TUẦN 18 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 31 tháng 7 – ngày 6 tháng 8 năm 2022)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Trong sách Đệ Nhị Luật (15:4), điều được viết như một trong những luật xã hội là ‘Tuyệt nhiên giữa anh em sẽ không được có người nghèo’.  Còn Chúa Giê-su thì nói:  Người nghèo thì lúc nào các ông chẳng có bên cạnh mình’ (Mác-cô 14:7). 

        Họa sĩ Johannes Wicker, người Đức và sinh năm 1954, vẽ những bức tranh gợi cảm về việc ăn xin phổ biến rộng tại thành phố Aachen, Đức quốc.  Nhưng cũng có thể là Luân-đôn, Dublin hoặc bất cứ thành phố nào trên thế giới.  Các bức tranh của ông làm cho bạn phải đối đầu với một thực tại khó khăn và hiển nhiên vì ông muốn khơi dậy lương tâm người ta.

        Etty Hillesum (1914-1943), một văn sĩ Hòa Lan gốc Do-thái và cũng là một nạn nhân của thảm trạng giết người hàng loạt tại Auschwitz, đã viết trong cuốn nhật ký của cô:  “Thời giờ trở thành một quà tặng khi nó có người nhận.  Khi một quà tặng được cho mà không được nhận thì sẽ mất đi sức mạnh của nó như một quà tặng.  Quà tặng có thể được chuyển giao nhưng cánh cửa lại đóng chặt.  Cầu nguyện là thực hành việc mở cửa, mở tâm hồn để đón nhận những quà tặng này” (Diaries anf Letters of Etty Hillesum:  An Interrupted Life).

        Những chiến dịch tranh cử ở nhà, tại Âu châu và trong Hoa-kỳ, đều chú ý vào tình trạng thiếu nhà ở, những vấn để sức khỏe y tế, di dân và người nghèo.  Sử dụng những mánh lới chính trị giả dối về những vấn đề này, chúng ta rất có thể làm tê dại và còn kiểm duyệt cả tâm hồn chúng ta, cũng như dàn cảnh để che giấu hoàn toàn những giá trị và lý tưởng của Tin Mừng.

 

        Nhờ Đức Chúa, những kẻ hèn mọn sẽ ngày thêm phấn khởi,

        và vì Đức Thánh của Ít-ra-en, những người nghèo túng sẽ nhảy múa tưng bừng.

        (I-sai-a 29:19)

John Cullen,

Alert, Aware, Attentive

 

Sự hiện diện của Chúa

Khi tôi ngồi đây, tiếng đập của trái tim, lồng ngực phập phồng hơi thở, những chuyển động của tâm trí tôi, tất cả đều là những dấu chỉ cho thấy Chúa đang tiếp tục dựng nên tôi.  Tôi dừng lại một lúc để ý thức sự hiện diện của Chúa trong tôi.

 

Sự tự do

Thực dễ dàng vướng mắc vào những cạm bẫy của giàu sang trong cuộc đời này.

Lạy Chúa, xin cho con được tự do thoát khỏi tính tham lam và ích kỷ.  Xin Chúa nhắc nhở con rằng trong cuộc đời này có những điều tốt nhất nhưng miễn phí:  đó là sự tự do, tiếng cười và sự chia sẻ.

 

Ý thức

Biết Chúa thương tôi vô điều kiện, tôi có thể thành thực về con người tôi.  Hôm qua tôi đã như thế nào và bây giờ tôi cảm thấy ra sao?  Tôi cởi mở chia sẻ với Chúa những cảm nghĩ của tôi.

 

Lời Chúa

Lạy Chúa Giê-su, Chúa trở nên người phàm để cảm thông với con.  Chúa đã bước đi và làm việc trên mặt đất này.  Chúa đã chịu đựng cái nóng và phấn đấu với giá lạnh.  Tất cả thời giờ của Chúa trên địa cầu này là để chăm sóc nhân loại.  Chúa đã chữa lành kẻ đau yếu, đã cho người chết sống lại.  Nhưng quan trọng nhất vẫn là Chúa đã cứu con khỏi sự chết.

(Bạn hãy lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu muốn.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa, đôi khi con không biết mình phải nói gì nếu con được gặp riêng Chúa.  Con nghĩ con có thể thưa “Con cám ơn Chúa” vì Chúa luôn có mặt ở đó vì con.

 

Kết thúc

Tôi cảm tạ Chúa về những lúc Chúa và tôi đã cùng ở với nhau và về những ơn Người soi sáng giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

Tuần 18 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 31 tháng 7

Lu-ca 12:13-21

 

Có người trong đám đông nói với Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi."14 Người đáp: "Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các anh? "15 Và Người nói với họ: "Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu."

        16 Sau đó Người nói với họ dụ ngôn này: "Có một nhà phú hộ kia, ruộng nương sinh nhiều hoa lợi,17 mới nghĩ bụng rằng: "Mình phải làm gì đây? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ hoa mầu!18 Rồi ông ta tự bảo: "Mình sẽ làm thế này: phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả thóc lúa và của cải mình vào đó.19 Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng: hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã!20 Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta: "Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?21 Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó."

