bước đi và làm việc trên thế gian này.  Chúa đã chịu đựng sức nóng thiêu đốt và phấn đấu với giá lạnh.  Tất cả thời gian Chúa sống trên mặt đất này là để chăm sóc cho nhân loại.  Chúa đã chữa lành kẻ bệnh hoạn tật nguyền, đã cho kẻ chết sống lại.  Nhưng quan trọng nhất, Chúa đã cứu con khỏi sự chết.

(Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu muốn.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Điều gì đã dậy lên trong tâm hồn tôi?  Tôi được an ủi, bối rối hay lạnh lẽo?  Tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang đứng hoặc ngồi bên cạnh và tôi chia sẻ cảm nghĩ của tôi với Người.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

 

Tuần 8 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 27 tháng 2

Lu-ca 6:39-45

 

Đức Giê-su còn kể cho môn đệ dụ ngôn này: "Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố?40 Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi.41 Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới?42 Sao anh lại có thể nói với người anh em: "Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra", trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!

         43 "Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt.44 Thật vậy, xem quả thì biết cây. Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho!45 Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra.

 

*  Lạy Chúa, khi dạy con phải tránh việc xét đoán cho đến khi con lấy đi cái xà trong con mắt mình, Chúa bảo con đừng chỉ trích gì cả vì con chẳng bao giờ tự xét mình trước.  Trong câu chuyện người phụ nữ ngoại tình, khi Chúa nói:  ‘Ai thấy mình không có tội thì hãy ném hòn đá đầu tiên đi’, thì đã xảy ra điều gì?  Họ bỏ đi hết, bắt đầu từ kẻ lớn tuổi nhất.  Ném đá hoặc nói xấu người khác là việc rẻ tiền.  Chia rẽ là công việc của những kẻ không muốn xây dựng.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 28 tháng 2

Mác-cô 10:17-27

 

Đức Giê-su vừa lên đường, thì có một người chạy đến, quỳ xuống trước mặt Người và hỏi: "Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp? "18 Đức Giê-su đáp: "Sao anh nói tôi là nhân lành? Không có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa.19 Hẳn anh biết các điều răn: Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ."20 Anh ta nói: "Thưa Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ."21 Đức Giê-su đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: "Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi."22 Nghe lời đó, anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.

             23 Đức Giê-su rảo mắt nhìn chung quanh, rồi nói với các môn đệ: "Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao! "24 Nghe Người nói thế, các môn đệ sững sờ. Nhưng Người lại tiếp: "Các con ơi, vào được Nước Thiên Chúa thật khó biết bao!25 Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa."26 Các ông lại càng sửng sốt hơn nữa và nói với nhau: "Thế thì ai có thể được cứu? "27 Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: "Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được."

 

*  Tôi nhìn xem khung cảnh này và lấy làm lạ tại sao Chúa Giê-su lại đem lòng yêu mến người thanh niên này.  Tôi dành thì giờ để suy nghĩ về những gì làm cho Chúa Giê-su đem lòng yêu mến tôi.  Tôi sẽ không rời bỏ cho đến khi nhận ra được những điều ấy!

_______________

 

Thứ Ba, ngày 1 tháng 3

Mác-cô 10:28-31

 

Ông Phê-rô lên tiếng thưa Người: "Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy! "29 Đức Giê-su đáp: "Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng,30 mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau.31 Quả thật, nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, còn những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu."

 

*  Những gì Thiên Chúa ban cho chúng ta và những gì Chúa Giê-su ban cho các môn đệ Người đều là hồng ân Thiên Chúa chứ không phải do quyền lợi chúng ta.  Bất cứ chỗ đứng nào chúng ta nghĩ là mình đang có với Chúa đều là bởi Chúa ban.  Giữa các chỗ đứng khác, Chúa hứa ban ơn huệ vô cùng cao quý là tình yêu của Người dành cho mọi người.  Có lẽ đứng đầu hay đứng hàng chót thì cũng như nhau thôi, và chỉ loài người mới nói chuyện hơn thua như vậy thôi!  Trong tâm tình cảm tạ, chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả chúng ta đều thuộc về Chúa.

