TUẦN 10 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 5 – 11 tháng 6 năm 2022)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Bốn dấu chỉ nói lên rằng chúng ta thuộc về Chúa, đó là hành trình đức tin của mỗi người, thuộc về cộng đồng, thi hành việc làm môn đệ Chúa và đem đức tin vào cuộc sống chúng ta.  Không ai trong chúng ta ‘sở hữu’ được cả bốn chiều kích này một cách trọn vẹn cả, nhưng trên nguyên tắc cả bốn chiều kích vẫn phải có.  Tin vui của ngày Chúa Thánh Thần Hiện Xuống là khi Thánh Thần ngự xuống đầy tâm hồn chúng ta, Người sẽ làm cho cả bốn chiều kích đức tin chúng ta được sống động:  Thánh Thần giúp đỡ chúng ta cầu nguyện;  nhiệm thể Chúa Ki-tô được linh hoạt nhờ các ơn Chúa Thánh Thần;  việc chúng ta phục vụ người khác sẽ lãnh nhận được năng lực từ Thánh Thần và Thánh Thần để giúp ‘cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em’.  Vậy hôm nay, chúng ta mừng sự kiện chúng ta được làm môn đệ Chúa giữa cộng đồng đức tin.

 

        Lạy Chúa đầy yêu thương, xin thổi vào linh hồn chúng con Hơi Thở Thánh Thiện của Thánh Thần,

        Đấng đã làm cho Chúa Giê-su trỗi dậy từ kẻ chết, xin đem lại cho chúng con sự sống mới,

        cái nhìn về tương lai và năng lực để phụng sự Con Chúa là Chúa Giê-su Ki-tô,

        Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.  A-men.

 

Kieran J. O’Mahony, OSA,

Hearers of the Word:  Easter & Pentecost, Year A

 

 

Sự hiện diện của Chúa

‘Hãy thinh lặng và biết rằng Ta là Thiên Chúa’.  Lạy Chúa, lời Chúa dẫn chúng con đến với vẻ thanh tĩnh và cao cả của việc Chúa hiện diện.

 

Sự tự do

Tôi được tự do.  Khi nhìn vào hai chữ tự do, dường như chúng tạo nên nơi tôi một cảm nghĩ kinh ngạc.  Phải, thật là một cảm nghĩ tuyệt vời về tự do.  Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa.

 

Ý thức

Lạy Chúa, vào lúc này con hướng tâm tư con về Chúa.  Con sẽ dẹp qua một bên mọi bận rộn và lo lắng của con.  Lạy Chúa, con sẽ để mình nghỉ ngơi và được bồi dưỡng trong sự hiện diện của Chúa.

 

Lời Chúa

Lời Chúa đến với chúng con qua Kinh Thánh.  Xin Chúa Thánh Thần soi sáng tâm trì con, để con đáp lại những giáo huấn của Tin Mừng.

(Xin lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Bạn hãy bắt đầu nói với Chúa Giê-su về đoạn Tin Mừng vừa đọc.  Phần nào đã đánh động tâm hồn bạn?  Có lẽ những lời của một người bạn hay một câu chuyện bạn vừa đọc sẽ từ từ được gợi lên trong ý thức của bạn.  Nếu có, câu chuyện ấy có soi sáng cho những gì đoạn Tin Mừng nói với bạn không?

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

 

Tuần 10 Thường Niên

 

Chúa Nhật, ngày 5 tháng 6

LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

Gio-an 14:15-16, 23b-26

 

Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy.16 Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi…

        "Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.24 Ai không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy.25 Các điều đó, Thầy đã nói với anh em, đang khi còn ở với anh em.26 Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.

 

*  Khi tôi nhớ lại những lời Chúa Giê-su nói và được nhắc nhở về những gì Người nói chính là lúc Chúa Thánh Thần hoạt động.  Tôi cầu xin cho mình biết tỉnh thức trước hoạt động âm thầm của Chúa Thánh Thần trong đời sống tôi.  Tôi cầu xin cho những tư tưởng, suy nghĩ và ước muốn được mở ra đón nhận sự thôi thúc của Thánh Thần.

*  Tôi có thể nghĩ mình là đền thờ Chúa Thánh Thần hoặc có thể suy nghĩ hình ảnh Chúa Giê-su đến và ở lại khi Người nói rằng Chúa Cha ở lại với tôi.  Tôi nghỉ ngơi trong tư tưởng này, là Chúa rất thoải mái và sẵn sàng đối với con người tôi.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 6 tháng 6

Gio-an 19:25-34

 

Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la.26 Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: "Thưa Bà, đây là con của Bà."27 Rồi Người nói với môn đệ: "Đây là mẹ của anh." Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.

        28 Sau đó, Đức Giê-su biết là mọi sự đã hoàn tất. Và để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói: "Tôi khát! "29 Ở đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm, buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người.30 Nhắp xong, Đức Giê-su nói: "Thế là đã hoàn tất! " Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí.

             31 Hôm đó là ngày áp lễ, người Do-thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày sa-bát, mà ngày sa-bát đó lại là ngày lễ lớn. Vì thế họ xin ông Phi-la-tô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống.32 Quân lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Đức Giê-su.33 Khi đến gần Đức Giê-su và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người.34 Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra.