 

*  Chắc chắn đây là một câu chuyện dụ ngôn dành cho thời đại chúng ta đang khi việc tìm kiếm tiền và nhiều tiền hơn biến chúng ta thành những tên ngốc đang chuẩn bị cho sự sụp đổ của mình.  Chúa Giê-su bảo chúng ta:  ‘Cuộc đời con người không được an toàn do những gì họ sở hữu, ngay cả khi họ có nhiều hơn những gì họ cần’.  Tôi cầu nguyện cho thế giới này biết khôn ngoan hơn và lựa chọn sự liên đới cũng như kính trọng nhau và tôn trọng trái đất, ngôi nhà chung của tất cả chúng ta.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 1 tháng 8

Mát-thêu 14:13-21

 

Nghe tin ấy, Đức Giê-su lánh khỏi nơi đó, đi thuyền đến một chỗ hoang vắng riêng biệt. Nghe biết vậy, đông đảo dân chúng từ các thành đi bộ mà theo Người.14 Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ.

        15 Chiều đến, các môn đệ lại gần thưa với Người: "Nơi đây hoang vắng, và đã muộn rồi, vậy xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn."16 Đức Giê-su bảo: "Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn."17 Các ông đáp: "Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá! "18 Người bảo: "Đem lại đây cho Thầy! "19 Rồi sau đó, Người truyền cho dân chúng ngồi xuống cỏ. Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho môn đệ. Và môn đệ trao cho dân chúng.20 Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được mười hai giỏ đầy.21 Số người ăn có tới năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con.

 

*  Phép lạ lớn lao này đã xảy ra vào thời điểm thích hợp nhất trong ngày, đó là vào cuối ngày khi đến giờ người ta trở về nhà và khi các môn đệ nhận ra họ chỉ có năm cái bánh và hai con cá.  Tuy nhiên Chúa Giê-su đã xin các môn đệ và đám dân chúng nghe Người giảng hãy tin tưởng vào Người, ‘ngồi xuống cỏ’ nếu như họ không cần phải vội vàng.  Những ai tin tưởng đều đã có được nhiều hơn những gì họ cần.  Tôi nhìn lại những khi tôi cũng quá kinh nghiệm về sự quảng đại của Chúa trong đời tôi và tôi cầu xin cho mình biết ‘ngồi xuống’ trong niềm tin tưởng những lúc tôi bị khủng hoảng.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 2 tháng 8

Mát-thêu 14:22-36

 

Đức Giê-su liền bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia trước, trong lúc Người giải tán dân chúng.23 Giải tán họ xong, Người lên núi một mình mà cầu nguyện. Tối đến Người vẫn ở đó một mình.24 Còn chiếc thuyền thì đã ra xa bờ đến cả mấy cây số, bị sóng đánh vì ngược gió.25 Vào khoảng canh tư, Người đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ.26 Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hốt bảo nhau: "Ma đấy! ", và sợ hãi la lên.27 Đức Giê-su liền bảo các ông: "Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ! "28 Ông Phê-rô liền thưa với Người: "Thưa Ngài, nếu quả là Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài."29 Đức Giê-su bảo ông: "Cứ đến! " Ông Phê-rô từ thuyền bước xuống, đi trên mặt nước, và đến với Đức Giê-su.30 Nhưng thấy gió thổi thì ông đâm sợ, và khi bắt đầu chìm, ông la lên: "Thưa Ngài, xin cứu con với! "31 Đức Giê-su liền đưa tay nắm lấy ông và nói: "Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi? "32 Khi thầy trò đã lên thuyền, thì gió lặng ngay.33 Những kẻ ở trong thuyền bái lạy Người và nói: "Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa! "

             34 Khi qua biển rồi, thầy trò lên đất liền, vào Ghen-nê-xa-rét.35 Dân địa phương nhận ra Đức Giê-su, liền tung tin ra khắp vùng, và người ta đem tất cả những kẻ đau ốm đến với Người.36 Họ nài xin Người cho họ chỉ sờ vào tua áo của Người thôi, và ai đã sờ vào thì đều được khỏi.

 

*  Các môn đệ trong những thử thách vừa rồi vì không giúp được đám đông đang đói chắc sẽ nhớ những gì xảy ra tiếp theo trên mặt hồ;  Chúa Giê-su đã đến với họ và cứu ông Phê-rô khỏi chìm, Người lên thuyền và sự hiện diện của Người đã khiến sóng gió im lặng.  Chúa Giê-su cũng làm như thế cho bạn, nhưng ít rõ ràng hơn.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 3 tháng 8

Mát-thêu 15:21-28

 

Ra khỏi đó, Đức Giê-su lui về miền Tia và Xi-đôn,22 thì này có một người đàn bà Ca-na-an, ở miền ấy đi ra, kêu lên rằng: "Lạy Ngài là con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm! "23 Nhưng Người không đáp lại một lời.