_______________

 

 

BẮT ĐẦU MÙA CHAY 2022

Mùa Chay

 

Thứ Tư, ngày 2 tháng 3

Lễ Tro

Mát-thêu 6:1-6, 16-18

"Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng.2 Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi.3 Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm,4 để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

             5 "Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi.6 Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh…

        16 "Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi.17 Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm,18 để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

 

*  Chúa Giê-su kêu gọi lòng quảng đại – Hãy cho!  Hãy chia sẻ!  Hãy cho vay mượn!  Khi có ai đang tìm sự giúp đỡ, chúng ta có tránh sang bên kia đường giống như tư tế trong dụ ngôn Người Sa-mma-ri nhân hậu đã làm không?  Đức Giáo hoàng Phanxicô kêu gọi chúng ta đừng làm ngơ trước bất cứ ai đang ăn xin dọc đường, và ngài nói cách người ta thực hành để đến với người đang cần được giúp đỡ phải là ‘nhìn vào mắt họ và chạm đến tay họ’.

_______________

 

Thứ Năm sau lễ Tro, ngày 3 tháng 3

Lu-ca 9:22-25

 

Người còn nói: "Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy."

             23 Rồi Đức Giê-su nói với mọi người: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo.24 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.25 Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?

 

*  Trong sách Tin Mừng, Chúa Giê-su thường được trình bày như dâng hiến đời mình cho Cha của Người.  Những xác tín và lời giảng của Chúa sẽ đưa Người tới cái chết.  Sự phục sinh vinh hiển của Người đã nằm trong quyền lực của Cha Người rồi.  Biết bao thứ chúng ta muốn giữ lại cho đời mình trong cuộc sống này đều có thể nhanh chóng bị lấy đi, nào là sức khỏe, của cải chắc chắn, ngay tới danh tiếng của ta nữa.  Còn những gì chúng ta chia sẻ trong tình yêu và trong Chúa đều không bị lấy mất được.  Trong cầu nguyện, bạn hãy cầu xin cho mình biết quý trọng tình yêu và biết dâng hiến cuộc sống ngay bây giờ và luôn luôn trong tình yêu và vì tình yêu.

_______________

 

Thứ Sáu sau lễ Tro, ngày 4 tháng 3

Mát-thêu 9:14-15

 

Bấy giờ, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng: "Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay? "15 Đức Giê-su trả lời: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.

 

*  Mỗi ngày bạn hãy dành thì giờ để cho niềm vui của Chúa tràn đầy tâm hồn bạn.  Cũng dành thêm một chút thì giờ nữa để than khóc cùng với Chúa khi quá nhiều người đã đánh mất niềm vui ấy.  Mỗi lần ăn chay là để nhắc nhở chúng ta rằng Chúa của mọi niềm vui đang chịu đau khổ vì dân Người, có thể là những người bên cạnh chúng ta.  Cầu nguyện đích thực đem chúng ta lại gần người khác và gần Chúa, nhất là gần những ai đang chịu bất cứ thứ đau khổ nào.  Cầu nguyện cũng đưa chúng ta đến với chính bản thân mình, trong những hy vọng, ước ao của chúng ta và bất cứ điều gì về bí ẩn con người chúng ta.

_______________

 

Thứ Bảy sau lễ Tro, ngày 5 tháng 3

Lu-ca 5:27-32

 

Sau đó, Đức Giê-su đi ra và trông thấy một người thu thuế, tên là Lê-vi, đang ngồi ở trạm thu thuế. Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi! "28 Ông bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người.

             29 Ông Lê-vi làm tiệc lớn đãi Người tại nhà ông. Có đông đảo người thu thuế và những người khác cùng ăn với các ngài.30 Những người Pha-ri-sêu và những kinh sư thuộc nhóm của họ mới lẩm bẩm trách các môn đệ Đức Giê-su rằng: "Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi? "31 Đức Giê-su đáp lại họ rằng: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.32 Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn."

 

*  Những người Chúa Giê-su cùng ăn uống với họ cắt ngang những gì thuộc sứ mệnh của Người, sứ mệnh kêu gọi chúng ta thay đổi cuộc sống.  Nếu chúng ta chú tâm đến Chúa Giê-su thì ta đều có thể ăn uống với bất cứ người nào.  Nếu chúng ta coi Chúa Giê-su như trọng tâm thì không ai có thể lấy đi những gì tốt nhất trên đời, đó lả tình yêu và lời của Người.  Chúng ta có thể mời ai đó cùng cầu nguyện với chúng ta và để cho cầu nguyện trở thành thời gian chữa lành và tha thứ.

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022