 

*  Khi nhìn lại đời sống mình, tôi có nhớ những lần mình đã được kêu gọi hãy ‘cho đi’ bản thân trong tình yêu và tôi đã làm được như vậy không?  Những lần tôi đã không thể hiến thân trong tình yêu?  Khi đã làm được thì như thế nào?  Và khi không làm được thì như thế nào?

*  Tôi có thể đứng gần thập giá với Chúa Giê-su trong sự hiện diện đầy yêu thương với Người không?

_______________

 

 

Thứ Ba, ngày 7 tháng 6

Mát-thêu 5:13-16

 

"Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi.

        14 "Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được.15 Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà.16 Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.

 

*  Tôi hãy tạm quên đi thông tin không tốt của những chuyên gia dinh dưỡng nói về muối để nhớ rằng tại sao muối đã luôn luôn có giá trị.  Muối làm cho đậm đà những gì nhạt nhẽo và làm cho cuộc sống hằng ngày thành điều thật là thú vị.  Cũng thế, một em bé sơ sinh làm cho gia đình họp lại với nhau.  Một cuộc viếng thăm người bạn già làm tan đi nỗi nhàm chán của tôi và lấy lại dũng khí để mà sống.  Một người lãnh đạo khiến cho cả một cộng đồng hiểu rõ được một mục đích đầy ý nghĩa.  Tuy nhiên tôi vẫn có thể đánh mất chất muối của tôi khi tự dung túng cho mình, hoặc phạm tội hay chỉ chú ý đến con người mình mà thôi.  Lạy Chúa, xin cho con luôn có những người khác để con có thể cùng họ dấn thân.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 8 tháng 6

Mát-thêu 5:17-19

 

"Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.

 

*  Chúa Giê-su không phải là người muốn phá bỏ lòng đạo đức và đức tin của người ta.  Người không hủy bỏ những công việc biểu lộ đức tin của một dân tộc hay một người.  Mọi sự tốt đẹp của tôn giáo và đức tin chúng ta đều là quý giá đối với Người.  Người ban ân sủng cho từng người chúng ta;  mỗi người chúng ta cầu nguyện một cách, trong giờ giấc khác nhau, nơi chốn và tâm trạng khác nhau.  ‘Hãy cầu nguyện như bạn có thể cầu nguyện, chứ đừng cầu nguyện như bạn không thể’, đó là một trong những lời khuyên cổ xưa và khôn ngoai nhất về việc cầu nguyện.  Cầu nguyện là bước vào và thư giãn trong mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa, mỗi người trong chúng ta có một cách riêng.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 9 tháng 6

Mát-thêu 5:20-26

"Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.

             21 "Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà.22 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt.23 Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh,24 thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.25 Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục.26 Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.

 

*  Tin Mừng của Chúa thật là thách thức!  Không những tôi được mời gọi hãy yêu thương, nhưng còn phải suy nghĩ theo tình yêu nữa!  Tôi có thể mời Chúa Giê-su đi vào tâm hồn tôi để tạo dựng cho tôi một thứ trái tim đầy yêu thương không?

*  Chúa Thánh Thần kêu gọi tôi hãy thay đổi, hãy trở thành một người yêu thương hơn, ưu ái hơn, nhân từ hơn và công chính hơn và hãy để mình được biến đổi.  Tôi có nhận thấy trong tôi lúc tôi sống yêu thương khác biệt với lúc tôi không sống yêu thương không?  Hãy nói với Chúa Giê-su về điều này.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 10 tháng 6

Mát-thêu 5:27-32

 

"Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình.28 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.29 Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục.30 Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục.

             31 "Luật còn dạy rằng: Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị.32 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.

 

*  Những ý xấu có thể làm suy yếu tính cách đạo đức cho dù chúng ta không đi theo chúng lúc hành động.  Tôi có thể xin Chúa giúp tôi phá bỏ những cám dỗ xúi giục tôi làm những điều tổn hại đến người khác.

*  Việc cắt bỏ những phần thân thể được nói đến ở đây là kiểu nói phóng đại rất thường được sử dụng tại Đông phương.  Nhưng một lương tâm tốt thực sự là viên ngọc vô giá.  Những lựa chọn căn bản cần phải có để giữ gìn lương tâm ấy.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 11 tháng 6

Lễ thánh Ba-na-ba, Tông đồ

Mát-thêu 5:33-37

 

"Anh em còn nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức Chúa.34 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả. Đừng chỉ trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa.35 Đừng chỉ đất mà thề, vì đất là bệ dưới chân Người. Đừng chỉ Giê-ru-sa-lem mà thề, vì đó là thành của Đức Vua cao cả.36 Đừng chỉ lên đầu mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi tóc hoá trắng hay đen được.37 Nhưng hễ "có" thì phải nói "có", "không" thì phải nói "không". Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.

 

*  Tôi xưng ra các tội về ‘tư tưởng, lời nói và việc làm’.  Tôi có không mấy chú ý tới ‘lời nói’ không?  Tôi có thể giúp xây dựng cho người khác nhờ những lời ưu ái thay vì vùi giập họ bằng thói phê bình chỉ trích hoặc đâm sau lưng họ không?

*  Tôi có nói với Chúa một cách thành thật khi cầu nguyện không?  Có lẽ tôi sẽ thử làm hôm nay xem.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022