        24 Người đáp: "Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ít-ra-en mà thôi."25 Bà ấy đến bái lạy mà thưa Người rằng: "Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi! "26 Người đáp: "Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con."27 Bà ấy nói: "Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống."28 Bấy giờ Đức Giê-su đáp: "Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy." Từ giờ đó, con gái bà được khỏi.

 

*  Một cách nào đó, người đàn bà ngoại giáo này vẫn có thể cho chúng ta một bài học về cầu nguyện.  Chúng ta không luôn hạnh phúc với số phận chúng ta hay số phận người khác, nên chúng ta hãy biểu lộ những cảm nghĩ thực của ta với Chúa Ki-tô, chứ không phải chỉ những cảm nghĩ đã được chữa lành.  Chúa Giê-su nghe lời chúng ta cầu nguyện.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 4 tháng 8

Mát-thêu 16:13-23

 

Khi Đức Giê-su đến vùng kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: "Người ta nói Con Người là ai? "14 Các ông thưa: "Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ."15 Đức Giê-su lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? "16 Ông Si-môn Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống."17 Đức Giê-su nói với ông: "Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy."20 Rồi Người cấm ngặt các môn đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng Ki-tô.

             21 Từ lúc đó, Đức Giê-su Ki-tô bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết: Người phải đi Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại.22 Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người: "Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy! "23 Nhưng Đức Giê-su quay lại bảo ông Phê-rô: "Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người."

 

*  Chúng ta đang sống trong thời Giáo Hội xáo trộn, mất lòng tin tưởng sâu xa vào các nhà lãnh đạo, kể luôn những nhà lãnh đạo của Giáo Hội.  Tôi lắng nghe Chúa Giê-su đang trao cho ông Phê-rô sứ mệnh làm tảng đá trên đó Chúa chọn xây Giáo Hội Người.  Chúa Giê-su, Đấng nhận mình là Đức Ki-tô và được Thiên Chúa hứa ban cho nhân loại, đã chọn xây Giáo Hội Người trên nền tảng Phê-rô, mặc dù Người có thể chọn cách khác.  Tôi cầu xin cho mình được Chúa ban cho đức tin như đức tin được ban cho thánh Phê-rô để tôi tuyên xưng Chúa Giê-su là Con Thiên Chúa hằng sống.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 5 tháng 8

Mát-thêu 16:24-28

 

Rồi Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.25 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy.26 Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?

             27 "Vì Con Người sẽ ngự đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy giờ, Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm.28 Thầy bảo thật anh em: trong số người có mặt ở đây, có những kẻ sẽ không phải nếm sự chết trước khi thấy Con Người đến hiển trị."

 

*  Chỉ nhờ liên kết sự đau khổ trong cuộc đời chúng ta với đau khổ của Chúa Giê-su chúng ta mới có thể vác nổi các thánh giá.  Vậy hôm nay hoặc mọi ngày, có điều gì trong đời tôi làm cho tôi phải phấn đấu dưới sức nặng của nó không?  Vậy trong giờ cầu nguyện này, bạn hãy xin Chúa ơn sủng bạn cần.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 6 tháng 8

Lễ Chúa Hiển Dung  (Chúa Giê-su Biến Hình)

Lu-ca 9:28-36

 

Khoảng tám ngày sau khi nói những lời ấy, Đức Giê-su lên núi cầu nguyện đem theo các ông Phê-rô, Gio-an và Gia-cô-bê.29 Đang lúc Người cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói loà.30 Và kìa, có hai nhân vật đàm đạo với Người, đó là ông Mô-sê và ông Ê-li-a.31 Hai vị hiện ra, rạng ngời vinh hiển, và nói về cuộc xuất hành Người sắp hoàn thành tại Giê-ru-sa-lem.32 Còn ông Phê-rô và đồng bạn thì ngủ mê mệt, nhưng khi tỉnh hẳn, các ông nhìn thấy vinh quang của Đức Giê-su, và hai nhân vật đứng bên Người.33 Đang lúc hai vị này từ biệt Đức Giê-su, ông Phê-rô thưa với Người rằng: "Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a." Ông không biết mình đang nói gì.34 Ông còn đang nói, thì bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Khi thấy mình vào trong đám mây, các ông hoảng sợ.35 Và từ đám mây có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người! "36 Tiếng phán vừa dứt, thì chỉ còn thấy một mình Đức Giê-su. Còn các môn đệ thì nín thinh, và trong những ngày ấy, các ông không kể lại cho ai biết gì cả về những điều mình đã thấy.

 

*  Mọi sự chúng ta làm trong suốt cuộc sống là đi từ một mảnh đất nhỏ thánh thiện tới một nơi kế tiếp.  Lạy Chúa, xin Chúa ban cho con sức mạnh để con tiếp tục bước đi giữa hai nơi ấy.

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022